Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

papajim meron bang adjustment screw na puede siyang i-adjust o kailangan kailangan buksan talaga ang carburator para i adjust,sa tingin ko kasi tama ang sinabi mo na kulang sa gasolina ang carburetor kasi puna lubhang mababa ang level niya ngayon kesa dati...dati kasi noong mataas pa level niya 500 lang ang rpm nang idol niya sobrang stable pa.....
 
papajim meron bang adjustment screw na puede siyang i-adjust o kailangan kailangan buksan talaga ang carburator para i adjust,sa tingin ko kasi tama ang sinabi mo na kulang sa gasolina ang carburetor kasi puna lubhang mababa ang level niya ngayon kesa dati...dati kasi noong mataas pa level niya 500 lang ang rpm nang idol niya sobrang stable pa.....

Yes kailangan buksan yung carburetor doon sa baso niya para i adjust ang float para ma maintain sa gitna ang dami ng gasolina sa baso.
 
sir, ask ko lang po kung ano kaya problema ng oto ko( honda civic1996 vti) 1. pagnasobrahan po sa selinyador eh nag checheck engine....2. pagmedyo mainit na yung makina around 2 hrs gamit humihina yung supply ng kuryente lalo na paggabi.:help:http://www.symbianize.com/images/smilies/new/help.gif

Ipacheck mo muna ang brush ng alternator mo baka sakaling mag normal ang supply ang kuryente ng makina mo, maaayos din yung 'check engine' niya kasi nagloloko ang EMS kapag kulang sa voltage ang supply eh.
 
Yes kailangan buksan yung carburetor doon sa baso niya para i adjust ang float para ma maintain sa gitna ang dami ng gasolina sa baso.[/QUOT

bali sir pag di sa gitna ang level nang gas let say mga 1mm lang ang lampas sa pinakailalim nang circle kakapusin ba talaga yun?
 
bali sir pag di sa gitna ang level nang gas let say mga 1mm lang ang lampas sa pinakailalim nang circle kakapusin ba talaga yun?

Doon muna ka dapat mag umpisa mag tune ng carburetor, sa level ng gasolina sa baso. :approve:
 
Last edited:
Doon muna ka dapat mag umpisa mag tune ng carburetor, sa level ng gasolina sa baso. :approve:

sir na-adjust ko na ang float nasa gitna na nang circle ang level nang fuel sa carburetor at medyo naging stable na siya kaya nga lang medyo may slight na taas baba pa rin ng idle........any suggestion sir kung ano pa gawin after nang first step para gumanda for good takbo niya? malaki ang inimprove nang idle niya after nang sinunod ko ang payo mo na i-adjust ang float sa baso para di siya kapusin......
 
sir na-adjust ko na ang float nasa gitna na nang circle ang level nang fuel sa carburetor at medyo naging stable na siya kaya nga lang medyo may slight na taas baba pa rin ng idle........any suggestion sir kung ano pa gawin after nang first step para gumanda for good takbo niya? malaki ang inimprove nang idle niya after nang sinunod ko ang payo mo na i-adjust ang float sa baso para di siya kapusin......

Painitin mo muna ng husto ang makina bago gawin ito brod:

linisin mo muna yung air cleaner tapos itaas mo ang idling speed ng makina around 1500 to 2000 rpm. Then mag adjust ka na ng air fuel mixture mo. Ang technique ko kasi pag pihitin mo ang air fuel adjuster ng carburetor at kulang sa gasolina, bababa ang idling, kapag sobra, tumataas ang idling. Hanapin mo ang position na sa gitna yung PATAAS PA LANG ANG IDLING ok na yan. Kapag nahuli mo na yung position na yun, ibaba mo na sa 800 rpm ang idling o kung ano ang type mong idling speed basta hindi siya lower ng 800 rpm.
 
Ipacheck mo muna ang brush ng alternator mo baka sakaling mag normal ang supply ang kuryente ng makina mo, maaayos din yung 'check engine' niya kasi nagloloko ang EMS kapag kulang sa voltage ang supply

salamat sa sagotmo sir...linawin ko lang po. kahit naka neutral pa lang ako tapos pag nirebolusyon ko yung menor umiilaw yung check engine, ( same case din po kung umaarangkada ako...pag na reach nya yung rpm na 3k eh umiilaw na po yung check engine at hindi na mamamatay unless magpark ako sa tabi at patayin yung makina then start ulit, ayun wala na yung check engine. isa pa pong problema yung idle ng sasakyan ko pagnag aircon ako hindi lumalakas bagkus humihina ng kaunti....ano po kaya problema nun? saan po ba adjustment nun? salamat in advance...
 
lubuslubusin ko na sir, wala kc ako pasok bukas, para mapacheck ko na agad. magkano po uubusin pag nagpacheck/ayos ng brush ng alternator, checking and adjustment ng idle ko kc pag walang aircon...smooth sya pero pagnag aircon bumababa hanggang 500 minsan pagmainit na eh halos mamamatay na engine ko kaya pinapatay ko kagad aircon ko tapos ayun smooth na naman tanggal ang nginig ng makina ko. thank you po ulit sa mga tutulong mag suggest.
 
Ipacheck mo muna ang brush ng alternator mo baka sakaling mag normal ang supply ang kuryente ng makina mo, maaayos din yung 'check engine' niya kasi nagloloko ang EMS kapag kulang sa voltage ang supply

salamat sa sagotmo sir...linawin ko lang po. kahit naka neutral pa lang ako tapos pag nirebolusyon ko yung menor umiilaw yung check engine, ( same case din po kung umaarangkada ako...pag na reach nya yung rpm na 3k eh umiilaw na po yung check engine at hindi na mamamatay unless magpark ako sa tabi at patayin yung makina then start ulit, ayun wala na yung check engine. isa pa pong problema yung idle ng sasakyan ko pagnag aircon ako hindi lumalakas bagkus humihina ng kaunti....ano po kaya problema nun? saan po ba adjustment nun? salamat in advance...

lubuslubusin ko na sir, wala kc ako pasok bukas, para mapacheck ko na agad. magkano po uubusin pag nagpacheck/ayos ng brush ng alternator, checking and adjustment ng idle ko kc pag walang aircon...smooth sya pero pagnag aircon bumababa hanggang 500 minsan pagmainit na eh halos mamamatay na engine ko kaya pinapatay ko kagad aircon ko tapos ayun smooth na naman tanggal ang nginig ng makina ko. thank you po ulit sa mga tutulong mag suggest.

Maganda ipa check mo yung alternator mo muna bago hanapin ang 'check engine' fault. Usually singil dayn nasa 500 ang labor, kung papalitan ang brush nasa 350 o 450 ata isa. Maaari din may ibang problema ang electrical system mo kaya maigi na macheck talaga ang charging muna tsaka yung electrical system. Kung ayos na electrical mo at may 'check engine' pa rin, malamang palitin na ang timing belt mo :slap:. Sa aircon mo naman, may problema ang idle up ng aircon mo, ito yung solenoid na nagtataas ng engine idling kung sisipa ang compressor ng aircon. So start muna sa pag check ng alternator mo. :approve:
 
Maganda ipa check mo yung alternator mo muna bago hanapin ang 'check engine' fault. Usually singil dayn nasa 500 ang labor, kung papalitan ang brush nasa 350 o 450 ata isa. Maaari din may ibang problema ang electrical system mo kaya maigi na macheck talaga ang charging muna tsaka yung electrical system. Kung ayos na electrical mo at may 'check engine' pa rin, malamang palitin na ang timing belt mo :slap:. Sa aircon mo naman, may problema ang idle up ng aircon mo, ito yung solenoid na nagtataas ng engine idling kung sisipa ang compressor ng aircon. So start muna sa pag check ng alternator mo. :approve:[/QUO

thanks sa advice papajim. pinagtataka ko lang po pag mahaba naman byahe ko at hindi ako nagaircon eh wala namang problema. hindi namamatay o nagbabago ang menor ng makina kahit sabay gamit ng headlight, fog light and stereo. at hindi rin naman umiilaw check engine lalo na kung smooth driving lang kahit 100km / hr pa takbo ko. dun lang po talaga pag medyo napatagal lipat mo ng kambyo pag aarangkada ka. ex. segunda to tersera....syempre hataw ka sa segunda para mag overtake then tersera ayun iilaw sya. pero kung hindi mo naman pinapaabot ng 2k-2.5k ang rpm sabay lipat ng kambyo hindi namn sya iilaw.talaga lang napansin ko pag umabot sya ng 3k. same pa rin po ba ang advice nyo? pacencya na kung medyo makulit ako, nililinaw ko lang po maigi para matumbok at maunawaan nyo yung problema ng car ko. maraming salamat po ulit
 
Last edited:
sir tanung ko lang po un honda accord q na 95 model pag kinakargahan ko ng gas kasi igagarahe ko na ng 200 pesos kinabukasan hndi ko na maistart kasi wala ng gas.... nagpapabili ulit aq pra magstart car ko. pero pag ibinibyahe ko ung 250 pesos ko from antipolo sumulong marcos highway to market market taguig nakakauwi pa aq pabalik....
 
salamatttttttttssss!!!!!! papajim!!!! your the man!!!!!! ayos na kotse ko....ang galing galing mo, puro mali pala ang ginawa nang mikaniko ko sa kotse ko, buti na lang nakita ko ang thread na to... sabi niya sira ang valve at dapat na rin raw palitan ang carburetor naku!!! muntik na ako dun ah.....
 
Thanks sa advice papajim. pinagtataka ko lang po pag mahaba naman byahe ko at hindi ako nagaircon eh wala namang problema. hindi namamatay o nagbabago ang menor ng makina kahit sabay gamit ng headlight, fog light and stereo. at hindi rin naman umiilaw check engine lalo na kung smooth driving lang kahit 100km / hr pa takbo ko. dun lang po talaga pag medyo napatagal lipat mo ng kambyo pag aarangkada ka. ex. segunda to tersera....syempre hataw ka sa segunda para mag overtake then tersera ayun iilaw sya. pero kung hindi mo naman pinapaabot ng 2k-2.5k ang rpm sabay lipat ng kambyo hindi namn sya iilaw.talaga lang napansin ko pag umabot sya ng 3k. same pa rin po ba ang advice nyo? pacencya na kung medyo makulit ako, nililinaw ko lang po maigi para matumbok at maunawaan nyo yung problema ng car ko. maraming salamat po ulit

Sabi mo kasi sa previous post mo:

2. pagmedyo mainit na yung makina around 2 hrs gamit humihina yung supply ng kuryente lalo na paggabi.:help:

Sa experience ko kasi sa mga may EMS na makina, nagbibigay ng nagbibigay sila ng kung anu anong warning pero kung i check mo naman wala naman pala problema so tinitingnan namin ang supply voltage. Ayun most ng problema kasi na te trace sa sirang charging system kaya mahina ang voltage supply ng auto. Doon dapat ang start muna ng diagnosis. :approve:

salamatttttttttssss!!!!!! papajim!!!! your the man!!!!!! ayos na kotse ko....ang galing galing mo, puro mali pala ang ginawa nang mikaniko ko sa kotse ko, buti na lang nakita ko ang thread na to... sabi niya sira ang valve at dapat na rin raw palitan ang carburetor naku!!! muntik na ako dun ah.....

:thumbsup: :salute:
 
Last edited:
sir tanung ko lang po un honda accord q na 95 model pag kinakargahan ko ng gas kasi igagarahe ko na ng 200 pesos kinabukasan hndi ko na maistart kasi wala ng gas.... nagpapabili ulit aq pra magstart car ko. pero pag ibinibyahe ko ung 250 pesos ko from antipolo sumulong marcos highway to market market taguig nakakauwi pa aq pabalik....

:noidea: Hindi ko magets eh

Ganito na lang, check mo kung may tumutulong gasolina sa ilalim ng kotse mo kapag naka garahe siya. Kung wala hanapin mo yung hose mula sa gas tank papuntang makina mo at tingnan mo kung may mga basang gasolina sa mga dugtungan niya o kahit aling sa hose.
 
mga sir, ano sa tingin nyo sira nito yung rpm ng rolla ko di na nagana tapos minsan gagana pero di sya nalagpas ng 1 naglalaro lang sya sa 0 at gitna ng 1

tapos sa shift namn ok sya sa 1,2,3 tapos nun ishift ko na sa 4 parang lumulusot sa neutral ?
nsa 4th gear sya pero pag tumapak ako ng gas mag broooooom sya tapos speed ko babagsak parang nka neutral sya nangyari sakin to sa nlex
 
boss toyota corolla 89 model ng kaibigan ko ok ang idle pero namamatay pag umapak ka nang gas pedal...ano kaya problem nito sir?
 
Last edited:
gud morning mga bossing

i have lancer 93 model with a 4g15 egine efi , eto history ng oto ko nung una post post ko na dto to maitim ung lumalabas na usok sa mufler ko as in maitim at mabho mlakas lumamon ng gasolina 1:6 ang ratio po then check ko Spark plug maitimm dahil po sa carbon then pina check ko sa mekaniko ang finding is valve reface at valve seal reface so it means top overhaul then after ma top overhaul wlang ngbago gnun parin po ang probelama so hinayaan ko muna kc wla nko budget then after ilang week nwala kuryente ng oto pag start ko ayaw umandar so lumipat nnman akong mekaniko cneck ang distributor wlang kuryente lumalabas so ang finding is cra distributor kya pinalitan nmin ng byahe pa kmi banawe para mkabili lang ng gnun im from tarlac pa po eh, sor after that nailgay n bagong distributor naing ok na nwala na ang sakit nya na maitim at mabaho na usok pati sa spark plug msarap mganda ang sunog after a month nman bumalik nnman ang sakit nya na mausok na maitiim then mabaho at malakas sa pag konsumo sa gasolina in short bumalik sa dati ang sakit ano po kya problema sir sumasakit na ulo ko tlga sa oto halos ndi nko mak2log sa kakaisip
check ko nman po ang langis ndi nman po nbabawasan
 
Last edited:
Back
Top Bottom