Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Discussion Thread All About PS VITA ( aka NGP )

^same here bro imbes na nag review ako jan lahat pumasok oras ko kaya ngaun kontng game lang dpt hehe.
 
uu nililimit ko rin laro ko hahaha...di ko parin mapigilan hahaha...
 
trending yung soul sacrifice ah.. wala ng space 32gb ko para jan, saka ko na lruin pag napagtripan kong bilhin sa katapusan..
 
Ang smooth ng online gameplay ng SS!
Or ganito lang ba talaga pag DEMO? wag naman sana

Compared sa RO Online experience ko. Or dahil R3 yung RO ko. ayy ewan basta walang lag ever ang SS!
 
ginawa ko lamang lang ng konte yung magic, palitan yung save saka sacrifice sa bawat kalaban na napapatay, hehe,
 
ayus na ayus ang grapix ng SS kung gagawin sa MH iaapply hehehe
 
di ako makarelate sa soul sacrifice hehehe dodownload ko pa lang this weekend, busy pa rin sa MH3U sa 3ds
 
parang mas maganda pa graphics ng RO odyssey sa SS eh.. pero sa game play mukhang mas panalo tong SS hehe.. di ko pa masyadong nalalaro yung demo hehe..
 
^kung kikilatisin mo mbuti ang graphics tngin ko RO.. pero pwede nadin maganda padin naman graphics e hehe hndi lang halata yun pag ka blurry ng graphics mag malayo yun cam.. kaso ang kulang sa ss e yun maps kasi isang lugar lang di gaya ng MH at RO malawak talaga yun lugar hehe..
 
@pangregis: actually kung nakagamit ka na ng 3D software bro mas technically impressive yung Soul Sacrifice kasi mas madaming bump mapping sa textures lalo na sa mga character models, meron din konti sa mga stages while sa RO wala akong nakitang bump mapping,

tingin ko mas pleasant lang sa mata ng karamihan yung RO kasi mas makulay while yung SS ay mas dark ang color palette, saka mas appealing sa karamihan yung art style sa RO since hindi nga masyado dark, so in the end art style preference lang talaga, pero from a technical standpoint mas advance yung Soul Sacrifice dahil sa mga shader effects na ginamit, yung RO kasi wala ako nakitang advance effects like bump mapping na medyo mabigat din sa GPU, kaya siguro hindi native res yung SS para magamitan nila ng mga GPU-shader effects while still providing consistent framerate most of the time, yung non-native res din ang dahilan kung bakit medyo blurry yung SS, yung RO nagamitan nila ng native res since hindi naman heavy sa shader effects,

ganun din nangyare sa AC3L parang hindi na maganda sa paningin yung graphics due to framerate issue saka bland color palette, tapos dagdag pa na hindi sya native res kaya rough yung edges and medyo blurry since walang anisotropic filtering or anti aliasing, masyado kasi nila ginamitan ng mga advance shader effects na hirap naman yung GPU ng Vita i-execute, gumamit din sila ng deferred shading dapat pinasimple nalang nila yung shadows like pre-baked shadows para mabawasan yung load sa GPU,
 
Last edited:
@rylen siguro nga ganun ang napansin ko hehehe... ang nakita ko lang kasi agad sa demo eh yung kagaya sa sahig ng mga stages kitang kita minsan na pixelated yun bang ginamit nila para magka texture ng konti yung itsura hehe.. malay natin yung released version ng game eh mas makinis ng onti kesa sa demo? hehehe
 
^yup, kaya blurry yung mga sahig dahil hindi native res yung ginamit nila, tapos bukod sa hindi native res mababa din yung texture res ng ibang assets, ginawa siguro nila yun para malagyan nila ng bump mapping yung ibang assets pati yung mga character model, lalo na dun sa mga monsters puro bump mapping, tapos ang dami pang effects sa mga magic kaya kailangan talaga babaan yung resolution para mas stable yung frames,

tingin ko meron din silang inimplement na type ng anti aliasing para hindi masyado rough yung mga pixels sa edge kaso nga lang mababang klase lang ng anti aliasing kaya naging blurry, naaalala ko noon merong anti aliasing sa geforce 4 MX ng lumang PC ko noon, nagiging blurred yung image quality, parang modified 2x yun (2xQ quincunx) hindi ko na masyado maalala high school pa kasi ako nun, hehe, sa mga GPU ngayon FSAA yung parang katapat nun, pwedeng maging sharp yung IQ or blurred depende sa tweaks sa configuration,

may nabasa ako noon na nasa devs din ang control ng clock frequency ng GPU ng Vita, dun sa interview sa AC3L devs yata yun, sabi nila binabaan nila yung clock speed ng GPU para hindi malakas sa battery, pero para sakin dapat tinaasan nalang nila kahit 2 hours lang itagal ng Vita basta mas smooth naman, siguro mas pinili nalang din ng devs ng SS na babaan yung resolution imbis na mag native res sila pero tataasan naman yung clock frequency ng GPU, mas iinit kasi yung Vita saka lalakas yung kain sa battery pag ganun ang ginawa nila,
 
Last edited:
@icy - marami ako nabasa sa group dati mas mgnda daw equal e pero gagawin ko lamang ng konti ang magic sa support ko hehe.. kng pangit equal nalang din.

ako din yun na build ko lamang ang magic siguro mga dalawang level... yung sa life kasi dagdag defense din kasi kaya dapat mataas din...
 
Last edited:
kaasar naman kung kailan may ss na saka nawala connection ko sa smart hindi tuloy makapag online..

baka may way kayo dyan para maging nat 2 type un sa globe.. huhuhuh
 
hi guys...

im planning to exploit my vita pero di me marunong
my FW is 2.10

eto na:
sino pwede magturo sakin in person (gagawin syempre sa hauz nyu). willing to pay 500pesos..

*i have got my PSN card as well kaya ready na siguro para maexploit vita ko...


my location: caloocan, monumento, sm north

yun na.... :pray:


***********isabay ko na pla ito: i
pa OT heehhehe:

Buying: 8gb MMC
Selling: UMVC3-1k, Virtual Tennis 4-1k

PM or txt 09066603018
 
Last edited:
^jerthrene
sken ng din bro 2.05 vita ko kaso hndi ko p ma exploit dito rn ako nagtanong tanong mag info n alam ko about hacking:

* dalawa klase ng exploit, user & kernel

user exploit - homebrews only limited no ISO cso psp game backups and psx

kernel exploit - full exploit with psp cfw, thus enabling many homebrew apps, psp isos, psx backups

* sa exploit psn games, sa page 1 yta merong list

sadly wla pa kernel exploit sa version ntin pero merong post sa wololo.net ng usermode exploit for 2.05 and up gamit ung apache overkill psp mini, kaso usermode exploit nga lng kaya hndi k rn makalaro ng iso,cso,psx..pero gba emulators yta pwede

bro pa reserve nko nung umvc3 mo ah bka mid nxt week kuhanin ko na
 
@renzkii / thediamante: hehe, wala kasi akong inatupag noon kundi mag tweak ng 3D ini configuration ng PC games at PC applications saka GPU profile settings kaya kahit paano may alam ako konti sa mga ganung topic mga bro :)

ayos talaga yung SS mukang sulit talaga, sa pag iipon ng magic saka customization palang ng magic na-i-e-equip ko ang daming oras na nagagamit ko, papalakasin ko muna yung mga magic ko bago ko lalabanan si Cerberus,
 
Back
Top Bottom