Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

OhNow3P

Proficient
Advanced Member
Reaction score
Power Stone
Reality Stone
Soul Stone
Time Stone
Hi guys,

I started this thread to help everyone wanting a new computer. All you need to do is post the following:
Code:
budget:
usage:

other miscellaneous requirements:

*If to be used for gaming,. please indicate the games you wish to play.

The prices i will be using are those that come from major shops in gilmore and also PCexpress and others... The prices will only reflect that of which on the date of my post.

also please put your requests in this format:

Processor:
Motherboard:
RAM:

Video Card:

Hard Drive:
Optical Drive:

Power Supply:
Casing:

monitor:

Accessories:

please indicate (at least)the size of the hard disk desired, and also what you need/have/prefer.

Thanks.

How to get to Gilmore:
commuting... From EDSA get on the MRT to Cubao and take the other train and get off at Gilmore station. so easy.
driving... Via aurora is the easiest way from EDSA. anyway, just ask na lang cos i dunno where you'll be coming from.

An example post would be as follows:
Hi. Please help me buy a computer for my son. He will be using it mainly for school and some games. He likes to play Dota and L4D. Our budget for the PC would be 20K. We already have a printer, monitor and speakers. Our monitor is a 17" CRT monitor. My son said he prefers 1gb video card.

Thank you.

Last edited:
not to mention the price disparity between pcpartpicker, amazon & newegg against our local retailers.
sample ko lang ay yung mga EVGA PSU... sa US, yun ang best budget PSU nila. may mga bronze rated na sila na 450w for around 30usd... dito... either taga ang presyo or walang seller
another is rx 470/570... sa US nasa 160-170USd lang sila... dito lagpas 10k :slap:
ang advantage natin ay yung G4560 cpu at H110 mobos... mura dito sa atin against US prices.

Best budget PSU = EVGA 430W ($30 lang) kaso walang nagbebenta dito sa pinas:sleep:
2mdkz9v.jpg

Last edited:
kaya nga eh, legend yang EVGA 430w bronze, pag tumitingin ako dati ng mga budget build sa mga forums matic yan ang isasuggest talaga nila :lol:
bakit kasi di umaaabot satin yan :upset:
pati yung AMD Athlon x4-860K late na dumating satin, maganda rin yan pang budget build e

honga... yang athlon x4 860k, early this year ko lang nakita na may nagbebenta sa tpc/fb... sayang yan... mabenta sana yan kung lumabas dito ng mas maaga (2015) :sigh:
very good alternative for an i3 sana :sigh:

bag.o ako pumunta sa site ng dynaquest sa pcpartpicker muna ako pumunta kasi yan ang suggest ng mga tech youtuber ( e.g LinusTechTips , JayTwoCents , HardwareCanucks at etc.) kung saan ako natoto mag pc build :D

mga sir/maam, anong practical na laptop w/ amd or intel specs ang pwede nyong ma i refer/recommend na kaya ang latest version ng autocad at solid works? or yung mga laptops na subok na sa mga lumang mga version ng autocad/solidworks (2012-2015)
35-45 k price range... at kung may naka subok na ng autocad/solidworks sa amd laptops pa share naman ng insights/experience kung ok nga... maraming salamat po....

mga sir/maam, anong practical na laptop w/ amd or intel specs ang pwede nyong ma i refer/recommend na kaya ang latest version ng autocad at solid works? or yung mga laptops na subok na sa mga lumang mga version ng autocad/solidworks (2012-2015)
35-45 k price range... at kung may naka subok na ng autocad/solidworks sa amd laptops pa share naman ng insights/experience kung ok nga... maraming salamat po....

eto po sir yung gamit ng kapatid ko ngayon sa AutoCAD 2012(layouts and 3D), di ko pa nga lang po na-try sa Solidworks, maganda sya kasi may built-in numpad ang keyboard nya, kaya smooth mag CAD, dagdag lang ng mouse, 15 inch nga lang ang screen, pero para sakin okie yun for mobile drafting...

Acer Aspire F5-573G-738Q
View attachment 311439

Attachments

• laptop specs.jpg
    laptop specs.jpg
    266.8 KB · Views: 4
Mga boss tanong lang. Kung i-upgrade ko sa future yung G4560 ko to i5-7600K okay lang ba yun? Need ko rin ba palitan motherboard ko nun para compatible sa processor? Tsaka balak ko rin i-upgrade to 980Ti kapag may sapat na budget na okay lang din ba yun?

Salamat sa pagsagot!

P.S. Na-order ko na lahat pwera na lang sa GPU at RAM. Medyo mabigat pala sa bulsa presyo ng RAM. :lol:

mahirap mag-recommend ng model ng laptop kasi depende rin sa stock ng vendor
bigyan na lang kita ng guide on how to choose the best bang for your buck na laptop that will work really well with autocad
CPU = autocad will work with a dual core. pero i would recommend at least an i3 haswell or its AMD equivalent and newer. mas gusto ng autocad ang mataas ang frequency instead sa number of cores.
RAM = 8gb and more. you'll use up mostly up to 6gb sa autocad even with 3d heavy drawings
SSD = for fast application loading and overall OS responsiveness
GPU = hindi na recommended ang firepro or quadro dahil sa price to performance ratio unless of course kailangan mo talaga ang mga high precision computations ng pro graphics cards for your work. otherwise, get an nvidia geforce 460 or better for better redraws and real time rendering.

Mga boss tanong lang. Kung i-upgrade ko sa future yung G4560 ko to i5-7600K okay lang ba yun? Need ko rin ba palitan motherboard ko nun para compatible sa processor? Tsaka balak ko rin i-upgrade to 980Ti kapag may sapat na budget na okay lang din ba yun?

Salamat sa pagsagot!

P.S. Na-order ko na lahat pwera na lang sa GPU at RAM. Medyo mabigat pala sa bulsa presyo ng RAM. :lol:

compatible naman yung 7600k sa b250 na mobo... di lang recommended kasi di mo magagamit yung overclocking feature ng 7600k. tapos kelangan mo pa bilhan ng separate CPU cooler kasi walang kasama. you can instead opt for the locked or non-K version ng CPU para makatipid (i5 7600). nasa 2k din ata difference :slap: plus the cpu cooler.
kung balak mo 980ti, i would recommend a more powerful PSU. 250w ang power draw ng 980ti... lalagpas 90% load ang PSU mo tulad ng sakin... which is not recommended... do as i say, not what i do :lmao:
balak ko naman palitan PSU ko balang araw eh :lol:

Hi guys,

I started this thread to help everyone wanting a new computer. All you need to do is post the following:
Code:
budget:
usage:

other miscellaneous requirements:

*If to be used for gaming,. please indicate the games you wish to play.

The prices i will be using are those that come from major shops in gilmore and also PCexpress and others... The prices will only reflect that of which on the date of my post.

also please put your requests in this format:

please indicate (at least)the size of the hard disk desired, and also what you need/have/prefer.

Thanks.

How to get to Gilmore:
commuting... From EDSA get on the MRT to Cubao and take the other train and get off at Gilmore station. so easy.
driving... Via aurora is the easiest way from EDSA. anyway, just ask na lang cos i dunno where you'll be coming from.

An example post would be as follows:

Ok ba mga bro yung AMD Ryzen kasi alam ko talo ng intel xeon daw yun huhu panu na ang FM4 mobo ko gusto ko pa naman makapag fl ng walang lag.

compatible naman yung 7600k sa b250 na mobo... di lang recommended kasi di mo magagamit yung overclocking feature ng 7600k. tapos kelangan mo pa bilhan ng separate CPU cooler kasi walang kasama. you can instead opt for the locked or non-K version ng CPU para makatipid (i5 7600). nasa 2k din ata difference :slap: plus the cpu cooler.
kung balak mo 980ti, i would recommend a more powerful PSU. 250w ang power draw ng 980ti... lalagpas 90% load ang PSU mo tulad ng sakin... which is not recommended... do as i say, not what i do :lmao:
balak ko naman palitan PSU ko balang araw eh :lol:

Ay so pwede ko siya mapalitan sa 7600 pero yung non-K version dapat? Parang sayang rin kasi hindi ko ma-overclock yung processor ano? Sa cooling baka lagyan ko na siya ng Liquid cooling pag ganun at least okay lang. Akala ko kasi kapag nagpalit ako ng processor masasama yung motherboard pati RAM na papalitan. Medyo malaki laki rin magagastos ko nun kapag nagkataon.

Sa PSU naman siguro upgrade to 650W na no? Ngayon ko lang nalaman na 250W pala ang output ng 980Ti. Malakas! :lol:

Ay so pwede ko siya mapalitan sa 7600 pero yung non-K version dapat? Parang sayang rin kasi hindi ko ma-overclock yung processor ano? Sa cooling baka lagyan ko na siya ng Liquid cooling pag ganun at least okay lang. Akala ko kasi kapag nagpalit ako ng processor masasama yung motherboard pati RAM na papalitan. Medyo malaki laki rin magagastos ko nun kapag nagkataon.

Sa PSU naman siguro upgrade to 650W na no? Ngayon ko lang nalaman na 250W pala ang output ng 980Ti. Malakas! :lol:

i can't recommend liquid cooling to beginners... kasi after a year or 2, kelangan mo palitan yung tubig sa radiator. there is a level of maintenance required din eh :noidea:
there are high performance air coolers din na halos ka-presyo na ng entry level AIO liquid coolers and also deliver similar levels of cooling... ang maganda pa nito, halos walang maintenance maliban sa konting punas-punas at tahimik.

tanong ko lang po kung bottle neck ba ang "EVGA GeForce GTX 950 02G-P4-2958-KR 2GB FTW GAMING, Silent Cooling Gaming Graphics Card" sa:

I3 6th gen
ASUS Z170M-PLUS LGA 1151
1 tb HDD
G.SKILL RIPJAWSV 16GB (2X8GB) DDR4-2400MHZ MEMORY

i can't recommend liquid cooling to beginners... kasi after a year or 2, kelangan mo palitan yung tubig sa radiator. there is a level of maintenance required din eh :noidea:
there are high performance air coolers din na halos ka-presyo na ng entry level AIO liquid coolers and also deliver similar levels of cooling... ang maganda pa nito, halos walang maintenance maliban sa konting punas-punas at tahimik.
https://www.youtube.com/watch?v=U2hum55Qufo

sir tanong lang po, ang dami ko po kasing nababasa na iba iba ang opinyon regarding sa air coolers pag naka mount sa vertical na mobo, sa experince nyo po, may nasira or naka apekto na po ba sa mobo ang mabibigat na air coolers?

sir tanong lang po, ang dami ko po kasing nababasa na iba iba ang opinyon regarding sa air coolers pag naka mount sa vertical na mobo, sa experince nyo po, may nasira or naka apekto na po ba sa mobo ang mabibigat na air coolers?

that's ridiculous :slap:
kung ganun ang case dapat tinigil na ng mga manufacturers ang pagbebenta ng mga huge-@$$ cpu coolers... pero highly regarded pa rin sila for their performance on workstations PC's
may dahilan kung bakit may mga back plate at mounting bracket ang mga yun eh -> structural support.

that's ridiculous :slap:
kung ganun ang case dapat tinigil na ng mga manufacturers ang pagbebenta ng mga huge-@$$ cpu coolers... pero highly regarded pa rin sila for their performance on workstations PC's
may dahilan kung bakit may mga back plate at mounting bracket ang mga yun eh -> structural support.

in relation lang po sir sa mga recent kong tanong, between aircoolers like cryorig R1/noctua NH-d1515 at AIO like Corsair H100i/NZXT Kraken/Deepcool brand, mas ideal parin po ba talaga na mag Air Cooler?

in relation lang po sir sa mga recent kong tanong, between aircoolers like cryorig R1/noctua NH-d1515 at AIO like Corsair H100i/NZXT Kraken/Deepcool brand, mas ideal parin po ba talaga na mag Air Cooler?

hindi ka naman magooverclock eh... hindi naman capable yung mobo at cpu mo for OC... operating temps ng system mo should only be around +60°C
100°C ang thermal limit ng mga CPU sa ngayon... which means, kung hindi ka naman lalagpas ng 90°C, safe ang CPU mo... and even lumagpas, magthermal throttle lang yun... which means bababa ang performance ng CPU mo temporarily to compensate for the overheating
kaya kahit stock fan lang gamitin mo, hindi magiging problema yan kung maglalaro ka lang. kung mag-AIDA64 na stress test ka, maaring lumagpas ng 90°C yung CPU temp mo at 100% load... but it still won't thermal throttle kasi safe operating temps nya pa rin yan.
kaya i would rather recommend a CM Hyper 212 evo or Cryorig H7... parehong wala pang 2k ang presyo pero would bring down your CPU temps to around 60°C even at 100% load.
pero kung gusto mo talaga ng water cooling... then buy 1... pera mo naman yan... wala namang makakapigil sayo :noidea:

Back
Top Bottom