Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

sir ask ko lang.. magkano po ung clutch cable para sa lancer glxi? saka engine support? price range lng any idea po? thanks

Naputol naba yun clutch cable mo o matigas at maganit apakan clutch?
- Pag putol na, syempre buy kana bago, replacement nyan more or less nasa 1k
- kung maganit lang apakan (Pwede pa yan ilubricate ng oil at gaganda na uli. May mga mekaniko na gumagawa ng paglagay ng oil pero minsan sasabihin sayo palitan na cable para may kita sila sa auto supply na bibilhan mo ng cable hehe.

- About engine support (Tatlo po yun engine support dalawang maliit at isang malaki na parang pa L shape yun bakal nya.
- Yun maliit na engine support, less that 1K (500 to 900) at yun malaki naman ay nsa 1K+ (Sorry diko na kasi matandaan exact price noon ng mag palit kmi ng engine support.)
 
May sym bonus 110 ako, nagpalit ako ng hi-speed engine sprocket 14 at rear sprocket 34 mas bumilis xa ng bahagya, ung stock ko dati umaangal na makina 60 - 65 lang ngaun 80 na pero nabawasan ung hatak. 4 months plang xa ung iba stock na. Pero naramdaman ko talga mas bumilis xa....

ang gusto ko sanang ehh tanong kung ano naman ung paraan para mas lumakas ung hatak ng hindi sana pinapalitan ung spocket nia na 14-34, pumunta lang kasi kami ng tanay sa daranak falls tag - hirap sa paahon gusto ko sana sa 4rth gear nia malakas parin hatak
 
Taning ko lang sir, may bad effect ba pag mababa sa recommended idle rpm sa cold start ng motor? Ex sa manual 1100-1200 rpm at cold start, pero sa ngayun nasa 800rpm cold start lang need ba iadjust khit 1 click start din naman.. Thanks
 
tanong lang sir matigas kase apakan ung cluctc sabi cluch cable kea ayun . kakapalit ko lng ng clutch cable ung mahaba na lumambot xa kaso hindi naman pumasok sa kambyo kea ayun s pag adjust prang hnd nag palit matigas pandin ang clutch. converted po from matik to manual. lancer glxi ano kea po problema non? ty
 
Last edited:
Sir, hihingi lang din po ako ng tulong.
may nabili akong lancer glx (singkit). ang problema nya maingay yung pambelt lalo na kapag paalis ka palang.
sira na din po yung mga lock nya sa 2 pintuan at compartment. putol na din po yung cable nung handbreak sa 2 likod sa gulong.
mga magkano po kayo magagastos ko kapag pinagawa ko?

ito po yung nabili ko.

Salamat po.
 

Attachments

  • singkit front.jpg
    singkit front.jpg
    50.4 KB · Views: 2
Gud day!.. meron akong corolla 89 small body.. actually bago ko ipasok sa talyer ung kotse ko, wala ako problema sa andar at takbo. malakas humatak, matulin ska stable ung andar nya. napansin ko lang na medyo may konting usok na color black. so I assume na kailangan ko na magpa change oil. dinala ko sa talyer para ikundisyon. nagpapalit na rin ako ng ball joint, tie rod, clutch(set), timing belt, ska change oil. nirepair na rin ung mga may tama sa body. Pagkatapos gawin lahat iyon, nang pinaandar na, namalya na nang husto. ska nagbabackfire. lumakas din nang husto ung usok. unang ginawa ay nagpalit kami ng lahat ng spark plugs. walang nangyari. tinest ung distributor at patay na raw ung coil. so pinalitan na rin namin. wala pa ring pagbabago. inoverhaul na rin ung carburetor, pero ganun pa rin. mausok talaga nang sobra. suspetsa ng mekaniko ko kailangang i-top overhaul. so biniyak ang makina at nakita nga na may alog na ung piston ring at may singaw na ung valve seal. nawala namn ung usok pero ganun pa rin ung pamamalya at nagbabackfire pa rin. pinalitan na rin ng surplus na distributor pero ganun pa rin. napansin ko nung break-in, halos nag triple ang konsumo ng gas.... hindi rin stable ang idling nya. taas baba ang RPM nya. ano po kaya problema ng kotse ko. hindi ko namn maibenta kasi una napamahal na sa kin ung kotse ko. pangalawa mag 6 years na sakin un pero hindi ako binigyan ng problema. ngayon lang. hindi ko nga po naranasang tumirik at kahit ung simpleng flat na kailangan magpalit ng gulong sa daan.


tulungan nyo namn ako... masakit na talaga ang ulo ko at bulsa ko pero hindi pa rin tumino. baka may mai suggest kau sa akin kung bakit ganun? ayoko namn po ibat ibang mekaniko ang humawak kasi ibat ibang tao hahawak, ibat ibang hula nmn ang ginagawa.

pls help

tnx in advance.
 
Question lang po:

I have this Toyota Vios 2006 1.5G, kaka-acquire ko lang January this year. Wala naman ako napansin sakit ng ulo except kapag cold start tapos pinaandar na (base sa iba, mas maganda painitin ang makina na patakbuhin nang dahan-dahan for about 2-3kms kesa naka-idle lang). Anyway, ang napapansin ko lang, kapag pinainit ko muna sya (5-7mins idle) bago ko paandarin, normal working condition naman. Pero kapag sinunod ko yung advice na patakbuhin nang marahan (even without idling), tapos bitawan ko yung gas (kahit anong gear), bigla kumakadyot yung kotse. So ang tendency ko, apakan ang clutch and/or ibaba ng gear. Mawawala lang yung pagkadyot kapag iginilid ko muna yung kotse at apakan yung gas nang mga ilang segundo para medyo uminit pa yung makina or wag ko pababain yung RPM ko sa less than 1.5k or basta dire-diretso lang ako nang mga around 4km, then normal working condition na uli. Minsan pa nga (mga 4x na), liliko lang ako sa U-Turn samin, naka-primera lang ako, pero bigla namamatay makina ko, hindi naman sya yung sudden stop. Magugulat ka na lang, naka-red na yung light ng battery tsaka mo pa lang malaman na namatay makina. Hindi ko pa naitanong sa mekaniko ko, kasi hindi ko ma-replicate yung problema habang magkasama kami... Ano po kaya problema nito.
 
Gud day!.. meron akong corolla 89 small body.. actually bago ko ipasok sa talyer ung kotse ko, wala ako problema sa andar at takbo. malakas humatak, matulin ska stable ung andar nya. napansin ko lang na medyo may konting usok na color black. so I assume na kailangan ko na magpa change oil. dinala ko sa talyer para ikundisyon. nagpapalit na rin ako ng ball joint, tie rod, clutch(set), timing belt, ska change oil. nirepair na rin ung mga may tama sa body. Pagkatapos gawin lahat iyon, nang pinaandar na, namalya na nang husto. ska nagbabackfire. lumakas din nang husto ung usok. unang ginawa ay nagpalit kami ng lahat ng spark plugs. walang nangyari. tinest ung distributor at patay na raw ung coil. so pinalitan na rin namin. wala pa ring pagbabago. inoverhaul na rin ung carburetor, pero ganun pa rin. mausok talaga nang sobra. suspetsa ng mekaniko ko kailangang i-top overhaul. so biniyak ang makina at nakita nga na may alog na ung piston ring at may singaw na ung valve seal. nawala namn ung usok pero ganun pa rin ung pamamalya at nagbabackfire pa rin. pinalitan na rin ng surplus na distributor pero ganun pa rin. napansin ko nung break-in, halos nag triple ang konsumo ng gas.... hindi rin stable ang idling nya. taas baba ang RPM nya. ano po kaya problema ng kotse ko. hindi ko namn maibenta kasi una napamahal na sa kin ung kotse ko. pangalawa mag 6 years na sakin un pero hindi ako binigyan ng problema. ngayon lang. hindi ko nga po naranasang tumirik at kahit ung simpleng flat na kailangan magpalit ng gulong sa daan.


tulungan nyo namn ako... masakit na talaga ang ulo ko at bulsa ko pero hindi pa rin tumino. baka may mai suggest kau sa akin kung bakit ganun? ayoko namn po ibat ibang mekaniko ang humawak kasi ibat ibang tao hahawak, ibat ibang hula nmn ang ginagawa.

pls help

tnx in advance.

Brod, meron talaga mga mechanic na palpak as in nanghuhula lang ng gawa. Base sa story mo, Makikita na kung ano-ano ang ginawa nya pero hind nya mapatino and makina.

Ang the best ay maghanap ka ng magaling na mekaniko. (Naranasan ko din yan dati. let me share my story)

Nang bata pa ako may car ang father ko and ang mekaniko nya ay kumpare nya, the best mechanic yun - kasi once dinala mo car sa kanya na palyado or nagwawala ang RPM pag ginawa nya parang brand new uli and andar
And before nya gawin ang car sa tunog palang ng makina sasabihin na nya kung ano ang sira at papalitan sa kotse mo "Walang paltos"

First car ko ay lancer singkit at malayo ako sa mechanic ng father ko kaya nag punta ako sa talyer na pinakamalapit dahil ng mabili ko 2nd yun car ok naman tumakbo pero me konti white usok sa tambutso
- Tinesting ng mekaniko (pinatakbo ng mabilis - super lakas white usok)
- Sabi ng mekaniko - top overhaul para mawala usok
- Pina machine shop Cylinder head, etc, etc.
- Habang ginagawa - sabi ng mekaniko me konti alog piston ring so much better to overhaul na tutal bukas na eh.
- Pina overhaul ko na (Umabot sa 35k gastos from the 10k na top overhaul sana)
- Excited ako na ok na pagkagawa
- nang makuha ko car - maganda na humatak pero me konti parin usok- sabi ay natural daw sa lancer yun
- ako naman si tanga - tinanggap ko naman
- during break-in tumataas temperature nya (nag o-overheat pag trapik)
- ilan beses ako pabalik balik sa kanya hindi mawala yun overheating
- umabot ng 4 months still nag iinit makina pag trapik at nagsisimula na uli lumakas yun white na usok sa tambutso
- Sa inis ko, naghanap ako ng ibang mekaniko (Somebody recommended his mechanic for me)
- Try ko mechanic nya - in adjust makina kasi wala sa timing - simula noon hindi na nag overheat "WOW" ibig sabihin hindi sya nakatiming eversince na overhaul!!
- Now yun usok sa tambutso (No choice kundi dukutin ang piston ring at palitan valve seal)
- tapos ang problema ng car - ganda na tumakbo at wala usok

Kaya ang maipapayo ko ay humanap ng matinong mekaniko, hindi yun nanghuhula lang.
 
mga boss magkano kya aabutin pag convert ng automatic to manual corolla bigbody
 
pajero exeed po ang gamit namin, imported. . . simula po nung naipa overhaul namin cya, kaso d n makatakbo ng mabilis, hinala ko po merong siyang settings na hindi tamang nagawa. . . ano po kaya ang problema?
 
Good evening po sa lahat. My car is a mazda 626 and been having this problem since last 2 or 3 weeks.

First na nangyari sa kanya ay namalyo due to a faulty MAF sensor, after replacing the MAF sensor, ok yung takbo nya. kaso medyo bumaba yung gas mileage tapos ang fouled po ng dry carbon ang spark plugs. the spark plugs and the high tension wires were already replaced by new ones. chineck ko na din yung MAF sensor kung working at working within specs naman po sya. ano pa po kayang dapat kong tingan sa auto ko? I was thinking about a leak in my vacuum lines since tumaas din ng slight ang RPM nya. Hindi ko pa napapatest yung vacuum lines ko kasi wala akong makitang shop dito sa laguna na pwedeng mapagpatinginan nito. Timings were already checked and was good upon checking.

Hoping for any other advices or items to be checked po. Thank you in advance.
 
mga sir how much po pareplace ng timing belt for adventure now? salamat po ...9k kc ung presyo sken dito sa amin eh any idea ..... ala kc father ko kya ako magpapapalit muna nde ko nmn alam mga dos and dont .. mahirap kc wla din ako kilala n mechnic dito tlga... slamat po
 
sir pa tulong po..

bakit po kaya nag kaka langis sa tagiliran po ng owner namin.. dati po wala sya tas pag ginagamit po sya mag amoy po minsan ung usok nya na mabaho..

thanks po:rolleyes:
 
mga sir how much po pareplace ng timing belt for adventure now? salamat po ...9k kc ung presyo sken dito sa amin eh any idea ..... ala kc father ko kya ako magpapapalit muna nde ko nmn alam mga dos and dont .. mahirap kc wla din ako kilala n mechnic dito tlga... slamat po

Replacement> (province) mga 2k. 163 at 99RU siguro sa iyo.
 
Would just like to ask magkano ngayon ang price ng LED lights for dashboard ng NISSAN SENTRA 2000 super EX Saloon Model and magkano yung installaton fee?
 
ask ko alng po
anong problema ng sasakyan ko kasi blinking un battery tska isa pa di ko alam kung anong un isa pang ng bblink??

tyView attachment 251947
 

Attachments

  • P_20151227_221551_p[1].jpg
    P_20151227_221551_p[1].jpg
    1.2 MB · Views: 6
Sir Tanong lang po..

i have a nissan exalta 2002 model. lately yong transmission (automatic) ayaw mag shift from 1st gear going up. ang ginagawa ko e switch off ko makina tapos paandarin ulit and after okay na ulit sya. pag ayaw mag shift ganun ginagawa ko at parang walang nangyayari okay na agad.
pero nung galing ako sa mga long drives na notice ko na parang kumakadyot sya kahit naka 4th gear sya then pang nag shift from 1st to 2nd gear bigla sya babalik sa 1st gear.

Isa pa, yong sa idle naman nya bumababa sya. pag start nasa 1,000 rpm nya then bababa sya sa 900 to 800rpm pero pag nag drive "D" na bumababa sya sa 700rpm minsan bababa pa sa 500rmp.

ang tanong ko po ano po kaya sira sa transmission at yong sa idle nya and kung may maerekuminda kayong shop na reasonable ang presyo both parts and labor.

salamat po...
 
Bro . nag aral ako ng automotive . di ko tlga hilig yun pero ntapos ko sa pag titiis at pagtsatsaga 4yrs yun .
Ngayonlng ako nAg ka interes tlgang matuto . naniniwala kasi ko n mas maraming alam ang madiming experience
Bro ano b ang paraan para mas lalong mpganda takbo ng mkina
.
 
Strada glx 2009

Boss laking tulong ng thread mo. Salamat.

Normal ba ung engine vibration pg ngchange gear ka sa di tamang speed?

Ng change 2nd to 3rd gear kc ako pg 30kph na, pagmababa sa 30 ngvavibrate kc talaga ung sasakyan.
 
Back
Top Bottom