Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

May alam po ba kayo saan pwede magpaoverhaul ng distributor? Medyo maingay na po kasi, 1996 nissan sentra lec ps po auto ko. And magkano po kaya? Thanks po.
 
Sir may prob ako sa sportivo automatic transmission.. Yng sa dashbord nya d gumagana km/hr. Pero yng rpm nya yn ang gumagana. Tapos hnd narin sya mag shift pag nka drive na sya. Hnd na sya nag cha-change gear. Kahit nka drive-2 u kaya nka drive-l. Ano kaya problema nya mga sir. Patulong naman.
 
Mukhang need na paoverhaul sir ng transmission nio.
 
Mga bossing. Ask ko lang po dati alam ko sya nakalimutan ko lang.

Paano i-activate ung beep sound ng toyota revo vx200 pag lock/unlock. nawala kasi pag unlocked ko, ilaw na lang ung nagflaflash at walang beep sound na.

Di lang ako sure kung ano ung ihohold sa remote, panic ba at mga combination.

maraming salamat mga idol.

derek
 
Sir may prob ako sa sportivo automatic transmission.. Yng sa dashbord nya d gumagana km/hr. Pero yng rpm nya yn ang gumagana. Tapos hnd narin sya mag shift pag nka drive na sya. Hnd na sya nag cha-change gear. Kahit nka drive-2 u kaya nka drive-l. Ano kaya problema nya mga sir. Patulong naman.

Pa check mo muna yun speed sensor, usually parang cable yan na naka attach sa likod ng speedometer gauge mo sa dashboard, kaya hindi nag shi-shift and gear mo kc wala sya ma detect na speed.
unahin mo pala i check yun fuses mo. baka blown out yun sa speedometer. I remember before a Mazda 626 automatic, tinanggal ko fuse ng gauge para hindi umandar yun odometer then ayaw na rin mag shift ng gear. pag balik ng fuse ok na uli. hehe.
 
Last edited:
Boss yung kotse namin kia rio 2009 manual trans

may tagas daw yung langis sabi ng pinsan ko
kasi nag uusok kc sya ng color white every time mabilis andar tapos babagal
bkit kaya ganun?

Di ko pa napacheck sa auto tech

thanks
 
3yrs pa lang akong autotechnician pero naka overhaul na ko ng l-300 fb 4d56 ang makina nya[/Q

if nagkaroon ng malaking dent yong side tail ng hilux, ano yong mairecomend niyo? palitan yong side part or ipa vacuum nalang?
 
mga sir, ano po ang problema ng sasakyan pagka tumatakbo eh may ugong sa bandang harap?san kaya ang posibleng problema nun? thanks po
 
brad nakaka pag conver kaba ng sasakyan for disable person naka wheel chair kasi ako pero gusto kong mag maneho anu kaya pwedeng sasakyan para sa mga pwd
or meron bang pwedeng ipa sadya para sa ganyang sasakyan t,y
 
Boss, bka matulongan nyo ho ako d2 sa aking oto Mitsu- Lancer '95 model (carb type)
sakit sa ulo saka bulsa narin... :weep:

Bali pauwi nako house 1 block away nalang, bigla huminto makina then ayaw na mag start ulit,need pa nmin ikadyot pra umardar..so naisip ko bka di ngkakarga
baterya ko, eh bago pa to eh 10mons palang. di ko pa nacheck alternator. :noidea:
kinagabihan,tinakbo ko pa on the road bigla ng wild menor nya as in sobrng wild pinakamataas na ata na rpm ang ingay ng makina,sobrang usok na puti lumabas
sa muffler tpos pumuputok-putok pa, ang weird part is pati yung manibela nya eh sobrang tumigas na pero puno pa nman power steering fluid ko
bumababa ako ng oto pra icheck, suddenly yung makina bigla nalang huminto ng kusa.. :think:
after nun kahit ikadyot pa namin,tipong maiikot na namin buong subdivision pero ayaw na talaga mag start
Until i decided na suko na ,kaya pinahila ko lamang sa pick-up ng tropa ko..pag dating ng house check ko oil dip nya
pambihira wla na langis pati sa may cylinder head cap wla na talaga ka langis tuyo sya. kaya pala rinig na rinig ko parang
nguumpukan yung mga valve nya sa loob.

Sorry medyo mahaba,gusto ko lang talaga maliwanagan anu nangyari sa oto ko,at kung may mga suggestion kayo
para di ako maabuso ng mga mekanikong lalapitan ko..

Thanks in Advance..
 
Last edited:
Boss, bka matulongan nyo ho ako d2 sa aking oto Mitsu- Lancer '95 model (carb type)
sakit sa ulo saka bulsa narin... :weep:

Bali pauwi nako house 1 block away nalang, bigla huminto makina then ayaw na mag start ulit,need pa nmin ikadyot pra umardar..so naisip ko bka di ngkakarga
baterya ko, eh bago pa to eh 10mons palang. di ko pa nacheck alternator. :noidea:
kinagabihan,tinakbo ko pa on the road bigla ng wild menor nya as in sobrng wild pinakamataas na ata na rpm ang ingay ng makina,sobrang usok na puti lumabas
sa muffler tpos pumuputok-putok pa, ang weird part is pati yung manibela nya eh sobrang tumigas na pero puno pa nman power steering fluid ko
bumababa ako ng oto pra icheck, suddenly yung makina bigla nalang huminto ng kusa.. :think:
after nun kahit ikadyot pa namin,tipong maiikot na namin buong subdivision pero ayaw na talaga mag start
Until i decided na suko na ,kaya pinahila ko lamang sa pick-up ng tropa ko..pag dating ng house check ko oil dip nya
pambihira wla na langis pati sa may cylinder head cap wla na talaga ka langis tuyo sya. kaya pala rinig na rinig ko parang
nguumpukan yung mga valve nya sa loob.

Sorry medyo mahaba,gusto ko lang talaga maliwanagan anu nangyari sa oto ko,at kung may mga suggestion kayo
para di ako maabuso ng mga mekanikong lalapitan ko..

Thanks in Advance..


- Mahirap maubusan ng oil (Pwede kumatok engine mo) but then try mo kung maiikot mo pa yun engine mo using a wrench (Yun pinakamalaki na wheel sa gitna ng engine mo na kinkabitan ng engine belt, subukan mo kung maigagalaw mo pa sya.
- Pag naikot mo pa (Medyo me tigas din yun pero dapat kayang umiikot manually using your hand, means hindi pa nag stuck-up engine mo. - me pag asa pa)
- Pag hindi mo na maikot (Stuck up na, baka mauwi sa overhaul yan)
- Find a reliable mechanic (Yun tapat at maayos gumawa)
- Yan ba yun lancer mo? ganda ah!
 
Last edited:
Sir magkano abutin ng labor palit valve seal pang 4d56?
 
- Mahirap maubusan ng oil (Pwede kumatok engine mo) but then try mo kung maiikot mo pa yun engine mo using a wrench (Yun pinakamalaki na wheel sa gitna ng engine mo na kinkabitan ng engine belt, subukan mo kung maigagalaw mo pa sya.
- Pag naikot mo pa (Medyo me tigas din yun pero dapat kayang umiikot manually using your hand, means hindi pa nag stuck-up engine mo. - me pag asa pa)
- Pag hindi mo na maikot (Stuck up na, baka mauwi sa overhaul yan)
- Find a reliable mechanic (Yun tapat at maayos gumawa)
- Yan ba yun lancer mo? ganda ah!

Yah yan po yung oto ko,bagong repaint pa nman sya (scrape to metal) kaya medyo kakagaling lang sa malaking gastos
tapos ito pa kung saka sakali...wag naman sana ma overhaul :pray:

sa ngayon di ko pa napapagalaw,pero try ko muna yang advise mo ikotin using wrench..

Okay lng ba ipa change oil ko na agad,tapos try ko istart ang makina? if mag start ipa tune up ko nalang,palit sparkplugs,head gasket etc..

Thanks! :salute:
 
mga boss, ano masasabi nyo sa GAS SAVER? effective ba siya?
pwede ba siyang gamitin sa efi na engine? baka may nakasubok na sa inyo.
 
Yah yan po yung oto ko,bagong repaint pa nman sya (scrape to metal) kaya medyo kakagaling lang sa malaking gastos
tapos ito pa kung saka sakali...wag naman sana ma overhaul :pray:

sa ngayon di ko pa napapagalaw,pero try ko muna yang advise mo ikotin using wrench..

Okay lng ba ipa change oil ko na agad,tapos try ko istart ang makina? if mag start ipa tune up ko nalang,palit sparkplugs,head gasket etc..

Thanks! :salute:

- Sige, kung gusto mo i try,
- Check muna spark plug kung malinis o maitim "Sunog" pag sunog pwede linisin or replace with new ones
- Bago mo ibalik spark plug at bago mo ilagay yun bagong langis
- Lagyan mo muna ng mga isang teaspoon na motor oil yun bawat cylinder mo para ma-lubricate yun piston and piston ring mo, bago mo ibuhos yun oil mo sa lagayan ng oil sa taas ng cylinder head.
- You can use a plastic straw to get some oil sa container (Mga half ng straw yun oil then press mo yun other half para ma hold yun oil then padaanin mo sa butas ng spark plug para makarating sa loob ng cylinder at mabasa yun piston (Ok lang yan kasi masusunog din yan kung sakaling mag start engine mo)
- Saka mo try ikutin yun wrench
- Pag umikot - lagay mo mga spark plug then try to start the engine
- Pag nag start (OK)
- Wag mo muna i pump yun accelerator, let it run for several minutes saka mo i-REV up to 3000 to 4000 RPM pag mainit na makina
- Pag umusok yun tambutso (Me problem) pag wala usok (OK)

- Check mo rin ilalim ng engine kung saan galing tagas ng langis

- Now pag hindi nag start (You need na talaga mechanic)

Note: wag ka muna bibili ng Mamahaling oil at baka masayang lang sa testing na gagawin mo, kasi baka malakas yun tagas at matapon din yun oil or kung mauwi sa engine rebuild yan (Papalitan din uli yun langis pag binaklas yun engine mo)
 
boss, ang 3C-T ba ang na engine ay compatible sa toyota REVO balak ko kasi palitan ng makina ng REVO GAS to DESIEL Engine 3C-T.?
salamat.
 
sir ask ko lang.. magkano po ung clutch cable para sa lancer glxi? saka engine support? price range lng any idea po? thanks
 
my na try ako gas saver sa EFI revo sa MOA ko binili hindi siya effective 3,500 pamandin wag kana gumamit nun sayang lang pera mo.
 
Back
Top Bottom