Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

OTHERS Converge Fiber X internet | Maganda o Pangit?

Nagreklamo na ako sa mismo converge and I believe that forum is handled by converge staff to weed out positive reviews lang not negative reviews. Like tonight, pinapamonitor ko as ang bagal ng speed ko. Bihira ko na nga gamitin internet ko sa bahay as parati ako wala tapos once gaga,itin ko super bagal. Nagreklamo na rin mom ko sa bagal dahil nanonood sya telenobela....di na consistent sa akin yun 25 mbps nila.

my pic ka sir ng speedtest and continues ping with google.com?
 
Nagreklamo na ako sa mismo converge and I believe that forum is handled by converge staff to weed out positive reviews lang not negative reviews. Like tonight, pinapamonitor ko as ang bagal ng speed ko. Bihira ko na nga gamitin internet ko sa bahay as parati ako wala tapos once gaga,itin ko super bagal. Nagreklamo na rin mom ko sa bagal dahil nanonood sya telenobela....di na consistent sa akin yun 25 mbps nila.

San ka ba kasali na group? Sa 22k members or sa 6k members? Baka naman kasi nag out of topic ka doon sa mga ibang post. Bad trip ako diyan sa mga admin masyadong strikto. About doon sa Converge staff, hindi. Members lang sila doon hindi sila Admin. Marami na kasi members kaya hindi na sila gumawa ng panibagong group.

Follow up mo lang kay CICT Manila basta may ticket # ka.
 
Mga boss..
Magkano kaya lahat ng magagastos mag pa install nang converge fiber x in cheapest way..
willing to wait for replies
 
Last edited:
maganda naman ang Converge ICT compare sa ibang Telco available. I've been using Converge for 6 months sulit na sulit naman sa bayad.....nakakagulat lang yung first month of payment kasi 1 1/2 month ang binayad ko kasi walang bill ng first month of connection Fiber X 1500 yung akin heres proof View attachment 358753
 

Attachments

  • test.png
    test.png
    498.2 KB · Views: 66
Ang isa pang tanong ay kung maganda ba ung support nila after ka mainstallan at magka prob?
Feeling ko kasi snobish sila ehehe, di kagaya ng PLDT pag nag message ka sa fb page nasagot, kundi agad agad ay within the day.
 
Last edited:
minsan ok minsan hindi ganun ang converge dito samin pero madalas pag gabi bumabagal din hindi rin stable ung speed,
 
Ask ko lang po kung normal ung nagdrop ung ml connection at stutter ung sound 4k netflix pag bagong kabit tsaka 25 to 50mbps lang ang speedtest/ fast.com. ayaw ko lang magcomplain agad
 
1 month advance + p2500 installation fee

sample:
plan fiberx1500 + 2500 = P4,000
 
gusto ko rin lumipat dito yung plan FIBERX 3500 100mpbs pasay area ako

sa shop sana sino naka try nito?

Wag mo na subukan residential sa business mo. May may nag try na, pero nahuli pa rin.

Edit. 2017 pa pala ung na quotan ko. Haha.
 
Last edited:
magtatanung lang po, new subscriber of converge. nagregister po kasi ako sa e-billing, tapos merong nakalagay na ganito

attachment.php


ang tanung ko po kasi is nagbayad na ako ng deposit sa kanila na 1,500 bukod pa po dun yung installation fee, tapos may binigay na silang receipt para dun. Para san po kaya ito? Need ko ba itong bayaran? thanks po.
 

Attachments

  • deposit.PNG
    deposit.PNG
    30.5 KB · Views: 184
Last edited:
magtatanung lang po, new subscriber of converge. nagregister po kasi ako sa e-billing, tapos merong nakalagay na ganito

https://www.mobilarian.com/attachment.php?attachmentid=1284290&d=1548650639

ang tanung ko po kasi is nagbayad na ako ng deposit sa kanila na 1,500 bukod pa po dun yung installation fee, tapos may binigay na silang receipt para dun. Para san po kaya ito? Need ko ba itong bayaran? thanks po.

Kailan ka nagbayad? Baka gumawa ka muna ng e-billing bago ka nagbyad kaya hindi pa na-update ung billing mo.

Ung sa 1500 mo, hindi yan advance payment, security deposit yan na mag-reflect sa last month contract mo.
 
Kailan ka nagbayad? Baka gumawa ka muna ng e-billing bago ka nagbyad kaya hindi pa na-update ung billing mo.

Ung sa 1500 mo, hindi yan advance payment, security deposit yan na mag-reflect sa last month contract mo.

Yung 1,500 po na deposit ay binayaran ko after kami na makabitan (mismong sa agent ko sya binayaran), tapos meron po silang iniissue na receipt para dun. Dun din nakasulat yung account number ko at kung anung name ng provider na babayaran at payment channels. Yun naman pong ginastos namin sa installation, wala pong resibo. :)

Tapos po after na makabitan kami ng internet (22 January) at maactivate sya, ang sabi ng agent, magregister kami sa ebilling para mamonitor namin kung magkano yung bill aside dun sa email notification at text. Yan po yung lumabas after po ng succesful registration ko sa ebilling (nung 23 January), kasi nagregister ako kinabukasan.

So need ko po ba yan bayaran na? At iba po yan dun sa kinuha nilang 1,500 na may resibo? Wala pa po akong binabayaran except yung "deposit" at "installation fee".

Thanks po.
 
Last edited:
pangit due to their minimum guaranteed speed, if we compare between pldt and converge based on their plans, panalo PLDT, about minimum speeds, sa PLDT makukuha mo yung minimum speed of 60% ng subscribed plan mo, so if you subscribed to 50mbps, makukuha mo in worst case scenario is 30mbps. while in converge with their uptier 100mbps plans only had guranteed speed of 3mbps if im not mistaken?

Not to mention that converge fiber optic installation fee is suuuuuper duuuuper expensive, may narinig pa nga ako ng umabot ng halos 14k yung installation sa kanya para lang ma installan lang sya ng fiber, kasi 5 poste ang pagitan nya sa terminal na kakabitan sya at dun sa house nya. While PLDT, hindi issue ito. afaik pinakamahal na yung narinig ko sa kanila is 1.5k additional fee kasi lagpas na sya sa 3 poste limit distance.

AFTER FEW YEARS OF SERVICE:

Yung dating nag post nito, nagising ka na ba sa TRUTH?

Na saan yung MGA OPINION mo dati about your PLDT love?

Awaits for your reply.
 
so far so good naman converge ang panget lang sa kanila ung service nila pag nawawalan ng net . araw ang bibilangin para maging ok ulit .:more:
pero kung sa net pag uusapan okay na okay :):clap:
 
Guys sino dito naka subs sa converge sa may baesa caloocan area? if meron pa feedback nmn balak ko kasi mag pa kabit..
 
after one week of subscription from converge, hindi pa ako makapagprovide ng honest feedback. Pero ang initial assessment ko sa kanilang service is maganda, kasi parallel ang download at upload both narereach ko yung 25mbps, minsan napalo pa ako ng 30-40mbps sa speed. Sulit din ang panonood ko ng iflix, netflix, youtube at 1080p, 3 kaming nakakabit (2 phones, 1 pc), walang bufffer. Sakto lang ang ping from 22-32ms kaya okay sakin ang Warframe, Mobile Legends, Ragnarok M, Paladins, WOW, Tera at CS-GO habang sila ay nagi-stream.

Anyway, sa mga nagmo-Mobile Legends dyan, first use your data para ang mga kakampi mo mga PH players, tapos pag nakapasok ka na ingame, lipat ka na sa wifi. Kasi ang hinala ko, singaporean cables nakarekta itong si Converge, nung nagclassic kasi ako, puro mga malaysian, indonesian at singaporean players ang nakakasama ko.
 
Last edited:
My own review about Converge Fiber X. Ang pinakabit namin ay 50MBPS, 2500PHP monthly. So Far no problem. Almost 2months na namin gamit at sobrang bilis. Umaabot hanggang 75MBPS ang download at upload speed niya. Kayang magstream up to 4k Videos. No problem sa connection kahit marami na kami nag iinternet sa bahay. Bicutan, Taguig Area Here. Bago bago pa lang si Converge dun at medyo marami pang slot ang available pero sa tingin ko kahit mapuno yung NDP nila ay masusustain pa din yung speed na inapply mo. Day and Night almost same yung speed. Pero merong site sila na limited lang ang speed kaya kpag magdodownload ka pipili ka rin ng site.

Overall, walang problema si Converge. Sobrang Bilis, wag lang sana magkaproblema kasi di pa namin natatry yung Costumer Service nila althought may contact kami dun sa agent to assist us if my problem. (Part of their work). Yun lang..!!!
 
Anybody experiencing disconnection problem with converge? I lost my connection past 5pm today and as of this writing connection hasn't been restored yet. The LOS light is blinking red. All agents are busy so wasn't able to talk with customer service.
 
Back
Top Bottom