Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

kristo sa simbhan quiapo maitim bkt ang kristo sa santo domingo church.maputi . tisoy

Re: kristo sa simbhan quiapo maitim bkt ang kristo sa santo domingo church.maputi . t

I D O L W O R S H I P E R ! ! !

Exodus 20:1-15
And God spoke all these words, saying, “I am the Lord your God, who brought you out of the land of Egypt, out of the house of slavery. “You shall have no other gods before me. “You shall not make for yourself a carved image, or any likeness of anything that is in heaven above, or that is in the earth beneath, or that is in the water under the earth. You shall not bow down to them or serve them, for I the Lord your God am a jealous God, visiting the iniquity of the fathers on the children to the third and the fourth generation of those who hate me, ...

Romans 1:25
Because they exchanged the truth about God for a lie and worshiped and served the creature rather than the Creator, who is blessed forever! Amen

Exodus 20:5
You shall not bow down to them or serve them, for I the Lord your God am a jealous God, visiting the iniquity of the fathers on the children to the third and the fourth generation of those who hate me,

Leviticus 19:4
Do not turn to idols or make for yourselves any gods of cast metal: I am the Lord your God.

Psalm 96:5
For all the gods of the peoples are worthless idols, but the Lord made the heavens.

AT MARAMI PANG VERSES SA BIBLYA!!!!!!!!

Re: kristo sa simbhan quiapo maitim bkt ang kristo sa santo domingo church.maputi . t

.:hat:Salamat po sa nag quote Ng talata mula sa banal na kasulatan...
... Totoo po ang nakasaad sa talatang yan... And i know kung katoliko ka di mu yan i quqoute pa dahil understood na yun.
pero kung hinahanapan po ninyo kami ng kasagutan buhat Dyan... ito lang po ang Sagot ko... huwag mung ikumpara ang Pananampalataya mo at paniniwala mo sa ibang relihiyon, matuto kang gumalang sa paniniwala ng iba kung gusto mo igalang din ang sayo... Respect their beliefs, and as catholic wala akong makitang Masama sa ginagawa naming pagsamba sa mga santo dahil part yan ng aming paniniwala.... Kung sa tingin ninyo labag ang aming ginagawa, wala na po kayo pakielam dun, dahil kanya kanya tayo ng paraan kung paano sumamba at manampalataya Sa Dios ... Ayan lang po mapandang gabi.

Hello sir Apopadi. :)

Actually po, yung sagot ko po ay mismong nanggaling din po sa Bibliya, hindi po ba nagbigay ako ng exegeses sa mga sumusunod na teksto, Ex. 20:5; 1 Ch 29:20; Jos 7:6; etc. kung saan ang salitang Hebreo na "שָׁחָה" (shachah, verb; Jewish-Aramaic שְׁחִי (rare); akin to שׁוח, שׁחח; cf. Brown-Driver-Briggs) ang ginamit na ugat ng salita na nangangahulugang bilang bow down, worship, paid homage, prostrate, obeisance etc. (Vine 1996; Strong's 2010; Botterweck, Ringgren 1981: 249; Zodhiates 1985: 1644) Sa mismong Jos 7:6, ginamit po ang salitang "נָפַל" (prostrating / prostration) sa isang bagay at iyon po ay ang ark; at maging sa staff din po, dito ginamit din po ang salitang Hebreo na"שָׁחָה" (Gn 47:31). Kung mababasa mo po ang naging salin nung v. na yun sa Septuagint, " Και προσεκυνησεν Ισραηλ επι το ακρον της ῥαβδου αυτου", ganito po ito lalabas sa Ingles "and Israel worshiped upon the top of his staff" na ayon sa Protestant na si Arthur Clarke sa kanyang commentary "... Jacob certainly had a carved image on the head or top of his staff, to which he paid a species of adoration; or that he bowed himself to the staff or scepter of Joseph". (Cf. Heb. 11:21; see other Protestant commentaries like Gill's Exposition, Vincent's Word Studies, Geneva Study Bible)

Opo sir nakita mo nga po, no offence po, pero nagawa mo po bang basahin yung nasa puso at isipan nung tao habang s'yay nakaluhod o nagdarasal sa harap po nung imahen? (See the writings of St. Theodore the Studite, 759–826, "On the Holy icons") Sa palagay ko po, kung sa obserbasyon po, opo, madali po itong ma-misinterpret, pero ayon narin po mismong sa katuruan ng Iglesia katolika (e.g. Councils, Encyclicals, and Church Fathers) hindi po ito pagsamba, kundi isang uri lamang po ng pagpapakita ng paggalang/respeto at pag-alala dun sa taong nirerepresenta nung imahe.

hi po diego,

Saan po ba sa oral tradisyon nakasulat na ang pag galang sa santo ay pag gawa ng rebulto at imahe nila at aming luluhuran?

I D O L W O R S H I P E R ! ! !

Exodus 20:1-15
And God spoke all these words, saying, “I am the Lord your God, who brought you out of the land of Egypt, out of the house of slavery. “You shall have no other gods before me. “You shall not make for yourself a carved image, or any likeness of anything that is in heaven above, or that is in the earth beneath, or that is in the water under the earth. You shall not bow down to them or serve them, for I the Lord your God am a jealous God, visiting the iniquity of the fathers on the children to the third and the fourth generation of those who hate me, ...

Romans 1:25
Because they exchanged the truth about God for a lie and worshiped and served the creature rather than the Creator, who is blessed forever! Amen

Exodus 20:5
You shall not bow down to them or serve them, for I the Lord your God am a jealous God, visiting the iniquity of the fathers on the children to the third and the fourth generation of those who hate me,

Leviticus 19:4
Do not turn to idols or make for yourselves any gods of cast metal: I am the Lord your God.

Psalm 96:5
For all the gods of the peoples are worthless idols, but the Lord made the heavens.

AT MARAMI PANG VERSES SA BIBLYA!!!!!!!!

Ok e ano naman po ang kinalaman sa pag-samba nun sa rebulto?

saan mo naman po nasagap na pag-samba yun. kung sa tingin mo pag-samba yun edi similar na rin pala yan sa ginagawa nyong mga muslim sa kaaba stone...

View attachment 99662

View attachment 99663

View attachment 99664

Attachments

• adoring_kiss.jpg
    adoring_kiss.jpg
    29.6 KB · Views: 0
  • Kaaba-islam-172966_960_720.jpg
    Kaaba-islam-172966_960_720.jpg
    96.7 KB · Views: 0
  • islam-black-stone-close-woman.jpg
    islam-black-stone-close-woman.jpg
    16.9 KB · Views: 0
Last edited:

hi po diego,

Saan po ba sa oral tradisyon nakasulat na ang pag galang sa santo ay pag gawa ng rebulto at imahe nila at aming luluhuran?

Hello po sir goda. :)

Kung sa oral tradition po, kasama rin po dito ang banal na kasulatan, sa kadahilanang, ito rin po ay batay sa oral tradition (Vanhoozer 2005: 540-553; Kelber 1983; Mournet 2005; Gandz 1935). At isang punto nga po ay yung sa Gn 47:31 (cf. Heb. 11:21) kung saan yung ugat ng salitang "וַיִּשְׁתַּ֥חוּ" yung "שָׁחָה" ang ginamit na batay sa mga Hebrew lexicons (Vine 1996; Strong's 2010; Botterweck, Ringgren 1981: 249; Zodhiates 1985: 1644) na ibinigay ko po ay nangangahulugan bilang bow down, worship, paid homage, prostrate, obeisance etc. Dito, ipinakita po na yung isang bagay ay pwedeng bigyan ng paggalang (o respeto), sa kamalayan na, yung bagay (staff) ang niyukudan imbes na direktang ibinigay kay Jacob (o dapat sa mismong Diyos).

Maliban sa banal na kasulatan (oral-to-written), sa oral tradition (unwritten) rin po makakabasa po tayo na yung mga sinaunang Kristyano po ay kinikilala na ang paggamit ng mga imahe. Halimbawa na lamang nila,

St. Denis the Areopagite (d. 280?)

“Instead of attaching the common conception to images, we should look upon what they symbolise, and not despise the divine mark and character which they portray, as sensible images of mysterious and heavenly visions.” (Letter to Bishop Titus)

St. Athanasius of Alexandria
(298-373?)*

“What do our adversaries say to these things, they who maintain that we should not worship the effigies of the saints, which are preserved amongst us for a remembrance of them.” (Letter to Antiochus the Ruler, or. 3.59, 3.115)​

*Siya po ang earliest source natin kung anong libro sa scripture (NT) ang canonical at hindi, mababasa po ito sa kanyang 39th Festal Letter (Easter letter).

St. Basil of Caesarea (d. 379)

“It does not follow that there are two kings because we speak of a king and a king’s image. The authority is not split nor is the glory divided. The sovereignty and power to the authority which we are subject is one, just as the glory we ascribe thereto is not plural but one; for the honor paid to the image passes to the prototype.” (The Holy Spirit 18, 45; tignan din ang On Martyrs Balaam, or. 1.53)

"[...]. I receive also the holy apostles and prophets and martyrs. Their likenesses I revere and kiss with homage, for they are handed down from the holy apostles, and are not forbidden, but on the contrary painted in all our churches." (Basil, Epist 205, Comp his Oratio in Barlaam, Opp 1, 515 cited in Schaff, ibid, p. 567)​

St. Cyril of Alexandria (d. 444)

“Even if we make images of pious men it is not so that we might adore them as gods but that when we see them we might be prompted to imitate them; and if we make images of Christ, it is so that our minds might wing aloft in yearning for Him.” (In Ps. 113 (115), 16)​

St. Gregory of Nazianzen (328-389?)

“An image is essentially a representation of its original.” (Sermon on the Son, ii)​

St Maximus the Confessor (d. 662)

“And after this all rose with tears of devotion, and kneeling down, prayed. And every one kissed the holy Gospels, and the sacred Cross, and the image of our Lord and Saviour Jesus Christ, and of Our Lady, His Immaculate Mother (panagiaV qeotokou), putting their hands to it in confirmation of what had been said.” ("Acts" and those of Bishop Theodosius)​

Anastasius of Theopolis (d. 609)

“We worship* (proskynoumen) men and the holy angels; we do not adore (latreuomen) them. Moses says: Thou shalt worship thy God and Him only shalt thou adore. Behold, before the word 'adore' he puts 'only', but not before the word 'worship', because it is lawful to worship [creatures], since worship is only giving special honour (times emphasis), but it is not lawful to adore them nor by any means to give them prayers of adoration (proseuxasthai).” (Schwarzlose, op. cit., 24)​

*Ang salitang worship dito ay hindi po nangangahulugan bilang ‘adoration’ kundi ‘honour’ at ‘respect’, gaya rin ng naging paliwanag sa taas. Hindi ko na po ipapaliwanag pa yung distinction ng salitang worship sa parehas Hebrew at Greek dito, para hindi na rin po maging ganun kahaba.

St. Leontius of Neapolis in Cyprus (7th century)

“If you, O Jew, reproach me saying that I adore the wood of the Cross as God, why do you not reproach Jacob, who worshipped on the point of his staff (epi to akron thV rabdou)? Now it is evident that he was not worshipping wood. So with us; we are worshipping Christ through the Cross, not the wood of the Cross.” (Against the Jews, or. 1.54, 1.56, 3, 84-89)​

St. John Damascene (inter 725-749)

“We would certainly be in error if we were making an image of the invisible God; for what is incorporeal and invisible and uncircumscribable and without defined figure is not able to be depicted. And again, if we were making images of men and thought them gods, certainly we would be impious. But we do not do any of these things.” (On the Divine Images, 2, 5)​

At ilan pa po sa mga sinulat nila St. Augustine ("De cons. Evang.", x in P. L., XXXIV, 1049; "Contra Faust. Man.", xxii 73, in P. L., XLII, 446; "De mor. eccl. cath.", xxxiv, P. L., XXXII, 1342), St. Jerome (In Ionam, iv), St. Paulinus of Nola (P. L., LXI, 884), St. Nilus (Epist. IV, 56), atbp. na pawang mga bahagi po ng tradisyon (oral).

Attachments

• Patristic-Authority.jpg
    Patristic-Authority.jpg
    56.7 KB · Views: 0
  • Patristic-Authority-2.jpg
    Patristic-Authority-2.jpg
    48.7 KB · Views: 0
Last edited:

ang mga sagot mo sir ay batay s mga sagot ng mga sinaunang tao noon, sa mga sagot din nila noon, sana yong galing s biblia mismo.na sinasabi doon na di bawal ang magbow at magdasal s imahen.sa bibiblia meron mga text na bawal,
nakikita ko po kasi at napapansin na ang mga member o mga Romano Catolico ay nagdadasal sa mga rebulto,bakit kya?pwede naman magdasal na walang rebulto o imahen,alam naman natin na di nakakarinig ang kahoy o ivory na napakamahal.sabi ng iba reminder o represent lang daw mga imahen o rebolto pero malaking kasinungalingan kasi kita ng dalawang mata ko mga RC nagdadasal s rebulto at pinupunasan pa at linuluhuran.at kung tradition naman nagbabatay ang mga RC ,sure ba sila na yong ang totoo.Tradition kills the true faith.

Quote:
if your not a R.C hindi ninyo mauumawaan kung Anung paniniwala meron kame...
Dont compair...mga ka sb..
Quote:
Originally Posted by leetwotwo >
gandang gabi sau bro
at sau bro matanghari
kumusta kana,
bro tulad ng
nabanggit ko sau bro ,masaya
ang mga katoliko sa ginagawa nilang
dibosyon,marami silang
nakuhang biyaya,paggaling sa
sakit ,mga tagumpay sa
debosyon nila,masaya ang
katoliko sa ginagawa nila , sa sitas na biblia nabanggit
tama ka rin ,pero tagal
nagmamasid sa mga katoliko
wala naman akong nakitang
demonyo sa kanila o naging
demonyo dahil sa debosyon nila sa mga rebult,
ang napansin ko o higit kong
napansin pag araw ng pasko
maraming tumatanggap ng
regalo mula sa mga
katoliko ,na hindi namn mga katoliko,pag pista namn ng
mga santo ng mga katoliko
marami ding nakikipista na
hindi katoliko,nakikikain sa
mga katoliko
pagnamatay ang isang katoliko nakalibing sa
sementeryong katoliko ,pero
katabi nya hindi katoliko ,na
ng nabubuhay pa ayaw
makihalo sa katoliko ,pero ng
mamatay naman nalibing katabi nya katoliko din
cguro pinakamaganda dyan
igalang na lang natin ang
paniniwala ng mga katoliko
nagbabahagi lang po uli

Quote:
0riginal posted by me:
Thanks bro leetwotwo salamat sa paunang bati...
Parang labag yata sa rules ang
mga paghinge ng palwanag
ng mga non R.C ah... Hehe pls.
Mag backread po muna tayo sa thread ni sir marquess..
Mukhang di po talaga tayo
magkakaunawaan kapag
ganyan... May sarili kaming
paniniwala tradisyun ng
aming Relihiyun ganun din po kayo, alam namin ang mas
mabuti para sa aming
paniniwala, kaya gaya ko
kung taliwas ang paniniwala
ko sa iba, mas mabuti pa dina
lang ako hihinge ng paliwanag mula sa kanilng paniniwala
kase alam köng magkaiba
talaga.. Be respect their
beliefs... Di po ba..ito po ay
para dun sa mga ng ko qoute
sa talata ng biblia...

Ok e ano naman po ang kinalaman sa pag-samba nun sa rebulto?

saan mo naman po nasagap na pag-samba yun. kung sa tingin mo pag-samba yun edi similar na rin pala yan sa ginagawa nyong mga muslim sa kaaba stone...

View attachment 657606

View attachment 657607

View attachment 657608

We worship GOD Almighty in the direction of His Grand Temple/House. We never worship the Temple/House itself. The Bible's Prophets in the Bible also had a "House of GOD Almighty" that they worshiped Him in. Also, the Jews' wailing wall today is a similar example to the Muslims' Kaaba, where the Jews pray to GOD Almighty facing the wall.

The Bible also says:

"I will bow down toward your holy temple and will praise your name for your love and your faithfulness, for you have exalted above all things your name and your word. (From the NIV Bible, Psalm 138:2)"

"But I, by your great mercy, will come into your house; in reverence will I bow down toward your holy temple." Psalm 5:7

GOD Almighty's Holy Temple in Islam is the Kaaba in Mecca.

Meron po bang verses sa Biblya na sinasabi na mag Workship at mag Bow Down kayo sa REBULTO??

Eto lang masasabi ko sayo "WORSHIP THE CREATOR NOT THE CREATION"

ganito po ang paliwanag ko sa idolatry mga sir.....

ang gawa ng tao kasi ay "imperfect" kaya di dapat sambahin
si God ay "perfect" kaya siya lang ang dapat sambahin sir...

ganito po ang paliwanag ko sa idolatry mga sir.....

ang gawa ng tao kasi ay "imperfect" kaya di dapat sambahin
si God ay "perfect" kaya siya lang ang dapat sambahin sir...

gandang hapon sa lahat na ksb natin

tama ka bro sa mga sinasabi mo ,kasi maging santo ay nagkakasala din bagamat naging banal ayon sa katoliko

pagdating naman sa pagsasambang pamamaraan ng katoliko ,ito naging maganda sa kanila kasi mas dumami pa sa kanila ang sumamba sa paraang humaharap sa mga santo,na gawa daw ng ibang maglililok na lasing habang gumagawa ng rebultong santo,ito ay ayon sa puna ng ibang hindi katoliko,kasi yun daw ang nkita nila sa pagawaan ng rebulto sa tayuman manila

ang pagdadasal po ng katoliko na may namamagitang santo sa kanila ,ay masaya po sila bagamat mali ito sa ibang religion

ito naman kasiya siya sa mga katoliko at karamihan ng sa kanila nabubuhay po ng matiwasay at sagana

para naman sa akin ,ang katoliko nahihiwagaan ako sa kanila

opinion ko lang po ito

Last edited:

dibate lang ang kalalabasan nito, tsak,,kung opinion ko naman ang kilangan ni ts, hmm "mas maigi pa ang dinaniniwalang may diyos kay sa sa mga taong ganito" opinion ko lang naman po,

Alam ninyo mga kapwa ko ka sb,, marami satin ang may kanya kanyang paliwanag sa tama at paliwanag sa di dapat... Yes, may santo kame, dahil yun ay representasyun lamang ito bilang pagkilala at pag alaala namin buhat sa kanila... Pero hindi ito basehan na sila ang dios namin, tanging ang dios na makapangyarihan na di natin nakikita ang Mas makapangyarihan sa lahat...ngayon bawat pilipinung katoliko may kaniya kanyang pamamaraan kung paano sumamba... At yun siguro ang pinupunto ninyo... Well... Hehe kayo ang gumagawa ng debati sa thread na ito..kase as catholic its our tradition and beliefs ....just respect kase hal. Kame ang bumatikos sa religion ninyo baka mapaisip din kayo... To all non RC. Po:hat:

hi po ginoong diego,

binasa ko po ang hebrew 11:21 sa tagalog at maging sa iba't ibang version ng bible maliban po sa bible ng katoliko. Bible po ba ng katoliko gamit mo?

21 Sa pananampalataya, si jacob ng mamatay na ay binasbasan niya ang bawa't isa sa mga anak ni jose; at sumambang nakatangan sa puno ng kanyang tungkod. -tagalog bible-

hindi po siya sumamba o nagbigay galang sa tungkod niya.

Sumamba po siya hindi sa tungkod kundi sumamba siyang nakatangan doon sa puno ng kanyang tungkod.

Ikaw na rin nagsabi na ang worship na ginamit dito ay nangangahulugan ng pag galang. Kasi sabi mo ginalang niya yung tungkod.

pag galang! Worship! Pag galang! Worship!

Anu ang ginagalang niyo? Anu ang winoworship nyo?

Sino? Anu? Sino? Anu?

Sino ginagalang nyo? Dba tao (santo)? So dapat hindi anu ang ginagalang nyo? Kahoy? Bato? Imahe?

Sino winoworship nyo? Diyos!

Hindi anu ang winoworship nyo? Kahoy na representa ng Diyos.

Written at oral tradisyon ng mga apostol magbigay ka po ng mga tao na gumagalang at lumuluhod sa mga rebulto sa new testament.

By the way salamat sa pagtugon.

Ah ang pagkakaalam ko , ang paghalik o kung anuman sa mga ganitong imahen ay nasa tao na at nasa kanyang sariling paniniwala na iyon..... So hindi naman natin pweding basta basta husgahan ang ganun tao ng dahil lamang sa paniniwala niya.. Paniniwala niya yun sa kanyang relihiyun contra man ay ating respetuhin at igalang nalang natin sila, dahil kung pipilitin pa nating Hingian sila ng Paliwanag baka mas lalung di ninyo maintindihan dahil iba yon sa mga nakagisngan ninyo na paniniwala.
Nasa kanila na yun di po ba. Tayo ang mag bigay ng paliwanag natin....

Quote:
Nice :10: verry well said sir harry,:clap:
hehe tama naman po dont compair may sapat na basehan ...ang lahat..mind your own busness ika nga:rofl:

Hello sir goda. :)

Tanong ko lang po, bakit po yung Tagalog na salin po ang pinagbabasihan mo po, kung yung mismo pong ibinigay ko na po’y hango dun sa Hebrew at Greek (LXX). Ang Heb. 11:21[1] ay batay po sa Gn 47:31b; kung saan yung salitang Hebrew na מטּה / 'miTTah' (bed) ay maaring maling naisalin na מטּה / 'maTTeh' (staff), dahil narin po sa pagpapalit nito ng vowel. Ngayon po sa Gn 47:31b yung salita pong וַיִּשְׁתַּ֥חוּ ay ibinigay po sa Septuagint ('Και προσεκυνησεν Ισραηλ επι το ακρον της ῥαβδου αυτου·') bilang 'bowed down', habang sa Hebrew nga'y tumutukoy po ito sa salitang, 'worshiped.' Kaya po, wala pong mali kung gamitin man po ang salitang 'paggalang', o hindi kaya'y ang 'pagsamba' dahil parehas lamang po na שָׁחָה ito at isa ito sa mga katumbas na salita. Balikan po natin ang Gn 47:31b, ang ginamit po na salin o bersyon ng mga apostol ay ang LXX (Blackburn: 70-71; Buck: 550; Hengel: 108), kahit si Paul (na kinikilala ng ilan na may akda nito) po ay ito ang ginamit (Tilling: 2012; Hogeterp: 2006; Kraus, Wooden: 2006). Kaya kung base po ito sa Greek, wala po akong nakikita na mali para hindi ito maisalin na tulad ng, Jacob, "worshiped [the tip of] his staff." (Augustine, Quaest. in Gen. q. 162; tignan din ang Syrian translation; Procopius Gazaerus; Theodoret, Gen. q. 108; Gregory the Theologian) Isa pa po sa dapat tignan dito ay kung saan nanggaling o makikita sa Heb. 11:21 po yung salitang 'nakatangan / leaning' kung yung ἄκρον ay hindi po ganiito ang kahulugan, at wala po mismo sa Greek text. (Cf. Mt 24:31; Mk 13:27; Lk 16:24) Pati, ang binibigyan ko po ng hermeneutics (o interpretasyon) ay yung sa Gn 47:31b at hindi po yung sa Heb. 11:21, kaya po inilagay ko rin yung "cf" (meaning ‘compare’) para sa paghahambing lang po.

Kung binasa mo po kung ano yung mga sinabi nung mga Ama ng Simbahan (Church Fathers) po dun sa unang sagot ko po sa'yo, mababasa mo po dun na yung imahe ay isang representasyon nung orihinal (Sermon on the Son, ii), at bilang representasyon, ipinaliwanag po ito ni St. Basil ng ganito,

"It does not follow that there are two kings because we speak of a king and a king’s image. The authority is not split nor is the glory divided. The sovereignty and power to the authority which we are subject is one, just as the glory we ascribe thereto is not plural but one; for the honor paid to the image passes to the prototype." (The Holy Spirit, 18, 45; tignan din ang On Martyrs Balaam, or. 1.53)​

Sa Thailand po, ang imahe ng Hari nila, si Bhumibol Adulyadej ay kanilang binibigyang paggalang / respeto at pagkilala (veneration, 'douleia') hindi po ibig sabihin nito'y kanila na itong sinasamba (worship in adoration, 'latria') kapag sila'y lumuluhod (o yumuyukod) dito.

Hindi mo po ba kinukunsedera ang oral tradition na mula sa mga Ama ng Simbahan na ibinigay ko po? Kung ganon po, bakit mo po ginagamit yung libro (scriptures) na sila ang nagbuo at naging basehan sa pagiging kanonisado nito. (See Easter letters)

Salamat po. Pasenya na po kung natagalan magreply marami pong trabaho sa'min ngayon.

1 Dito po, si Paul ang kinikilalang author ng Hebrews, dahil ito po'y binigyang patotoo nila Ss. Clement of Alexandria (Ecclesiastical History, Bk. V), Jerome at Augustine of Hippo (Lane, William L. Hebrews 1-8 mula sa Word Biblical Commentary, Vol. 47A. Dallas, TX: Word Books, 1991, cliv). Gayunpaman, marami narin pong scholars ang naniniwala na hindi n'ya ito sinulat (Guthrie: 1976; Attridge; Wallace; Heard: 1950), bagkus ito'y hindi mula sa mga apostol. (Attridge)

What saints are we talking about here? ano ba ang sinasabi ng biblia tungkol sa santo na sinasamba po ninyo? at pinagbabasehan po ninyo ng inyong mga paniniwala...

Ephesians 4:11-12 (nkjv)
11 And He Himself gave some to be apostles, some prophets, some evangelists, and some pastors and teachers, 12 for the equipping of the saints for the work of ministry, for the edifying of the body of Christ...

(Acts 9:13). "Now as Peter was traveling through all those regions, he came down also to the saints who lived at Lydda"
(First Corinthians 1:2) states it clearly: “To the church of God in Corinth, to those sanctified in Christ Jesus and called to be holy…” -The words “sanctified” and “holy” come from the same Greek root as the word that is commonly translated “saints.” Christians are saints by virtue of their connection with Jesus Christ. Christians are called to be saints, to increasingly allow their daily life to more closely match their position in Christ. This is the biblical description and calling of the saints.

-So it is clear po na ang mga tagasunod ni Kristo (tayong mga naniniwala sa kanya at patuloy na pinapabanal ang ating buhay sa pananampalataya sa Kanya) ang mga tinatawag na SANTO! at sila/tayo ay BUHAY! hindi PATAY! dahil sa R.C kagaya ni Pedro Calungsod na naging santo na nung shay namatay...

At ang dios ng mga patay o the "Lord of the dead" is no other than satan! kaya bakit kayo nagppray sa mga patay at para sa mga patay? at walang mga buhay na rebulto kung meron namang BUHAY na DIOS sa langit na nasasabik sa panalangin ng mga tao sa lupa...

RESPECT??? MERELY RESPECTING THE TRADITION OF HUMAN??? PERO DI NA NIRERESPETO ANG AUTOR NG BIBLIA (si JESUS) na gumawa ng sampong kautusan sa pamamagitan ng mismong kanyang makapangyarihang kamay sa mount sinai NA! ikinagalit ni Moses noong siya'y bumaba dahil sumasamba ang mga israelita sa REBULTO! o gintong baka at sa galit ng panginoon ay binuka nia ang lupa at nahulog ang mga taong iyon!

At ang unang utos ay
20:3 Huwag kang magkakaroon ng ibang mga dios sa harap ko.
pangalawam\ng utos
20:4 Huwag kang gagawa para sa iyo ng larawang inanyuan o ng kawangis man ng anomang anyong nasa itaas sa langit, o ng nasa ibaba sa lupa, o ng nasa tubig sa ilalim ng lupa:

Di ba kayo natatakot sa galit ng Panginoon sa blasphemy na gawain ng mga tinatawag niong mga santo? Kaya nio bang tignan yung mga tao sa kanilang mga mata at sasabihing maliligtas ang kanlang mga kaluluwa kahit sa maling paniniwala? kami HINDI! kaya namin pinipilit ang katotohanan ng biblia na walang dinagdag o binawas!!! Bakit mas magaling pa ang mga santong mga yan sa Diyos na mismong autor ng biblia?

MAY SINSERIDAD BA ANG RELIHIYONG R.C sa kanilang pananampalataya sa Diyos o puro hinahanap nlang ay hiwaga ng mundo, mga santo, rebulto? nasaan ang Diyos ngayon sa puso ng mga tao nalilihis sa katotohanan diba? at yan ang gusto ng demonyo at sa huli ay naniniwala nga ako na kakaunti lang ang maliligtas na tao at mas marami ang pupunta sa lawa ng apoy?

JOHN 14:6
Sinabi sa kaniya ni Jesus, Ako ang daan, at ang katotohanan, at ang buhay: sinoman ay di makaparoroon sa Ama, kundi sa pamamagitan ko.

Di sa santo, rebulto, tradition, relihiyon

Ako sigurado nang maliligtas ang kaluluwa dahil ang Diyos mismo ang aking sinasamba at pinaniniwalaan... ikaw kapatid?

Last edited:

xjmark bro.magandang umaga sau salamat napadalaw ka sa ts ko.

Tulad ng nasabi ko bro ang unang katotiko wala talagang rebulto sa mga bahay sambahan nila .nangyari pagkakaroon ng mga rebulto ng mga katoliko ng maconvert ang mga roman empire sa pagiging kristiano na pinayagan ni empirador contantino dahl napanaginipan daw nya na utos daw ng dios na gumwa sila mga rebulto .

Ang gnwa naman ito ni contantino na dakila ay tinangap na rin ng kristianong katoliko .
Ang iba pang tanong m bro sa pagkaka alam ko nasagot na bro diego99 kung bbasahn m ung sagot nya sa thread kong ito .napaliwanag nya na bilang katoliko sia bkt sila may rebulto

tama ka naman naging tradition ng mga katoliko ang pagkakaroon nga mga rebulto at mga santo. Tiyak ko masaya sila sa ganon tradition kaya tinatangkilik nila.

Sariling pananaw lng po at magandang umaga sa lahat uli

@teetwotwo

Walang anuman bro, dahil iisa namang Dios ang ating pinagsisilbihan...

Yes! I'm aware of that bro dahil ang katotohanan ay tayong lahat ay Katoliko at may meaning ang word na Katoliko...
-It means UNIVERSAL o Universal Faith!
-Ito ang tawag ng mga una at genuine na Kristiyano at ang sinusunod lamang nila ay ang BIBLIA mismo at oo wala silang rebulto noon dahil ito ay utos ng Diyos.
-Pero sa kagustuhan at di pagkakontento ng mga tao ay dina-dagdagan na nila ito..
-But that time ang biblia na rin ay matagal nang publishado and was perfectly compiled from the O.T to New Testament..

-1,600 years ang span of time na ang biblia ay isinulat.. n mga 44 Holymen of God na mga propeta, pari, apostles, judges, shepherds kings, poets, musicians, farmers, tax collectors,
physicians, tentmakers and fisherme.
-Ito ay perpectong nagawa, lahat ng verse ay maraming supporting verse at Genesis to revelation ay sinosoportahan ang bawat isa at buhat sa lahat ay d nagkokontrahan!..

-2 Timothy 3:16
New International Version (NIV)
16 All Scripture is God-breathed and is useful for teaching, rebuking, correcting and training in righteousness,
-So God Himself is The Author of the Word!
-Because He is ALL-KNOWING GOD, Omnipotent, Omnicient, Just, Holy, Eternal, Faithfull and True! at marami pa coz His character as a GOD can't be reached by the human mind.

-Kaya d na dapat pa ito dagdagan!
-Ang Diyos ay tapat sa kanyang mga salita at pangako at di kokontrahin ang kanyang kasulatan gaya ng sinabi mong panaginip no Constantino.
-Its realy a foulplay that contradict the Bible whom God wrote it perfectly...
-Kaya nag aklas ang maraming pari at isa na si Martin Luther dahil sa mga mali na ang pananaw ng mga ibang pari sa biblia. (Read the History)

-But Brothers I tell you..
-Reading the bible will surely enlighten us all..

-A single righteous soul is more important in heaven than many souls that is having joy in false traditions.

Last edited:

xjmark bro.magandang umaga sau salamat napadalaw ka sa ts ko.

Tulad ng nasabi ko bro ang unang katotiko wala talagang rebulto sa mga bahay sambahan nila .nangyari pagkakaroon ng mga rebulto ng mga katoliko ng maconvert ang mga roman empire sa pagiging kristiano na pinayagan ni empirador contantino dahl napanaginipan daw nya na utos daw ng dios na gumwa sila mga rebulto .

Ang gnwa naman ito ni contantino na dakila ay tinangap na rin ng kristianong katoliko .
Ang iba pang tanong m bro sa pagkaka alam ko nasagot na bro diego99 kung bbasahn m ung sagot nya sa thread kong ito .napaliwanag nya na bilang katoliko sia bkt sila may rebulto

tama ka naman naging tradition ng mga katoliko ang pagkakaroon nga mga rebulto at mga santo. Tiyak ko masaya sila sa ganon tradition kaya tinatangkilik nila.

Sariling pananaw lng po at magandang umaga sa lahat uli

Hello leetwotwo. :)

Bilang pagtatama lang po, bago pa man po magpasampalatya (convert)[1] si Constantine (r. 306–337) sa Kristyanismo, o yung panahon na tinatawag na the Triumph of the Church, the Peace of the Church o the Constantinian shift, ay meron na pong mga imaheng (icons) ginagamit ang simbahan o ang mga Kristyano (maging mga Hudyo) sa kabuoan. Ito’y makikita po mismo sa mga sinaunang Catacombs (mga nitsong libingan sa ilalim ng lupa) sa Roma (Catacombe di Roma); ang ilang halimbawa po nito ay yung sa Catacomb of Priscilla sa Via Salaria sa Rome, Italy, kung saan makikita ang isa sa pinakamatandang imahe ni Birheng Maria (Virgin and Child with Balaam the Prophet) na mula pa noong ikalawang siglo; (Tignan ang larawan sa baba)

Fresco of Mary and the Child Jesus
Catacomb of St Priscilla, Rome (2nd Century)

at pati sa Catacomb of San Callisto (Paleochristian art) na makikita ang "Eucharistic bread" na ipininta noong ikatlong siglo bago pa ang pamumuno ni Constantine (r. 306?).

Eucharistic_bread.jpg

A Eucharistic fresco (Catacombs of San Callisto)

Ang ilan pa pong halimbawa ay makikita sa isang Jewish-Christian synagogue sa Dura-Europos (Δοῦρα Εὐρωπός) sa Syria, kung saan ang huling bahagi ng konstraksyon ay inuukit sa salitang Aramaic na nakatala noong 244 BC.

Dura-europos-paralytic.jpg

This wall painting, depicting the Healing of the Paralytic, is one of the earliest
known representation of Jesus, dating from about 235 AD.

Well of the Wilderness: Moses Gives Water to the Tribes*

*Commentary:

The panel depicts the story told at Exod 17:1-7 and Num 20:1-13. While wandering in the desert, the people of Israel complained to Moses that they did not have water for themselves and their livestock. At God's command, Moses struck a rock with the staff that he had used to part the Nile and from that rock came forth water to meet the needs of the people. Paul appeals to the episode in 1 Cor 10:1-13, where he reflects a midrashic understanding of the rock as a constant source of water that wandered with the Israelites. He interprets that wandering rock as Christ (1 Cor 10:4). (Harold Attridge, Jewish Symbols in the Greco-Roman Period (Ed. Goodenough, Erwin R. ), New York:Bollingen Foundation / distributed by Pantheon Books, 1964.

Samuel Anoints David*​

*Commentary:

The scene depicts the episode recounted in 1 Samuel 16:1-13, in which the prophet is instructed to go to the house of Jesse of Bethlehem. Samuel examines all seven of Jesse's sons, but only when he meets the youngest, "handsome, with ruddy cheeks and bright eyes" (NEB), does Samuel know that he is the one whom God has chosen. (Harold Attridge, Jewish Symbols in the Greco-Roman Period (Ed. Goodenough, Erwin R. ), New York:Bollingen Foundation / distributed by Pantheon Books, 1964.

Ang tungkol sa icons sa Dura-Europos ay binigyan po ng paliwanag ni Jacob Milgrom sa kanyang "The Dura Synagogue and Visual Midrash," Scriptures for the Modern World, ed. Paul R. Cheesman and C. Wilfred Griggs (Provo, UT: Religious Studies Center, Brigham Young University, 1984), 29–60.

"Not much later, at about the time the Dura Synagogue came into being, the Palestinian Talmud records the grudging recognition of Jewish art ( Abodah Zarah 48d ): “In the days of Rabbi Jochanan, men began to paint pictures on the walls, and he did not hinder them”, and “In the days of Rabbi Abun, men began to make designs of mosaics and he did not hinder them.” (Abodah Zarah 42b). To the above passages, we add still another, Targum Pseudo-Jonathan on Leviticus 26:1. This Aramaic translation first paraphrases the prohibition against making idols and graven images and such figures in stone as men bow down to. Then the text makes an exception: “But a stone column carved with images and likeness you may make upon the premises of your sanctuaries, but not to worship (adoration) them."​

Ngayon, tungkol naman po dun sa panaginip ni Constantine I (Flavius Valerius Aurelius Constantinus Augustus); ito'y tumutukoy sa "Chi Rho" (Gk. X = Chi + P = Rho / "ΧΡΙΣΤΟΣ" = Christos (Christ)) o, sinaunang pagsasalarawan ng krus o simbolo ni JesuCristo (Christogram).[2] Ayon kay Lactantius (De morte 44), napanaginipan daw ni Constantine I si JesuCristo at sinabihan s'ya nito na ipinta sa mga pananggalang ng kanyang hukbo ang Chi-Rho (transversa X littera summo capite circumflexo) na bumubuo ng isang simbolong Kristyano.

"... to mark the heavenly sign of God on the shields of his soldiers...by means of a slanted letter X with the top of its head bent round, he marked Christ on their shields."[3]

477px-Missorium_Kerch.jpg

Missorium depicting Emperor Constantine's son Constantius II accompanied by a guardsman with the Chi-Rho depicted on his shield.

Base naman po kay Eusebius (Vita Constantini 1.28), bago pa magsimula ang digmaan noon, nakita ni Constantine I ang isang krus sa liwanag ng araw na may inskripsyon na "In Hoc Signo Vinces o "In this sign, conquer" - at nang gabing iyon nagpakita sa kanya si JesuCristo at nagsabing ipinta niya ang Labarum (λάβαρον) sa pananggalang ng kanyang hukbo (Vita 1:27-32).

Labarum.jpg

As-Constantine-XR_RIC_vII_019.jpg

According to RIC, this famous reverse type represents the defeat of tyranny by the death of Licinius.
Yet, the scene also has powerful Christian imagery in that it allegorically portrays the power of Christianity over evil.

Bilang pangwakas po, hindi po rebulto ang ipinagutos pong ipagawa sa kanya, kundi isang Christogram (L. "Christus Monogramma", meaning "monogram of Christ") o letrang pinagsama para makabuo ng salita na sumisimbolo kay JesuCristo.

1 Peter Brown, “The Rise of Christendom”, 2nd edition, Oxford, Blackwell Publishing, 2003, p. 61.
2 Steffler, Alva William, "Symbols of the Christian Faith," Grand Rapids, Michigan and Cambridge, United Kingdom: Wm. B. Eerdmans Publishing, 2002, p. 66.
3 Lactantius, De Mortibus Persecutorum 44.4–6, tr. J.L. Creed, Lactantius: De Mortibus Persecutorum (Oxford: Oxford University Press, 1984), qtd. in Lenski, "Reign of Constantine" (CC), 71.

Last edited:

What will be the next invention? The Roman Church says it never changes; yet, it has done nothing else but invent new doctrines which are contrary to the Bible, and has practiced rites and ceremonies taken bodily from paganism. Some scholar has found that 75% of the rites and ceremonies of the Roman Church are of pagan origin.

Note:-- Cardinal Newman, in his book, "The Development of the Christian Religion," admits that ... "Temples, incense, oil lamps, votive offerings, holy water, holidays and season of devotions, processions, blessing of fields, sacerdotal vestments, the tonsure (of priests and monks and nuns), images ... are all of pagan origin..." (Page 359).

HERESIES are those doctrines and practices which are contrary to the Bible. They are also called "human traditions" or "doctrines of men". Both Peter and Paul predicted and warned that in the later times "false teachers" would rise within the Church and bring in "damnable heresies" and "doctrines of devils". (Read II Peter 2:1-3, and I Tim. 3:2-5). Jesus rebuked the Pharisees, for they transgressed the commandments of God by keeping their traditions. "in vain," He said, "they worship me by keeping for doctrines the commandments of men" (Matt. 15:3,9).

The Catholics teach that the rosary should be performed every day. I'd like to have ANYONE show me that from the Bible. Where did God tell us to perform a rosary? The Rosary, or prayer beads, was introduced by Peter the Hermit, in the year 1090...copied from Hindus and Mohammedans. The counting of prayers is a pagan practice and is expressly condemned by Christ (Matthew 6:5-13). The rosary should NEVER be performed by anyone, it is sinful. Jesus condemned chants and recited prayers...

Back
Top Bottom