Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Ideya

overpoj

Recruit
Basic Member
Reaction score
Mga sir hingi lang sana ko idea regarding sa pagdevelope ng attendance monitoring na program
as of now kasi nakavb6 yung nadevelope ko na program and im planning to enhance/migrate to updated development software
currently ang process nya is nageextract ng raw data from biometric device in a form of csv or text file then upload to ms sql database
ganun yung ginwa kong approach since one problem is iba iba yung gamit na model na biometric device.

tama ba yung approach ko sa system.thank you sa mga sasagot.

Your approach is actualy the only solution lalo na kung wala kang api nung mga biometric machine. ganyan ginawa ko sa isa kong ginawan ng program kasi gusto nya magkaron ng ibang format ng report at additional reports at wala akong api nung bio machine kaya ginawa ko, extract na lang yung csv file tapos migrate sa sql at dun ako magprocess nung stored proc para maka generate ng reports na kaylagan nya.

- - - Updated - - -

actualy pwede ka naman mag improvise na lang e. gawa ka ng system for time monitoring with payroll na din kung kaylangan tapos instead na bio ang gagamitin, barcode machine ang pang tap nung mga ID ng employees. nakagawa na din ako nyan dati, super tipid nung ginawan ko kaya barcode machine ginamit. hahaha! mejo kengkoy pero it does the job for in and out and computations of work time of the day, breaks, late, off, undertime, overtime, total work hours of the week, of the day, of the whole cut-off.

thank you sir arvinpastoraquio for the quick response at least i know i'm on the right track kahit papano may napapansin lang ako sir sa processing ko pag sobrang dami ng laman nung table mejo nabagal yung process ko is it normal or if not can you give me advice?
Thanks

thank you sir arvinpastoraquio for the quick response at least i know i'm on the right track kahit papano may napapansin lang ako sir sa processing ko pag sobrang dami ng laman nung table mejo nabagal yung process ko is it normal or if not can you give me advice?
Thanks

saang process bumabagal sir? maraming areas ang processes e. pero try to optimize your sql procedures. pero sa totoo lang, ang simpleng process lang naman yung extracting txt file to database table insertion e. you can also use async and await para sa optimization sa front end processing mo ng data mo. maraming paraan para ma optimized ang process ng program mo. basa ka sa stock overflow or csharp corner or code project. daming tips at tuts dun magagaling lahat ang andun.

ah ok sir try ko sir maraming salamat sir

Back
Top Bottom