Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

benta m0 nlang yan, palit ka c0rolla gli, di ka magooverheat sa laki ng radiat0r, hehe.. Fast na tipid pa sa gas, lakas pa airc0n,.
 
tanong ko lang po.. kasi ung sasakyan nmin.. ayaw mg start.
it is possible na ung starter ang my sira??

tanong po ulit, magkano po ba mgpagawa ng starter??

salamat po
 
tanong ko lang po.. kasi ung sasakyan nmin.. ayaw mg start.
it is possible na ung starter ang my sira??

tanong po ulit, magkano po ba mgpagawa ng starter??

salamat po

una sa lahat may rodondo po ba ang makina pag start nyo?kung wala pero may naririnig kayo na lagatik sa starter malamang ang suspetsa mo ay yung contact pin nito sa loob ng solenoid ay manipis na kaya kailangan palitan o kaya yung carbon brush ng starter ay pudpod na, kung good pa lahat yan malamang relay lang ang problema.at kung merun redondo ang makina at ayaw pa rin umandar pa check muna ang engine mo sir.try mo rin sa pamamagitan ng tulak ang sasakyan.:)
 
Last edited:
ganyan din sakin, kadalasan pag mahabang byahe at pinatay ko pag start ko lagitic lang ng susi, pero pag medyo kinady0t ko sa 3rd gear basta mapa galaw ko lang ung gear nya aun start na ulit, di ko alm kung starter o solen0id
 
what po yung possible na causes nf overheating? paki list down po kung ano po ung mga gagawin...salamat po kuya:)
 
0verheat

Radiat0r baka barado, wag puro tubig ang gamitin, dapat mai hal0ng 2 litre na co0lan, bakit? Kasi ang c0olant mas hi temp ang kelangan para uminit, bakit kelangan pa tubig? Ang tubig mabilis lumamig,.

Water pump, baka lut0s na ang elisi ng pump,

Radiat0r fan, baka di nag aut0matic,

Water circulati0n, baka di nanagsicirculate ang water sa l0ob ng engine, if u ar using ordinary water mai chance na maip0n ang dumi,

O2 sens0r, need to replace..
 
what po yung possible na causes nf overheating? paki list down po kung ano po ung mga gagawin...salamat po kuya:)

coolant leak on hoses
defective waterpump
defective thermostat
defective auxillary fan or thermo modulated fan
defective radiator
ang pinamasaklap at talagang masakit sa bulsa ay pag bumigay o nasira ang cylinderhead ng sasakyan,pero mostly nangyayari lang naman na masira ang cylinderhead pag severe na ang overheating ng sasakyan,kaya pacheck mo lagi yang mga pyesa na yan sa taas..
 
coolant leak on hoses
defective waterpump
defective thermostat
defective auxillary fan or thermo modulated fan
defective radiator
ang pinamasaklap at talagang masakit sa bulsa ay pag bumigay o nasira ang cylinderhead ng sasakyan,pero mostly nangyayari lang naman na masira ang cylinderhead pag severe na ang overheating ng sasakyan,kaya pacheck mo lagi yang mga pyesa na yan sa taas..

yup ngyayari yan, pero kung sensor operated ang temp mo, kusang magtuturnoff ang engine kapag overheat na at di mo maistart hangang sa lumamig ang engine, mahirap masiraan cylinder head, mahal, lalo na pag nissan...
 
what po yung possible na causes nf overheating? paki list down po kung ano po ung mga gagawin...salamat po kuya:)

isa na ang pag blow by na ang makina mas madaling uminit ito lalo na pagnaka aircon parati.:)
 
0verheat

Radiat0r baka barado, wag puro tubig ang gamitin, dapat mai hal0ng 2 litre na co0lan, bakit? Kasi ang c0olant mas hi temp ang kelangan para uminit, bakit kelangan pa tubig? Ang tubig mabilis lumamig,.

Water pump, baka lut0s na ang elisi ng pump,

Radiat0r fan, baka di nag aut0matic,

Water circulati0n, baka di nanagsicirculate ang water sa l0ob ng engine, if u ar using ordinary water mai chance na maip0n ang dumi,

O2 sens0r, need to replace..


thanks po...what po ung lotus na ang elisi ng pump?
at saan po makikita ung O2 sensor? :clap: :clap:
 
Kung ung fan muh ung clutch type dat malakas ung hangin nya pag sira na yan mahina na hampas ng hangin nyan ung o2 sensor malamang andun sa sa ilalim ng radiator muh eun kung automatic ung car muh mam
 
Dagdag ko lang sa cause ng overheating ung rubber sa takip ng radiator if singaw un mag kocause ng overheat un wala ka makikita na waterleak pero nagbabawas ung tubig mo kasi nag eevaporate ung tubig pansin ko lang kasi puro heavy causes ng overheating ung naka paskil sa taas hehehe pero salamat na din sa mga kasymb ko na sumagot ng tanong ng iba habang wala ako dito
 
sir,gusto ko sana bumili ng galant 1994 vr4. tanong ko lang po ang makina po ng galant vr4 ay v6 engine na?


any tips po,paano malalaman kung galing po sa baha ang bibilhin ko na kotse.kasi medyo matagal na ang baha sa manila.
 
Mga boss anu kaya problem ng radiator ko, puno ng 50% coolant at 50% water ung radiator ko and ung reservoir ko water lang laman kapag sinalinan ko sya ng abot hanggang full eh pag pinaandar ko at pag mainit na then pag nagstop na ako at pinatay ko engine tinatapon nya ung kalahati ng tubig sa reservoir, di naman nagoover heat or tumataas ang temp.. Lagi kasi ako salin ng salin ng water sa reservoir eh di naman natutuyo ung tubig dun kundi tinatapon lang ng radiator.. Dati kasi pinalitan namin ng water pump ung engine ko, at original ginamit namin, brand new,..
 
thanks po...what po ung lotus na ang elisi ng pump?
at saan po makikita ung O2 sensor? :clap: :clap:

di ko alam kng san makikita o2 sensor ng ibang car, ung sakin kc nasa gilid ng radiator, try mo muna ung thermo stat kung di puro kalawang or umido, kung old car ang car mo u may check it, nasa gilid lang ng engine un kung saan naka saksak ang radiator... forget about o2 sensor,ndi naman sirain yun..


u may also check ur skirts and shirts baka kaya nagooverheat ung car mo kc hot ka... hahahaha :rofl: :lmao: :rofl: :lmao:
 
Mga boss anu kaya problem ng radiator ko, puno ng 50% coolant at 50% water ung radiator ko and ung reservoir ko water lang laman kapag sinalinan ko sya ng abot hanggang full eh pag pinaandar ko at pag mainit na then pag nagstop na ako at pinatay ko engine tinatapon nya ung kalahati ng tubig sa reservoir, di naman nagoover heat or tumataas ang temp.. Lagi kasi ako salin ng salin ng water sa reservoir eh di naman natutuyo ung tubig dun kundi tinatapon lang ng radiator.. Dati kasi pinalitan namin ng water pump ung engine ko, at original ginamit namin, brand new,..

try mo munang magpalit ng radiator cap bastat parehas yung nakalagay sa ibabaw ng radiotor cap.

yung radiator po dapat may maintenance din,dapat every year pinapa overhaul po ito para di makaranas ng overheat.
 
sir,gusto ko sana bumili ng galant 1994 vr4. tanong ko lang po ang makina po ng galant vr4 ay v6 engine na?


any tips po,paano malalaman kung galing po sa baha ang bibilhin ko na kotse.kasi medyo matagal na ang baha sa manila.

ang alam ko po sa ganyang model ang makina ay 4G63 > DOHC 16v
inline 4 cylinder.
try mo mag search sa wiki sir.:)
 
Last edited:
una sa lahat may rodondo po ba ang makina pag start nyo?kung wala pero may naririnig kayo na lagatik sa starter malamang ang suspetsa mo ay yung contact pin nito sa loob ng solenoid ay manipis na kaya kailangan palitan o kaya yung carbon brush ng starter ay pudpod na, kung good pa lahat yan malamang relay lang ang problema.at kung merun redondo ang makina at ayaw pa rin umandar pa check muna ang engine mo sir.try mo rin sa pamamagitan ng tulak ang sasakyan.:)
salamt po sa reply
ganyan din sakin, kadalasan pag mahabang byahe at pinatay ko pag start ko lagitic lang ng susi, pero pag medyo kinady0t ko sa 3rd gear basta mapa galaw ko lang ung gear nya aun start na ulit, di ko alm kung starter o solen0id

salamt po..

kano po kaya paayos ng start or ung ganyan ang sira??? lagatik nlng ung maririnig mo,,, pinacheck ko sabi starter daw!!!


Regarding naman po sa overheat, ano po ba dapat bilhin ng brand ng greenwater kung tagawin,
 
Last edited:
bro pansin ko lang pag malamig ang panahon or pag naulan eh mas lumalakas humatak ang 4a-fe ko?.. kea tuloy pag naulan kahit basa kalsada eh humaharurot ako hehehe
 
i dunno kng maiintindihan mo ito boss,
pero pag arangkada ako from 1kmh to 55~60 nag start na siyang UMUPO or un para bang
kinakapos sa hangin ang feeling or nahina ang kuryente sa distributor?
 
Back
Top Bottom