Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PLDT PLDT Rant

seanars14

Novice
Advanced Member
Messages
37
Reaction score
0
Points
26
So we decided to request for disconnection of our current PLDT Telpad Subscription. They told us to pay for PTF (pre-termination fee) + remaining balance.

PTF is x3 the monthly bill and our bill is 2,489 and we have an unpaid fee of x3 payments. All in all we paid. 14k+

So eto na nga. After settling the bill, few hours later tumawag yung branch where I paid our dues and told me that they cannot processed our request since we will need to pay another 6k+ for the telpad unit.

Like wtf? So I asked if there will be a dead line. They told me that the fee will increase everyday.

Nakakaputang ina lang.
 
So 3mos na lang ba ang remaining mos sa contract? If yes, they should not charge the PTF if you're going to pay for the remaining MSF.
 
So 3mos na lang ba ang remaining mos sa contract? If yes, they should not charge the PTF if you're going to pay for the remaining MSF.

No. We still have 1 yr. Ang nakakainis lang kasi is I've contacted and inquired to them how much should I pay and both said the same amount. Now that we have settled the dues, bigla nalang silang tatawag na may hindi raw sila nasama sa bill.
 
Magkano ba sinabi price ng telpad? If babayaran nyo yung telpad. Sainyo na yun.
 
Last edited:
ganun talaga yan ts, pag nasa lock-in period ka at gusto mo na ipa-terminate yun account, babayaran mo yun pre termination fee na almost 3 months equivalent ng monthly bill. likewise add-on kasi ang telpad kaya hiwalay ang charging nyan kaya pwede mo idispute na ibalik na lang yun telpad sa kanila kaysa magbayad ka ng remaining balance.... kaya beware sa mga subs, never kumagat sa telpad offer dahil mga buwaya ang mga ahente nyan, mas makamura ka pa kung bumili na lang ng sariling tablet, kahit ideliver pa yan telpad sa bahay nyo ay pwede kayo mag-refuse. target ng mga yan na tatawag sa bahay nyo at wala yun account holder at kahit sino pa yun kamag-anak na napa-oo sa offer ay tiyak na trap ka na kahit wala kang pinirmahan na contract nyan
 
Last edited:
Magkano ba sinabi price ng telpad? If babayaran nyo yung telpad. Sainyo na yun.

Additional 6k daw para ma process yung request namin. Telpad is 500 per month. Tas 3yrs lock in. So whole price ng telpad is around 18k.

ganun talaga yan ts, pag nasa lock-in period ka at gusto mo na ipa-terminate yun account, babayaran mo yun pre termination fee na almost 3 months equivalent ng monthly bill. likewise add-on kasi ang telpad kaya hiwalay ang charging nyan kaya pwede mo idispute na ibalik na lang yun telpad sa kanila kaysa magbayad ka ng remaining balance.... kaya beware sa mga subs, never kumagat sa telpad offer dahil mga buwaya ang mga ahente nyan, mas makamura ka pa kung bumili na lang ng sariling tablet, kahit ideliver pa yan telpad sa bahay nyo ay pwede kayo mag-refuse. target ng mga yan na tatawag sa bahay nyo at wala yun account holder at kahit sino pa yun kamag-anak na napa-oo sa offer ay tiyak na trap ka na kahit wala kang pinirmahan na contract nyan

Yun nga brad. Isa pa yung nakakainis. Nabadtrip lang talaga ako kanina kasi after settling the amount they previously gave bigla nalang sila tatawag na may nakalimutan daw isama.
 
Last edited:
Masyadong Overpriced yung Telpad nila samantalang ang pangit ng specs
 
Masyadong Overpriced yung Telpad nila samantalang ang pangit ng specs

ako nga may telpad din nagsisi ako bakit pa ko kumuha napaka low spec 3years to pay pa daw samantalang sabi ng agent nila 1 yr to pay lang daw..nakakainis para na kong bumili ng ipad sa naibayad ko...low spec ang telpad ng pldt,napakalabo ng camera,ang liit ng storage di ka naman pwede mag install sa sd card...wag kayo kukuha ng telpad magsisi lang kayo...

saka yung land line ang galing wala ako pwedeng tawagan kundi yung customer service nila hehehe.. ang galing talaga ng pldt...
 
Last edited:
Parihas tayo ng probelma papz... nag papaupgrade akong internet, kc nalaman ko na may mas mataas naman pala na internet speed pero mas mababa 'yong price... So nag request ako ng upgrade. 'yong dalawang CSR ko na nakausap pde daw ako mag pa upgrade. Pinag antay lang kao ng 2 weeks tapos walang nangyari.... 'yong pangatlong CSR ndi daw ako pde mag upgrade kc mas mababa 'yong price... ang sagot ko, dba internet service provider kayo, at pag sinabing upgrade 'yong speed 'yong pinag uusapan ndi 'yong price... pero cmpre wala ko magagawa... so ayon ndi ko na binayaran.. bahala sila.. may badrecord ako pero ndi lang namna sila ang internet service provider... bulok sistema ng PLDC...
 
Dapat binabasa nyo mga pinipirmahan nyo.

Anyways, eto simple tip, kung panget connection nyo, bugbugin nyo lang ng report sa hotline or sa branch nila. Remember na meron silang promised/guaranteed speed na 80% ng plan speed. Once na less than 80% speed mo, subject for repair na yan. Bawat araw na hindi nila maibalik sa 80% plan speed mo. Subject to bill adjustment/rebate yan.

Ilang beses kona ginawa yan. Tapos nung before, globe pa ko, talagang monthly ko ay halos 30% na lang ng bill ko kasi sa kaka bill adjust. Tapos eventually, nag request na ko ng disconnection dahil nga sa poor service. Tapos ipina wave ko lahat ng penalties. Success naman ako noon sa globe. Na wave lahat.

Ngayon sa PLDT cguro mag 2 years na ko fibr mga 3-4 times pa lang ako nakakuha ng rebate/bill adjust. Basta everytime na magrereport kayo or magrereklamo ipa note nyo na kung hindi maayos agad eh request kayo ng bill rebate/adjust. Tapos kung paulit-ulit, initiate na kayo ng request na i wave penalties, since nasa kanila naman ang fault, hindi nila maayus service nila.

Ganon lang. Walang magagawa useless ranting. Lalo yung ibang sa social media pa idinadaan, oo maraming likes, comments. Pero in the end, tinatawanan ka lang nung PLDT.
 
nagpakabit ng internet connection pero parang nagbabayad lang ng rebate connection?
 
Back
Top Bottom