Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PLDT PLDT: Breach of Contract - Need Enlightenment

paperjam

Novice
Advanced Member
Messages
48
Reaction score
0
Points
26
Good day mga ka symbianize, gus2 ko lang poh share or ma advisan poh ako regarding LAW SUIT daw na nag tetext sakin regarding unpaid amount ng dsl bill ko.

History:
Last 2016 may shop na lumipat malapit d2 sa location ng lan shop ko, nung una promo promo lang 10 pesos per hour, so sumabay ako sa 10, nung ramdam nyang di nya makuha lahat ng mga parokyano ko, nag 5 per hour sya sa bawat player na mula d2 sa lan shop ko na mag lalaro sa shop nya or in short lilipat sa shop nya, nagtaka ako bakit nakakayanan nyang mag 5 per hour eh samantalang nag rerenta sya ng pwesto. so nag imbestiga ako through 171 dun ko nalaman na nag mula sya sa ibang lugar, na curfew shop nya kaya na lipat d2 malapit sakin, nalaman ko din residential ung copper dsl line nya, dumaan mga araw mas lalong lumala ang poblema ko, naubos mga player ko kasi mabilis daw sa kbilang shop, which is nakabitan na pala ng fiber line na 20mbps residential, di na nya binayaran ung copper line nya at ginamit nya ung pangalan ng asawa nya for the fiber line(according to 171), samantalang sakin business line 8 mbps copper line for almost 4 years walang palya sa pagbabayad. nag report ako sa 171 ng for almost 4 months, pamasahe papuntang business office nila na halos linggo linggo follow up ko, ung oras ko na kaka antay ng may sasagot ng tawag ko sa 171, na nga ko silang occular inspection na satingin ko di naman ngyari kasi until now buhay pa ung account at worst ung ibang shop naman ang pinapatay nya, naka free wifi sya sa lahat ng pupunta sa shop nya-residential fiber kasi kaya walang pakialam kong ung pa promo makakasira sa industriya ng lan shop. so un nga hanggang ung kita ng shop ko is less against sa bill ng shop, ung 3 months na atim ko pang bayaran khit luge pero nung wala talagang gngawa ang pldc sa problema ko ung last month di ko binyaran na worth 3k, ngaun me txt ng txt sakin regarding legal suit na ang bill ko daw is 10k na dapat e settle, ang nakakainis nung tinawagan ko ang yabang pa mag salita legal department daw sila ng pldt.

PS: d2 sa lugar ko ang nag papa uso ng residential line ng pldt is ung telemarketer nila nag nag bebenta ng linya ng dsl tapos ka konchaba nila ung sub contractor na nag kakabit ng linya, nakakaasar namamatay ung gaya kong legit business plan ng pldt dahil sa mga tauhan ng pldt na gus2ng makabenta ng linya. pinuntahan din kasi ako nung telemarketer na nag aalok ng fiber pero tinanggihan ko kasi mature na ung business plan ko compare sa 3 year lock in ng fiber. worst nung pumunta ako sa business officer nila inaalok pa akong gayahin nalang daw ung residential line na fiber nung ka compensya ko.

kong pwd lang bombahin yang potang inang mga tauhan ng pldt haysssss! wala na poh akong shop ngaun ang poblema ko ung legal suit, pa advise mga ka symbianize! kasalanan naman nila bakit na lugi ako. Settle ko ba o pag laban ko ung ngyari sakin?
 
Good day mga ka symbianize, gus2 ko lang poh share or ma advisan poh ako regarding LAW SUIT daw na nag tetext sakin regarding unpaid amount ng dsl bill ko.

History:
Last 2016 may shop na lumipat malapit d2 sa location ng lan shop ko, nung una promo promo lang 10 pesos per hour, so sumabay ako sa 10, nung ramdam nyang di nya makuha lahat ng mga parokyano ko, nag 5 per hour sya sa bawat player na mula d2 sa lan shop ko na mag lalaro sa shop nya or in short lilipat sa shop nya, nagtaka ako bakit nakakayanan nyang mag 5 per hour eh samantalang nag rerenta sya ng pwesto. so nag imbestiga ako through 171 dun ko nalaman na nag mula sya sa ibang lugar, na curfew shop nya kaya na lipat d2 malapit sakin, nalaman ko din residential ung copper dsl line nya, dumaan mga araw mas lalong lumala ang poblema ko, naubos mga player ko kasi mabilis daw sa kbilang shop, which is nakabitan na pala ng fiber line na 20mbps residential, di na nya binayaran ung copper line nya at ginamit nya ung pangalan ng asawa nya for the fiber line(according to 171), samantalang sakin business line 8 mbps copper line for almost 4 years walang palya sa pagbabayad. nag report ako sa 171 ng for almost 4 months, pamasahe papuntang business office nila na halos linggo linggo follow up ko, ung oras ko na kaka antay ng may sasagot ng tawag ko sa 171, na nga ko silang occular inspection na satingin ko di naman ngyari kasi until now buhay pa ung account at worst ung ibang shop naman ang pinapatay nya, naka free wifi sya sa lahat ng pupunta sa shop nya-residential fiber kasi kaya walang pakialam kong ung pa promo makakasira sa industriya ng lan shop. so un nga hanggang ung kita ng shop ko is less against sa bill ng shop, ung 3 months na atim ko pang bayaran khit luge pero nung wala talagang gngawa ang pldc sa problema ko ung last month di ko binyaran na worth 3k, ngaun me txt ng txt sakin regarding legal suit na ang bill ko daw is 10k na dapat e settle, ang nakakainis nung tinawagan ko ang yabang pa mag salita legal department daw sila ng pldt.

PS: d2 sa lugar ko ang nag papa uso ng residential line ng pldt is ung telemarketer nila nag nag bebenta ng linya ng dsl tapos ka konchaba nila ung sub contractor na nag kakabit ng linya, nakakaasar namamatay ung gaya kong legit business plan ng pldt dahil sa mga tauhan ng pldt na gus2ng makabenta ng linya. pinuntahan din kasi ako nung telemarketer na nag aalok ng fiber pero tinanggihan ko kasi mature na ung business plan ko compare sa 3 year lock in ng fiber. worst nung pumunta ako sa business officer nila inaalok pa akong gayahin nalang daw ung residential line na fiber nung ka compensya ko.

kong pwd lang bombahin yang potang inang mga tauhan ng pldt haysssss! wala na poh akong shop ngaun ang poblema ko ung legal suit, pa advise mga ka symbianize! kasalanan naman nila bakit na lugi ako. Settle ko ba o pag laban ko ung ngyari sakin?



Boss Ganyan Tlga yan....wla tayong magagawa sa mga taon gnyan
 
naiyak ako sa story mo TS. I experienced lawsuit din last 2008, pero binayaran ko po since 1k+ lang naman. Pero sana TS, maipaglaban mo yung sayo since may reason naman po kayo.
 
kung di ka po pakikinggan ng PLDT. idulog mo sa NTC. yong sakin dati Plan ng SUN. (D naman negosyo ha, pero baka kapulutan mo ng aral). Pinapacancel ko yong plan kasi ayoko na sa SUN Broadband. Sabi hintay ng 24 to 48 hrs para ma deactivate. Naturn over ko yong sim. aba lumipas ang isang buwan at may bill akong dumating. edi pumunta ulit ako sa SUN para magreklamo. pinababayaran pa rin sakin yong bill. dumaan ang ikalawang buwan, ganon pa rin. 2months nang bill babayaran ko.May law suit2x din nalalaman. nung hindi talaga ako pinapakinggan ng SUN. dinulog ko na sa NTC, ayon wala pang isang linggo. may abiso na deactivated na ung account ko at wala na rin dumating na bill.

Mag email ka sa NTC, ibigay mo mga ebidensya na hawak mo. :)
 
kung di ka po pakikinggan ng PLDT. idulog mo sa NTC. yong sakin dati Plan ng SUN. (D naman negosyo ha, pero baka kapulutan mo ng aral). Pinapacancel ko yong plan kasi ayoko na sa SUN Broadband. Sabi hintay ng 24 to 48 hrs para ma deactivate. Naturn over ko yong sim. aba lumipas ang isang buwan at may bill akong dumating. edi pumunta ulit ako sa SUN para magreklamo. pinababayaran pa rin sakin yong bill. dumaan ang ikalawang buwan, ganon pa rin. 2months nang bill babayaran ko.May law suit2x din nalalaman. nung hindi talaga ako pinapakinggan ng SUN. dinulog ko na sa NTC, ayon wala pang isang linggo. may abiso na deactivated na ung account ko at wala na rin dumating na bill.

Mag email ka sa NTC, ibigay mo mga ebidensya na hawak mo. :)

par ask ko lang kasi ngayong nov 2018 tapos na contract ko sa pldt dsl 1299 .. ang problem ko ay di ko na binabayaran yong bill ayaw ko na kasi ng smart medjo mabagal and ayaw ko nang serbisyo nila .. pag nilapit ko po ba sa NTC i cacancel nila un?
 
Dito naman sa office, nag pa migrate kami dahil sabi nga free installation. Tapos yung almost 1 month kami nawalan ng internet, tapos nag karon ulit after na mag upgrade. Then after ilang months, hindi nila maayos ayos yung bill. Parang nag karon ng hidden charges. So ayon, binayaran naman namin lahat, then bigla kaming naputulan ng internet pero updated naman kami. Pero syempre wala na kaming lock in period dahil ilang years na tong tapos, ang sabi pa nga sakin sa call center, kung hindi na namin binayaran automatic tapos na din ang contract. Ang pinag tataka namin, nag kakaron pa kami ng bill pero wala naman na kaming internet. Ngayon nag ka law suit na, kalokohan nila. Hahahahaha! Kahit saan korte pa nila gawin yan walang naniniwala sakanila. Wag mo pansinin yan ng ilang buwan di ka na guguluhin niyan. Haha!
 
Back
Top Bottom