Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

`UNIVERSITY OF THE PHILIPPINES` [ Honor and Excellence ]

Do you think UP students are smart or just lucky?

• Yeah, they are smart

Votes: 134 64.4%
  • Lucky, Lucky, Lucky

Votes: 74 35.6%

• Total voters

skylar21

Symbianize Spirit
Veteran Member
Reaction score
Reality Stone
Time Stone
Power Stone
Soul Stone
“UP made you in such a way that when the people of the world are sitting,
you will be standing, and when the world is standing,
you’ll stand out. And when the world stands out,
you’ll be outstanding.”

—Giselle Sanchez to the 2008 graduates
of the College of Architecture,
University of the Philippines Diliman

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
UNIBERSIDAD NG PILIPINAS!
MATATAPANG, MATATALINO!
WALANG TAKOT KAHIT KANINO!
HINDI, HINDI MAGPAPAHULI!
GANYAN KAMING MGA TAGA-UP!
U-NA-I-BA-E-RA-SA-I-DA-A-DA NA-GA PA-I-LA-I-PA-I-NA-A-SA!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄

"Welcome mga Isko't Iska. Nandito po tayo ngayon sa Symbianize (malamang). We are under School and Education sub-forum, this means that, hindi lang usapan ang gagawin natin dito, like mag welcome sa mga bagong papasok sa ating minamahal na unibersidad, manakot ng mga freshie atbp., Nandito din tayo para magtulungan, pag-usapan natin ang mga isyu sa ating sambayanan, tutal naman, tayong mga UP students ay may paninindigan.

Hindi pa yan ang dapat pag-usapan, pwede din nating pag-usapan ang tungkol sa ating mga subjects dito (tara kopyahan, hehe)"
:yipee:

UP_logotype.png

"Unibersidad ng Pilipinas"

Unibersidad_ng_Pilipinas.png
UP_Centennial_Logo....jpg

Honor and Excellence

Ang Unibersidad ng Pilipinas ay ang pambansang pamantasan ng Pilipinas. Itinatag noong 1908 sa bisa ng Batas Blg. 1870 ng unang Asemblea Pilipina, na kilala bilang "University Act" mula sa autoridad ng Estados Unidos, inilalaan ng Unibersidad ang edukasyong antas-dalubhasa sa halos lahat na larangan, mula sa batas, medisina, inhinyeriya, agham pampulitika at ibang mga agham panlipunan hanggang sa narsing, kalusugang pampubliko, mga likas na agham, pagsasaka at mga araling pantao. 'Di tulad sa ibang mga pamantasan, ang UP ay ang nag-iisang pamantasan sa Pilipinas na gumagamit ng salitang "unibersidad" sa opisyal na salin ng pangalan nito sa Filipino.

Kinikilala ang Unibersidad bilang pangunahing institustyon ng mas mataas na pag-aaral sa Pilipinas, at napag-aral sa ilang mga pinakakilalang mga pinunong panlipunan at pampulitika, ekonomista, siyentipiko, manananggol, doktor medikal, inhinyero, malikhaing artista, guro at mangangalakal. Pitong mga pangulo ng Pilipinas ay nag-aral sa Unibersidad bilang mga mag-aaral na 'di pa nagtapos o nagtapos na ng kolehiyo, habang 12 Punong Mahistrado ng Kataas-taasang Hukuman, 36 sa 57 Pambansang Alagad ng Sining at 30 sa 31 Pambansang Alagad ng Agham ay may kaugnayan sa Unibersidad.

10hvptk.jpg

▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄

"UP Naming Mahal"
by:Nicanor Abelardo

I.
U.P. naming mahal, pamantasang hirang
Ang tinig namin, sana'y inyong dinggin
Malayong lupain, amin mang marating
Di rin magbabago ang damdamin
Di rin magbabago ang damdamin.

II.
Luntian at pula, Sagisag magpakailanman
Ating pagdiwang, bulwagan ng dangal
Humayo't itanghal, giting at tapang
Mabuhay ang pag-asa ng bayan
Mabuhay ang pag-asa ng bayan.

▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄▲►▼◄

Campuses:

University of the Philippines Baguio - http://www.upb.edu.ph/
  • Environmental Studies, Cordillera and Northern Luzon Studies, Ethnicity and Cultural studies, Anthropology, Social and Development Studies, Social Policy, Management, Economics, Mathematics, Language and Literature, Journalism, Fine Arts

University of the Philippines Diliman - http://www.upd.edu.ph/
  • Law, Architecture, Education, Fine Arts, Film and Mass Communication, Home Economics, Information Science and Technology, Language and Literature, Library Studies, Natural Sciences (Biology, Chemistry, Geology, Mathematics, Molecular Biology and Biotechnology, Pure and Applied Physics), Music and Performing Arts, Public Administration, Social Sciences and Philosophy, Sports Science, Tourism, (offers most academic programs)

University of the Philippines Los Baños - http://www.uplb.edu.ph/
  • Agriculture and related fields, Biology, Physics, Chemistry, Computer Science, Development Communication, Veterinary Medicine, Rural Sociology, Mathematics, Biotechnology, Environmental Sciences, Engineering

University of the Philippines Manila - http://upm.edu.ph/
  • Medicine, Pharmacy, Dentistry, Nursing, Public Health, Allied Medical Professions, Biomedical Sciences

University of the Philippines Visayas - http://www.upv.edu.ph/
  • Aquaculture, Fisheries, Marine Science

University of the Philippines Mindanao - http://www.upmin.edu.ph/
  • Computer Science, Natural Sciences, Management, Communication, Arts and Literature

University of the Philippines Open University - http://www.upou.edu.ph/
  • Education, Information & Communication Studies, Management & Development Studies (offered in the distance education mode)

A current UP student? Have taken a course from UP? a dropout from UP? at kung anu-ano pang bagay na magkokonsidera na ikaw ay isang Iskolar Para sa Bayan..

UNIBERSIDAD NG PILIPINAS!! HINDING HINDI MAGPAPAHULI, GANYAN KAMING MGA TAGA-UP!! :D

Join Here

Last edited:
Re: Unibersidad ng Pilipinas

++teka.. wala na bang ibang taga-UP dito????

I already know that.. haha.. I have a friend of mine who is studying there, and he's quite smart. Anyway, did you transfer or you passed the upcat?

++I passed the UPCAT.. di naman makakapasok sa UP kung di makapasa sa UPCAT.. hehe

You can transfer in UP if there are available slots, and if you qualify their requirements. Which campus are you? I'm not from UP, btw.

++UP Los Baños kung saan ang hirap ng math.. argh!!

Sino taga-UP Dil & Fine Arts ang course?

Last edited:

haha... No to plagiarism ba bro? hehe... bakit di mo ginawan ng proper citation yang profile? :rofl: :peace:

Last edited:

haha... No to plagiarism ba bro? Hehe... Bakit di mo ginawan ng proper citation yang profile? :rofl: :peace:

++sorry naman ate.. Wahaha

Citation :hilo:
May exam kami diyan sa Thursday. :slap:
Eng 10 :kainis:

Last edited:

Hahaha! Sinong teacher niyo sa Eng10? Goodluck Iyay! :)

Si Prof. E. Juan naging teacher ko diyan. :thumbsup:

Skylar, joke lang yun...:peace: haha... di din naman kasi inaaccept na reliable source ang wikipedia kasi kahit sino pwede mag-edit daw niyan. :)

AKO!!
hahaha, UPD,
fine arts..

++ayan ang dami na natin d2.. hehe..

eng 10?? pggwa ng sci paper?? asar yun.. kung bakit pa kasi may gnun pang nalalaman

yung AH ng RGEP dapat kunin lahat.. asar dun ung speech com

Back
Top Bottom