Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Question about Globe Plan 1299

ianalberto

Apprentice
Advanced Member
Messages
82
Reaction score
0
Points
26
Hello mga ka-symb, kasalukuyang Globe Plan 999/1mbps user ako and problema ko is yung download speed, patching tapos lag sa mga online games. Pag umaga hanggang gabi (6am - 11pm) max speed niya lang is 30-50kbps eh bumibilis lang siya pag mga 12am-5am lang (Useless nadin kasi tulog na ako niyan tapos may work pa kinaumagahan). Di naman siya ganito dati, nakailang ayos na yung technician dito pero wala parin. Tanong ko lang po, worth it ba if mag-uupgrade ako to Plan 1299/10mbps? And tanong ko nadin po if may bayad ba pag mag-uupgrade ng plan? Virac, Catanduanes area po ako. Salamat
 
Last edited:
Hello mga ka-symb, kasalukuyang Globe Plan 999/1mbps user ako and problema ko is yung download speed, patching tapos lag sa mga online games. Pag umaga hanggang gabi (6am - 11pm) max speed niya lang is 30-50kbps eh bumibilis lang siya pag mga 12am-5am lang (Useless nadin kasi tulog na ako niyan tapos may work pa kinaumagahan). Di naman siya ganito dati, nakailang ayos na yung technician dito pero wala parin. Tanong ko lang po, worth it ba if mag-uupgrade ako to Plan 1299/10mbps? And tanong ko nadin po if may bayad ba pag mag-uupgrade ng plan? Virac, Catanduanes area po ako. Salamat

hindi tayo sure jan sir.. baka sa area nyo po ang problema baka hindi pa full LTE jan.. kung mag aapply kayo ng 1299 10mbps kung hindi naman kaya ibigay ng tower useless din po.. isa palang siguro tower ng LTE sa location nyo tapos lahat sakanya naka connect kaya na bbottle nek na po..
about naman po sa upgrade wala pong bayad yan..
 
@Zanaiah1 Thanks sir sa reply, di pa po ako nagpapaupgrade kasi baka magaya din dito sa existing connection namin na mabagal din. Follow-up question po, pano mamomonitor yung monthly data usage po?
 
@Zanaiah1 Thanks sir sa reply, di pa po ako nagpapaupgrade kasi baka magaya din dito sa existing connection namin na mabagal din. Follow-up question po, pano mamomonitor yung monthly data usage po?

Jan mismo sa GUI nya makikita nyo kung naka ilang gb na po kayo. Kahit hindi na kayo mag log in makikita nyo po jan kung ilan na yung total ng nagagamit nyo.. Every month nag rereset po sila bago po mg katapusan next week tandaan nyo po kung ilan na yung total.. Parang nag rereading lng po kayo ng sub meter sa kuryente lol..
 
Last edited:
Depende po sir kung ang plan mo ay LTE tapos balak mo mag UPGRADE sa DSL or ang Plan mo naman ay DSL tapos balak mo mag UPGRADE sa LTE may bayad po yan. pero naka depende nanaman yan sa sitwasyon maaring wala kang bayaran kapag ang Internet mo ay pawala wala eh itawag mo po yan sa CSR nila at sabihin ang problema mo at sila mismo mag ooffer sayo na i upgrade.. at ang sasabihin mo na baka may babayaran ka dyan. at ireklamo mo sa kanila na hindi mo na nagagamit ng ilang araw or linggo at magiging libre nalang ang installment fee nyan at ang babayaran mo na eh yung currently plan na kinuha mo. at ang date na bayaran mo nun eh ibabase mo sa una mong plan kunware mag babayad ka na ng plan bukas tapos kinabitan ka ngayon ang babayaran mo bukas eh yung plan na naka installed sainyo.
 
@Zanaiah1 - Dito po ba sir sa 192.168.254.254 nakikita yung usage? Wala kasi akong makita dito sir eh. Tumawag ako kanina sa globe, kakabukas ko lang ng net. Sabi daw daily ang reset sa plan ko with 5GB per day tapos nakaka 2GB na raw ako eh kakabukas pa lang -.- Baka ipaputol ko nalang to.

@ryanaque123 - Sir if magpapaupgrade ba ako, papalitan nila lahat? E.g. modem, antenna or hihintayin ko nalang maging 10mbps net ko?
 
tanong ko lang po mayron ba po kayong alam na ang globe LTE 1299 ay 100GB of data na?
 
naku kung globe dsl o lte may capped na, baka makapatay kapa ng taga globe:kill:
 
tanong ko lang po mayron ba po kayong alam na ang globe LTE 1299 ay 100GB of data na?

Pag kaka alam ko sir 100gb na yung LTE nila tapos 150gb naman yung DSL nila
 
naka plan 1299 ako
yung 2nd bill namin 1800 bakit po ba 1800?
pwede po ba mag bayad lang kami kahit 1000 lang di po ba puputulin yung connection?
 
naka plan 1299 ako
yung 2nd bill namin 1800 bakit po ba 1800?
pwede po ba mag bayad lang kami kahit 1000 lang di po ba puputulin yung connection?

ganyan din amin boss nagrequest naako ng billing statement pero hanggang ngayon wala parin
 
Back
Top Bottom