Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

sir good am po. question bakit po nagshashake yung oto ko when accelerating after a long drive or after mastuck sa traffic? pero pag napahinga na sya okay na ulit acceleration nya, smooth na ulit.twice na napalitan yung primary clutch assembly and ayos naman daw po yung secondary.sa 2 mekaniko ko na po pinatingin yun, yun lang din yung possible na sira.after mapalitan ng clutch assembly okay sya ng couple of months then babalik nanaman sa ganun once ma traffic or when long drive. san pa po kaya problem? toyota corolla lovelife 2002 model manual tranny. thanks po

humihina din po pala yung hatak pag ganun na sya and yung biting point ng clutch ko nagbabago din po usually half high sya eh pero pag ganun na 1/4 high nalang naghihingalo na yung makina
 
Last edited:
HI Sir,

may idea ba kayo ung ano solusyon sa Mitsubishi adventure 2.0 Gasoline YR. 2000 model.., walang hatak pero nagpalit na ng clutch disc, pressure plate and release bearing. - Thanks Sir
 
sir good am po. question bakit po nagshashake yung oto ko when accelerating after a long drive or after mastuck sa traffic? pero pag napahinga na sya okay na ulit acceleration nya, smooth na ulit.twice na napalitan yung primary clutch assembly and ayos naman daw po yung secondary.sa 2 mekaniko ko na po pinatingin yun, yun lang din yung possible na sira.after mapalitan ng clutch assembly okay sya ng couple of months then babalik nanaman sa ganun once ma traffic or when long drive. san pa po kaya problem? toyota corolla lovelife 2002 model manual tranny. thanks po

humihina din po pala yung hatak pag ganun na sya and yung biting point ng clutch ko nagbabago din po usually half high sya eh pero pag ganun na 1/4 high nalang naghihingalo na yung makina

Shaking means that your clutch is sliding. Maybe pudpod na yung clutch disc mo or it could be wrong pedal adjustment kaya medyo nakatukod sa clutch. Avoid resting your foot on the clutch pedal during a stop. When you replace a clutch disc, you also replace the release bearing and the pressure plate as well. After that, the pedal height and play needs to be check then you need to break in the new clutch disc.

HI Sir,

may idea ba kayo ung ano solusyon sa Mitsubishi adventure 2.0 Gasoline YR. 2000 model.., walang hatak pero nagpalit na ng clutch disc, pressure plate and release bearing. - Thanks Sir

When you replace your clutch it doesn't hurt to break it in for a few hundred kilometers. Also, check the pedal height and play para tama ang adjustment. Try checking your fuel and ignition system. Maybe you have a dirty fuel filter already or your air filter is very dirty already.
 
Last edited:
Sir tanong ko lang mataas daw ang clutch ko.. hindi ko nmn ma distinguish ang mtaaas at mababang clutch dahil wala nmn po ako komparison At isa lang oto ko.. ano po ba sir ang disadvantage ng may mataas na clutch? Delikado po ba un imaneho
 
Last edited:
Sir tanong ko lang mataas daw ang clutch ko.. hindi ko nmn ma distinguish ang mtaaas at mababang clutch dahil wala nmn po ako komparison At isa lang oto ko.. ano po ba sir ang disadvantage ng may mataas na clutch? Delikado po ba un imaneho

Kapag mataas yung clutch, it just mean yung engagement point niya mas mataas. Kung mababa then mas mababa yung engagement point. Depende kung saan ka sanay. Kapag sa racing mas maganda yung mababa para engage agad after shifting. Ang importante lang ay nakatukod sa clutch otherwise mas mabilis mapudpod yung clutch disc. Mas prone kapag mababa yung adjustment ng clutch but in your case since mataas ay mas konti ang risk.
 
Kapag mataas yung clutch, it just mean yung engagement point niya mas mataas. Kung mababa then mas mababa yung engagement point. Depende kung saan ka sanay. Kapag sa racing mas maganda yung mababa para engage agad after shifting. Ang importante lang ay nakatukod sa clutch otherwise mas mabilis mapudpod yung clutch disc. Mas prone kapag mababa yung adjustment ng clutch but in your case since mataas ay mas konti ang risk.

...Thank you po akala ko bad clutch ung mataas oo nga po mataas nga engagement nya ehh pero gamay ko nmn kaya ayos lang sa akin akala ko kasi delikado ang mataas ang clutch walapa nmn ako alam sa 1st aide ng oto... ang importante hindi delikado okay na ako dun akala ko need ko na patingnan sa casa (nerbyos)
 
Hyundai getz 2007 may tumutunog kapag binubuksan aircon. Boss tanong ko lang po simula nong may pinapaltan yung sa part ng clutch daw yung puro spring pinaltan daw ng buo yun. simula non nagkakaroon na ng ibang tunong kapag binuksan yung aircon.


Kapag nakaneutral at binuksan ang aircon may tumutunong na kakaiba na para may vibration

kapag nakakambyo at binuksan aircon walang tunong na kakaiba pero kapag tumigil kna at sinet na sa neutral tutunog ulit kaya naisip ko bka connectado ito dun sa pinaltan sa clutch

may mali kaya sa pagagagwa ng clutch or sa part ng aircon yung may sira ?
 
Hyundai getz 2007 may tumutunog kapag binubuksan aircon. Boss tanong ko lang po simula nong may pinapaltan yung sa part ng clutch daw yung puro spring pinaltan daw ng buo yun. simula non nagkakaroon na ng ibang tunong kapag binuksan yung aircon.


Kapag nakaneutral at binuksan ang aircon may tumutunong na kakaiba na para may vibration

kapag nakakambyo at binuksan aircon walang tunong na kakaiba pero kapag tumigil kna at sinet na sa neutral tutunog ulit kaya naisip ko bka connectado ito dun sa pinaltan sa clutch

may mali kaya sa pagagagwa ng clutch or sa part ng aircon yung may sira ?

Ibalik mo sa gumawa ng clutch para macheck nila. Maybe some dampers or engine support wasn't install properly.
 
Ano kaya problema ng motor ko.

Laging nag ooverflow yung gasolina sa karburador ko.
Gasolina nilalabas niya na may parang halong oil.
Hindi kaya sira na makina ng motor ko?
Or
Palitan na kaya karburador ko?

Minsan na pumapalya pa motor ko habangn nag dadrive ako. Nahihintoan ako sa gitna ng kalsada.

Ts, anong mangyayari pag na basa ng tubig ang sparkplug mo?
 
Last edited:
Hello po bago lang po ako dito, hihingi lang po sana ako ng advice kung saan po mura makakabili ng alternator ng 4d56 na makina mas maganda po bang surlpus ang bilhin o brand new saka kung may idea din po kayo kung magkano po un para hinde ako maloko kung sakali maraming salamat po sa makakasagot
 
Hello po bago lang po ako dito, hihingi lang po sana ako ng advice kung saan po mura makakabili ng alternator ng 4d56 na makina mas maganda po bang surlpus ang bilhin o brand new saka kung may idea din po kayo kung magkano po un para hinde ako maloko kung sakali maraming salamat po sa makakasagot

You need to shop around for the lowest price. If you have a phone book start from there. Try looking around banawe since there are many automotive shops there. You can buy having your alternator repaired if it's still possible but if not then you can buy a reconditioned one.
 
hi sir!! newbie. meron po akong xrm 110. medyo luma na sya. ang gusto ko po sana ay sana mapaganda from outside and inside. magkano ang kailangan kong budget para mapaganda ito. hanap ko po yung smooth ang takbo, may comfort, mga gauge gumana ( speed at fuel), at huli may looks kahit papaano kahit konti lang.
problems:
1. delay ang signal lights at no electric start gusto kko sana mapagana ulit
2. hirap mag clutch medyu matigas. kailangan mong magbomba para makaclutch ng maayus
3. patahimikin yung exhaust pipe. may pagka open pipe
4. suspension. parang di ako komportable
5. flairings. iba kupas iba wasak sa mga nakaraan na aksidente
6. yung gauge. speed(not sure tama ang measurement nya) at fuel na hindi gumagana
 
nissan march k11 cg10 engine---- naka standby ako engine on, okay lang ba minsan yung mag vibrate pati ang manabela, lalo na pag nilagay ko sa hazard(ang engine parang mag rest or yung nag relax so low rpm na cya, kaya may vibration.
 
Mga sir newbie po. tanong ko lang kung ano ba pede ko gawin dto sa gasgas ng bumper ko parang natanggal n kulay eh. hindi ko alam kung san ko to nakuha

2djapw.jpg
 
boss pag isuzu sportivo po ipa convert from automatic to manual magkano po aabutin ng gastos?
 
Sir ano po ba possible na sira pagwalang headlight rusi po pala momot ko salamat po ng marami sa tutulong...
 
Back
Top Bottom