Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Globe LTE Plan 1299 10MBPS

parang scam ginawa nila sa mga nka lte nung first month ng launch nila nakalagay 30% mababawas pag na reach yung data tapos next month nung madami na nag upgrade gagawin nilang 30-64kb kalokohan na yan:upset::ranting: lahat ng nakausap ko sa call at chat 30% ng 10mbps is 3mbps before ako mag upgrade tapos ngayon 64kb nlng daw ang 30% malaking scam ito:ranting::upset:
 
natawa ako / nainis ako dun sa part na may pinapa-compute ako, then puro "signal interruptions"... anyway, since medyo naiinis ako, mang-iinis din ako, para quits

Welcome to Talk2Globe Chat!

Starting Aug. 25, 2016, the access code 8888 will no longer be available for promo registrations and other Globe transactions. This is now our government's complaint hotline. Please send keywords to 8080, or dial *143# on your Globe mobile. Thank you for being with us in this nation-building initiative.
Chat session has been accepted. An agent will be with you shortly.
It's a wonderful day here in Globe. My name is Ken, your live chat agent. How may I help you today?


Ken

Ako
may service maintenance / interruptions ba mula kahapon?

Ako
*********

Ken
As checked sa inyong account, wala naman pong reported network issue or outage sa inyong location po.

Ako
pwede pacheck kung ano ang problem

Ako
at yung speed nung net ko ay hindi na usable

Ako
???

Ken
Pasensya na po sa abala.

Ken
Upon checking, the account is active and wala naman pong ongoing network issue.

Ako
WT

Ako
o bakit nga ganun

Ken
Clarify ko lang po nakaka-experience po kayo ngayon ng slow connection?

Ako
kahapon pa

Ken
Upon checking Sir *****, you already exceeded to your monthly data usage allowance per month. You are part of our monthly capping kaya po kayo nakaka-experience ng slow connection po as of this moment.

Ako
WTH same lang kayo ng nakausap ko kahapon

Ako
sige nga paki-explain kung bakit .25mbps ang speedtest ko kung kasama ako sa capped

Ako
???

Ako
pati ba kayo affected ng capping?

Ako
tagal mo eh

Ken
Pasensya na po sa abala. As checked po kasi sa system, your current data usage as of today is already 105,388,497 KB (100.5 GB) (100.5%).

Ako
o

Ako
mali pa computation mo

Ako
105,388,497 = 105GB = 105%

Ako
anyway

Ako
lagpas ako sa allowance, o bat nga .25mbps ang speed ko

Ako
state mo nga uli yung policy nyo about sa data capping

Ken
Clarify ko lang po na yan po ang computation na nag appear sa system.

Ako
o di sige

Ako
pakistate mo na yung policy about data capping at yung correlation nya sa .25mbps speed ko ngayon

Ken
One na nag exceed po kayo, makaka-experience po kayo ng slow connection at least down to 30% of your availed plan. However, based parin po ito s mga naka-connect kung ilan ang gumagamit or depend sa internet activity kaya nagbabago-bago ang speed parin.

Ako
ang .25mbps ba ay 30% ng 10mbps?

Ako
PC ko lang ang naka-connect sa router

Ako
ano na po?

Ken
Okay po, since below 30% nga po ang nakukuha ninyong speed, Gagawan ko po ito ng escalation report Sir ***** para macheck din po ito ng aming support team if nagkaroon ng system glitch or problem sa aming back end. Can I have the contact number and contact person po?

Ako
09257203057

Ako
Ako

Ken
Here is your reference number Sir ***** Ref No: *********.

Ken
Please monitor the connection po within 24 to 48 hours if may pag-babago po.

Ken
Since escalated po ito, advice ko po na please keep your lines open for the feedback galing sa aming support team.

Ako
reference number para tumigil na ako magtanong

Ken
Here is your reference number Sir ***** Ref No: *********.

Ako
question brad

Ako
strict ba sila na sumunod kayo sa script nyo?

Ako
kasi, start pa lang, sinabi ko na kanina na .25mbps lang speed ko, ang sinagot mo ay dahil capped ako to 30%

Ako
3 na kayo na napagtanungan ko

Ken
Yes po, we are following din po yung Globe protocol din. Again, pasensya na po sa naging abla.

Ken
**Yes po, we are following din po yung Globe protocol din. Again, pasensya na po sa naging abala.


Enter text here...
Last snippet received on 10/20/2016 at 9:05:28 AM
 
@jskhulitz

Pati ba upload damay sa capped speed? 0.25 mbps din?
 
hindi ko lang ma-confirm. ang alam ko kasi, sa normal capping, DL speed lang ang capped to 3mbps, ang UL ay nasa 7~9mbps. usually yan .25mbps na yan ay kapag may mga service interruptions sila.
 
Nako sir @jskhulitz . di lng pala ako nakakaexperience yan. Ganyang ganyan din nangyari sa dl speed namin hanggang ngayon ganito pa rin.
 
Last edited:
Ang bilis nga ng mga firsth 1 mont pero after nito ang promise na 10mb naging .6mb nalang...After malampas ang 50gb hindi mo na magamit2 ang modem!Mas mabilis pa ang free data ko sa fb!Tinawagan ko ang CSR ang sabi pag nalampas mo na ang cap na 50gb ay 30% lng na internet speed ang mawawala sa 100% na original Speed...THUMBS DOWN.di sulit babayaran mo
 
noong nag capped ako last month pati upload damay .25mbps lang din pero yung ping 20 pa din

tanong lang hindi kasi ako maka connect sa globe chat bakit kaya 1500 yung 2nd bill namin fully paid ko na nga yung 1st month bill namin na sobra laki umabot ng 3k dahil sa upgrade tapos ngayon hindi nanaman 1299 yung bill meron ba sila hidden charges?
 
Guys nag chat ako sa csr globe tinanong ko kung ilan yung data allowance ko sabi 100gb daw binago na ba nila last month kasi parang 50gb palang capped na ako paki confirm naman sa mga naka LTE 1299 dyan kung 100gb na din sa inyo 2 agent na kasi naka chat ko yan ang sabi 100gb daw nasa 43gb na kasi yung usage ko baka pag nag download ako pag nag 50gb bigla nalang mag capped :slap: hirap na kasi maniwala sa mga agent na nakaka chat mali yung script nila :lol:

EDIT: and yung hidden charges pala nakalimutan ko itanong meron po ba hidden charges 2nd bill ko kasi 1500 diba dapat 1299 lang? nakapag bayad nanaman kami nung pro rated charges ng 1st month bill 3k halos bill namin ng first month tapos ngayon hindi pa din 1299 yun bill namin nasa 1500 ang gulo talaga ng globe ngayon :lol:
 
Last edited:
LTE ay 50gb talaga. Kapag DSL 100GB.

Check mo kung ung mga 6 months free Hooq or netflix ay nasa bill mo. Dpat wala charges kung meron.

Twag ka na rin sa bill department nila
 
Tumawag ako sa globe CSR at globe chat sabi 100gb nga limit. 1,299k din ako, di din alam ng CSR kung bakit ganun wala pa daw ineendorse sa kanila eto yung sa chat screenshot.

View attachment 291100
 

Attachments

  • gasgasdgasdgasdgasdgasgasg.png
    gasgasdgasdgasdgasdgasgasg.png
    27.7 KB · Views: 102
Last edited:
Kahapon sinamahan ko sister ko sa Globe sa Nuvali nkalagay sa catalog nila for lte plan 1299 10 mbps ay 100 gb na
 
Kahapon sinamahan ko sister ko sa Globe sa Nuvali nkalagay sa catalog nila for lte plan 1299 10 mbps ay 100 gb na

Kung ganun sana iupdate na nila ung site, para madami sila maloko este makuhang subscribers..hihihi! Kaya pala lagpas 50GB na ko pero di pa din bumabagal.
 
Hello po. Magpapatulong ulit ako dun sa mga may alam lalo na kay @jskhulitz. :) About po ito sa billing ng Globe sa LTE Plan 1299. First billing po ito. Hindi po ba may FREE Landline with Unlimited Calls to Globe/TM? Pero ang ipinagtataka po namin bakit may bayarin kaming (yang naka-highlight ng red)

UNLI BB SHP BUNDLE - P88.39 at
SHP TELSET FEE AMORT 6MOS CXO - P178.57 ???

View attachment 291102

Yang TELSET FEE, ibig bang sabihin another phone yan? So ibig sabihin dalawa na yung phone namin kasi may free landline pa? Kasi hindi naman kami kumuha ng another device sa kanila dahil internet connection lang talaga yung kailangan namin. Tapos yung free landline or wireless phone (kung same man yun) ay di pa namin nare-receive.

Ganito ba talaga ang billing pag bagong kuha ng LTE Plan 1299? Kasama yung mga binaggit ko na BB BUNDLE at TELSET FEE? Kasi yung alam lang namin na additional payment ay yung AMORTIZED INSTALL FEE for 3 months.

Maraming salamat sa makakasagot. Dito ako nagtanong kasi walang sumasagot sa thread sa Globe website.
 

Attachments

  • 1.png
    1.png
    239.3 KB · Views: 110
Hello po. Magpapatulong ulit ako dun sa mga may alam lalo na kay @jskhulitz. :) About po ito sa billing ng Globe sa LTE Plan 1299. First billing po ito. Hindi po ba may FREE Landline with Unlimited Calls to Globe/TM? Pero ang ipinagtataka po namin bakit may bayarin kaming (yang naka-highlight ng red)

UNLI BB SHP BUNDLE - P88.39 at
SHP TELSET FEE AMORT 6MOS CXO - P178.57 ???

View attachment 1161186

Yang TELSET FEE, ibig bang sabihin another phone yan? So ibig sabihin dalawa na yung phone namin kasi may free landline pa? Kasi hindi naman kami kumuha ng another device sa kanila dahil internet connection lang talaga yung kailangan namin. Tapos yung free landline or wireless phone (kung same man yun) ay di pa namin nare-receive.

Ganito ba talaga ang billing pag bagong kuha ng LTE Plan 1299? Kasama yung mga binaggit ko na BB BUNDLE at TELSET FEE? Kasi yung alam lang namin na additional payment ay yung AMORTIZED INSTALL FEE for 3 months.

Maraming salamat sa makakasagot. Dito ako nagtanong kasi walang sumasagot sa thread sa Globe website.

Mas maganda kung itawag mo sa CSR ng globe para maexplain sayo ng ayos at kung mey mali silang makita iaadjust nila yan.
 
kala ko 50gb pa rin ang capping kaya nung 50gb na naconsume ko pero 10mbps pa rin speed ko sinagad ko kasi kala ko bug. haha! tumawag ako sa csr bakit 20kbps lang speed ko nung nareach ko capping ko, paasa lang pala sila. kunwari gagawan ng report pero walang mangyayari. haha! pero atleast ginawa ng 100gb yung capped ng lte kasi kala ko dsl lang ang may 100gb na capped
 
Last edited:
30kbps na lng dl saken lagpas na pala ako sa 100gb ..mey paraan ba pra bumilis uli speed? tagal pa kasi ng a uno...tsk
 
so confirmed na nga 100gb na yung data allowance

@crossfire and jaz0n

ilan buwan na na account nyo na LTE?
 
tanong lang, 100GB montly ba yan? Balak ko kasi kumuha plan sa Globe. Kung anong plan pinka maganda for Internet Usage Games and Download yan broadband
 
Back
Top Bottom