Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE [QUESTION] GLOBE - 1299 10 MBPS 100GB/month UPGRADE PLAN Please answer po!

renz427

Professional
Advanced Member
Messages
150
Reaction score
0
Points
26
MGA ka-symb :help: ask ko lang ho! ung globe internet kasi namin ngayon isa 1299 2mbps 5gb/day limit. bale nagupgrade kami ng bagong plan na 1299 for 10mbps at 100gb monthly allowance. sabi ng representative Free upgrade daw. so pag magbabayad na kami ng bill STILL 1.4k-1.5k ang babayaran namin diba? kasi natanong ko din yan sa globe pero parang di ako convinced(haha) and gaano po ba katagal ung upgrade process? kasi nagissue ako ng plan upgrade nung monday (sept. 5 2016) hanggang ngayon wala pa po/ :thanks: po! sana magreply po kayu mga kasymb :)
 
alam ko automatic yan. tawag mo po sa 211 para mas ok or 7301010 ata
 
Automatic ano po? hehe :)
 
Alam ko sa first bill 1299 + vat ung babayaran mo. Next bill dapat 1299 lang.

Araw arawin mo sila tawagan. Baka hindi pa na vverify kung kaya ba ng cabinet sa lugar nyo ung 15mbps. Kung ung modem mo merong attainable speed sa GUI diyan mo malalaman kung kaya ba.
 
Alam ko sa first bill 1299 + vat ung babayaran mo. Next bill dapat 1299 lang.

Araw arawin mo sila tawagan. Baka hindi pa na vverify kung kaya ba ng cabinet sa lugar nyo ung 15mbps. Kung ung modem mo merong attainable speed sa GUI diyan mo malalaman kung kaya ba.

AHH opo kinukulit ko sila araw araw haha actually bago po ako magreply dito tinawagan ko sila kanina. sabi niya sesend niya sa admin daw ung request ko, tapos sabi nila kasi daw po sa area namin which is dito sa Tarlac, sabi nila wala daw sa list nila. pero may fb page ata ung globe broadband tarlac, nagaadvertise sila. kaya ayun po. tsaka ung 10mbps lang po ung inissue ko eh bale mas mababa ung requirements niya sa modem ko po? modem ko po is ung prolink h5004nk
 
Hindi ko alam kung pwede makita sa modem mo ung attainable speed pero yan kasi ung nag sasabi kung kaya ba ng linya mo diyan sa lugar nyo ang 10mbps.

Nasa GUI ata un check mo na lang kung meron. Kung meron, pwede mo pakita yan sa globe para diretso upgrade na. Kapag wala, kulit kulitin mo lang kung ano na status ng request mo.
 
Hindi ko alam kung pwede makita sa modem mo ung attainable speed pero yan kasi ung nag sasabi kung kaya ba ng linya mo diyan sa lugar nyo ang 10mbps.

Nasa GUI ata un check mo na lang kung meron. Kung meron, pwede mo pakita yan sa globe para diretso upgrade na. Kapag wala, kulit kulitin mo lang kung ano na status ng request mo.

Ahhh so nakabase po sa attainaible speed? yung nasa modem ko po ung attainable down rate ko po is 17996 kbps at ung attainable up rate naman po 1244 kbps. un po ba ung ibig sabihin niyo sir? :)
 
Kaya hanngang 15mbps ung sayo at upload 1mbps. Kung sakali tatawag ka sabihin mo ung attainable rate mo eh up to 15 mbps para i aadjust na lang sa system nila. Usually days or weeks bago ma activate ung speed na ni request mo depende kung gaano ka kakulit haha.
 
Hahaha lagi nga po ako nangungulit sa kanila. pano kasi sinabi po nila nung september 5 na 48 hrs lang duration ng plan upgrade. tinanong ko na sa kanila kung 48 hrs ba o 48 days ( sarcasm hahaha ) ang hihintayin ko kasi inaalala ko din pro rated charges. hahaha globe at its finest nga naman :rofl:
 
kami last august lang nag ugrade, at mabilis lang. Siguro within 48 hours nga iyon, tapos after 5 days naman yun CHromecast, Sweet :) yung problema ko nlang is yung addons na HOQ, spotify and NBA, hindi magamit kasi wala pa sila sinesend.
 
ganito din plan namin mga after 2days ata na upgrade after ko tumawag sa kanila pero LTE samin wala kasi DSL ang globe sa area namin so far maganda naman ang bago nila plan 50gb lang capping sa LTE pag naubos na yung 50gb sabi sakin nakausap ko agent magiging 3mbps daw ang speed pwede na din yun unli naman daw... problema ko lang tagal dumating ng freebies namin mag 1 week na ang wireless phone chromecast hindi pa nadating :lol:
 
Last edited:
ganito din plan namin mga after 2days ata na upgrade after ko tumawag sa kanila pero LTE samin wala kasi DSL ang globe sa area namin so far maganda naman ang bago nila plan 50gb lang capping sa LTE pag naubos na yung 50gb sabi sakin nakausap ko agent magiging 3mbps daw ang speed pwede na din yun unli naman daw... problema ko lang tagal dumating ng freebies namin mag 1 week na ang wireless phone chromecast hindi pa nadating :lol:

sir kamusta yang plan mo? balak din kasi namin mag pakabit ng LTE yung 1299/month. Totoo po ba yang magiging 3mbps nalang ang speed pag lagpas na sa limit sa lahat ng area?
 
ako din gusto ko malaman kung totoong 3mbps ang speed ng plan 1299 pag nacapped na... pa up...
 
UP! grabe hanggang ngayon di pa din kami naka upgrade. kami na 5 yrs ng subscriber sa kanila. kami na nagbabayad on time. nagdadalawang isip tuloy ako kung huhugot ako o hindi. haha puro sila follow up grabe :(
 
Nakow TS tingin ko prehas tayo ng postpaid plan pati modem ganun din sakin xD Ask ko lang kung ano requirements bago magpaupgrade? Pwedeng agad agad na po ba? Kulang na kulang kasi ako sa speed namin hahaha bilis ma cap palibhasa halos buong family gumagamit. Wala pa ata 1 year tong amin. Sana pwede magpaupgrade kahit wala pang parang 2 years :(
 
Nakow TS tingin ko prehas tayo ng postpaid plan pati modem ganun din sakin xD Ask ko lang kung ano requirements bago magpaupgrade? Pwedeng agad agad na po ba? Kulang na kulang kasi ako sa speed namin hahaha bilis ma cap palibhasa halos buong family gumagamit. Wala pa ata 1 year tong amin. Sana pwede magpaupgrade kahit wala pang parang 2 years :(

Bro di ko man alam kung postpaid to eh, ang alam ko dsl with landline haha. uhm 2mbps sakin at may data ng 5gb a day for 1499 binabayad namin per month. dapat ay 1.2k to 1.3k lang ang babayaran namin. dahil daw tumatawag kami sa ibang networks kaya ganun. kaya naisipan namin ipaupgrade. basta dapat pag magpapaupgrade ka alam mo ung address mo tsaka account number kasi un ung itatanong nila sayo tsaka dapat ung mismong account holder ung kumakausap nun
 
sir kamusta yang plan mo? balak din kasi namin mag pakabit ng LTE yung 1299/month. Totoo po ba yang magiging 3mbps nalang ang speed pag lagpas na sa limit sa lahat ng area?

hindi pa nag capped samin eh pero yan ang sabi sakin nung agent na nakausap ko LTE/DSL 3mbps speed after capping at yan din sabi ng iba nababasa ko
 
Last edited:
UPDATE : tumawag sakin globe LOYALTY dept. kanina at inofferan ako, nung una ung 1599 inoffer niya pero sabi ko ung 1299 lang, so ayun nga. ung 1299 na nga bale may chromecast daw chuchu tapos ung sa plan after or within 7 days upgraded na daw kami. Sure na ba ung 7 working days na sinabi nila sakin mga kasymb? inaalala kasi ung pro rated charges eh. SALAMAT PO! :thanks:
 
pa update naman sa mga nag pakabit na nito... at ano ba requirements pag nagpakabit sa globe?
 
Back
Top Bottom