Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

side line ko na lang yan tol mahal maningil ung shop namin ng labor

sir baka pwede mag pacheck sayo ng car..... nagsi-sideline ka pala sir... for check up ng makina, breaks at kung nagchecheck ka pati electrical sir.... kasi mahal sa iba e....nagkakambas ako...:)
 
Sir ask ko po mitsu.adventure gasoline ang car ko. ang sira nya po nababataas ang minor,pina check ko sa mekaniko ang cerbo pinalinis ko.pati ung fuel filter.pati narin ung airflow..ganon parin tpos pag umaandar na sya ng recta at diko binibigyan ng gas bumubudyok...patulong nman po kung san pwede ipagawa...salamat po
 
sir may clutch fluid ba ang mitsubishi lancer singkit 89-92 model....o yung brake fluid tank nya e magkasama na dun ang clutch dun....?
 
Last edited:
sir baka may alam k nagbebenta ng Honda Esi alternator I.C?wala kasi ako mabili dito sa pangasinan.
 
Hey guys ako naman magtatanong, medyo confuse lang, nag palit kc ako radiator from plastic copper to solid brass copper, i juander lang kng bakit tumaas parin ng konti ang temp ko from normal level nung mag aircon aq, kc pag di naka aircon hindi m mapag oover heat corolla q, wla naman any problem naka 30%coolant 70%water, no leaks, buo ang dalawang fan, working ang automatic, bagong palit radiator cap, anu pa kaya ang reason at medyo umangat parin temp ng car ko from normal ng i test drive ko sya ng 20km drive nung ikabit ko.. Any answers?/
 
try mo mna palitan ung WATER TEMPERATURE SENSOR ts..pg walang pgbabago..check m ung auxiliary fan mo bka nmn mahina n ang hangin..kc pg ng aaircon k lng nmn ska 2mataas ang temp dba..
 
sir ask lang po 1995 sentra lec po ung car ko. carburetor pa po. Medyo rough ung idle tas pag nag accelerate ako and shift ng gear bigla namamatay. since nakakambyo pa ko release ko lang clutch andar sya ulit. nagpalit na din ako ng spark plug and ung nakakabit sa hose ng carb para daw un sa idle pag nag aircon, pero namamatay pa din eh. tulong naman po. tnx!
 
Last edited:
Good day t.s at mga ka sb...may ask lang po ako kung pano po ba maganda para ibalik sa natural na taas ang car ko..mitsubishi lanver pizza pie 97 automatic...nabili ko po kasi ng naka lowered e ano po ba ang ibat ibang paraan para maibalik sa natural na taas nya....sumasabit po kasi sa mga humps...salamat po sa sino mang makakapagreply...God bless po.
 
mga sir... i need your help po.... yung temperature ko e umangat ng 3/4.... then ill buy coolant para lagyan ko radiator....after malagyan ko ng coolant...dagdag naman ako ng tubig.... napansin ko dami ko nalagay na tubig sa radiator to.... inobserbahan ko sir kung bakit... i check yung water tank reserve ko di naman nabawasan...yung tubig at coolant lang from radiator ang nawawalan ng laman...so inobserbahan ko kung bakit.... naka-sara ang makina....nakita ko may tumatagas sa sa area na malapit sa alternator at kung saan nakakabit yung belt ng compressor... dun sa area na yun may tumatagas... check ko...yun nga tumatagas yung tubig ko na may coolant.... sir i need your help ano po ba ang dapat gawin at ano ang reason nya na kung bakit may tagas dun...ano po ba ang solusyon na di ako mapapagastos ng malaki.... mitsubishi singkit po car ko model 92.... pls help mga sir
 
mga sir... i need your help po.... yung temperature ko e umangat ng 3/4.... then ill buy coolant para lagyan ko radiator....after malagyan ko ng coolant...dagdag naman ako ng tubig.... napansin ko dami ko nalagay na tubig sa radiator to.... inobserbahan ko sir kung bakit... i check yung water tank reserve ko di naman nabawasan...yung tubig at coolant lang from radiator ang nawawalan ng laman...so inobserbahan ko kung bakit.... naka-sara ang makina....nakita ko may tumatagas sa sa area na malapit sa alternator at kung saan nakakabit yung belt ng compressor... dun sa area na yun may tumatagas... check ko...yun nga tumatagas yung tubig ko na may coolant.... sir i need your help ano po ba ang dapat gawin at ano ang reason nya na kung bakit may tagas dun...ano po ba ang solusyon na di ako mapapagastos ng malaki.... mitsubishi singkit po car ko model 92.... pls help mga sir

pa check mo water pump
 
mga boss feeling ko malata ang takbo ng wave dash ko.. soft brake in kasi.. ang tanong ko lang po pwede pakaya gamitan ng hard brake in method ang motmot ko? salamat mga brad! newbie lang
 
T.s good day po.ask ko lang po kung saan nakakabili ng murang car diagnostic tools ... yung compatible po sa mga brand ng car dito stin ... ano po bang ma recommend nyo n brand at san po nkkbili...slmat po.
 
T.s good day po.ask ko lang po kung saan nakakabili ng murang car diagnostic tools ... yung compatible po sa mga brand ng car dito stin ... ano po bang ma recommend nyo n brand at san po nkkbili...slmat po.

TS.kng bibili ka ng diagnostic tools..ang bilhin mo ung 'MAXIDAS' png ASIA,EUROPE at US car yan..d ko lng alam mgkano prize..canvass ka n lng.
 
boss ask ko lang kung paano umiilaw ang batt indicator ng kotse pag hindi naka-start or pag di nagkakarga alternator? balak ko kasing bumili ng green and red led strip. park light ko yung green then brakes naman yung red. simple diba? kaso gusto ko pag nag-brakes ako mamamatay yung green then iilaw yung red. kung dun ita-tap sa linya ng park and brakes yung mga led strip steady on pa rin yung green nun dahil walang nagka-cut ng supply. so yun ngang battery indicator ang naisip kong gayahin. kung may kuryenteng magsupply sa brakes mamamatay yung park (green led strip). sana matulungan mo ako. salamat!
 
boss may circuit ka ba para un 12vdc e maging 12vac? wala ako mahanap na murang inverter e, tia
 
boss ask ko lang kung paano umiilaw ang batt indicator ng kotse pag hindi naka-start or pag di nagkakarga alternator? balak ko kasing bumili ng green and red led strip. park light ko yung green then brakes naman yung red. simple diba? kaso gusto ko pag nag-brakes ako mamamatay yung green then iilaw yung red. kung dun ita-tap sa linya ng park and brakes yung mga led strip steady on pa rin yung green nun dahil walang nagka-cut ng supply. so yun ngang battery indicator ang naisip kong gayahin. kung may kuryenteng magsupply sa brakes mamamatay yung park (green led strip). sana matulungan mo ako. salamat!
pilit akong naghahanap ng solusyon sa iniisip kong gawin. eto nakita ko, SPST relay:
clip_image006.jpg


kung di ako nagkakamali ng pang-intindi, ang kelangan ko ay SPST relay tapos ang susundin kong connection is yung power to turn on circuit. yung green led strip ang naka-connect sa 87A tapos sa 87 naman yung red led strip. tama ba?
 
Mga tol..anu kya ang magi2ng pr0blema kung maputi na ang us0k ng sa2kyan..at kung makaus0k eh wlang putol at makapal..khit na hnd nmn mabilis ang takbo ng sa2kyan..malakas tlga ang us0k nya..natural lng b kya ito?
 
,..mga sirs,..tanong lng po,..sasakyan ko is Honda Stream 2001,..medyo ksi magalaw pagka naka stop sa trafic,..sabi ng mekaniko,..meron daw tama sa ECU,..tapos pagka long drive,..minsan di kinakaya at bigla bumabagal,...baka daw ignition coil,..,para nrin ksing sakal ung takbo ng sasakyan,..at di kaya ang paakyat,..sayang nman,...automatic po sya,..sana po meron kayo ma suggest or,..kung meron magandang shop na pwede ko sya dalhin, un meron pwede patingin ung ECU,..nag check engine nrin ksi sya,..please pa help,..

Salamat and more power po!
:help:
 
Back
Top Bottom