Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Sony Psp Vs Nintendo Ds - Which Handheld is Better?

Nintendo DS or Sony PSP?

• Total voters
Re: PSP or Nintendo DS?

pareng answer wala din naman akong sinabing di bagay sa psp ang skullcandy.. ang sabi ko lang bagay din sya sa ds... (kalma)

hehehe... cool lang po...

May iba iba naman ang preference natin talaga... Ako nga PSP talaga hilig ko dati, hindi ko pinapansin yung DS although adik ako sa Pokemon nung GameBoy Advance at Color pa lang meron sila... nung nilabas yung DS, hindi naman ako napabili...

But nung na-try ko talaga yung DS, ayun naadik din ako, nakatambay yung PSP ko ngaun.. Huli kong laro Dante's Inferno at Fat Princess sa PSP... Since natapos ko na DS naman ako...

Ibang ba ang graphics ng mga games sa PSP compared sa DS pero kung titignan mo ang DS, kahit hindi ganun kaganda ang graphics, maraming magandang laruin na hindi mo mahahanap sa PSP...

kung gamer ka talaga mas pipiliin ang gameplay over graphics!!
nintendo ds games is more on gameplay!! entertaining pa mga games
ang problema lang ay wala akong ds!! sa pc ko nilalaro pero nakakatamad sa
pc mas masarap talaga pag sa handheld!!

psp naman nakakatakam talaga sa umpisa yung kaibigan ko nga binenta nya na eh
monster hunter pati burnout lang ata maganda sa psp! yun gow naman parang bitin me sa controls kaya better kung sa ps2 nalang laruin!!

vote ko ds!

http://intelligentgamers.wordpress.com/2006/11/18/graphicsvsgameplay/

kung gamer ka talaga mas pipiliin ang gameplay over graphics!!
nintendo ds games is more on gameplay!! entertaining pa mga games
ang problema lang ay wala akong ds!! sa pc ko nilalaro pero nakakatamad sa
pc mas masarap talaga pag sa handheld!!

psp naman nakakatakam talaga sa umpisa yung kaibigan ko nga binenta nya na eh
monster hunter pati burnout lang ata maganda sa psp! yun gow naman parang bitin me sa controls kaya better kung sa ps2 nalang laruin!!

vote ko ds!

http://intelligentgamers.wordpress.com/2006/11/18/graphicsvsgameplay/

FYI paps kung naglalaro ka dati ng psX/psOne..at naabutan mo yung magagandang games dun..di mo masasabi na

"monster hunter pati burnout lang ata maganda sa psp!"

try ka ng homebrews at emulators..siguro di mo lang inexplore ng husto psp mo hehe..

may emulators din sa naman DS which is also a bonus hehe

wala kasi ako magawa sa opis kaya react lang ulit ako, hheeh

oks sige i'm not looking at one sided coin, will just react based in this post

1. Yes, it's true that you said quality is better than quantity. I'll agree that the PSP has got great games on its belt. But what i meant was the actual GAMING EXPERIENCE. The DS provides us with a gaming experience like no other, with its touchscreen feature. Because of this, it caters to the needs of everybody (yeah, even grandma), not just the hardcore, veteran or just casual gamer.

What's funny is that my wife plays my DS only (she's playing Elite Beat Agents as we speak), she says my PSP is too hardcore for her. Anything that is gaming related that can make a woman smile has to be number one.

Yep thats true, magandang experience yung touchscreen since hindi pa nagagawa dati yun sa mga hand consoles, and pang akit ng nintendo yun for casual gamers, pero may dagdag na din na mga hardcore games din dito

so yeah malamang talo na psp games sa experience with touchscreen support, so +1 for nds

2. You're right, franchises are not the only ones that matter. But its because of these games, of these classics, of these LEGENDS, that we can play and enjoy the games of the modern age. Where do you think most of the games today got their inspiration from? That's right, from the CLASSICS.

Like what i said, the PSP has great games (this means i'm not one sided, because i agree that PSP games are great, right?), but what i meant is that they won't be here if not for the CLASSICS.

If you mean by CLASSICS, did you mean games from old consoles or refurbished games from old consoles? i think sony also have their own set of classics, example is castlevania sotn, kung di dahil sa gameplay nito, hindi magiging ganun yung mga klaseng games na nilalabas ngayon sa mga nintendo consoles, so palagay ko hindi lang sa nintendo pinaghugutan yung mga classics

so +1 to nds and +1 to psp

3. Ok, why the heck would we want to THROW our precious gaming babies? That would be a crime to the gaming community!

wala lang para cute, :yipee:

4. About the file size thing, i was talking about DOWNLOADING. Of course, the PSP has a bigger file size because it has better graphics, i already knew that. I was merely comparing how long would it take for a DS rom and a PSP ISO/CSO to download.

you need a fast internet speed to download a 1.7gb game, and yeah madami naman na inuupload via torrent or sa mga file hosting site like rapidshare, megaupload, etc

pero naisip ko lang anu, paano kung hindi naimbento yung mga game loader sa mga consoles, ipagcocompare nyu pa rin ba yung file size nun since ang bibilhin natin eh cartridge/umds?

5. Emulators? Heck, did you know the DS has all kinds of emulators? From the Atari 2600 to Super Nintendo to the Gameboy Advance... i believe the PSP can do this as well. The only thing the DS can't emulate would be the PSP, but then again, the PSP can't emulate the DS. Ironic, huh?

hmm did you mean all?? kaya ba niya iemulate yung ps1? hehehe,
ehem, even mga dosbox games kaya na din, maging mga arcades, etc, and even PSP can emulate DS, pero mauulit na naman yung arguments dito na PSP has an overpowerful cpu than the ds, so hanggang dun lang, hehehe

6. Pointing out the painting capabilities of the two handhelds? Nah, i was only saying that this can be done better in the DS because of its stylus. But of course, i'd prefer using PHOTOSHOP than this.

yeah tama ka dyan pafs

Again, my point is proven.

IF YOU ARE A MULTIMEDIA FREAK AND YOU LIKE TO PLAY HD VIDEOS AND LISTEN TO HIGH QUALITY MUSIC, buy the PSP.

IF YOU ARE A TRUE GAMER AND LOVE THE CLASSICS, buy the DS.

BOTH are GREAT SYSTEMS, it's just a matter of preference. (Not ONE-SIDED ranting)

yung psp ko eh ginagawa ko minsang portable playstation na pangdagdag sa library of classics

but yeah its a matter of preference, kung san ka masaya suportahan taka, lol

idol ko yan si pafs kryst! utilized nya PSP nya (hands down). nilalaro ko rin naman PSP dahil magaganda rin yung mga RPG at yung mga classic games sa PSX/PS1, nothing can do it in portable way but PSP.

both consoles are superb.

Lalabas na po ang Nintedo 3DS kaya siguro itong comparison dito ay magiging outdated sooner or later.

@answer, pafs sori if it looks like im starting a debate, im really not.

@all we should really be united cause we have one thing in common, we are all game addicts (aside from we belong in same community- symbianize)

Last edited:

...hmm, maganda ang specs nyan ah, bakit merung QWERTY keys un?...more like a PDA/PHONE to me

enweyz, merun nang successors ung DS at PSP...

kaya nga eh hombrew na ngalang yun maganda sa psp!
nasubukan ko yun psx gba emulator sa psp
nilaro ko lang sa psp puro super robot wars na pang psx!
pero psp games ala talaga!!

@all

in the long run ang kalalabasan lng nmn pala is wala.. haha

the DS has its own world and PSP has its own too... :)

to sum it all up it's all about preference... kanya-kanyang trip lng yan...

kung hindi ka mapakali eh di bilhin mo yung dalawa... wala nmn pumipigil sa iyo kung hindi ikaw lng din :)

and since may plans na for the 3rd gen (or 4th or whatever) handheld consoles of Nintendo and sony eh hindi na tlga pwede icompare ung dalawa...

N3DS is in it's own league and targeting a different market than Sony kaya they are both incomparable... but if you forcefully want to compare...

make a comparison of "fun factor/time" (fun factor over time) and see kung where ka mas nageenjoy...

emulators is there for a reason... some are for programming practices... some are for playing... but their are people who uses emulators to emulate the hardware before they buy the real system... to know where they would enjoy more and be satisfied...

in other words tinetesting nila kung ano mas-patok sa kanila in terms of game library and system controls :)

other comments regarding this post is much appreciated for clarity :)

Last edited:

naku kung kaya ko lang buy pareho... kaso abuse na yun di na praktikal hindi pang kids lang nds puro nag originate sa classic games mga laro dito kaya nga nilalaro ko kase sinimulan ko na to nuon pa pambata? ipalaro mo nga s bata yung fire emblem, front mission, ace attorney logic, decision making kelangan dyan hindi button mashers, combohan type na game try mo dito valkyrie profile, endless frontier, dun s mga nag sasabe n kaya nang psp mag emulate nang nds cge himasin mo dog ko sa harvest moon sa psp mo... pano mo papahabulin sa frees bee ung nintendo dog ko? dun sa mga d nakakaalam nkakapag net, nakakanuod ng movie at may mp3 player ang nds... may homebrew den... sa ndsi may built in cam na... psp go bumili ka kung me makukuhanan ka nang games bwahahahaha ang gastos... d pa pwede mga games mo s dating psp mo...
sa psp masya nko s tekken,god of war,disgaea,saka yu gi oh,superrobotwars, ung mga un lang... kase yun lang kaya nang 4gig sa nds no dull moments andaming games ambilis mag load dahil antipid s file size... meron akong emulator nds sa pc kaso pag nakikita ko icon nang garena, devil may cry4, fallout3, d ko na nalalaro sa pc kaya sa... handheld prin msaya to... pag breaktime sa ofiz... pag nasa bus... nakakalampas nga ko sa station ko nang mrt pagnaglalaro buti me round trip... born gamer ba ako or born addict? maybe both?

eto lang siguro say ko sa handheld... nds... may ps2 at ps1 kase ko daming games nang psp dun d pa nalolobat
xbox vs ps3.... ps3 wla lang mas mataas specs eh... saka mga games s xbox meron s pc mga gusto ko...
nintendo wii... unmatched... hindi kayang tapatan game play nito... andame kaseng pwedeng gawin... meron bang emulator nito s pc panu?? papaluin ko nang baseballbat ung monitor??
saka andaming resident evil sa wii sarap magtaklubong s gabi habang naglalaro...
i over reacted parang di na para dito tong post ko... nds po vote ko....

Last edited:

daming bago sa psp ngayun ha..metal gear solid peacewalker playable na..saka yung ikki tousen..hehe

korek pafs kryst, ang pinagmamalaki ng pandora makers ay combine sya ng gp2x at nakalimutan ko yung isa hehe

pero mukhang di pa ata available yung pandora sa market, yung gp2x wiz pa lang yung bagong alteration ng gp2x line, nakita ko maayos pagkakagawa ng mga emulators dito, karamihan din ng mga emu dun pinoport sa psp, which is same silang nagrurun in linux

Back
Top Bottom