Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

✩✩✩ My Best Linux OS - Linux Mint 17.1 “Rebecca”(Updated) ✩✩✩

Re: My Best Linux OS -->> Linux Mint (Updated)

salamat sir...baka meron ka tutorial para dun sa pag install ng grub sa dedicated partition po..or google ko na lng po pla..salamat..download ko na muna po tong linux mint at mukang maganda eh

Meron. Visit the Ubuntu Tutorials thread (may shortcut link sa signature ko). Check Page 1 of the thread, kasi dun ko ni-compile ang mga most common tutorials that work for Ubuntu and other Ubuntu-derived na Linux distros.

ayus to, try ako ng linux na os, ito ang unang linus os ko kung sakali

Ayos ang linux kaso mabagal talaga net nya... hays...:weep:

Last edited:

thanks dito...will try..dual boot ko sa 8.1

now using linux mint 16 cinnamon + windows 8.1 ...

- - - Updated - - -

eto simple..try lang..pangatlong install ko na to.. una mate,tapos kde tapos cinnamon...

Attachments

• Untitled.png
    Untitled.png
    217.7 KB · Views: 8

ayus to, try ako ng linux na os, ito ang unang linus os ko kung sakali

hehehehe Ok Sir ! .. feedback ka nalang,

now using linux mint 16 cinnamon + windows 8.1 ...

- - - Updated - - -

eto simple..try lang..pangatlong install ko na to.. una mate,tapos kde tapos cinnamon...

Nice Sir ! :) ..

ok din bodhi + E17

gandaa! :) ma dl nga mamaya!

Help please

I've installed the LINUX CINNAMON 64 bit the new one(my first time) and then after installing there is this gray and white like a scratch .. after that loading to linux logo a couple of minutes the OS seems stuck up so I turn off and on my laptop after that. then the gray and white scratch disappear.

the question

should I install the 32 bit instead of 64 bit?
is the dual boot viable or should I use the virtualbox?
should I use the cinnamon or the other kinds of linux version? sorry No idea what is mate,mint,kde,xfce..
ano pag kaiba pala ng UBUNTU at LINUX mga sir .. nabasa ko sa mga site at na compare ko sila sabi ng mga UNKNOWN same lang sila..
gagana kaya dito yung packet tracer at gns3? yan kasi ang need ko sa work >.<

thats all TIA!

Last edited:

Help please

I've installed the LINUX CINNAMON 64 bit the new one(my first time) and then after installing there is this gray and white like a scratch .. after that loading to linux logo a couple of minutes the OS seems stuck up so I turn off and on my laptop after that. then the gray and white scratch disappear.

the question

should I use the cinnamon or the other kinds of linux version? sorry No idea what is mate,mint,kde,xfce..
ano pag kaiba pala ng UBUNTU at LINUX mga sir .. nabasa ko sa mga site at na compare ko sila sabi ng mga UNKNOWN same lang sila..
gagana kaya dito yung packet tracer at gns3? yan kasi ang need ko sa work >.<

thats all TIA!

Hi,

This question is applicable even in MS Windows. The answer is:

1. Unless most of your applications are native 64-bit apps (or you have an application at work na palagi mong ginagamit na required talaga na 64-bit), you can go ahead with 32-bit. The reason is because hindi pa ganun karami ang mga apps na ginawa as native 64-bit. Kung tutuusin (for example sa MS Windows), karamihan ng apps ay 32-bit pa rin. So even if you are running MS Windows 64-bit, the apps still run in a 32-bit "mode". Do a Google search for WoW (Windows 32 on Windows 64) mode. From an overall perspective, wala pang substatial number of apps na ginawa as native 64-bit. Halos karamihan pa rin ng applications/software ay 32-bit.

2. Although in MS Windows, if you have 4GB of RAM (memory) or more, the only way to maximize it is to use a 64-bit OS, even if most of your apps won't benefit from a 64-bit architecture. In Linux, this limitation does not exist, due to the PAE Kernel being enabled (don't worry about this jargon). It simply means that even if you use a 32-bit OS, Linux can still "see" and "use" the entire 4GB RAM.

Virtualization (VirtualBox, VMWare) is typically used only if you want to test an Operating System, so that even if you mess it up, hindi affected ang main OS mo, which makes it "safe". However, it is not "designed" for long-term use, unless in your work, security is a main concern - there are certain situations in the workplace where a virtualized solution is best. Pero kung regular home use lang, no need. Plus, virtualized environments (depending on your hardware) won't use the native drivers of your hardware. A virtually-installed OS will use virtualized drivers. Plus, if your hardware is not strong enough, the virtualized OS is a bit slower.

KDE, Cinnamon, GNOME, XFCE, Unity are desktop environments. To make it simple, think of them as "skins" or "look-and-feel" (although technically, calling them "skins" is incorrect...pina-simple ko lang). In MS Windows: sa XP eh "Luna" ang desktop environment. Sa Windows 7 naman, "Aero" ang tawag sa desktop environment niya. If you want a technical explanation of it, you can read here: http://en.wikipedia.org/wiki/Desktop_environment

Linux, technically speaking, is not an OS. It is the kernel. A kernel (sa usapin ng computers/computing) is a very important piece of the Operating itself. Although in everyday language, people refer to Linux as the OS and not the kernel, kaya sinasabi nilang parehas lang yun.

Ubuntu naman is a "flavor" of the Linux OS. Tawag sa kanila ay "distributions" or "distro" for short. Napakarami pong Linux distributions. If you're interested to read more about it, you can start here: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Linux_distributions. Diyan mo rin makikita ang Linux Mint, which is also a distro.

gagana kaya dito yung packet tracer at gns3?

Yes, there are different network analysis tools for Linux.

Last edited:

sir 1 more question paano po pala mag install ng video cards and other needs for the hardware sa linux mint 16 ? example sir video card,sound card and etc.

Sir... thank you ahh.. dami kung natutunan tapos thanks sa links ahhh....

Last edited:

sir 1 more question paano po pala mag install ng video cards and other needs for the hardware sa linux mint 16 ? example sir video card,sound card and etc.

Sir... thank you ahh.. dami kung natutunan tapos thanks sa links ahhh....

Usually automatic yan. Ang Linux ngayon ay hindi gaya ng dati. Mayroon nang parang "Windows Update" at "Device Manager" ang Linux, especially the "entry-level" Linux Distros (such as Ubuntu and Linux Mint). Just make sure na upon first install, i-connect mo siya sa Internet via physical cable.

Sa installation wizard, you also have the option to ensure that you are connected to the Internet, para during the installation process eh kasama na ang pag-install ng mga drivers. Tapos, after the installation, check for any other drivers na hindi na-install. At least kaunti na lang ang mga drivers na manually na i-install (pero bihira na lang mangyayari yun).

Last edited:

Usually automatic yan. Ang Linux ngayon ay hindi gaya ng dati. Mayroon nang parang "Windows Update" at "Device Manager" ang Linux, especially the "entry-level" Linux Distros (such as Ubuntu and Linux Mint). Just make sure na upon first install, i-connect mo siya sa Internet via physical cable.

Sa installation wizard, you also have the option to ensure that you are connected to the Internet, para during the installation process eh kasama na ang pag-install ng mga drivers. Tapos, after the installation, check for any other drivers na hindi na-install. At least kaunti na lang ang mga drivers na manually na i-install (pero bihira na lang mangyayari yun).

thank you sir ahh sa tips.... di pwede sir naka wifi lang dapat ba naka physically connected talaga? how about uninstalling sir paano pala? haha ... sa site nabasa ko daming kailangan >.< bcde ata un na application.

Last edited:

thank you sir ahh sa tips.... di pwede sir naka wifi lang dapat ba naka physically connected talaga?

There are a few occassions kasi na ang brand/model ng wireless chip sa computer mo (mostly, laptop) na hindi automatic na nada-download/nai-install ang driver. Pero most of the time naman eh automatic, since the two most popular brands of wireless chips are Atheros and Broadcom.

Another reason: mas mabilis pa rin ang physical connection versus wireless connection, mapa-Windows man or Linux.

Tip: if you are able to connect to the Internet via wifi before actual installation, it means puwede. That simple. :)

There are a few occassions kasi na ang brand/model ng wireless chip sa computer mo (mostly, laptop) na hindi automatic na nada-download/nai-install ang driver. Pero most of the time naman eh automatic, since the two most popular brands of wireless chips are Atheros and Broadcom.

Another reason: mas mabilis pa rin ang physical connection versus wireless connection, mapa-Windows man or Linux.

Tip: if you are able to connect to the Internet via wifi before actual installation, it means puwede. That simple. :)

ahhh... maraming salamat sir ahhh!

Last edited:

na curios nmn ako sa OS na to. >.< newbie lang po ako sa mga OS. pde kaya to sa VIAO laptop TS? user friendly po ba ang linux? thanks for sharing this po.. :salute:

how about uninstalling sir paano pala?

Mayroong parang "Application Manager" ang mga entry-level Linux Distos (Ubuntu, Mint, etc.) so you can uninstall an app gaya ng ginagawa sa MS Windows.

na curios nmn ako sa OS na to. >.< newbie lang po ako sa mga OS. pde kaya to sa VIAO laptop TS? user friendly po ba ang linux? thanks for sharing this po.. :salute:

pwede yan sa lappy mo punkz.. as long as hindi ito luma na talaga... meron din namang ibang linux os para sa mga mababang specs...
user friendly naman ang linux punkz.. pero kapag nasanay ka talaga sa windows, mahihirapan ka sa unang gamit mo.. pero masasanay ka rin punkz at makikita mo na mas maganda ang linux kesa sa windows... :salute:

gandang umaga... :rock: :hi: napadaan lang.. :D

pwede yan sa lappy mo punkz.. as long as hindi ito luma na talaga... meron din namang ibang linux os para sa mga mababang specs...
user friendly naman ang linux punkz.. pero kapag nasanay ka talaga sa windows, mahihirapan ka sa unang gamit mo.. pero masasanay ka rin punkz at makikita mo na mas maganda ang linux kesa sa windows... :salute:

gandang umaga... :rock: :hi: napadaan lang.. :D

gandang gabi idol! (Y) aun na nga po na DL ko na ta try ko po nyan ito. try ko po ito i dual boot. salamat sa info idol :salute:

mga sir,,

sana di ito double posting pag pindot ko ng reply to thread na wala msg e.

anyways,..

mga sir... new linux mint 16 cinnamon user here..

questions ko mga sir ay,

pag new user ng linux dapat sa virtualbox muna bago mag main os ng linux?

and also .... my na read kasi ako mga sir about dun sa WINE and pwede pala mag install almost all windows applications? is it true? kasi mga sir sa work ko need ko yung MS visio/packet tracer/gns3(aun nga sa packet tracer at gns3 meron na din application for linux pero di ata updated ?)/visual certificate manager and almost all windows application.

or ok na din mga sir straight agad ako for main os ng linux tapos naka virtualbox nalang yung windows 7? viable kaya yun?

tia sa sagot!

Back
Top Bottom