Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Help! Debian OS not working with other OS

Jackalman

Recruit
Basic Member
Reaction score
Hello po! Patulong naman po! Bago lang po ako sa linux espicifically sa ubuntu and debian! Sinubokan kong mag install ng ubuntu and debian (in different hard disk) alongside with my pre-installed os which is windows 7! Ang nangyari po ay naka-stuck in installing GRUB, sa baba may nakasulat na "Searching pre-installed Operating System"! I waited for almost 3 hours but still not working, hindi naman sya naka-hang kasi i can move the mouse pointer and shutdown my pc with shutdown button! Sinubokan kong mg install ng ubuntu and debian in the same hard disk(nkapartition) sa pamamagitan ng pagtanggal ng ibang hard disk(which is where the Win7 os installed)! Naging successful po ang installation at running yung dalawang os! Pero pg isaksak ko na po yung tinanggal ko na hard disk and try to boot on either ubuntu and debian, si ubuntu lang po ang successful, si debian po hindi sya mkapgboot-up hanggang parang dos mode na nkalagay "initramfs" parang sa busybox ata yun! Papano paganahin ang debian, kasi sa debian mas marami na syang plugins than ubuntu! Sa ubuntu hindi ako mkapag play ng audio and video files agad agad kailangan ko pang mgdownload ng plugins! ang problema kasi walang ako internet kung meron man using my cellphone na isi-share ko sa pc ko which is magabal! Sana po matulongan nyo po ako! Maraming-maraming salamat po!

Baka nagka-problema sa boot set-up yan. Nasunod mo ba yung installation guide sa debian.org?

^
Try mo mag-fresh install ng debian uli.
Kung windows ang main os mo then sa windows ka mag-install: Booting from Windows

Download mo ang EasyBCD. May free version nman yan. Pwede mo i-configure dun ang boot manager. Basahin mo na lang tutorial dun.

Mahirap mag-develop sa linux kapag wala kang internet connection gawa ng plug-ins/packages. Pero meron nmang mga 3rd-party offline downloader.

Back
Top Bottom