Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

I presently have a concern with my FX. Kung tumatakbo ako ng between 70 to 85 kph at constant or steady press on the accelerator, may time na kumakadyot sya. Yung parang biglang nawawalan ng power. Pag diniin mo naman yung accelerator parang nawawala pero di maganda ang hatak. Pag unti unting binitawan, lumalabas na naman yung kadyot. Pag yung speed below 60kph wala naman, at maganda ang menor. 1 click din pag start kahit sa umaga. Sa ngayon dinala ko na sa shop pero nasa elimination process pa din. Na check na yung distributor, spark plugs, carburetor, fuel filter & high tension wires. We'll check pa yung ignition coil & fuel pump.
What's your guess kaya mga bossing? Kakainis kasi pag nasa expressway ka at umabot na between 75 to 80kph maya maya ayun na naman yung paunti unting kadyot.

Check mo sir Vacuum Advancer nyan nakabit un sa distributor, baka natangal ung vacuum host nya galing sa carb, ganyan talaga manyayare. last ung condenser din sa distributor baka sira na rin.

- - - Updated - - -

Sir ano po kaya problema kung ang steering ko ay medyo stiff? nissan sentra 95 model mo ung kotse ko. nacheck ko na din ung sa oil steering okay naman at walang kulo kahit pahitin ko left or right. salamat.

Change PS fluid muna sir,
 
Sir magkano po mag pa overhaul ng Tamaraw FX 17 years old na po siya?
 
OFF Topic boss.

Tanong lang. Saan maganda bumili ng 2nd hand na kotse?

salamat.
 
Boss anu po kaya pwede sir nung nussan grand livina pumapalya po andar dahil sunog po yung spark plug, npalitan ng bago tpos wala pang 2mos sunog ulet ung ipinalit tpos ngpalit ulit wala png 1week sunog na naman ung same na spark plug, ptulong nman po. Salamat
 
sir anu kayang scooter or yung automatic na motor ang pwedeng gawing 3wheels or kung pwede ba yun? hal. yung mio pwede bang gawing 3 wheels yun hirap kc akong bumalans eh. anung motor na hindi di clutch ang pwede mong i rekomenda yung makaka pag byahe ng tagaytay to manila parang ganun t.y
 
boss tanong ko lng kng ano purpose ng water line sa carburador? toyota 2e.

Usually, the water lines are there to aid in idling during cold start on a cold weather but since our country never experience freezing weather then you can bypass it so it won't heat up the air going in to your engine.

- - - Updated - - -

Boss anu po kaya pwede sir nung nussan grand livina pumapalya po andar dahil sunog po yung spark plug, npalitan ng bago tpos wala pang 2mos sunog ulet ung ipinalit tpos ngpalit ulit wala png 1week sunog na naman ung same na spark plug, ptulong nman po. Salamat

Are you using the correct spark plugs for your car? Better check the owners manual. If you put in hot plugs then your engine will be prone to pinging and if you put in cold plugs it will foul right away.
 
Mga sir pa advice po about sa nangyari sa car ko. Mga sir kumuha ako ng Avanza j manual brandnew mismo sa toyota. After a month nagkaroon ako ng problema sa allignment ng apat na gulong and everyday bumaba yung hangin sa gulong na fix naman nila. Ngayon naman mga sir 3rd month nagkaroon ng malaking problema nanaman yung kotse ko medyo malaki mga sir throttle body assembly daw ang sira 3weeks na sakanila at kailangan pa daw i-order sa japan ang parts october 19 pa daw dadating. Napag isipan ko mga sir pa change unit na kasi dami ko na problema na naencounter bagong bago pa yung kotse. Ano kaya maganda gawin mga sir? Magwait nalang ako o ipawarranty ko change unit? Thanks po
 
hyundai getz

mga sir tanong lang.
yung hyundai getz ko bigla na lang parang nahihirinan habang umaandar. ngaun di na magstart pero malakas ang redondo.
pinatignan ko sa mekaniko. nagpalit na ko ng ignition coil, spark plugs, at ng fuel pump. pero ayaw pa din mag start.
ang sabi ng mekaniko yung kuryente daw sa pump e nawawala minsan meron.
tama ba na kapag naka "on" ang susi e dapat may kuryente na ang pump at dapat umaandar na sya?
kasi sa car ko kapag naka on na ang susi e minsan may kuryente minsan wala.
sabi naman ng electrician normal daw un mawala ang kuryente at tutuloy lang daw kapag nagstart na ang makina.
alin po ba ang tama yun mekaniko ko o yun electrician?
at ano po ba ang inyong mairekomenda? salamat po at umaasa po ako na matulungan nyo ako. thanks po ulit ng marami.
 
Hello po. May Toyota LiteAce ako model 1992. 5K gas engine. Nasa 140K na yung mileage. Last January, na-top overhaul na siya. Bagong palit yung langis nung June. Last week nagkaroon ng kalog yung makina. Nung una, sabi ng mekaniko, palyado daw. Sparkplugs daw. So pinalitan ko lahat. May kalog pa rin. Sabi naman ng mekaniko, may leak daw yung exhaust manifold. Kasi naging maingay na siya. Pero hindi niya mahanap yung leak. Sabi niya palitan ko na daw yung exhaust manifold. Luma na daw kasi. Maghanap daw ako sa surplus. HIndi pa ako nakakahanap sa ngayon. So far, hindi nagbago yung hatak ng makina. Pati sa akyatan, ganun pa rin. Sa pagstart, medyo nagbago. Dati, one click lang, andar na. Ngayon, kelangan kong diinan konti yung accelerator para magsimulang magstart. Tapos yun nga, may kalog. Tanong ko lang po, palyado na po ba yung makina o sa exhaust lang talaga? Kung palyado, ano po kaya yung problema? Salamat po...
 
Hello po. May Toyota LiteAce ako model 1992. 5K gas engine. Nasa 140K na yung mileage. Last January, na-top overhaul na siya. Bagong palit yung langis nung June. Last week nagkaroon ng kalog yung makina. Nung una, sabi ng mekaniko, palyado daw. Sparkplugs daw. So pinalitan ko lahat. May kalog pa rin. Sabi naman ng mekaniko, may leak daw yung exhaust manifold. Kasi naging maingay na siya. Pero hindi niya mahanap yung leak. Sabi niya palitan ko na daw yung exhaust manifold. Luma na daw kasi. Maghanap daw ako sa surplus. HIndi pa ako nakakahanap sa ngayon. So far, hindi nagbago yung hatak ng makina. Pati sa akyatan, ganun pa rin. Sa pagstart, medyo nagbago. Dati, one click lang, andar na. Ngayon, kelangan kong diinan konti yung accelerator para magsimulang magstart. Tapos yun nga, may kalog. Tanong ko lang po, palyado na po ba yung makina o sa exhaust lang talaga? Kung palyado, ano po kaya yung problema? Salamat po...

It's hard to say without hearing and seeing the engine. Pero kung exhaust leak siya then the mechanic should be able to tell kung my butas yung exhaust manifold. Baka naman exhaust manifold gasket lang ang problema. Usually, kapag hindi tama ang air and fuel ratio at hindi tama ang idling speed ay papalya ang makina. Have your carburetor check also. Lastly, try to visit another mechanic to get a second opinion.
 
View attachment 289321

Boss ask ko lng po, parang madumi ung engine ko, di ko alam if may leak xa? Based on picture, kakabili ko lang po kasi nito 2000 honda civic LX. Dapat po ba paayos ko na? Or ok lng po wag na?
 

Attachments

  • P_20161005_112920_vHDR_On-320x240.jpg
    P_20161005_112920_vHDR_On-320x240.jpg
    26.9 KB · Views: 9
View attachment 1158252

Boss ask ko lng po, parang madumi ung engine ko, di ko alam if may leak xa? Based on picture, kakabili ko lang po kasi nito 2000 honda civic LX. Dapat po ba paayos ko na? Or ok lng po wag na?

The pic is small but it looks like oil leak. If you have time to spare you can clean it up yourself first and then observe where it is coming from. But if you don't have time for that then take it to a mechanic right away. Oil leaks are dangerous especially inside the engine bay where the temperature is very high. It is often the cause of fire especially if it touches the exhaust manifold near by. Since mukhang sa baba ng radiator hose yung leak then it could be the distributor oil seal or worse it could be your head gasket.
 
The pic is small but it looks like oil leak. If you have time to spare you can clean it up yourself first and then observe where it is coming from. But if you don't have time for that then take it to a mechanic right away. Oil leaks are dangerous especially inside the engine bay where the temperature is very high. It is often the cause of fire especially if it touches the exhaust manifold near by. Since mukhang sa baba ng radiator hose yung leak then it could be the distributor oil seal or worse it could be your head gasket.

Ok thank you sir motoro 😊
 
Boss pano ba malalaman kung palitin na yung timing belt? sabi kasi dun sa pinag pa check ko need na daw eh. 17k singil sakin. mura na daw yun. btw montero sport 2009 model. tia.

and saan kaya murang bilihan ng gulong. thanks.
 
Boss pano ba malalaman kung palitin na yung timing belt? sabi kasi dun sa pinag pa check ko need na daw eh. 17k singil sakin. mura na daw yun. btw montero sport 2009 model. tia.

and saan kaya murang bilihan ng gulong. thanks.

Usually, you look at the mileage and the age of the vehicle. Did you ask why it's expensive? I'm guessing maybe you got 2 timing belts in your engine. Also, if the parts are included with the price, ask mo if original ang ilalagay nilang parts. Try to shop around muna same goes with the tires.
 
boss question lang. ano ba dapat icheck sa auto ko? ang gas consumption ko city driving is 5-6 km/L lang. kotse ko ay corolla 97 1.6 gli BB.

Salamat ng madami! :)
 
Back
Top Bottom