Maganda ipa check mo yung alternator mo muna bago hanapin ang 'check engine' fault. Usually singil dayn nasa 500 ang labor, kung papalitan ang brush nasa 350 o 450 ata isa. Maaari din may ibang problema ang electrical system mo kaya maigi na macheck talaga ang charging muna tsaka yung electrical system. Kung ayos na electrical mo at may 'check engine' pa rin, malamang palitin na ang timing belt mo
. Sa aircon mo naman, may problema ang idle up ng aircon mo, ito yung solenoid na nagtataas ng engine idling kung sisipa ang compressor ng aircon. So start muna sa pag check ng alternator mo.
[/QUO
thanks sa advice papajim. pinagtataka ko lang po pag mahaba naman byahe ko at hindi ako nagaircon eh wala namang problema. hindi namamatay o nagbabago ang menor ng makina kahit sabay gamit ng headlight, fog light and stereo. at hindi rin naman umiilaw check engine lalo na kung smooth driving lang kahit 100km / hr pa takbo ko. dun lang po talaga pag medyo napatagal lipat mo ng kambyo pag aarangkada ka. ex. segunda to tersera....syempre hataw ka sa segunda para mag overtake then tersera ayun iilaw sya. pero kung hindi mo naman pinapaabot ng 2k-2.5k ang rpm sabay lipat ng kambyo hindi namn sya iilaw.talaga lang napansin ko pag umabot sya ng 3k. same pa rin po ba ang advice nyo? pacencya na kung medyo makulit ako, nililinaw ko lang po maigi para matumbok at maunawaan nyo yung problema ng car ko. maraming salamat po ulit