Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Strict gun policy! No to riding in tandem/ejk!!!

Simpleforummer

Amateur
Advanced Member
Reaction score
The government should do enough to stop the riding in tandem and to stop crimes. To have strict gun policy and put more checkpoints, CCTV and require vehicles with dash cam. The law, rights and justice system must be equal. Corrupt officials must be rooted out and the criminals must be punish accordingly! Let us set aside personal interest and political side but be united for true change, peace, security and progress. Our religious leader and officials with the citizen must come together for our country and for the environment. To fight rebellion and terrorism. Discipline in our roads and the protection of our environment. TO GOD BE THE GLORY! MABUHAY ANG PILIPINAS!!!

#JESUS SAVES… #SMOKING CIGAR AND ALCOHOLIC BEVERAGES KILLS.
-BAPTIST
(CONSERVATIVE PINOY PARTY)

strict gun policy

IMHO karamihan naman ginagamit sa crimen ay mga ghost gun or mga walang serial. Sa tingin ko naman yung mga kaylangan tlga nang regulation ay mga road rage driver na palagi my dalang baril, naala ko pa yung video nang isang traffic enforcer na sinita isang saksakyan dahil lamang sa no parking violation binaril nya yung traffic enforcer tapos sinagasa-an pa.

put more checkpoints

Sa tingin ko kulang tlga yung kapulisan natin specially dyan sa Maynila, remember na naging number 1 densest city in the world ng Maynila.

CCTV and require vehicles with dash cam

Well actually karamihan naman ngayun sa mga saksakyan meron nang dashcam, kapag my dashcam ka kasi magiging video evidence mo ito kung naaksidente ka. Try mo lang manood sa youtube nang abs or gma halos yung mga report dun kuha sa CCTV.

The law, rights and justice system must be equal

Let us not kid ourselves, alam naman natin na yung justice ay para lamang sa my kaya. Optimist naman ako, pero sa tingin ko matatagalan pa bago pumantay yung karapatan nang mga mahihirap sa mga mayayaman at iyan tlga yung benibenta nang mga rebeldeng grupo sa pag recruit nang mga special snowflakes na kabataan.

Corrupt officials must be rooted out and the criminals must be punish accordingly!

The problem is mula balat hanggang buto yung corruption sa Pinas, pero patungo na tayu dyan.

Let us set aside personal interest and political side but be united for true change, peace, security and progress. Our religious leader and officials with the citizen must come together for our country and for the environment

Baptist ka diba? kasi problema sa mga religious groups natin hindi naman tlga tumutulong sa community, pwera nalang sa iba specially sa Gawad Kalinga. Hindi lang naman yung Catholic Church yung kuripot eh, dami dyan. Yung ibang evangelical church nga nag papa sponsor sa mga youth members nila pumunta sa Thailand para daw tumulong doon sa mahihirap, eh kung yung plane ticket nila donate nalang nila paggawa nang mga bahay mas ok pa?

Dapat na parehong i regulate ang rules para sa mga licensed at hindi lisensyadong pulis. Kasi hindi naman lahat ng humahawak ng baril eh parehong hindi makakagawa ng pagkakamali dahil sa situation o init ng ulo at kung may kaaway. Look at America the gun violence both of the gun with or without license mas strict pa nga ata roon.

So what w need now? We urge the government to do more at mas ilagay natin yung mga karapat dapat na mga cops na hindi bad at mga hindi corrupt kung pwede gamitin narin ang ibang unit maliban sa police force like the afp.

I don’t really believe that most of the vehicles has dashcams saan ka ba nagbabase sa mga syudad at hindi sa mga provinces kaya dapat na i require yan sa mga vehicles at kung pwede mas dagdagan natin yung mga CCTV esp on areas na tago o accident and crime prone. Kulang eh.

Stop on believing that justice system will never change. It will and if we unite together kaso others do criticize while not looking at the brighter side masyadong nega. Hindi rin naman nagagamit ang HR to protect criminals but to protect rights kahit anong stado mo sa buhay dapat lang talaga magkaisa ang mga nasa batas at ang mga nasa mga activist and campaigner of rights.

Again let us not stop on believing that Philippines will change as long tayong lahat ay magkakaisa para sa pagbabago against all corruption and crimes.

Sa anong survey o basehan mo na lahat ng mga religious groups ay di naman nakakatulong? Ano yan personal mong pag aaral bakit lahat ban g simbahan ay alam mo na ang activities o mga pagtulong na ginagawa can you show us that all Church or denominations are not aware or even helping the poor or the victims? Wag nating gawing basehan yung gawad kalinga hindi tayo naghahanap ng papuri ng tao dito kundi papuring mula sa Diyos. Let us stop generalizing kasi wala tayo din ni wala tayong basehan tandaan nating kahit na sandamakmak ang tulong mo sa iba na pinagyayabang mo kung patungo naman sa impyerno kaluluwa mo wala rin kung wala si Kristo sa iyo. Hindi lang sa tinapay nabubuhay ang tao wag nating gamitin ang pera para lang purihin tayo ng tao.

FYI di ko sinabi na "ALL" churches at baka nag assume ka na isa ako sa mga bully na athiest dyan na nag trip sayo. Dito ako sa Governments and Politics naka tira nandito ng tahanan ko. :excited:

Oh ganun ba your sounds religious maybe but you dont know what the true religion means and teachs.

If you know that you will know what principle of life means for real change!

one speration of state and church

dapat walang church or anything close to religion sa sistema ng politika,

and your post is a prime example of it.

bakit..
lahat ng relihiyon me at di marunong rumespeto
bakit,kasi bawat relihiyon me dios.at iinisist na tama nag dios nila at ang pananaw nila so dun pa lang wala na.

gun policy
one, 99.9 percent ng crimes related to fire arms ay hindi registered guns
two, ung registered gun owners need more education and more firing ranges,
you dont know the feeling of having a gun and not being able to use it every once in a while, madalsa nagiging catalyst ito sa beahviour kaya me trigger happy/

riding in tandem

like gun ownership
karamihan ng riding in tandem crimes are done by unregistered and unlicensed peole
thou madmai akong gripes sa licensing sa pinas.
still you cant cancel out our right as owners

ejk killings
yeah sure everybody is entitled to a fair trial
pero dahil sa pinas dont be a fool to tun a blind eye,
dito sa pinas basta me pera ka lusot.

so better rid of these bastards, without due process.

^ Mahihirap karamihan ang mga biktima ng extrajudicial killings. Karamihan ng mayayamang drug personalities, inaaresto lang hindi pinapatay.

well it has to start somewhere :)
me mga big times din naman di nio lang nababalitaan :)
sino nga ulit ung mayor na nawala pati anak :)

Sa 14k so far na casualties ng Philippine drug war, iilan lang dun ang big personalities, wala pa sigurong 100. Karamihan puro mga ordinaryong tao at may mga inosente pang nadamay. Hindi mo pwedeng ipapatay lahat ng mayayamang drug personalities dahil magiging big scoop un. Hindi agad mamamatay ang issue kapag mayaman ang naging biktima ng EJK. Hihimayin pa un sa media at senado. Kaya nga mahihirap na walang laban ang main target ng EJKs dahil wala silang kakayahang magsampa ng kaso laban sa mga pulis/gobyerno.

Hustisya ang kailangan para sa lahat ng ejk victims. Pero kung nanlaban talaga wala silang laban.

Dapat ring managot lalo na mga chinese drug lords, narco politicians even bad cops and "corrupt" boc officials.

Oh ganun ba your sounds religious maybe but you dont know what the true religion means and teachs.

If you know that you will know what principle of life means for real change!

I hope you are not a troll, pero kung totoong right wing conservative ka it makes sense since ganun naman tlga kayo mag isip.

Alam ko na na OVER-HYPED kalang sa kakatapos na Marawi Siege Crisis.

Back
Top Bottom