Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE [QUESTION] GLOBE - 1299 10 MBPS 100GB/month UPGRADE PLAN Please answer po!

ako din may times na nagiging 0. something mbps lang ang download speed ko tsaka mahirap magbrowse. ginagawa ko hinaayaan ko lang pero pag nawawalan ako ng pasensya tatawag na sa 027301000 tas pinaparefresh ko hahaha kaya ayun hahaha
 
Ireport nyo sa globe yan. parang kayo lang ung my reklamo nyan dito sa symbianize. sa tipidpc dami user ng bagong plan ng globe ni isa walang report na ganyan. ahahahahh. lagpas lagpas na sila sa sa 500gb. un iba kakareset palag inuubos kaagad ung 100gb.
 
auto-activate na ba ang netflix kapag kinonek na nila ang internet?
nope, di sya auto-activate, may ipapadala sayo 2 emails, isa para sa activation ng netflix, yung isa para sa HOOQ, iatawag mo agad sa CS kung hanggang ngayon wala ka pa din nare-receive...

Ano pong requirements sinubmit nyo sa gantong plan? tia
sa Globe store, madami kailangan... 1 proof of income (payslip), 1 proof of address (utility bills), 1 proof of identity (government-issued ID)

Kakasubmit ko lang ng form kanina. Sana makabit sakin. Confirm ba na ung 30% lang bawas baka kasi parang SURFMAX ng smart unh throttle after maubos ung allowance pagong na hahaha..
nope, di po 30% ang bawas, 30% po ang matitira, so from 10mbps down to 3mbps, kung sa download speed yan, up 400kbps download speed yan... di mo masyado mararamdaman kung hindi ka naman nagddownload

Just have phone interview in globe for my plan 1299 application. My application is thru Web dun sa globe site nila
Ang sabi nila di na 30% of plan speed ang makukuha mo kapag nag exceed ka na sa 100gb data plan. .. 64 kbps na lang ang makukuha..
So i have to cancel my application for this kasi lagi pa naman ako nagsosobra sa 150 GB data every month..
Stay muna ako sa gosurf 999 with ABS... Sad naman.. same also with plan 1599 - 15mbps...


tomorrow tatawag ako sa CS nila to confirm na wala na ba talaga yung 30% speed dun sa nag exceed ng data plan...

same as the answer above, 30% po ang matitira, nagkaroon lang sila ng network blackout nitong september 28 to october 1... meron sila text advisory, naka-receive ako 2 days ago, about 2 days after ko nga naranasan yung bumaba ng .12mbps ang speedtest ko... pero hindi nila inaamin that time, pati mga CS nila walang kaalam-alam

@aphrody
Sir update nyo naman dito kung wala na talaga yung 30% na magiging speed pag lagpas na sa data allowance.


Mga sir tanong ko lang, wala ba data cap ang upload?

experience ko mga ilang araw after mo ma consume yung allotted bandwidth, bumagsak ng 30% kala ko ok na.. mga 3 araw, bumagsak na man ng 10% sa ngayon 30kbps na lang speed. di na nagloload yung browser..

tol musta na speed mo ok naba? same kasi tyu ng problem sakin din ganyan nangyari hanggang ngyun kaka capping q lng tapos mga ilang days lang drop ng .20+ speed q kahapon...

totoo po yang 2nd capping ganyan din na experience ko simula sep 27-30 haha sa sobra bagal hindi ako nakapag laro hagang search lang magagawa nyo kung mag FB kayo mag load nalang kayo sa phone nyo dahil sobra tagal mag loading ng .20mbps akala ko ok na din yung 3mbps after capped yun pala may kasunod pa kaka disappoint wag kayo maniwala sa ibang agent nag saletalk lang mga yan

dapat gawin din nila 100gb ang LTE parang unfair naman sa dsl lang same bill lang din naman ata ang monthly ng dsl at lte eh :upset:

nag upragde lang ng konti speed ang telcom sa pinas para hindi masyado mapahiya sa media/social pero kung icompare sa ibang bansa malayo pa talaga tayo yung friend ko sa canada same bill lang daw kami pero speed nya 60-80mbps no capping pa :lol: sa singapore ang broadband nila unli din

same as the answer above, 30% po ang matitira, nagkaroon lang sila ng network blackout nitong september 28 to october 1... meron sila text advisory, naka-receive ako 2 days ago, about 2 days after ko nga naranasan yung bumaba ng .12mbps ang speedtest ko... pero hindi nila inaamin that time, pati mga CS nila walang kaalam-alam
 
same as the answer above, 30% po ang matitira, nagkaroon lang sila ng network blackout nitong september 28 to october 1... meron sila text advisory, naka-receive ako 2 days ago, about 2 days after ko nga naranasan yung bumaba ng .12mbps ang speedtest ko... pero hindi nila inaamin that time, pati mga CS nila walang kaalam-alam

di ibig po sabihn 3mbps talaga speed mo once nareach yung 50gb? at di baba sa 30kbps after ng mga ilang days?
 
Last edited:
di ibig po sabihn 3mbps talaga speed mo once nareach yung 50gb? at di baba sa 30kbps after ng mga ilang days?

actually, yung 3mbps na un, yung ang maximum... so hindi ka na lalagpas dun kapag na-reach mo yung allowance mo, pero possible na mag-flactuate yung speed pero dapat within the usable speed pa din... ang nangyari kasi nung sept 28 to october 1, as in hindi na naglo-load yung mga pages na bubuksan ko, so tumawag ako sa CS, todo tanggi pa sila na may problem, yung isang agent sinabi pa na "kaya po pala mabagal na po ay dahil na-reach nyo na yung limit nyo". sabi ko wala sa fine print yan ganyan limit. isang capping lang ang nakalagay. ang sinasabi pa baka daw may problem sa hardware ko (pc / router / antenna) kaya nagschedule ng site visit, wala din naman nagpunta. ayun nga october 1 nagmessage na may network blackout nung time na yun
 

Attachments

  • Screenshot_20161003-122524.png
    Screenshot_20161003-122524.png
    669.2 KB · Views: 41
  • Screenshot_20161003-123205.png
    Screenshot_20161003-123205.png
    233.1 KB · Views: 49
Last edited:
nope, di sya auto-activate, may ipapadala sayo 2 emails, isa para sa activation ng netflix, yung isa para sa HOOQ, iatawag mo agad sa CS kung hanggang ngayon wala ka pa din nare-receive...

Kapag ba hindi inactivate netflix eh hindi na kelangan bayaran yun after 6 months kasi 6 months free yun? So maski di na mag-unsubscribe sa netflix nyan sir?
 
Last edited:
Kapag ba hindi inactivate netflix eh hindi na kelangan bayaran yun after 6 months kasi 6 months free yun? So maski di na mag-unsubscribe sa netflix nyan sir?

hindi sya nag-auto deactivate, so kailangan mo sya ideactivate bago tumungtong ang 6th month, kung hindi, charged ka jan, +470 yata sa netflix, + 150 sa HOOQ
 
actually, yung 3mbps na un, yung ang maximum... so hindi ka na lalagpas dun kapag na-reach mo yung allowance mo, pero possible na mag-flactuate yung speed pero dapat within the usable speed pa din... ang nangyari kasi nung sept 28 to october 1, as in hindi na naglo-load yung mga pages na bubuksan ko, so tumawag ako sa CS, todo tanggi pa sila na may problem, yung isang agent sinabi pa na "kaya po pala mabagal na po ay dahil na-reach nyo na yung limit nyo". sabi ko wala sa fine print yan ganyan limit. isang capping lang ang nakalagay. ang sinasabi pa baka daw may problem sa hardware ko (pc / router / antenna) kaya nagschedule ng site visit, wala din naman nagpunta. ayun nga october 1 nagmessage na may network blackout nung time na yun

wow thanks sa info sir kaya pala nagkaganun ang speed ko nung date na yun kaya pag reset ng cap nagtitipid ako sa pag DL kasi baka ma experience ko nanaman yung ganun speed ng maaga :lol::clap:
 
hindi sya nag-auto deactivate, so kailangan mo sya ideactivate bago tumungtong ang 6th month, kung hindi, charged ka jan, +470 yata sa netflix, + 150 sa HOOQ

Pano siya deactivate sir? Sa website ba ng globe? Kaya pala mga kakilala ko nagrereklamo dati na andami daw hidden fees ang globe.
 
mga ka symb may nkaka alam po ba sa inyo if pwde mg downgrade from old 5mbps LTE plan (1599) to 1299 (New Lte plan) which is 10mbps po?

Pwde yan bro. Ganyan ginawa ko. As of now 10 mbps na rubicon plan
 
Last edited:
AFAIK, dapat maglalaro na lang sa ganun yung speed nun. Abnormal ang speed kapag pumatak ka sa less than 1mbps. Itawag mo na agad sa CS. Alam ko wala dapat na 2nd capping after nung capping kapag na-reach mo na yung data allowance...
 
Nagpaupgrade din ako ng plan 1299 3mbps to 10mbps last week, Nung Sunday umabot ng 15mbps yung speed ko, Kinabukasan bagsak agad sa 1mbps. Tinawagan ko yung globe di pa pala naupgrade plan nmin fofollow up plng daw. Gaano ba katagal to?

Edit: sa plan 1299 may chromecast silang binibigay :)

nag upgrade din ako pero di ko pa napapansin ang changes. pero wla nmn nasabi sakin may libreng chromecast.
 
Kapag ba hindi inactivate netflix eh hindi na kelangan bayaran yun after 6 months kasi 6 months free yun? So maski di na mag-unsubscribe sa netflix nyan sir?
wala ka ide-deactivate kung wala ka in-activate... pero siyempre para sa kapanatagan ng loob mo, mas magandang sa CS ka mismo mag-inquire... :D

Pano siya deactivate sir? Sa website ba ng globe? Kaya pala mga kakilala ko nagrereklamo dati na andami daw hidden fees ang globe.
itawag mo sa CS, or kung malapit ka lang sa Globe business center, mas maganda na dun mo mismo ipa-deactivate. mahirap minsan kausap ang mga phone CS, minsan parang wala sa sarili ang pinagsasabi at parang hindi alam yung pinag uusapan nyo

nag upgrade din ako pero di ko pa napapansin ang changes. pero wla nmn nasabi sakin may libreng chromecast.
wala po talaga chromecast sa 1299, sa 1599+ lang po yun
 
:weep:asar ako s globe n pinakabit ko 2mbps di umabot ng 1 weak humina .3 nalang pti mag fb di n makaka log in di nman ako nag dadownload. kaya n kaka asar... ang pangit ng serbisyo ng globe akala ko nag bago na
 
Mga sir hindi ko pa kasi inaavail ung free netflix ata yun.. pano ba gamitin yun? baka kasi dumagdag ang babayaran ko :noidea: at baka malakas maubos data allowance ko na 50GB?
 
wala ka ide-deactivate kung wala ka in-activate... pero siyempre para sa kapanatagan ng loob mo, mas magandang sa CS ka mismo mag-inquire... :D


itawag mo sa CS, or kung malapit ka lang sa Globe business center, mas maganda na dun mo mismo ipa-deactivate. mahirap minsan kausap ang mga phone CS, minsan parang wala sa sarili ang pinagsasabi at parang hindi alam yung pinag uusapan nyo


wala po talaga chromecast sa 1299, sa 1599+ lang po yun

MERON po chromecast sa pla 1299 nakuha ko na siya wala man one week.

- - - Updated - - -

Mga sir hindi ko pa kasi inaavail ung free netflix ata yun.. pano ba gamitin yun? baka kasi dumagdag ang babayaran ko :noidea: at baka malakas maubos data allowance ko na 50GB?

ako sir basta pinadeactivate ko na ung hooq at netflix ko nung maayos na plan upgrade ko. di naman ako mahilig masyado sa movies. hehe
 
Back
Top Bottom