Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Atheists and Agnostics Meeting Place

Status
Not open for further replies.
good day.. :hat:
may katanungan lang po ako.

naisip ko lang kasi, na bakit tayong mga tao have this idea na may supreme being?
nakapagtataka lang kasi just by studying history, malalaman natin na even yung mga ancient civilizations worshipped plenty of gods and goddesses. para kasing naka-imprint na satin yung ugaling yon. that someone greater is governing us.
naisip ko tuloy na mukhang tama yung sinabi ni loki sa avengers... we are made to be ruled. :lol:

paano ba nabuo yung ganung idea? how does it started?
nabuo lang ba yung idea na yun dahil sa lack of knowledge ng mga ninuno natin na naipasa na lang to different generations hanggang sa umabot ito sa modern times?

and more importantly, meron bang scientific explanation/theory about dito?

mas gusto ko lang itanong sa inyo 'to since logical kayo mag-isip.
kasi kung sa mga believers ko itatanong 'to, mukhang alam ko na ang isasagot nila. and i don't like that. mas gusto ko yung may logic behind it. (no offense sa mga believers na makakabasa pero that's the truth naman talaga eh.)

anyway, thank you po sa makakasagot. :salute:

paano ba nabuo yung ganung idea? how does it started?
nabuo lang ba yung idea na yun dahil sa lack of knowledge ng mga ninuno natin na naipasa na lang to different generations hanggang sa umabot ito sa modern times?
yes. we usually cling to someone in times of troubles, happiness, chaos, disasters. and that made us humans. during the early times where technolory is low, answers to common questions were directed to gods. we can still trace them by myths and legends. kahit sa filipino folklore kung papano nabuo ang chocolate hills eh meron daw dalawang higanteng nagbatuhan ng putik. but we all know for sure how hills and mountains were formed. see, those were the answers to phenomena that can't be explain in early years.

but in our modern times, applicable pa ba sya? maybe to some. if you would just ask, if the god they are calling is really in existence, baket hindi sya magpakita ngayon where we have equipments and gadgets to document everything. di ba? nagpadocument sya sa bible through stories of talking donkey, talking snakes, deadman walking, burning bush, etc but it will be best kung ngayon na yun mangyayari. there could be just 1 religion to believed in.

and more importantly, meron bang scientific explanation/theory about dito?
there is...i just can't recall

i can recommend a book to read. The Plain Truth About God. may ebook din yan. just search the net.

just my limited knowledge.

wala pa kasi internet nun e. kaya walang magawa. so you make shit up para may mapagkwentuhan. katulad ng ginagawa at gagawin ko ngayon.

siguro nagsimula sya sa mga maliliit na bagay, not necessarily god agad. siguro tinamaan ng sibat si caveman 1 at nakaligtas. nagtaka mga ibang caveman kung paano nangyari yun.

or noong nahulog yun aso ni ancient man sa bangin lumakas ang ani natin, maghulog pa nga tayo ng aso sa bangin..

maaring ganun. kesyo may power si ganito at si ganyan. until it snowballed into gods that gave them their powers etc..

siguro ito, pasok siguro itong experiment na to..

may mga kalapati sa cage, at may machine na naglalagay ng patuka nila na machine in a random manner.

minsan magkakataon na may ginawa yung kalapati bago dumating yung patuka..

Let's say tinuka nya yung pakpak nya seconds before may dumating na patuka..

if that happens often enough. the pigeon will think na dumadating yung patuka pag tinutuka nya yung pakpak nya.

and the pigeon will do it again pag nagugutom sya thinking it will make food fall out of the feeder.

does that make sense?..

im having second thoughts about this in relation with what I said at the beginning of this comment pero ang haba na e. sayang ierase. hehe.. anyway sana naiconnect (if my connection nga) mo like my stupid brain connected it for me. hehe..

due to fear and admiration to the structure of the world that they cant explain. and make their own conclusion that GOD maybe shiva.vishnu,apollo,budha etc... who all did those things....

wala pa kasi internet nun e. kaya walang magawa. so you make shit up para may mapagkwentuhan. katulad ng ginagawa at gagawin ko ngayon.

siguro nagsimula sya sa mga maliliit na bagay, not necessarily god agad. siguro tinamaan ng sibat si caveman 1 at nakaligtas. nagtaka mga ibang caveman kung paano nangyari yun.

or noong nahulog yun aso ni ancient man sa bangin lumakas ang ani natin, maghulog pa nga tayo ng aso sa bangin..

maaring ganun. kesyo may power si ganito at si ganyan. until it snowballed into gods that gave them their powers etc..

siguro ito, pasok siguro itong experiment na to..

may mga kalapati sa cage, at may machine na naglalagay ng patuka nila na machine in a random manner.

minsan magkakataon na may ginawa yung kalapati bago dumating yung patuka..

Let's say tinuka nya yung pakpak nya seconds before may dumating na patuka..

if that happens often enough. the pigeon will think na dumadating yung patuka pag tinutuka nya yung pakpak nya.

and the pigeon will do it again pag nagugutom sya thinking it will make food fall out of the feeder.

does that make sense?..

im having second thoughts about this in relation with what I said at the beginning of this comment pero ang haba na e. sayang ierase. hehe.. anyway sana naiconnect (if my connection nga) mo like my stupid brain connected it for me. hehe..

Nakuha ko yung kalapati tingy mo.

In fact common ito sa lahat ng believers, they tend to associate everything with their belief. Kahit wala naman talagang connection yung ginagawa o pinaniniwalaan nila dun sa nangyayari.

just accept the fact that humans tends or looks for someone to blame for everything that happens in their life. calamity, disaster, drought and death which early man cannot explain looks for reasons to blame upon. and when luck comes in with them thru accidental way, they thought that somebody did it which is powerful who have control over things and events.

maski ngayong modern times ay nangyayari pa rin ito. pag ang isang tao ay walang makitang trabaho at nagugutom na ay sasabihing malas sya at maghahanap ng masisisi kung bakit sya minamalas. eh isang araw bumulong sya at kinausap ang sarili at humiling na magkaroon sya ng trabaho and dyaran! natanggap sya sa isang work na inaplayan nya. sasabihin nya ngayon na dahil humiling sya ay may nakinig kaya sya nagkaroon ng work. automatically GOD na ba agad? bwa ha ha.... it is more like coincidence events that humans try to link to unexplained things, and while looking for the reason eh ayun na, sabihin nya sa sarili may diyos na nakikinig sa hinaing nya para tulungan sya.

yolanda typhoon is a best example as of now. people are having ordinary day to day life and then comes yolanda. everything is washed out. no food, no water, no shelter and the only thing they have is themselves. tanong nila sa sarili nila, bakit nagkaganito ang buhay at sa isang iglap ay nawala lahat...... now people are searching for a reason...... why did this happen? why does it have to be them? why did my love ones died? eh di nila masagot ang sarili nilang tanong and now they turn to supernatural one which nobody can explain maski walang logical reason. ang iba naman na sinuwerte, sabihin nun nakaligtas sila dahil iniligtas sila. di ba pwedeng swerte lang muna dahil natyempo na wala sila sa lugar at that time na masyadong delikado? di ba pwedeng sabihin na matibay ang pagkakagawa ng bahay nila kaya di ito nagiba? di ba pwedeng sabihing wala sila sa dadaanan ng malakas na alon nung time na yun kaya sila nakaligtas?

reason reason and reasons people are always seeking answers. when they can't find a reasonable answer they go to unexplained one just to dismiss the questions that they tend not to find the answers in the right way.

Question.

Then how can you define miracles?
2nd life?

Meron bang scientific explanation dito?
Please enlighten me. :)

Question.

2nd life?

walang himala because nora aunor

himala04en4.jpg

2nd life. there is no way to verify kung meron nga nyan or wala nyan as of this time (afaik)

Question.

2nd life?

miracles are the least probable occurance. and a chance of happening this is the same as the probability of the winning lotto.

we cant say that this is impossible, but it is highly improbable.

by the way even buddha do walk on water.

your 2nd life is not a science due to it is not decidable.

thanks sa mga sumagot. :salute:

i can recommend a book to read. The Plain Truth About God. may ebook din yan. just search the net.

will try to find & read this sir. thanks. :approve:

sa mga bisita namin,welcome po,

batid naman pagkakaroon ng DIOs o mga dios ay likha lamang ng sinaunang sibilisasyon na ang tao inosente pa sa kapaligirang kanyang tinitirhan ,na ang pagkakaroon ng sakuna,o anumang kalamidad o bagay na may kamanghamanghang katangian agad nila itong naiisip na likha ito ng makapangyarihang nilalang ,na tinawag nilang mga dios o DIOS, na ang matibay nilang pinanghahawakan lamang ay PANiniwala at Pananampalataya lamang na may DIOS ,maiituring na primitive people pa rin ang makabagong tao,sapagkat ang sinaunang gawain ng mga tao ay isinasagawa pa rin nila, pagsamba sa dios,o mga dios is old school practice ,ibintang sa dios nila ang suffering nila nararanasan........that my side comments

Question.

2nd life?

umiiyak ng dugo ang statue of virgin mary,himala ba ito?

paghawak sa santo o rebultong santo na may gumagaling sa mga may sakit nila ,may himala ba?

pawang mga nakaranas lamang ang nagsasabi na may himala,bakit iilan lamang sila,selective ba ang dios pagdating sa pagpaparanas nya himala nya daw,pero pag dating sa suffering maramihan daw magparanas ang dios,teka dios ba talaga yan

nagsasariling palagay lang ,magandang gabi mga kasb,at sa mga visitor namin

di po ako atheists or agnostic. I established my faith pero not 100% may questions din minsan, I don't mean to offend anyone d2, mahal ko kau. Inaamin ko may mga flaws ang mga aral about God, pero iba2x lng talaga tau ng point of view, may mga pangyayari cguro sa buhay na hindi na natin maintindihan bakit ganito bakit ganyan, mabait naman ako bakit ako nagkaganito, nagdadasal naman ako bakit di pinapakinggan mga dasal ko, tumutulong naman ako sa mga nanganga-ilangan bakit ako ngaun ang naghihirap at andami pang ganyang klase na mga tanong. Oo cguro nga gagawing laughing stock yung isang tao naniniwala na may diyos na nakakapangyayari sa lahat, pero it all boils down to faith mga kapatid. Hehe.. yun lng.. share ko lng idea ko. :yipee:

my faith ends when i started to take away my belief in hell. fear plays a huge factor of holding on to your faith. freewill, god's plan, are all myth. how could you have a freewill when god already planned your life?

panalo si pacman. nawala ang trafic sa metro manila.

ha ha ha

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom