Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GUYS, any questions?? sasagutin naming mga girls...

napangiti ako dun sa pinakaunang post ni TS... ahm mag iisip muna ko ng tanung..:thumbsup:

Hi girls.. My bestfriend kc aq sobra ang trust nia sakin kahit FB nia alam ku PW.. Madami din ang umaaligid sa kanya puro gwapo kxo ayaw daw niang mag bf... Pero parang lagi ku nalang xang nililibre sa lahat ng bagay pero mapera naman kc aq... Ang tanung ku anu dapat kung gwin tama ba n ilibre ku xa kahit ndi kmi? Or humanap nalang aq ng liligawan na xa nalang ilibre at bigyan ng oras? Gusto ku kc ng gf pero tangap ku na na ayaw niang mag bf

Hi girls.. My bestfriend kc aq sobra ang trust nia sakin kahit FB nia alam ku PW.. Madami din ang umaaligid sa kanya puro gwapo kxo ayaw daw niang mag bf... Pero parang lagi ku nalang xang nililibre sa lahat ng bagay pero mapera naman kc aq... Ang tanung ku anu dapat kung gwin tama ba n ilibre ku xa kahit ndi kmi? Or humanap nalang aq ng liligawan na xa nalang ilibre at bigyan ng oras? Gusto ku kc ng gf pero tangap ku na na ayaw niang mag bf

tol kahit guy ako alam ko naman anong gagawin sa problem na yan. If gusto mo xang librehin palagi den why not. But if you feel that she's just using you're money to be have a friend with benefits then I suggest you find a real GF. One that will treat you as a real BF.... Then again, be prepared to loose a really good friend if in fact you guys are really good friends at all.

Hope nakatulong....

btw, how long mo siya kilala? (just wanna know) next, who initiates sa panlilibre? sinong nagsisimula? kung kusang loob mo naman, no guilt. kung, so little favors lang un from her like snacks, drinks... pwdeng lambing nya yon (considering solid bestfriend mo sya) on the other hand, pwede ding pambobola. lyk u said, negative ang nararamdaman.. u feel that ur being used then stop it. if she's a user (<-- whew strong word) then avoid her somehow (lalo na kapag hiraman ng malaking pera)... then observe what will happen. will she come for money? (kapag me drama :weep:sa kanya + money involve... then say bye-bye to her) or something personal?

the fact is you're confuse... it means, you feel some product of negativity from her yet you experienced some happiness (some positive)... she trust you in some part thats why you feel a special treatment from her (but is this enough?) versus panlilibre. if matagal mo na siya kilala then you surely know her ugali - good and bad. look for silverlining, if there is? confirming that she's using you then.. do what you must... :) avoid her. see what happen next?

if you decided to continue meeting her... ok. you're blessed but minimize the panlilibre. make it small. nobody's stopping you... yes go look for a girl, partner, loveone etc... (maybe this will divert your attention) it's healthy to seek your love.

seek the truth...
gud luck

Last edited:
Tanong:
Ano po ang lagay ko sa girl na toh?

Ito po ang sitwasyon:
Sa isang okasyon nagkita ulit kami, she was my high school friend, mga 3 years kaming hindi nagkita. Ayun inuman enjoy lahat, nagkaroon ng time na nagkausap kami and she pulled me palapit sa kanya, umupo ako sa tabi niya (sabi nila nakapulupot daw ako sa kanya). At that time parang naging kame for hours (we held hands, lambingan, kulitan etc etc..).

Ayun nga anong lagay ko sa kanya? Matagal na niyang alam na special siya sakin, gusto niya ba ko? o pinaglalaruan niya ang feelings ko sa kanya.

Salamat in advance... ^_^

Sabihin na nating malaki chance na maging girlfriend ko siya. Tatanggapin niya ba ko ngayon, isa kong tambay ngayon, alam naman nating mahirap maghanap ng trabaho sa pinas lalo na kung fresh grad ka. Kung tatanggapin niya ko, parang nakakahiya naman yun, pag lalabas kami magdedate or something siya lagi taya, sa kanya lahat ng gastos.

granted na she likes you...

in most scenarios, for practical women big issue is kung financially stable ang guy.... but remember it's not always the setup... women are very sensiive and tend to like people too in others things. if you manage to express yourself and touch her heart.. then she'll be yours. nahihiya? ikaw, ngayon oo... pero what if kayo na and she loves you too... idedefend ka nya at susuportahan... wag kang manhinayang at manliit kasi hindi ka naman tatambay forever.. you'll surely find your success (it's just delayed for you)... i hope di ka pupunta sa scenario na magsisisi sa huli...

the fact is, she likes you and you like her.
go chase her... :lol:

Last edited:
So i would go and chase her..
But, How will I di that?
I never been into this situation before.
Bago pa ko sa mga bagay na to.

Thanks nga pala sir onecruz!

pano mo malalaman kung faithful talaga sayo ang GF mo? pano pag long distance relationship tapos liberated ang GF mo?

But, How will I di that?

I wouldn't want to necessarily chase her. Just be yourself around her and try to express a little more interest until you divulge your'e true feelings. I found it really great to do so para naman may clear showing of ideas about the matter sa inyo dalawa.

pano mo malalaman kung faithful talaga sayo ang GF mo? pano pag long distance relationship tapos liberated ang GF mo?

In any relationship, there should always be a trust factor between two parties involved. But if you are totally concerned that your GF can't be trusted to that end because she is liberated then I would suggest that you check on her from time to time about these things. Have a heart to heart conversation with her and slowly spool a topic like this to her. You should know her hang outs if she is far away just so you know what kind of people she is usually with. On the other hand I would not suggest you hire a private investigator for this case because doing so would severely invade her privacy and is somewhat a bit creepy to do. I would however find a friend amongst her midst so that you can learn what she has been doing that she might not be telling you.

can you trust a person na na-meet mo lang sa internet? pano pag gusto nya ng relationship eventhough di pa talaga kayo personally nag-meet?

I wouldn't want to necessarily chase her. Just be yourself around her and try to express a little more interest until you divulge your'e true feelings. I found it really great to do so para naman may clear showing of ideas about the matter sa inyo dalawa.

Exaggerated lang yung term na chase :D
I can say na I am good at being myself to others...
But I can't take it to the next level..

But, How will I di that?

ur welcome po!

chase her... approach her that is... like you told us matagal na kayo magkakilala. it's ur edge (but not guarantee.) like simoun said, (bro we shared the same thoughts, hooray!) you don't have be someone else... be yourself. be real.

since, nasa early stage ka po, visit her and spend time with her - everything will flow, you'll know what you'll need to do next. take it slowly and step-by-step. get to know her more. 3 years kayo di nagkita.. talk about it. be a gentlemen. she shown signs naman that she like you... 'wag ka na mag-doubt sa sarili mo...

this is a bit tricky, between courting and attracting... start on attracting. why? sometimes girl tend to run kapag alam nila nililigawan sila agad, the gud news is she shown signs that she's comfortable with you. in attracting, let her discover, the real you - that's the best queue for you. no pretentions, just be yourself. don't worry about this stage kasi short-duration lang ito...

well, kapag actual courting stage na.. it's another long run.. next post na lang muna... i need to go to somewhere else today.. :)

finally, make her laugh - make her smile.
go go go! :thumbsup:

Last edited:

it's interlocking... ok liberated GF mo? how far ba ang layo nyo sa isa't isa? how long mo na sya GF? ooops... i think i found it... you have another post pala...

can you trust a person na na-meet mo lang sa internet? pano pag gusto nya ng relationship eventhough di pa talaga kayo personally nag-meet?

so, na-meet mo sya sa internet. foreigner? parekoy, frankly mahirap ang ganito situation. you may be experiencing doubts kung serious sya or not. ano na bang recents events or nagawa nyo pareho? i mean bukod sa online chat (maybe), ano pang napapag-usapan niyo? future plans? priorities? plan niya bang i-visit ka? (it's a gud sign) hmm.. right now ito pa lang naiisip ko, (i'm in a hurry kasi) para malaman mo kung serious sya (it may build your trust level) is get to know her friends and family. be friends to them, not a stranger. kung nakaka-usap mo family nya online... well, i'm sure you'll be uplift. :lol:

the fact is, kapag ganito setup ang threat dito is cheating, or being played. anything can happen. pero don't put this in your head, even jealousy. nakakasira ng ulo ito. isipin mo palagi, why she choose to have and love you? be kind and caring... pero not to the point na nakakasakal, kasi u said liberated sya - it may also mean na sensitive ito kung lagi kang nakabantay.
:beat:

what more can i tell yah? ayun... another hard thing is how you two lovebirds will survive? always do quality and quantity communication. be sweet and let her feel na you miss her (but dont flood her too much ok), show her some security from you... like, "you can call me anything sa cp!" matutuwa yun. do more than chat... call her, send her notes/cards... flowers if you can.

all of those, you may do... so whats you cannot do? always save a part for yourself. you may give or show her everything but at least save some for you too. respect her the way you respect yourself... :salute:

so, i need to go muna... alam kong maraming negativities or doubts but i'm hoping it turn out well for the both of you.. :yipee:

Last edited:
AYus tong thread kanina lang ako nagbabasa... dami ko nang natutunan.... matanong ko lang

ganito ang sitwasyun... ahm naging kami ng gf ko wid in 5 months tapos nagbreak kami kc naging 3rd honor nalang xa ... matalino kc yun kaso wid in 4 months pinatunayan ko na mahal ko xa kaya naging guilty xa , na ralize nya na mali dicyon naya tapos naging kami ulet wid in mor than 8 months baxta naging 1 year + na kami ng gf ko tapos iniwan niya ako pero kasalanan ko yun pero hindi ko na cya binalikan kc i was blinded wid my childish pride...... after 1 year and 5 months + nag kita kami sa reunion tapos pagka gabi ,,,, nag txt2 kami atsaka dun pa talaga na solbad ang mga problema ... bali naging ok na talaga kami..... nagtatanong ako sa kanya kung my pag asa pa ba ako na mapasaakin xa muli..... tapos ang sabi nya "SECRET".... TAPOS nagtanung nanaman ako.... sabi ko is there any chance na papayagan mo ako na mag court sayo? ang reply nya naman "perhaps yes"

tapos pagka bukas txt2 nanaman kami... snabi ko sa kanya na gus2 ko maging kami ulit pero not know i still have my priorities bc pa talaga ako... its better i stik to my plans muna at kapag maging successful ako liligawan na kita kung available kapa...... tapos ang reply nya
"I THINK ITS MUCH BETTER IF WE STAY BEING FRIENDS"

ANG TAnong..... may pag asa pa bah talaga ako sa kanya? ano ba talaga ibig sabihin nyan? paki explain sa mga signs......^^

pakisagot po pls...^^

Panu kung wala nararamdman si X para sa ka relasyon nya na si Y pero mahal na mahal sya ni Y at napaka bait ni Y kay X?

a) tama lng ba na mag stay ang relationship nila?

b) tama lang ba o panloloko ginagawa ni X kapag sinasabi nya na mahal din nya si Y kapag sinasabihan siya ni Y na mhal nya ito?

bat di na sya nagpaparamdam.. nagtapat lang naman ako ng nararamdaman ko eh..T_T

Back
Top Bottom