Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Guitar talk. . .

Master Call_of_Ktulu25. San location mo? gusto ko sna ipa-recondition ung bass guitar ko, palpak ksi ung unang repaint. Napapangitan ako ksi ni-sticker ko ng carbon fiber pansamantala.

Sorry Sir, hindi po negosyo ung pag rerefinish ko....not accepting refinishing jobs.......

- - - Updated - - -

Master Call_of_Ktulu25. ako din po patingin ko pickup ko d po ako satisified sa stock niya eh

Hello, sorry hindi po ako professional guitar luthier, but I can advice here about pickups....check page 419 of this thread.......

- - - Updated - - -

hello mga sir, it's good to see na may ganitong thread dito. i love playing guitar since nung matuto ako, I like fingerstyle dun ako nage-enjoy ngayon bale marami pa din ako gusto malaman. I also play sa simbahan namin, kaso mga sir gusto ko po lagyan ng timpla yung mga ordinary song ng church. gusto ko din po matutunan yung ibang fret pero same chord pa din pero hindi naman po power chord. Yung pang acoustic muna then, mag-aaral naman ako ng scale. sana po may makatulong sakin, Thank you mga ka symb :)
alam kong madaming pro dito ^_^ :praise:

Sir, I think you need to learn these things first before you can formulate your own chord
Fretboard familiarization (366 and 487)
Intervals page 366
Benefits of knowing intervals (366)
Benefits of knowing scale (480)
How to effectively memorize scale patterns (480)
Anu ung mga tamang chords sa isang given scale (489)
Anatomy of chords (439)
4 note chords (tetra chords) (440)
Penta chords, hexa chords, and hepta chords (472)
Inversion of chords topic and examples (588 and 590)
chord voicings and examples (588 and 591)

- - - Updated - - -

Test......................

- - - Updated - - -

Staining Process…

Now is the staining part, you need:

a.) An oil base stain, in my case I use ACE Oil Base Stain na nabibili sa ACE HW Stores. I use Dark Walnut Stain. Please see pic below. The purpose of the stain ay palitawin/accentuate ung grain ng kahoy parang varnish and also seals the pores of the wood and protects the wood at the same time. Haluin muna ng maigi yung lata ng stain bago i apply sa body ng guitar just like any klase ng paint. Parang naghahalo kayo ng kape, circular then pa upward yung halo.
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408565420.jpg
b.) A clean lint free cloth, like ung mga pinaglumaan na cotton na damit.
c.) A brand new paint brush (1 inch) if possible.
d.) Gas mask kasi mabaho ung Stain (hehehe)

Process and Techniques:
Hindi ko po nakunan ung basswood ng guitar ko before staining, so I will cite some examples of typical basswood grains, some are boring looking some have grains if you are lucky enough. Please see pics below. Looks boring ung examples natin but once ma stain mo siya with the right process explained below, lilitaw ung ganda at natural grains ng kahit anung boring looking na wood.
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408714287.jpg
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408714289.jpg

a.) Now this is the technique with staining, the longer na hayaan nyong sipsipin ng kahoy ung stain, the darker it gets. In my application, medyo dark ng konti. So I apply the stain with the brush sa isang section ng guitar body then after 3 seconds punasan agad ng old cotton na damit. Then another section with the stain then after 3 seconds punas agad ng cloth, then so on so forth. I hope you get what I mean. Kung gusto nyo pa mas dark, try mga 5-6 seconds bago punasan ng cloth. If gusto nyo mas darker pa, try light staining then hang to dry, then another light staining pag natuyo na then hang again, then repeat the process layer by layer hanggang sa ma attain nyo ung desired darkness. Wag nyong hayaang tumagal sipsipin ung stain ng more then 10 seconds bago punasan, masyadong dark at natakpan na yung grain ang kalalabasan, mahirap pang kontrolin.
b.) Use the paint brush to stain. Paint in sections, for example sa front body muna, start at the left most areas, then ung middle areas then finish off with the right most areas sa front body then hang to dry for 30 minutes. Then ung back naman then hang to dry. Repeat the process, then ung sides naman then hang to dry. Gumawa ako ng alambreng hanger then sinuksok ko sa screw holes ng neck joint para ma isabit ko sya like the pic below.
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408714299.jpg
c.) Now these are the end results, please see pics below. Nasuwertehan lang ako sa grains ng basswood ng guitar ko, un nga lang pinagtagpi tagping 4 to 5 pieces ng wood hehehe....pero ayus na rin....at least may grains....
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408565430.jpg
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408565432.jpg
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408565435.jpg
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408565442.jpg
http://pic100.picturetrail.com/VOL767/13318575/24506287/408565444.jpg

Next is the Finishing.....

Finishing

Now the finishing process, para ma protektahan natin ung wood saka ung Stain kelangan natin I finish syempre.
I use this, usually nabibili sa mga Hahn gun store sa SM supermalls.

408714304.jpg

I decided to go with Tru-Oil due to the good reviews of the product. It is a very forgiving finish, in which you can easily correct your mistakes (just sand it again then start all over).

Advice:
Once tanggalin nyo ung cap ng bottle ng tru oil, may foil siya, gawin nyo butasan nyo lang ng lapis or ball pen or alambre ung foil, wag nyong tatanggalin completely ung foil. This is para maiwasan nyo ung temptation na kapalan agad yung pag apply ng oil para matapos kayo agad. Tandaan nyo, mas makapal ang apply ng oil mas matagal matuyo at mas mahirap makontrol ung spreading ng oil evenly sa surface ng guitar. At maiiwasan nyo rin ung mga spill over sa sides, I learned it the hard way .
Just make sure that you wipe it thinly using a lint free cloth (old cotton t-shirts will do na ginupit gupit into small squares), and spread evenly, watch for build ups and spill overs especially on the sides kapag nag apply ka sa either front or back. I used to do front and sides sa umaga after going home from work then hang to dry, then rest, then do the back sa gabi before going to work then hang it again to dry, then do the sides tomorrow morning ulit, so on so forth. When you complete this process, which is what I call as the first coat, then do it again, for the front and back and sides and that what I call the 2nd coat, so on so forth.

Before the next coat, lightly wet sand it with a 0000 steel wool, I used water with detergent soap as lubricant, nothing wrong with water, pigain nyo lang mabuti ung steel wool before sanding, para hindi mapasok ung mga screw holes

Wet Sanding
I will explain more in details yung tungkol sa wet sanding in between coats. This will ensure na ma remove natin ung imperfections from the previous coat para makuha natin ung mirror like finish pag nag bubuild up na yung coats.
What you need:
a.) 0000 steel wool or kahit 2000 to 5000 grit na liha
b.) Tabo or container na pwedeng paglagyan ng tubig.
c.) Detergent soap na ihahalo sa tubig, pabulain maiigi
d.) Magaang kamay, hindi kelangan mabigat or mag apply ng too much force sa pagliha.

Step by step:
a.) After your first coat ng Tru Oil, I mean natapos nyo ung front, back, and sides, and tuyo na for a minimum of 8 hours (in my experience, it feels dry to the touch pag mga 8 hours ng pinatuyo), do a light wet sanding.
b.) Maghalo ng mga dalawang basong tubig at isang kutsarang detergent at pabulain.
c.) Isawsaw ang steel wool or liha sa tubig, then I sand ang surface ng guitar. Magaan lang ang pagliha at wag diinan. To do this sa front, back, and sides. Para nyo lang hinahagod ang buhol ng GF nyo.

After the wet sanding, punasan ng tuyong malinis na basahan ung whole body ng guitar then hang to dry, mga 30 minutes. Then apply the tru oil again as I explained above in Orange, that is the 2nd coat, before the 3rd coat, wet sand again, then 4th coat, then wet sand again, then 5th coat, so on so forth. I did as far as 18th coat ditto sa guitar na eto.

This is the first coat
408714241.jpg

2nd Coat
408714242.jpg

3rd Coat – we can see na hindi pa na fifill up yung grain ng wood
408714243.jpg

4th Coat – starting to get shiny in here!!!
408714245.jpg

5th Coat
408714246.jpg

7th Coat – getting nice reflections!!!
408714248.jpg

8th Coat
408714251.jpg

10th Coat – yay!!!
408714259.jpg

I did until about 18th coat, sorry po hindi ko na nakunan hanggang 18th coat, I have to stop that time kasi something came up last December 2012, something really sad happened in my life, a loss of a loved one, so I had the guitar hanged for the whole December after the 18th coat, which turns out to be accidentally beneficial before polishing. Having the multiple layer of tru oil thoroughly dried definitely helps with the durability of the finish.

I had to move on after the lost, did a final wet sanding of steel wool to make it smooth before polishing, I did used 3M products…yung mga polishing compound ng 3M para sa mga autos, nabibili ko sa ACE Hardwares…may mga different grits din…parang paste/compound siya na nasa mga satchet….then bili din kayo ng mga micro fiber cloth or polishing sponges para sa pag polish. Pics below;
408715801.jpg

408715802.jpg

The guitar will have a Dimarzio D Sonic 7 in the bridge and an Air Norton 7 in the neck, Graphtech Black TUSQ XL nut and saddles, custom wiring din in which I will be able to series, parallel, and split each pickups then a Tree of Life w/ Hummingbird Jockomo inlay sticker.

Next is the assembly.

mga idol, me tamang tab copy ba kayo ng californication by red hot chilli pepper? Pa copy mga idol... Gusto ko kasing makuha to...

mga idol, me tamang tab copy ba kayo ng californication by red hot chilli pepper? Pa copy mga idol... Gusto ko kasing makuha to...

tab by your ears,, yun ang pinaka tama,,, guide/referrals mo lang yung tab research mo.. :)

again,,, walang mali/tama sa sipra mode,,,.. Renditions to be short..

Sorry Sir, hindi po negosyo ung pag rerefinish ko....not accepting refinishing jobs.......

Sir, I think you need to learn these things first before you can formulate your own chord
Fretboard familiarization (366 and 487)
Intervals page 366
Benefits of knowing intervals (366)
Benefits of knowing scale (480)
How to effectively memorize scale patterns (480)
Anu ung mga tamang chords sa isang given scale (489)
Anatomy of chords (439)
4 note chords (tetra chords) (440)
Penta chords, hexa chords, and hepta chords (472)
Inversion of chords topic and examples (588 and 590)
chord voicings and examples (588 and 591)

sir Thank you po, sige aralin ko yung mga yan:upset::slap:

Last edited:
sir jepot22 nandyan ka pa ?? haha maraming maraming salamat sayo at nakapagdecide na ko ng gitarang kukunin ..it will be a good investment .. sa mga naghahanap ng gitara try nyo sa guitar pusher!. ..

mga ka symbianize meron ba kayong alam na website para sa bass tabs? salamat in advance.

Assembly:

Advises:

a.) After matuyo ng mga 1 month ung final coat ng tru oil at final wet sanding, It’s time for the reassembly ng mga guitar parts.
b.) Syempre, unahin natin iinstall ung neck. At least in my experience eto inuna ko.
408714285.jpg

c.) Then next is yung electronics endpoints (pickups, jack, bridge, etc.). Remember may ground wire na papunta sa bridge so kapag ininstall nyo ung bridge dapat nakaconnect sa bridge ung wire bago nyo iiscrew at ikabit ung mga saddles through the body. Ung wires ng pickups, dapat nakalusot na from the front to the back of the guitar’s electronic chamber. Yung wires ng jack, ung pinagkakabitan ng cable ng guitar, iinstall nyo na rin papunta sa electronics chamber.
d.) Next is yung main electronics and wiring, sa disassembly guide ko noon, niremind ko kayo na kung marunong kayo sa electronics, na idrawing nyo ung mga parts, yung mga wiring, yung color coding ng mga wires, saan nakaconnect ung mga wires ng pickups, 5 way switch, potentiometers, jack, yung orientation ng mga pickups, kung san nakaconnect ung mga ground wires, san nakaconnect yung mga jack terminal wires papunta sa main circuit etc. para pag dating natin ng assembly, hindi kayo mahirapan. Or kung wala kayong alam sa electronics, ask for help dun sa marunong para siya mag drawing ng pictorial diagram ng connections.
e.) Kung magpapalit kayo ng pickups from the original or magcucustom wiring kayo, e I consult yung manual ng manufacturer ng pickups for right conversion ng color coding ng mga wires compared sa color coding ng mga wires ng original na pickups. Research for custom wirings sa internet depende sa brand ng pickups.
f.) After maiconnect lahat ng electronics, iinstall na yung the rest ng mga parts (strap buttons, back plate cover, etc.)
g.) Then install strings, para matesting na natin ung electronics at pickups kung gumagana lahat ng positions ng 5 way switch depende sa wiring nyo. Kung gumagana ung mga volume and tone knobs.

408714260.jpg

408714262.jpg

408714264.jpg

408714273.jpg

408714275.jpg

408714276.jpg

408714283.jpg

408714285.jpg

408714286.jpg

Done
408714292.jpg

408714296.jpg

408714298.jpg

Guys!~ saan ba meron nag co custom paint job ng guitar dito sa taguig? Papa lagyan ko sana ng logo ng guild namin sa scarlet blade yung guitar ko

Last edited:
Yo!

Sino po kayang magpaliwanang kung pano ang mga effects sa bawat adjustments ng EQ sa effect pedal or amps. Kelangan ko lang po ng deep understanding sa mga ito para di ako nangangapa sa pagtitimpla.

Low?
Mid?
High?

kung pano ba ang makakagawa ng mabigat na tunog or kung saan adjustment yung may matining/melodic na sound.

Kung medyo interesting tong topic nato, Kaya niyo rin po ba ipaliwanag gamit ng iba ibang effects like Flanger, Phaser, Compressor ,Chorus and harmonizer?

Yo!

Sino po kayang magpaliwanang kung pano ang mga effects sa bawat adjustments ng EQ sa effect pedal or amps. Kelangan ko lang po ng deep understanding sa mga ito para di ako nangangapa sa pagtitimpla.

Low?
Mid?
High?

kung pano ba ang makakagawa ng mabigat na tunog or kung saan adjustment yung may matining/melodic na sound.

Kung medyo interesting tong topic nato, Kaya niyo rin po ba ipaliwanag gamit ng iba ibang effects like Flanger, Phaser, Compressor ,Chorus and harmonizer?

up lang nakin sir kasi gusto ko din pag aralan paano pag timpla ng effects

Mga kuya, pa-help po. 9 months na po akong naggigitara pero di pa rin ako marunong magtono. Ano po ba ang nararapat kong gawin?

Yo!

Low?
Mid?
High?

Marami po kasing mga variables Sir e.....

A.) Anung genre ng musika tugtugan nyo/mo, usually clean parts ba kalimitan or may distortion or both....ganu kabigat distortion, pang soft rock lang, hard rock, or all out metal?
B.) Bedroom player ka lang ba or nasa banda?
C.) Lidista ka ba or rhythm sa banda nyo?
D.) Kung may distortion tugtugan nyo, san manggaling distortion mo, sa amp ba o sa effects?
E.) Anung klaseng amp mo? Solid State o tube amp, may pre equalizer and post equalizer ba, or isang master equalizer lang? Kung two channels yung amp mo, clean and drive channels, may separate equalizer ba ung dalawang channels? May effects loop ba o wala ung amp mo, at series ba o parallel ung effects loop?
F.) At hindi lahat ng effects may equalizer at may individual pedals (stompboxes) at merun din tinatawag na multi effects......anung gamit mo sa dalawa?
G.) Anung effects merun ka na at balak na magkaroon pa lang?
H.) At san ilalagay sa chain ang particular kind of effects: namely distortion/overdrive pedals, noise suppressors, wah-wah, harmonizer/pitchshifter, volume effects (tremolo or volume pedal, or compressor), modulation pedals (chorus, flanger, phaser, etc.), time/delay effects (delay, reverb), loopers, etc.

Mahaba habang topic eto mga Sirs....

Eto yung mga situation ko nun at mga experiences nung nagbabanda ako;
BTW, lidista po ako sa banda ko noon at usually tugtugan namin e metal na may occassional clean parts din.

A.) First amp ko may built in overdrive but not enough for metal at walang effects loop, master equalizer lang, so i have to rely on distortion pedals and some effects like chorus, flanger, delay, etc. but wala akong pambili ng individual pedals like ung sa Boss brand, kaya bumili na lang ako ng zoom 606. Dito lahat ng nanggaling ng
distortion ko at some ambient effects.....

B.) Then nagkarun ako ng second amp na maybuilt in distortion na from overdrive to all out metal, two channels siya, clean and drive, separate equalizer at may parametric equalizer din sa mids sa drive channel pero walang effects loop. Nagsimula nakong mangolekta ng mga individual stomp boxes, Boss brand lagi para uniform ang sizes, built like a tank, at small footprint lang. I had Boss distortion effects din dati like MT-2 (dalawa pa nga e), MD-2, BD-2, SD-1, DS-1, etc at minod ko pa para mas gumanda tunog (paki search na lang sa google etong mga pedals na eto kung gusto mo malaman tunog nila modded at unmodded at anung mga itsura nila). So even though may built in distortion na ung amp ko merun pa rin akong mga distortion pedals, reason mainly is, for versatility/flexibility. Then nangolekta din ako ng mga old modulation and time base effects ng Boss like DSD-2 digital delay, DD-2 digital delay din, BF-2 analog flanger, PH-1r phaser, RV-2 Digital Reverb, Line Selector LS-2, Noise Suppressor NS-2, GE-7 and GEB-7 graphic equalizers, etc. for my specific needs.

C.) But then I realize, mas maganda pa pala tunog ng built in distortion ng amp ko kesa sa mga distortion pedals ko hindi ko lang talaga na explore ung sweet spot ng amp ko at may parametric equalizer pa na realize ko na laking tulong sa pag sculpt ng iba't ibang metal tone sa amp ko no need for a separate equalizer, at napansin ko ang hirap magtimpla sa mga pedals pag nakakabit na lahat. So binenta ko lahat ng mga distortion/overdrive pedals ko at tinira ko na lang ung mga modulation effects at time/delay effects. So nagiba na naman setup ko, and take note at walang effects loop etong amp na eto...

Ang problema sa walang effects loop/may mga modulation pedals or time base effects na maganda tunog sa unahan ng distortion at pangit sa unahan ng distortion...for example yung delay or ung reverb pangit tunog pag nasa unahan siya ng distortion (very muddy ang tunog walang articulation notes).....so kung wala kang effects loop lahat ng delay reverb chorus flanger tremolo for example e nasa unahan ng distortion pag built in ang distortion mo sa amp.....also hindi ka makakapag experiment, for example may unique na tunog ung flanger pag nasa unahan ng distortion at unique din tunog nya pag nasa hulihan...hindi mo magagawa eto kung wala kang effects loop.........yung wah-wah, pitch shifter/harmonizer, etc. ideally dapat nasa unahan siya ng distortion and straight from the guitar, frequency base kasi etong mga effects na eto, kelangan malinis as much as possible ang narereceive nilang signal mula sa guitar...pero ung wah wah pwede rin pagkatapos ng distortion may unique sounds siya before and after the distortion....pero ung harmonizer/pitch shifter kelangan talaga sa unahan ng distortion, dahil minomonitor nya closely ung frequency ng signal, as much as possible walang overtones, para ma pitch shift o ma harmonize nya ung tunog ng guitar mo depende sa interval o key na sinet mo, other wise tunog wala ka sa tono or parang dalawang taong sabay na nagguguitar na hindi magkatono ang tunog mo......hehe......Yung compressor naman e dapat nasa unahan siya ng distortion due to common sense, ang trabaho ng compressor is to monitor ung volume ng signal mo and level it out......ibig sabihin kahit gano ka kalakas magstrum, pareho lang volume dun sa pinakamahina mong strum......may threshold siyang tinatawag, lahat ng mababang volume sa threshold e itataas nya sa level ng threshold volume, lahat ng malalakas na volume signal e ibababa nya sa threshold volume......nilelevel/cinocompress nya ung dynamics ng pagtugtog mo, hina at lakas ng volume, pareho lang volume ano mang gawin mong strum sa guitar....kaya compressor tawag........anu na mang kinalaman nun sa distortion at bakit kelangan nasa unahan ng distortion ang compressor? Kasi ang process ng pag distort ng signal mula sa guitar mo e involve ung compression (natural compression), ibig sabihin pag gumamit ka ng distortion na cocompress din signal mo.....balik tayo sa compressor, pag ung settings mo sa compressor e over compress yung signal tinodo mo lahat ng knobs makakalikha ka rin ng distortion sounds hindi nga lang ganun kaganda tunog.......so ang tendency pag sinunod mo ung compressor after distortion, cinompress na nga ng distortion yung signal mo, so wala ng makikitang pagbabago sa volume yung compressor pedal mo, anu pang trabaho nya? Mas ideal gamitin ung compressor sa mga clean parts, para uniform ung volume ng bawat strings mo, ginagamit rin siya sa mga chicken picking styles (you can research for this) na paggguiguitar, para masigurado din na uniform volume ng bawat strings mo.....

D.) Then nagkarun ako ng 3rd amp, same amp din like ung 2nd amp ko, mas mataas nga lang power output, dati 65 watts lang at iisa lang speaker, now and my current amp 150 watts naman at two speaker configuration, and this time may effects loop din, series. So nagiba na naman ung connection at configuration at placement ng mga effects ko at pagtitimpla. Kasi dahil sa effects loop mas mauutilize natin yung pre-amp and power section ng amp and their individual equalizers along with our effects and their ideal placement into good and advantageous use para mas lalo pa nating matweak ang ating tone.

Next time I'll try to provide general tips sa pag setup ng effects, their placement and connection, and anung ginagawa nila, at panu isesetup pag kasama na ang amp may effects loop man o wala, rules sa pagequalize ng amp at effects lalo na pag nasa band situation ka, etc.

Last edited:
Back
Top Bottom