Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Atheists and Agnostics Meeting Place

Status
Not open for further replies.
hmm kawawa naman pla kababaihan sa kanila.

galing ba ito sa Quran nila?

EDIT: Welcome back PR!

Last edited:
eh paano kung sakaling maimplement ang sharia law sa pinas? baka magkaroon ng malaking gulo nyan?

siguro? daming aalma :)

gandang hapon!

uso na naman ang usapang feng shui a.k.a business :lol:

bakit kaya parami ng parami ang mga nagiging kaso na ang mga religious leaders ay nakakasuhan?

hmm tao lang din naman sila... hindi nila naisasabuhay ang kanilang tinuturo siguro :)

power comes great responsibility... power comes corruption :)

meron akong mga kadiskusyon ngayon ngayon lang sa grupo ng mga atheist sa FB at ang topic ng usapan namin eh " I believe it's the duty of every atheist to shed light where religious ignorance darkens the corridor of rational thought. But It needs to be done in respect to the person."

medyo mahirap din ang usaping ito dahil para sa akin, hindi mo maipapaliwanag o maibibigay ng maigi ang iyong mensahe sa mga believers na hindi sila masasaktan sa paniniwala nila. mahirap, pero doable.

535604_426554204085737_1799631262_n.png

meron akong mga kadiskusyon ngayon ngayon lang sa grupo ng mga atheist sa FB at ang topic ng usapan namin eh " I believe it's the duty of every atheist to shed light where religious ignorance darkens the corridor of rational thought. But It needs to be done in respect to the person."

medyo mahirap din ang usaping ito dahil para sa akin, hindi mo maipapaliwanag o maibibigay ng maigi ang iyong mensahe sa mga believers na hindi sila masasaktan sa paniniwala nila. mahirap, pero doable.

doable IF they'll not take you seriously.

hmm mahirap nga ito :)

lalo na kung sarado ang utak ng kausap mo...

minsan nga kapag nagiinuman kame, napapagusapan ang religion and gods... sa grupo ako lang ang deist/agnostic...

kapag nagbibigay nako ng side ko, ayun humahaba ang usapan...

meron believer na sumasang-ayon sa point ko, meron naman hindi at matigas ulo :lol:

"I believe it's the duty of every atheist to shed light where religious ignorance darkens the corridor of rational thought. But It needs to be done in respect to the person."

para naman sa akin, parang religion-inclined na din ang dating nito... di ba every religion claims that they have the duty to enlighten the non-believers... so ganun din, pag may duty na ganito ang mga athiests, nagiging religion na rin sila in a way.. i mthink being an athiest and agnostic is a way of life and not something to be imposed...

"I believe it's the duty of every atheist to shed light where religious ignorance darkens the corridor of rational thought. But It needs to be done in respect to the person."

para naman sa akin, parang religion-inclined na din ang dating nito... di ba every religion claims that they have the duty to enlighten the non-believers... so ganun din, pag may duty na ganito ang mga athiests, nagiging religion na rin sila in a way.. i mthink being an athiest and agnostic is a way of life and not something to be imposed...

I think you didn't get the point here. what you've said is partially true, but the real point is paano mo sasabihin sa mga believers ang iyong mensahe na hindi sila mao-offend at hindi masama ang dating sa kanila?

I have tried approaching random people in a very casual, gentle and unoffensive manner, mga kaibigan ko pa karamihan, I don't know why, but the moment it gets to the point that I tell them that I don't believe in god, they get infuriated, enraged at naha-high blood.

As biased as I am, most religion-baptized people will really be offended if you tell them so. They are that closed-minded. Kaya nasabi ko na way of life ang pagiging non-believer for me kase nga I don't belive I have to shed the light to them because for them, believing in god is their light.

If may magtatanong o ma cucurious, so dun na siguro ang magandang time to explain why i became a non-believer.

you have a point.

but, yes.. it is really hard dealing with fundamentalist. Hindi ko naman inoopen na ganto ang belief ko, but for some reason napupunta ang usapan dun.

buti nalang bestfriend ko kaht INC, open minded sya.

I have tried approaching random people in a very casual, gentle and unoffensive manner, mga kaibigan ko pa karamihan, I don't know why, but the moment it gets to the point that I tell them that I don't believe in god, they get infuriated, enraged at naha-high blood.

As biased as I am, most religion-baptized people will really be offended if you tell them so. They are that closed-minded. Kaya nasabi ko na way of life ang pagiging non-believer for me kase nga I don't belive I have to shed the light to them because for them, believing in god is their light.

If may magtatanong o ma cucurious, so dun na siguro ang magandang time to explain why i became a non-believer.

how exactly do you approach yung mga "random" people na sinasabi mo?

kunyari ako yung random guy na naisipan mong iaapproach.

sample sample .. :)

I just run into something that attract my interest in the bible. diba lahat ng nakabasa na ng bible at ang pagkakaalam sa istorya tungkol sa gargen of eden ay may puno na ipinagbabawal kainin. I just came up with some verse at pilit kong iniintindi kung isang puno nga lang ba talaga ang ipinagbabawal ng diyos o dalawa. una ay ang puno ng karunungan ng masama at mabuti at ang pangalawa ay ang puno ng walang hanggang buhay. try nyong basahin sa Genesis 2:9. kaya ang nangyari sa aking pagsusuri, si adan at eba ay hindi pinalayas sa garden of eden dahil sa kinain nila ang ipinagbabawal na bunga kundi pinalayas sila ng diyos dahil ayaw ng diyos ng may karibal.

ano ang inyong opinyon?

how exactly do you approach yung mga "random" people na sinasabi mo?

kunyari ako yung random guy na naisipan mong iaapproach.

sample sample .. :)

just to correct the RANDOM word, I mean people within the place of work and yung mga circle of neighbors, so kakilala ko... but not the strangers... awkward... hehehehe

just to correct the RANDOM word, I mean people within the place of work and yung mga circle of neighbors, so kakilala ko... but not the strangers... awkward... hehehehe

aaahh ok. that I can understand hehe...

super awkward yun pag strangers, kahit pa siguro atheist din yun matiyempuhan mong sabihan, maweweirduhan pa din yun... hehe

@Marc

nabalita to last month about dun sa plane, color red sya hehe.. di ko alam kung sinuko sa militar or binenta na sa junk shop :)

pag ginera tayo ng china, ano kaya mangyayari? lalo na sa mga china town :lol:

pano na nga ba pag nagkaroon ng giyera?
mahina ang navy natin kaya madali lang pasukin ang lupa natin.
wala tayong missile interceptors kaya madali lang rin tayong paulanan ng mga missiles at madaling malumpo ang mga military bases natin.
ang mga jet fighter ng air force natin di nakakargahan ng maraming fuels kaya di rin makakalayo ng lipad. tapos iilan lang ang jet fighters natin.
ang laban lang natin eh barilan sa gubat, dun lang tayo malakas.
kung walang tulong galing sa ibang bansa, ang tantya ko eh di tatagal ng 1 month at suko na ang pinas.

Puro ngakngak lang yan China. Hindi tayo lulusubin nyan. Besides what for? Yun gusto nilang rare earth materials nakukuha naman nila sa atin, yun mga isda libre lang din silang mangisda sa karagatan natin etc etc. Bakit pa sila gagastos, tapos mamomroblema pa sila sa pagdisiplina sa mga Pinoy?

^^ pag ngyari yan at me nanfyari sa pamilya ko...

Titirahin ko mga instik dito. Dito pa naman ako sa china.

In fairness, yung mga instik nababait naman cila kahit karamihan sa kanila wala religion. Yun nga lang mayayabang un iba.

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom