Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Kung may problem ang pc nyo tanung nyo lang ssasagutin ko

walang problem na walang sulusyon lahat may sagot basta may tanung..:upset:

sir kc bumili ako ng 1tb na HDD seagate sata,kaso diko ma installan ng os ,hindi tumutuloy.saka minsan di sya binabasa ng comp..ginawa ko sya secondary binasa sya minsan.pinartition ko thrue application after nun dinsya madetect.:praise:

sir kc bumili ako ng 1tb na HDD seagate sata,kaso diko ma installan ng os ,hindi tumutuloy.saka minsan di sya binabasa ng comp..ginawa ko sya secondary binasa sya minsan.pinartition ko thrue application after nun dinsya madetect.:praise:

sir cluster problem yan sir i suggest 1 year naman warranty niyan palitan nyo nalang po ulit kc uulit parin ang problem niyan khit maresolve natin factory defect yan e warranty mo muna ganyan din ng yari sa isa kung hd. kaso di ko na naibalik pinag aralan ko nalang.

punta ka dito --> ★ ★ ★ Driver Download Guide ★ ★ ★. Piliin mo manufacturer website kung anu brand ng laptop/pc mo. Pwde rin dl ka ng DriverPack Solution para nextime kung magfoformat ka equipped kana.
:thanks: bro ~ Post lang ako if OK na itong Video Controller ko :thumbsup:

~ EDIT ~

Di ko kayang i-download yung Driver Solution, nasa 5-10gb kasi ang file size nun :weep:
Tapos dun naman sa binigay mong link, nahirapan akong maghanap ng product or manufacture name nitong Netbook.
Tiningnan ko lahat ng sulok nitong netbook pero di ko talaga makita yung product name. Mukhang nasa loob ata nito :slap:
Ayoko kong buksan, baka pagalitan pa ako nito :giggle:

Anyways, siguro ipa-ayos ko na lang ito sa technician. Yun nga lang magbabayad ka pa para sa labor nya :slap:

:thanks: Again :thumbsup:

Last edited:
mga idol . ask lng about sa installing ng os , ksi po kapag nag install ako ng kaht na anong os nag shut down ng kusa ung laptop ? hmm ano po kya prob? natry ko na mag palit ng ram. linisin ung heat sink at fan, nag lagy na dn ako thermal paste

mga idol . ask lng about sa installing ng os , ksi po kapag nag install ako ng kaht na anong os nag shut down ng kusa ung laptop ? hmm ano po kya prob? natry ko na mag palit ng ram. linisin ung heat sink at fan, nag lagy na dn ako thermal paste

sir may bad sector na po hardisk nyo kaya gannito i suggest repair nyo yung hardisk nyo using yng makikita nyong software pang repair ng hardisk try nyo yung hardisk sentinel. pag di na marepair i pare heat nyo board ng hardisk nyo. then try again pag ayaw pa din palitin na talaga yan. sana nakatulong ako sayo.

- - - Updated - - -

:thanks: bro ~ Post lang ako if OK na itong Video Controller ko :thumbsup:

~ EDIT ~

Di ko kayang i-download yung Driver Solution, nasa 5-10gb kasi ang file size nun :weep:
Tapos dun naman sa binigay mong link, nahirapan akong maghanap ng product or manufacture name nitong Netbook.
Tiningnan ko lahat ng sulok nitong netbook pero di ko talaga makita yung product name. Mukhang nasa loob ata nito :slap:
Ayoko kong buksan, baka pagalitan pa ako nito :giggle:

Anyways, siguro ipa-ayos ko na lang ito sa technician. Yun nga lang magbabayad ka pa para sa labor nya :slap:

:thanks: Again :thumbsup:

andali lang niyan sir diko alam kung anu brad ng loptap mo pero kahit anung brad niyan punta ka sa website nila exam ple dell punta ka sa www.dellriver sullution tapos pili ka kung autho detect ng hardware or ttype mo service tag ng lappy mo yng nasa likod ng laptop o ilalim then ma dodownload mo na driver niyan liit lang naman size ng mga driver mb lang karamihan di ka abutin isang oras downlaod na lahat yan. pm mo ako pag di mo alam install turuan kita.

Mga kuya. tanong ko lang.. Bigla nalang namatay kasi ung laptop ko LENOVO G480 habang ginagamit ko.. Ok naman ung charger. kaso ung Laptop NO POWER talaga. Grabi ba ang sira nito o pwede maayos pa?

panu po m aayos dead pixel ng led monitor ser

Turn on the computer and LCD screen.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 4 Version 2.jpg2
Display a black image, which will show the stuck pixel very clearly against the background. It is very important that you are showing a black image and not just a blank signal, as you need the backlighting of the LCD to be illuminating the back of the panel.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 5 Version 2.jpg3
Find a narrow object with a blunt, narrow end. A Sharpie marker with the cap on, an extremely dull pencil, a plastic stylus, or the end of a makeup brush would all work for this.
Before you proceed further read the warnings at the end of this article. Physically rubbing your monitor might actually make things worse.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 6 Version 2.jpg4
Use the rounded end of the object to gently tap the stuck pixel. Don't tap hard to start with, just enough to see a quick white glow under the point of contact. If you didn't see a white glow, then you didn't tap hard enough, so use just slightly more pressure this time.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 7 Version 2.jpg5
Tap harder. Increase the pressure on the taps gradually for 5-10 taps until the pixel rights itself.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 8 Version 2.jpg6
Apply pressure instead. If your tapping hasn't yielded any results, grab a damp (not wet) washcloth or paper towel. Fold the fabric so that you don't accidentally tear it, and hold it over the stuck pixel, and apply gentle but consistent pressure with the same object you used for tapping.
Try to apply pressure only to the stuck pixel and not the surrounding area.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 9 Version 2.jpg7
Check your results. Display a white image (such as an empty text document, or sending your browser to about:blank and going to fullscreen with F11) to verify that you haven't accidentally caused more damage than you fixed. If you fixed the stuck pixel, your whole screen should be white.
Method 3 of 5: Heat Method
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 10 Version 2.jpg1
Turn on the computer and the LCD screen.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 11 Version 2.jpg2
Dampen a washcloth with water that's as hot as possible. If you can, heat water on the stove or microwave until it's just beginning to show air bubbles at the bottom of the container. Put the washcloth in a colander, and dump the hot water over the washcloth.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 12 Version 2.jpg3
Put on gloves, or cover your hands with oven mitts. You don't want to burn your fingers in the next steps.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 13 Version 2.jpg4
Put the hot washcloth in a plastic sandwich bag. Make sure the seal is completely closed.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 14 Version 2.jpg5
Hold the plastic bag with the hot washcloth up against the stuck pixel. Hold the plastic bag up to the screen such that the area you're using doesn't have a seam on it, because the seam may break open, and hot water may damage your computer. As much as you can, try to only focus the heat on the stuck pixel.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 15 Version 2.jpg6
"Massage" the pixel in slow circles. Move the bag around the pixel a bit in a massage-like motion. The heat generated will cause the liquid crystal to flow more easily into the areas that were not formerly filled.
Method 4 of 5: Software Method
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 16.jpg1
Try running pixel-fixing software (see Sources and Citations). Stuck pixels can often be re-energized by rapidly turning them on and off. There are screensavers available for download that will do this to your LCD screen.
Method 5 of 5: Hardware Method
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 17.jpg1
Try a solid state solution like PixelTuneup (see Sources and Citations). These devices produce specially tuned video signals that eliminate stuck pixels while enhancing picture quality, color, and contrast. Also works on televisions, including LCD, LED, plasma, or CRT.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 18.jpg2
Turn off the monitor.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 19.jpg3
Plug in and turn on PixelTuneup, then turn on the monitor.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 20.jpg4
Wait 20 minutes.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 21.jpg5
Turn off and unplug PixelTuneup.
Fix a Stuck Pixel on an LCD Monitor Step 22.jpg6
Stuck pixels and other IR will be gone, and color/contrast will be improved.
Video

try mo yan

- - - Updated - - -

Mga kuya. tanong ko lang.. Bigla nalang namatay kasi ung laptop ko LENOVO G480 habang ginagamit ko.. Ok naman ung charger. kaso ung Laptop NO POWER talaga. Grabi ba ang sira nito o pwede maayos pa?

hindi naman sir overheat lang yan kailangan niyan mareheat yung board ng power ic niyan kasi napuputol talaga yung connection pag subrang init na linisin mo na rin deretso yung heat sink niya. maaayus pa yan sir..

ts ano kaya sira ng pc ko madaling maka lowbat ng cmos battery mga 4 days lng tagal ng bagong battery kaya lagi reset ang date at time nya .salamat

help po sa pc ko namamatay sa unang bukas minsan mga 10 mins namamatay tapos pag on ko hindi na namamatay kahit 6hrs ko gamit.. gamit ko dati psu HEC rapter ganun din prob hanggang sa masira na nagpalit ako ng generic after a week ganun na din.

Hi boss,

Question lang. YUng laptop ko kasi may mga key na ayaw gumana. Diko alam kung bakit nagkaganun. Bigla na lang. Pero napansin ko, minsan gumagana nman pag inuli ulit na pinindot. Ano kaya pwedeng gawin? Salamat

My netbook ako na samsung ang problema po kc when I open it or power on po wala pong display but the power is on.. Ano po ba kailangan kung gawin? salamat po..

hi guys,
have question sa pag backup ng laptop. I have downloaded double_driver to help me with the backup dahil hindi ako sure kung anong mga iba-backup kong mga files or drivers. ive tried running the software,i attached the copy of the screen shot. after doing that a screen appears with some of the drivers option (ticked) selected, paano ung wlang check mark? hindi ba kelngan mga un? tska ano po tlga kelngan mga drivers iba-backup prior reformat?..im aware of folders needed to be backed up, tried searching online. system 32, drivers, driverstore, drvstore are folders i need to backup daw pero only system32 lang ang folder na nakita ko sa windows folder ko.
kelngan ko lng iformat ung pc kc ang bagal nya na ngayon, 2 kc os nito. I just want to use 1 and that is windows8.1 which i already have the installer of. pero backing up necessary drivers lang po talaga ang prob ko.
please help!

Attachments

• backup dd.jpg
    backup dd.jpg
    402.3 KB · Views: 6
[Help]

Hi Guys.. need help...problem sa laptop model lenovo G40...my mom was just using it to play solitaire or minsan just to type some documents..almost 6 months palang toh,maingat naman kami gumamit nung laptop and never bumagsak. Problem is bigla nalang nagdistort yung monitor while playing solitaire..shinutdown namin at pag-open eh totally black display na sia...pag kinonect ko naman sa external montior...working sia pero totaly black screen na yung sa laptop at di rin marecognized pag inidentify yung display.... para kasing imposible masira agad yung led display nia,i was bit dis appointed na kahit ano ingat eh bigla nalang nagblack screen....isa pa padala lang toh so ang warranty niya ay sa abroad pa at medyo hazzle .

Is there any other way pa ba to solve this... also inaavoid ko na mag flash ng bios at baka lalo lumala..and trying as much not to replace agad yung screen..baka may iba pa ba na solution na possible you can share... tnx in advance..

specs... Intel core I5...tapos may sticker pa sia na amd radeon as graphics...

Paano po gagawin sa conputer na no signal po ayaw mag boot puro no signal lang,,salamat sa sasagot

Last edited:
My netbook ako na samsung ang problema po kc when I open it or power on po wala pong display but the power is on.. Ano po ba kailangan kung gawin? salamat po..

gpu problem niya pre kung marunong kangmagkalas kalasin mo kung hindi pakalas mo tapos kuha ka hot air i hot air mo gpu niya graphics properties unit ayus pa yan hot air lang katapat niyan.

- - - Updated - - -

Paano po gagawin sa conputer na no signal po ayaw mag boot puro no signal lang,,salamat sa sasagot

anung no signal sir kaya yan ayaw mag boot kc bakamaliconfig mo sa cmos tangalin mo muna hard disk tapos restart mo rest to default mo cmos tapos kabit mo sa ibang port ng hardisk kung primary gawin mo secondary kung secondary gawin mo primary

- - - Updated - - -

anung no signal sir kaya yan ayaw mag boot kc bakamaliconfig mo sa cmos tangalin mo muna hard disk tapos restart mo rest to default mo cmos tapos kabit mo sa ibang port ng hardisk kung primary gawin mo secondary kung secondary gawin mo primary

- - - Updated - - -

[Help]

Hi Guys.. need help...problem sa laptop model lenovo G40...my mom was just using it to play solitaire or minsan just to type some documents..almost 6 months palang toh,maingat naman kami gumamit nung laptop and never bumagsak. Problem is bigla nalang nagdistort yung monitor while playing solitaire..shinutdown namin at pag-open eh totally black display na sia...pag kinonect ko naman sa external montior...working sia pero totaly black screen na yung sa laptop at di rin marecognized pag inidentify yung display.... para kasing imposible masira agad yung led display nia,i was bit dis appointed na kahit ano ingat eh bigla nalang nagblack screen....isa pa padala lang toh so ang warranty niya ay sa abroad pa at medyo hazzle .

Is there any other way pa ba to solve this... also inaavoid ko na mag flash ng bios at baka lalo lumala..and trying as much not to replace agad yung screen..baka may iba pa ba na solution na possible you can share... tnx in advance..

specs... Intel core I5...tapos may sticker pa sia na amd radeon as graphics...

yes po magagawa po yan gpu po problem niyang kung kayang mong kalasin kalasin mo kailangan mo e rehit ang gpu niya para bumalik yung display yun lang problem niyan pag narehit yan ok na po ulit yan kung meron kang blwer pede na pang rehit yan kung wala pareheat mosa tech mura lang yan pede na sa 3hundren yan ok na yan. walang sira screen nyan sir. graphics propertiec ic ang problem niyan

- - - Updated - - -

hi guys,
have question sa pag backup ng laptop. I have downloaded double_driver to help me with the backup dahil hindi ako sure kung anong mga iba-backup kong mga files or drivers. ive tried running the software,i attached the copy of the screen shot. after doing that a screen appears with some of the drivers option (ticked) selected, paano ung wlang check mark? hindi ba kelngan mga un? tska ano po tlga kelngan mga drivers iba-backup prior reformat?..im aware of folders needed to be backed up, tried searching online. system 32, drivers, driverstore, drvstore are folders i need to backup daw pero only system32 lang ang folder na nakita ko sa windows folder ko.
kelngan ko lng iformat ung pc kc ang bagal nya na ngayon, 2 kc os nito. I just want to use 1 and that is windows8.1 which i already have the installer of. pero backing up necessary drivers lang po talaga ang prob ko.
please help!

format mo na sir no need to back up pam papuno payan puntaq ka sa website ng brand nyan dun free ang driver after mo ma format o kaya download ka dito ng advance system care. saka kunggusto mo mabalik yung mga files mo na nawala dahil sa pag format mo download ka din dito ng eous dr data recovery. oks na yan i suggest wag mo na i back up. babagal pa pc mo nyan.

- - - Updated - - -

Hi boss,

Question lang. YUng laptop ko kasi may mga key na ayaw gumana. Diko alam kung bakit nagkaganun. Bigla na lang. Pero napansin ko, minsan gumagana nman pag inuli ulit na pinindot. Ano kaya pwedeng gawin? Salamat

linisin mo keyboard mo sir maalikabok na peron dahan dahan lang gamit ka alcohol lagay mo sa tissue tapos linisim mo ok na ulit yan. pero pag di mo na nagawa i suggest palitan mo na 800 to 1 k ang keyboard sa farmers market sa 4th floor sa side nakalin yung bilihan ng mga parts ng comuputer mura dun.

Help po sa unreadable 32GB microSD ko Y___Y)!

ang natatandaan ko lang po ay halos 1GB nalang ang free niya ng biglang hindi na nababasa. pagnaisalpak mo sa mga card reader wala lang nangyayari, walang detecting device, etc. patulong naman po. wala po itong 1 year eh. kaso lampas na sa warranty

TDK 32GB microSD

nabili ko pala sa cd-r king

thanks in advance ^____^)!

Brand: EPSON
model: L210 Series
problem:

Hello po, printer ko po ay.. lagi nalang nag ink tank error at hindi ako maka print, scan at photocopy dahil daw may error siyang refill ink tank to the line for all link tanks.. sa printer physically makikita ko na ang power button at ink light(red) ay nag-i-ilaw.. ginawa ko namang mga pangkaraniwang solution nito through searching sa google gaya nang wasted ink resetting (hardware at software), refilling nang ink tank, long pressing nang pressong nang red button at update nang software. In the end yun pa rin ang problema..

please po need help.. :pray::pray::pray::praise::praise::surrender::surrender:

sir sau naman po ako mgtatanong kc po naformat po yung loptop ko ok nmn po sya,,naayos nmn po,problema lng nawala po yung wifi,sbi po nila drivers daw need,nginstall po ako,,wla prin yung wifi,,ano pwede sa dell window 8.1inspiron,,sna po matulungan nyo po ako,,hnd kc ko makakonect sa wifi,,salamat po

hingi po sana ko tulong, ayaw na po kasi mag boot pc ko after ko linisin at tanggalin ang mga parts, nu po kaya possible cause? thnks po sa tutulong and more powers po

Back
Top Bottom