Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

hahaha ayos ka talaga sir vasiliv.. nag iisip na ako sa sensation ngayon.. anyway, inayos yung cylinder head gasket ng makina, upod na daw kaya parang may loose compression.. medyo umayos na sya pero kailangan na palitan immediately..
 
air and fuel mixture lng yun bro carburator ba o di computer ung auto mo?

so ano po problema nun pag air and fuel mixture? 24valve kasi ung makina ko na fuel injected. ako na po kasi mismong mekaniko nung auto ko. na overhaul ko na rin naman po kc buong top engine pero after ilang lingo lang may nangangamoy nanaman. dko ma figure out. salamat sa reply...:salute:
 
hi sir, i have a lancer 95 model, ang problema nya ay bumababa yung rpm nya kapag inoopen ko yung aircon, hindi nya hinahabol sa normal na 1000rpm, anu po ba problema kapag ganito? salamat!
 
bjornster it seems that your engine oxygen sensor is faulty. but i may be wrong pa obd II diagnose mo ang oto mo sir.
 
bjornster it seems that your engine oxygen sensor is faulty. but i may be wrong pa obd II diagnose mo ang oto mo sir.

san po ba nakalocate ung oxygen sensor ng galant sir vasiliv? ano naman po ung obd II diagnose? salamat sa rply...
 
san po ba nakalocate ung oxygen sensor ng galant sir vasiliv? ano naman po ung obd II diagnose? salamat sa rply...

O2 sensor is located at the exhaust manifold yung naka screw sa isang port ng manifold. teka ano ba model ng galant mo? There are various galant engines eh. there is the 4g63 twin overhead cam and single cam there is the 1700, 1800 and the 2 liter variant if youre a diy person medyo mahirap i diagnose ang engine thats why you need a n OBD II or the on board diagnostic II it is a computer that will be linked to the engine control unit (ecu) of your car located at the front passenger leg space right panel. Fel free to ask me for more baka matulungan kita bro.
 
O2 sensor is located at the exhaust manifold yung naka screw sa isang port ng manifold. teka ano ba model ng galant mo? There are various galant engines eh. there is the 4g63 twin overhead cam and single cam there is the 1700, 1800 and the 2 liter variant if youre a diy person medyo mahirap i diagnose ang engine thats why you need a n OBD II or the on board diagnostic II it is a computer that will be linked to the engine control unit (ecu) of your car located at the front passenger leg space right panel. Fel free to ask me for more baka matulungan kita bro.

maraming salamat kung ganun bro. ah engine ko is 24v v6 na 94 or 95 na model ng galant. pero tinignan ko na tol ung o2 sensor nya sa may manifold sa front manifol and back manifold exhaust bakit wala akong makita? ewan ko lang sa back sa ilalim? help naman bro kung san malolocate sa engine ko. kasi ang takaw sa gas eh. maraming salamat...
 
maraming salamat kung ganun bro. ah engine ko is 24v v6 na 94 or 95 na model ng galant. pero tinignan ko na tol ung o2 sensor nya sa may manifold sa front manifol and back manifold exhaust bakit wala akong makita? ewan ko lang sa back sa ilalim? help naman bro kung san malolocate sa engine ko. kasi ang takaw sa gas eh. maraming salamat...

ah V6 so ang galant mo VR6 ok mahabahaba to bro hehe. ang manifold mo ay two set three for each side yung 3 each side mag meet sa dalawa then yun dalawa magmeet sa isa nandun yun O2 sensor nyan dun sa isang collector its about 2 inches ang lenght nya with 1 or 2 wires kung malakas sa gas there is a big chance na malapit na masira yang o2 sensor mo. sa vr6 meron dalawang o2 sensors one is located yun nga the other is after the catalytic converter. you should go under or have your car lifted. Kung ikaw nag overhaul ng oto mo you should have your injector cleaned wag mo linisin ng manu manu dalhin mo sa cleaners kailangan ultrasonic cleaning ng mga yan.
 
hi sir, i have a lancer 95 model, ang problema nya ay bumababa yung rpm nya kapag inoopen ko yung aircon, hindi nya hinahabol sa normal na 1000rpm, anu po ba problema kapag ganito? salamat!

its your idling control motor madumi na yan or may tama na meaning mataas na ang resistance nya. beter change it if you have the money for original medyo mahal yan. But tip ko sa yo buy idling control motor for hyundai mas mura wag mo sabihin sa mitsubishi sabihin mo sa hyundai elantra same engine.
 
ah V6 so ang galant mo VR6 ok mahabahaba to bro hehe. ang manifold mo ay two set three for each side yung 3 each side mag meet sa dalawa then yun dalawa magmeet sa isa nandun yun O2 sensor nyan dun sa isang collector its about 2 inches ang lenght nya with 1 or 2 wires kung malakas sa gas there is a big chance na malapit na masira yang o2 sensor mo. sa vr6 meron dalawang o2 sensors one is located yun nga the other is after the catalytic converter. you should go under or have your car lifted. Kung ikaw nag overhaul ng oto mo you should have your injector cleaned wag mo linisin ng manu manu dalhin mo sa cleaners kailangan ultrasonic cleaning ng mga yan.


bro bat ganun wala parin ako makita khit wirings man lang sana na connection eh wala. pero pinagtatakahan ko lang dun sa 3set ng exhaustmanifold sa likod may naka nut doon pero konektado naman sya sa intake manifold un ba ung bov? posible ba na walng o2 sensor ang de computer na sasakyan?
 
bro bat ganun wala parin ako makita khit wirings man lang sana na connection eh wala. pero pinagtatakahan ko lang dun sa 3set ng exhaustmanifold sa likod may naka nut doon pero konektado naman sya sa intake manifold un ba ung bov? posible ba na walng o2 sensor ang de computer na sasakyan?
Meron yan O2 sensor kasi yan ang gamit ng ecu mo to increase or decrease the amount of fuel that will be supplied by the injectors.
Yung blow of valve hehe wala yang blow off valve unless turbo charged yang V6 mo. Kung may catalytic converter yan meron pang isang O2 sensor after the catalytic converter to monitor the burning of the exhaust gas the catalytic converter will burn the extra gas in the exhaust of the combustion. pero independent sya sa engine. maraming sensors ang mga efi engines. coolant temp sensor, throtle position sensor, O2 sensor, mass airflow sensor. And there are special parts that control and help your engine become efficient. Like the idling control motor and the exhaust gas recirculating valve. matipid sa gas yang oto mo kung maayos ng mabuti mas matipid pa yan sa four cylinder na civic pero more powerful. If you find it be careful in removing the O2 sensor baka maputol. If you have basic knowledge in reading the ohmeter youll be ok if not i would suggest to have it done by knowledgeable person. If you want to save money its up to you i can help you best i can.
 
Tanong ko lang umiilaw ba yung CEL sa panel ng dashboard mo? CEL check engine light. Turn the ignition key on dont start the engine yet check if you have CEL on then mag off sya after a few seconds if mag off all sensors are working. Start the engine if the cel doesnt go on your engine is basically ok. If you want detach the positive cable sa battery for 3 to 5 min to reset your ecu.
 
Tanong ko lang umiilaw ba yung CEL sa panel ng dashboard mo? CEL check engine light. Turn the ignition key on dont start the engine yet check if you have CEL on then mag off sya after a few seconds if mag off all sensors are working. Start the engine if the cel doesnt go on your engine is basically ok. If you want detach the positive cable sa battery for 3 to 5 min to reset your ecu.

yup nailaw sya tol but after wards nawawla din. kasi tlagang diko makita. pwede ba ako magsend ng photo syo regarding dun sa manifold nung engine ko para atleast makita mo? san ko pwedeng isend? salmat sa mga info tol ha...
 
tol yung unang O2 sensor nasa exhaust manifold sa harap tapat ng radiator or bumper tapos yung isa sa opposite side sa may firewall yun isa nasa cat converter so tatlo yan.
 
advise ko sayo tol pa obd II mo nayang oto mo kung dito ka sa davao ako na mag obd nyan i re chip ko pa meron kung nasa manila ka meron ata sa rapide 1.5k ata charge nila pag diagnose. Mabawi mo naman yan sa savings sa gasolina. Sensya na bumaha kasi dito sa davao tulong muna sa tao.
 
advise ko sayo tol pa obd II mo nayang oto mo kung dito ka sa davao ako na mag obd nyan i re chip ko pa meron kung nasa manila ka meron ata sa rapide 1.5k ata charge nila pag diagnose. Mabawi mo naman yan sa savings sa gasolina. Sensya na bumaha kasi dito sa davao tulong muna sa tao.

ah ganun ba. cge pacheck ko nalng muna bgo ako gmawa ng aksyon. maraming salamat sa tulong tol. ingats...
 
ride: civic lx 94 carb

tanong lang sir, bakit po minsan ang hirap iistart ng kotse, minsan ok naman. dati pag start ng kotse, konting tapak lang sa gasolina start na kagad pero ngayon, pedal to metal na, hirap pa ring mgastart. pag nag start na, kailangang bombahin ng konti ang gasolina para di mamatayan. pag babalik sa zero yung rpm, bomba konti para di mamatayan tapos stable na.
kapapalit ko lang rin ng fuel filter.

sa sparkplug naman sobrang itim yung 2 sa kaliwa (facing the engine), yung 2 sa kanan e ok naman. tsaka matakaw sa gasolina ngayon. nagpalit ako sparkplug from bkr63 to bkr5e (hot plug for city driving) pero ganun parin.

ano po kaya solusyon dito?
 
overhaul your carb barado ang jet sa primary use high pressure air and air gun to dislodge the dirt. while youre at it inspect the external hoses yung maliliit. your engine is running rich.
 
Nice, ang galing magpaliwanag ni sir vasiliv.. Sayang yung natutuhan kung skill sa automotive,hanggang ngayon di ko pa naaaply,kinalimutan ko pa yung iba..ang hirap pala pag walang mapagpraktisan.. Kkatakot din kasi maka-sira.hehe bka pwde pa-advice sir? sensya po off-topic..
 
overhaul your carb barado ang jet sa primary use high pressure air and air gun to dislodge the dirt. while youre at it inspect the external hoses yung maliliit. your engine is running rich.

sir, tanong ko lang po kung anong model ng carb para sa 94 civic lx? kelangan pa ba may repair kit pag magooverhaul? kung kelangan po, san pwede bumili na mura pero maganda klase?

pag diy sa carb ng honda, ano po step by step? kaming 2 ng tatay ko gagawa. ilang beses na rin syang nagbaklas at naglinis ng carb pero solex yung model. mahal kasi magpa overhaul ng carb, mga 2800 kay mang vising. at gusto ko rin matuto kung paano mag overhaul ng carb, masarap kasi sa pakiramdam pag ikaw yung nakaayos ng isang bagay. lalo na pag sobrang laki ng natipid mo.

salamat po.
 
Last edited:
Back
Top Bottom