Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Atheists and Agnostics Meeting Place

Status
Not open for further replies.
Nope, the thing about the golden rule coming from the bible...very preposterous.

We never needed the bible nor this god nor jesus to learn that.

We dont want to be killed therefore, we dont kill

We dont want to be harmed thats why we dont harm

We want to be loved therefore we love

We want to be respected therefore we respect

Its that simple. No need for an incomplete and inconsistent book or a narcissistic god to teach us that. Experience and observation alone teaches us that.

Looks like you had your head up in the clouds too long.

Salvation made easy daw by Jesus...

eh kung babasahin mo ang bible... ang dami pang dapat na gawin. Ganun ba ang made easy?

lahat tayo nililigtas ng dios at binibigyan tayo ng biyaya mula sa ama patuloy natin isuko sa pangin00n ang ating mga sarili upang patuloy tay0ng gabayan.

lahat tayo nililigtas ng dios at binibigyan tayo ng biyaya mula sa ama patuloy natin isuko sa pangin00n ang ating mga sarili upang patuloy tay0ng gabayan.

pano mo nasabing nililigtas tayo ng diyos kung marami pa ring tao ang nagugutom at naghihirap? bago ko isuko ang anuman sa sinasabi mong panginoon, patunayan mo muna na mayroong tunay na diyos......

subukan mo kaya yang sabihin sa mga taong pinatay ng walang awa sa maguindanao massacre? mga namatay sa lindol sa japan? mga namatay sa CDO dahil sa bagyong sendong? mga babaeng ni-rape at pinatay ng walang awa? :slap::slap:

. god bless you atheists, agnostics... tsk... sigh... grabe kayo.... you will go to hell if you don't believe him!!!!! raarararararararaaaaaarr

Wanna tell that to those who suffered during the crusades?

Add to that the Jewish "inheritance" of Canaan by exterminating all other tribes in Palestine and the Islamic "expansion" that eliminated the dominance and influence of Christianity in Byzantium Roman Empire.

They are always one in three, the Abrahamic faiths.

. god bless you atheists, agnostics... tsk... sigh... grabe kayo.... you will go to hell if you don't believe him!!!!! raarararararararaaaaaarr

eh ang tanong meron bang hell? baka imagination mo lang yan? :rofl::lol:

di pa nga kami inaaya ni satanas pinapapunta mo na agad kami sa impyerno :lol::rofl:

John 3:16 states that " For God so loved the world, He gave us His only begotten son, that whoever believes in Him should not perish, but have eternal life"

I do not mean to butt in, nor do i want to disrespect your belief. But i do hope I can help enlighten you on why I believe that there is a GOD. i too went through that same stage where i was seeking for answers to the same question - " If there is a God why is there suffering" but if there wasn't any suffering in this world what do you think would happen? Do you really think that the world would really be a better place if everyone was happy?

We will never understand God's perfect mind, because God' mind is omniscient. but be rest assured that all things that are happening around us has a divine purpose. All we need is FAITH! :)

Isaiah 55:9 For as the heavens are higher than the earth,
so are my ways higher than your ways
and my thoughts than your thoughts.

kung ang dyos mong sinasabi ay katulad mong makitid ang utak ay tyak nga talagang mapupunta kami sa hell. :lmao: at malugod kong tatanggapin yun! :rofl:

John 3:16 states that " For God so loved the world, He gave us His only begotten son, that whoever believes in Him should not perish, but have eternal life"

I do not mean to butt in, nor do i want to disrespect your belief. But i do hope I can help enlighten you on why I believe that there is a GOD. i too went through that same stage where i was seeking for answers to the same question - " If there is a God why is there suffering" but if there wasn't any suffering in this world what do you think would happen? Do you really think that the world would really be a better place if everyone was happy?

We will never understand God's perfect mind, because God' mind is omniscient. but be rest assured that all things that are happening around us has a divine purpose. All we need is FAITH! :)

Isaiah 55:9 For as the heavens are higher than the earth,
so are my ways higher than your ways
and my thoughts than your thoughts.

plain BULLSHIT!!! :lmao:

Last edited:
kung ang dyos mong sinasabi ay katulad mong makitid ang utak ay tyak nga talagang mapupunta kami sa hell. :lmao: at malugod kong tatanggapin yun! :rofl:

plain BULLSHIT!!! :lmao:

hindi ako henyo kuya, but one thing i know is for sure - it aint no bullsh*t :) you do believe that there is air, but in truth you can't see air. sana you give as much effort in believing that there is a God :)

Hi guys! Bago lang ako sa forums dito sa Symbianize. Actually in general forum lurker lang talaga ako, pero naintriga naman ako sa idea ng Pinoy forum kaya for the first time nagparticipate ako. :D Tapos napadpad na lang ako dito, at dahil isa akong agnostic at madalang kang makameet ng Pinoy na agnostic, mas lalong nakaka-huwaw dito.

Ang dami na ring pages dito sa thread na to... kailangan ko kayang basahin lahat? Hihihi... So far umabot ako sa page 3 mula page 1... tapos jump na sa last page, hehehe. Siguro magba-backtrack na lang ako ng mga 3 page para makahanap ng marereplyan. Cheers sa inyong lahat! :)

Bakit kayo naging Atheist/Agnostic/Theist/Deist?

Dumating ako sa epiphany na ito nung mga 18 o 19 years old ako (better late than never... at least young adult pa, diba? :P). I come from a Catholic family, and for years I more or less just went with the flow ng pagsisimba sa Linggo, Lent, etc. kasi... I guess yun na yung nakasanayan. Plus mas madali kaysa kumontra sa parents (specifically, sa mother).

Nagstart lang akong talagang maging kritikal nung nasa misa ako isang beses, tapos sa homily nung pari, he was talking about this vehicular accident that a few nuns got involved in. Tapos ang sabi niya--na hinding-hindi ko ever malilimutan--yung nangyari na yun daw, hindi daw will ni God, kundi will nung mga taong nag-hit-and-run. Ha? Meron bang hindi will si God? Si God, na supposedly ay omniscient, omnipresent, the one with The Plan? Tapos naisip ko, anong klaseng representative ni God yung magsasabi ng something that goes against lahat ng tinuturo ng Simbahan?

After nun, may brief moment of guilt ako for thinking sacrilegious things... so malapit na yun sa Lent, tapos diba pag Lent, yung mga tao nangungumpisal? So sa aking usual single confession of the year, kinumpisal ko yung doubts ko. Yung pari, parang wala lang kasi nagmamadali, binigyan lang ako ng standard "one Our Father, one Hail Mary, one Glory Be" na penitensya. "Ha???" moment na naman yun. Napakadali palang maglinis ng kaluluwa, chichika ka lang sa pari, bibigyan ka ng generic na dasal, ok na. Parang Forgiveness ATM lang naman.

After nun napag-isip-isip ako... bakit nga ba dapat kinatatakutan ang galit ng Diyos? Hindi ba, kung ganoon siya kalaki, supposedly "He" should be free from petty human emotions, katulad ng galit at jealousy? Tapos naisip ko rin, bakit sinasabing "God has a plan for you"? Ano ba ang ibig sabihin ng pagpaplano? Hindi ba kapag nagpaplano ka, nagwe-weigh ka ng pros at cons, naga-analyze, at from doon ay gumagawa ng desisyon? Anong klaseng All-Knowing Being ang kakailanganing magdecide based on sa sarili niyang framework at rules, ang kailangang mamili ng direksyon para sayo? Para sa kahit ano?

Narealize ko sa point na yun na ang Diyos na pinapaniwalaan ko ay napaka-human, at isang malaking oxymoron. Kung meron mang Something Bigger, o Supreme Being, o The Absolute Equation of the Universe, o ano mang gusto mong itawag, dahil sa liit ng kaalaman ng tao, imposibleng maidefine "siya" dahil napaka-limited ng perception natin, kahit gaano tayo mag-advance in the way of intelligent inquiry. Yung mga snippets na dumadaplis sa atin, hindi pwedeng i-Gestalt magic dahil lang sa pagkalaki ng scope, so ang totoong nature ng "being" na yun, imposibleng makita in its fullness.

So ngayon agnostic na ako. Sorry, wall of text ba masyado? ^^;

Ganito lang logic dito about god’s power to know the end of his creation: let just say ikaw si god, may naimbinto kang bisikleta. happy ka ngayon dahil natupad invention pero ang hindi mo alam, kailan kaya ito totally masira after i do so many repair? so ang gagawin mo gagawa ka ng study. gawa ka ng 100 bikes tapos itala mo kailan sila totally nasira. nag-come up ka sa 10-15years and now you can conclude na itong bike ko masisira to in 10years time pero pwde pa ito aabot ng 15yrs dpende sa pagamit... in short si god wala ding alam kung kailan talaga ang katapusan pero may expected date na siya base sa range ng kanyang study. pero kung sirain na nya in 1yr lang ay pwde yun mangyari. i hope may nagets kayo sa example na ito.

I don't think you can use the Bible as a foundation for "Ganito lang logic dito" since sinabi mo na mismo na mysterious siya. Paano ka makakabuo ng kaalaman--and with "kaalaman" I don't even mean knowledge na kailangan pang applyan ng scientific equations o ano, kundi common sense lang--from something na nagiging sagot sa sarili niyang tanong? (Ang sagot? "E ganun eh, sabi kasi sa Bible.")

And if this God that you described was truly all-knowing, what conceivable satisfaction or happiness could he have derived from "creating" something when he already knows everything about it? Oh, wait... hindi mo pala sinabing all-knowing siya, BASIC CHRISTIAN DOCTRINE nga lang pala ang nagsabing si God lang ang nakakaalam ng kabuuan ng future--and from this, the end of the world, of course. This is not even something that's open to interpretation if you are a true believer--isa yan sa "sabi kasi sa Bible eh"--yet you freely say, as a Christian, that "in short si god wala ding alam kung kailan talaga ang katapusan." Does that not smack of hypocrisy?

Atchaka kung "base [sic] sa range ng kanyang study" talaga, bakit niya kailangang i-study ang something that he already knows everything about? Kung ba alam mong 1 + 1 = 2, kailangan mo pang i-analyze yun, especially kung ikaw din, as the Creator of Everything, ang pinanggalingan ng equation na yun?

Kung susundan natin yung flow ng sinabi mo, parang ang God na dinescribe mo just threw things together haphazardly, experimentally, and from there required observation to derive knowledge about his creations. Parang advanced alien lifeform lang pala na nagdevelop ng technology na hindi perfect, to the point of unpredictability, na kailangan pang irefine. From there, you can obviously see that what you describe is NOT the Christian God. If that's the case, sino pala talaga ang sinasamba mo?

hindi ako henyo kuya, but one thing i know is for sure - it aint no bullsh*t :) you do believe that there is air, but in truth you can't see air. sana you give as much effort in believing that there is a God :)

You can't see air, yet you can feel it and in some cases, even taste or smell. Hence, air is believable.

E yung god nyo?

Omniscient, omnipotent, perfect god? Try backreading a little bit. Durog na yang argument na yan.

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom