Welcome to Talk2Globe Chat!
Starting Aug. 25, 2016, the access code 8888 will no longer be available for promo registrations and other Globe transactions. This is now our government's complaint hotline. Please send keywords to 8080, or dial *143# on your Globe mobile. Thank you for being with us in this nation-building initiative.
Chat session has been accepted. An agent will be with you shortly.
Daniel
It's a wonderful day here in Globe. My name is Daniel, your live chat agent. How may I help you today?
Ako
hi
Ako
question lang
Daniel
Hello Sir *****! Good afternoon.
Ako
meron ba changes pagdating sa speed throttling
Daniel
May I know your Globe Broadband concern?
Ako
after ma-reach ang data allowance
Ako
account # **********
Daniel
Just to confirm, I'm chatting with Sir *****, email address is *****@yahoo.com.ph?
Ako
yes
Daniel
Thank you for that information. After you've reached your data usage allowance, your availed speed connection will go down to 30%.
Ako
so that means, from 10mbps to 3mbps db
Daniel
Yes Sir.
Ako
wit
Ako
wait*
Ako
makakareceive ka ng screenshot no?
Daniel
Opo Sir.
Ako
wait
Ako
kasi nung nagtanong kanina ang kaibigan ko sa FB page ng globe
Ako
wit
Ako
File Uploaded: GT.png
Ako
wait*
Ako
pacheck na lang...
Daniel
Nakita ko na po Sir *****.
Ako
ok
Daniel
Maari ko po bang malaman kung nakakaranas kayo nang pagbagal ng inyong internet connection?
Ako
actually sakin so far
Ako
ala pa
Ako
pwede din ba malaman kung ilan na ang nagamit ko for this month
Daniel
Upon checking, you've already consumed 97.8 GB of 100 GB of your monthly volume allowance.
Ako
pero yung sa kaibigan ko
Ako
lagpas na sya sa allowance nya
Ako
yun nga ang isinagot nung nasa FB page
Ako
which is which
Daniel
Ayun po 'yung dahilan kaya bumagal ang kanyang internet connection.
Ako
nabasa mo yung nasa image no?
Daniel
Yes po.
Ako
speed will be slowed down to 64kbps***
Ako
tama?
Daniel
Yes po. System generated naman po ang pagbagal ng internet connection of every subscriber na makapag-reached ng data usage allowance.
Ako
ok sige
Ako
yung reply mo sakin kanina
Would that be all for now?
Daniel
Ako
na bababa sa 30% ng speed
Ako
tsaka yan nakalagay sa image na babagal sa 64kbps
Ako
magkapareho ba un?
Daniel
May pagkakaiba po ang pagbagal ng internet connection depende sa kung ilan ang naka-connect sa internet at kung gaano kalaki na po ang na-exceed na data volume allowance.
Ako
wth
Ako
one is to one ang sinasabi ko dito
Ako
1 device ang gumagamit
Ako
now, yung sa tanong ko
Ako
yung 30% na pagbagal, at 64kbps na nakalagay sa pic, magkapareho ba un?
Daniel
It depends po sa kung ilan na ang na-exceed ninyo sa inyong monthly volume allowance.
Ako
ang nakalagay sa contract clause nyo ay kapag naka-100gb+ ka na, down to 30%
Ako
ano naman yan depende sa kung ilan na ang na-exceed
Ako
ano na
Daniel
Yes, tama po 'yan Sir na mag-slow down to 30% kapag nag-exceed na sa monthly volume allowance.
Ako
uulit uli tayo pare?
Ako
nabasa mo kamo yung nasa pic di ba?
Daniel
I'm sorry. Limited access lang po ang meron kami.
Ako
iko-quot ko na yung nasa pic ha "Please be informed that when you reached your data or full speed allotment, your internet connection speed will be slowed down to 64 KBPS"
Ako
tapos, nag-agree ka na kaya bumagal yung speed nung net ay dahil jan, tama ba?
Daniel
Opo Sir. Kaya nag-slow down ang internet connection speed is because of the exceeded monthly volume allowance.
Ako
o ayan, agree ka
Ako
NOW, ulitin ko yung tanong ko
Ako
yung kanina na 30% speed
Ako
at yung 64kbps slow down
Ako
magkapareho ba un
Daniel
Pabago-bago po talaga 'yung nakukuhang internet connection speed depende sa usage po.
Ako
WTH
Ako
anong pabago bago
Ako
ipaliwanag mo nga
Daniel
Depende po sa internet activity or sa dami nang naka-connect.
Ako
BRAD
Ako
isa pa uli
Ako
ulitin ko ha, 1 device lang ang gumagamit
Ako
so ibig sabihin, wala kahati yung device sa bahay
Ako
yung modem, connected through LAN sa PC
Daniel
Gagawan ko na lang po ng escalation report regarding sa inyong concern. Maari ko po bang malaman ang inyong updated contact number?
Ako
no
Ako
di ko kailangan ng escalation report
Ako
pakisagot lang ung tanong ko
Ako
2 accounts yan
Ako
pareho naka-reach ng data allowance
Ako
yung isa ang sinabi sa kanya, 30% slow down
Ako
yung isa 64kbps
Ako
so alin ang tama jan
Ako
tama ba pareho yan?
Ako
magkapareho ba yan?
Daniel
Yes po Sir.
Ako
brad, anong yes po sir
Ako
10mbps ang speed
Daniel
Ano po bang plan nang kaibigan ninyo?
Ako
same Broadband plan 1299
Daniel
Ang 30% po ng 10MBPS is 64KBPS.
Ako
what?
Ako
panong nangyari
Daniel
Ang plan po ninyo kasi is up to 10MBPS po. Hindi po siya 10MBPS totally.
Ako
ok sige ipaliwanag mo
Ako
***
Daniel
Ang plan po ninyo kasi is up to 10MBPS po. Hindi po siya 10MBPS totally that's why ang 30% po is 64KBPS.
Ako
question brad
Ako
pano mo kino-compute ang 30% ng 10mbps
Daniel
Ang inyong plan Sir ay hindi totally 10MBPS. Ang plan po ninyo ay up to 10MBPS.
Ako
malinaw sakin na UP TO 10mbps... meaning flactuating ang speed which is possible na maging 5~10mbps kung hindi pa nareach ang data allowance
Ako
now
Ako
pano mo kino-compute ang 30% ng speed kapag na-reach ang capping
Daniel
Ang expected internet speed na inyong makukuha is 60% nang inyong availed plan. Kung ang inyong plan ay 10MBPS, your internet connection speed kapag hindi pa kayo exceede is 6MBPS. So if you exceeded your monthly volume allowance, ang 30% nang 6MBPS is 64KBPS.
Daniel
**Ang expected internet speed na inyong makukuha is 60% nang inyong availed plan. Kung ang inyong plan ay 10MBPS, your internet connection speed kapag hindi pa kayo exceeded is 6MBPS. So if you exceeded your monthly volume allowance, ang 30% nang 6MBPS is 64KBPS.
Ako
wut?!
Ako
given na ganyan ang computation nyo ***
Ako
tama na 6mbps ang 60% ng 10mbps
Ako
pero yung sinabi mo na 30% ng 6mbps ay 64kbps?
Ako
san mo hinugot?
Ako
ang 64kbps na max download speed ay .512mbps sa speed test
Ako
ang 30% ng 6mbps ay 1.8mbps
Ako
1.8mbps = 225 kbps
Ako
ano na
Daniel
Yun po kasi ang nag-reflect sa aming system which is 64 kbps. However, gagawan ko na lang po ito ng report and I will include yung nakukuha ninyong speed para ma-check ito ng aming support team if nagkaroon ng system glitch.
Ako
question
Ako
broadband and landline tech support to di ba?
Daniel
Opo Sir.
Ako
sa alam mo ang difference ng result sa speed test at actual download speed
Ako
???
Daniel
I apologize if I'm unable to respond on you immediately as I experienced some system delay.
Daniel
Yes po.
Ako
ano po difference nila
Daniel
What do you mean by the actual download speed?
Daniel
Just to clarify, what do you mean by the actual download speed?
Ako
kapag 5mbps sa speed test, ilan ang actual speed
We are experiencing temporary network issues. Please wait while we attempt to reconnect.
Connectivity has been restored. Please continue.
We are experiencing temporary network issues. Please wait while we attempt to reconnect.
Connectivity has been restored. Please continue.
We are experiencing temporary network issues. Please wait while we attempt to reconnect.
Connectivity has been restored. Please continue.
We are experiencing temporary network issues. Please wait while we attempt to reconnect.
Connectivity has been restored. Please continue.
Ako
???
Ako
ano na?
Daniel
I apologize if I'm unable to respond on you immediately as I experienced some system delay.
Daniel
Hi! It seems that I haven’t received any response from you for an extended time. I’ll wait for you for another minute or you may opt to chat with us again.
Ako
...
Ako
kapag 5mbps sa speed test, ilan ang actual speed
Ako
bigla ka nawawala eh
Ako
tapos pagbalik mo itterminate mo connection natin
Daniel
I apologize if I'm unable to respond on you immediately as I experienced some system delay.
Daniel
Ang actual speed is 5MBPS also.
Ako
ilan ang download speed nyan 5mbps
Daniel
3MBPS Sir.
Ako
WTH
Ako
san galing yan