Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Electronics?? Pag-usapan natin..

bili na lang po ng isa pang batterya tapos parallel connection
 
bili na lang po ng isa pang batterya tapos parallel connection

pwede din. pero magastos.

ang battery 1year lang o 2 years sira na.
ang capacitor hanggat di nag le-leak o naputok di pa sira yan.
 
kumusta sir Bassbooster,na assemble muna yung 150watts amp?

PCb, power trans nalang kulang pati transformer.. di ko pa alam kung mag d-DIY ako ng transformer.

kung 400w yung amp ang kailnagan ko na core
kailangan ko ng 2x2 core para makakuha ako ng 500w power handling ng core

target ko 230v prim, 45-0-45 secondary @ 5A

Np = 1750 / 4 = 438 turns

*230v prim

Turns per volt = 438 / 230 = 2 turns per volt

primary AWG size 500w / 230 = 2.1A # 21 AWG

secondary 45-0-45 @ 5A = 450w
sec: 2 x 90 turns = # 18

pwede na kaya ito ? kaya pa ba nung toshiba yung 5A ? balak ko sana mga 12A
 
Last edited:
yhup. pansin ko sa charging niya. pinag compare ko siya sa 10,000uf
yung 10,000uf mili sec lang pailawin ang bumbilya na 12V yung light bulb ng kotse pag nagka charge ang 10,000uf
yun bang biglang pitik lang ng maliwanag na ilaw tapos black out na

pero yung capacitor ko na 1farad 2-3sec super bright ng ilaw, tapos may 5-10sec power down yung ilaw
pero yung 10,000uf di na nag popower down diretso black out ang ilaw.

lalu na siguro yung mga 5 farad capacitor na ginagamit sa car audio competition


5.2 farad capacitor
96030303-450x450-0-0_PYLE+PLCAP5+2+5+2+Farad+Triple+Link+Capacitor+with.jpg


astig mmya post ko ung capacitor ko tatapatan ko yan palakasan tayo ng sabog!>...
 
PCb, power trans nalang kulang pati transformer.. di ko pa alam kung mag d-DIY ako ng transformer.

kung 400w yung amp ang kailnagan ko na core
kailangan ko ng 2x2 core para makakuha ako ng 500w power handling ng core

target ko 230v prim, 45-0-45 secondary @ 5A

Np = 1750 / 4 = 438 turns

*230v prim

Turns per volt = 438 / 230 = 2 turns per volt

primary AWG size 500w / 230 = 2.1A # 21 AWG

secondary 45-0-45 @ 5A = 450w
sec: 2 x 90 turns = # 18

pwede na kaya ito ? kaya pa ba nung toshiba yung 5A ? balak ko sana mga 12A

yung ni rewind kung trafo para sa amp ko,ang ginamit kung E&I core ay 1.75inch ang center leg at ang stack ay 2.75inch.
primary wire #18 =374turns
secondary wire # 16 =76.5turns(bifiliar)45vac x 2ct
2nd secondary wire # 22 =30.6turns(bifiliar)18vac x 2ct
nasa 620watts din yung trafo na ito,for stereo na.:)
 
Last edited:
astig mmya post ko ung capacitor ko tatapatan ko yan palakasan tayo ng sabog!>...

haha di ko kaya magpasabog ng Farad capacitor, baka ikamatay ko na yan :lol:


yung ni rewind kung trafo para sa amp ko,ang ginamit kung E&I core ay 1.75inch ang center leg at ang stack ay 2.75inch.
primary wire #18 =374turns
secondary wire # 16 =76.5turns(bifiliar)45vac x 2ct
2nd secondary wire # 22 =30.6turns(bifiliar)18vac x 2ct
nasa 620watts din yung trafo na ito,for stereo na.:)

ang taas sir nasa 720watts power handling ang core mo. siguradong di na iinit yang transformer mo sa amp mo

ilang Ampere yang transformer mo ??
 
Last edited:
ang taas sir nasa 720watts power handling ang core mo. siguradong di na iinit yang transformer mo sa amp mo

ilang Ampere yang transformer mo ??

oppss...720 nga pala hindi 620.
bale 8ampere yun.
 
oppss...720 nga pala hindi 620.
bale 8ampere yun.

magkano inabot sir ??
ganyang core dimension nalang din gagamitin ko..

nung natapos mo na gawin saktong 45v sa tester sir bhong ?

sakto yung 8A ha

90 x 8 = 720w..
 
Last edited:
magkano inabot sir ??
ganyang core dimension nalang din gagamitin ko..

nung natapos mo na gawin saktong 45v sa tester sir bhong ?

yes eksakto,sa umaga tama ang nasusukat kung boltahe at pagtanghali bumaba ng konti ang kuryente sa amin.may stock ako ng magnet wire tagal na yung E&I core ang binili ko bali nasa 100pesos ang isang kilo,mahigit 5 kilo's ang nagamit ko pero 6kilo's ang binili ko.:)
 
mga bosing, gudmorning, about electronics pero simpleng tanung lang, bumibyahe po ako ng jeep dito sa novaliches, ang tanung ko po ay tungkol sa kung panu ko maregulate ang 12volts na voltahe na kailangan ko sa 12volts na ballast ng flourescent ko, hindi po kasi tumatagal ang ballast at katagalan ay nasusunog ito dahil po ito sa biglang taas ng boltahe
mainam po bang gumamit ng capacitor para mafilter ang kuryente?
 
mga bosing, gudmorning, about electronics pero simpleng tanung lang, bumibyahe po ako ng jeep dito sa novaliches, ang tanung ko po ay tungkol sa kung panu ko maregulate ang 12volts na voltahe na kailangan ko sa 12volts na ballast ng flourescent ko, hindi po kasi tumatagal ang ballast at katagalan ay nasusunog ito dahil po ito sa biglang taas ng boltahe
mainam po bang gumamit ng capacitor para mafilter ang kuryente?

pambahay po ba yan sir?kung transformer dapat siguro yung 9vac ang secondary output para pagni rectify ay nasa 12vdc lang.yung capacitor ang gamit ay para maging smooth ang dc output at mabawasan ang ripple pagmay load na.:)
 
sa jeep ko po yung flourescent bosing:salute:

need ko lang po ng payo nyo kung anu ang magandang gawin para hindi masunog ang ballast :salute:
 
Last edited:
sir bhong mukang sa sasakyan nilalagay.
umaabot pa naman ng 14.4 volts ang voltage ng sasakyan pag rinerevolusyon dahil sa alternator.

pwede na kaya ito sir bhong para sakanya ??

LM7812 ang gagamitin

voltage-regulator-78xx.gif
 
sa jeep ko po yung flourescent bosing:salute:

ahh sa jeep,ehh baka naman di na nare regulate yung output ng alternator mo kasi kahit 14vdc to 16vdc hindi yan dapat masira yang ballast.pa check mo kung tama ang karga ng battery mo,sa pamamagitan nito malalaman mo kung ilang boltahe ang masukat dyan.merun din akung nakakabit na ilaw na ballast ang nagpapailaw sa colored blue na cfl di naman nasusunog kahit 8hrs naka ilaw kahit naka 100km/hr ang takbo ko.

sir bhong mukang sa sasakyan nilalagay.
umaabot pa naman ng 14.4 volts ang voltage ng sasakyan pag rinerevolusyon dahil sa alternator.

pwede na kaya ito sir bhong para sakanya ??

LM7812 ang gagamitin

voltage-regulator-78xx.gif

pwedeng pwede sir.:thumbsup:
 
Last edited:
@ onnie19

baka naman po naka dual battery ang jeep na gamit mo ?
may mga jeep kasi na dalawa ang battery. siguro naka 24v sila gaya ng mga truck
 
^malamang kaya nasusunog ang ballast.either magbagu ng wiring or gamit ng regulator na nai post mo sir Bassbooster.
 
sir bhongtech pwede pagawa design ng board? nahihirapan ako sa eagle eh, thanks
 
Back
Top Bottom