Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

Re: Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

TS, this is your post that i am talking about

attachment.php

MLM is a LEGAL Marketing Strategy
Pyramiding is just plain ILLEGAL

very very different from each other

Attachments

• MLM = Pyramiding.JPG
    MLM = Pyramiding.JPG
    133.6 KB · Views: 40
Last edited:
Re: Please beware of MULTI-LEVEL NETWORKING / PYRAMIDING COMPANIES' modus operandi

hello to all people int this thread. yes indeed, networking is a tough job especially for newbies. you will run out of prospects and as you go along the business, you will run our of time and money. nauubusan ka ng panggasolina especially if your prospect is from a faraway place and you have to set an appointment with him and worse, he's not interested.
do you know that your real product is YOU? with attraction marketing, you set yourelf as the hunted, instead of the hunter. in this way you will draw people to you like magnets. you don't need to pitch your business instead, you just use the right tools and the right techniques so that they willfully attracted to you. if you are the kind of person who practiced attraction marketing, there is no need to go everywhere looking for prospects, no need to chase them. make sense right?
the bottomline in network marketing is, you don't have to chase prospects instead attract them like magnets thru attraction marketing. and how can you do this? please feel free to contact me with my contact details in my signature below.

Last edited:

1. Sharon Cuneta
2. Willie Revillame
3. Henry Sy
4. Lopez Family
5. Araneta Family
6. Ayala Family
7. Manny Pacquiao
8. Manny Villar
9. Rene Salud
10. Ricky Reyes

Ah sorry these people are not employed.. they are business people.. they invest and earn in their chosen business.. yung mga artista po eh engage on what we called showbusiness.. araneta and ayala are both businessman, same as henry sy.. employment is very different from business.. and wala pa po yumaman sa pagiging employed.. ilang beses na din itong nabanggit sa mga foreign film.. and hindi naman po namin sinasabi na mlm lang bubuhay sa mga tao.. pero as we share this knowledge, this opportunity to everyone might as well grab it.. specially to those who are really in need.. it's really hard to decide whether you take mlm as an oppurtunity or it is just a waste of time and money.. lahat naman ng bagay dapat mong sugalan eh.. you'll never know the ending unless you tried and finish it right.. if your afraid na matalo or mawalan.. here's a little word of advice.. once in a while we have to feel defeated.. cause defeat will be your key to gain your strength and fight for your victory.. it applies on all aspect of your life.. think about it for a while.. peace poh..:)

1. Sharon Cuneta
2. Willie Revillame
3. Henry Sy
4. Lopez Family
5. Araneta Family
6. Ayala Family
7. Manny Pacquiao
8. Manny Villar
9. Rene Salud
10. Ricky Reyes

Ah sorry these people are not employed.. they are business people.. they invest and earn in their chosen business.. yung mga artista po eh engage on what we called showbusiness.. araneta and ayala are both businessman, same as henry sy.. employment is very different from business.. and wala pa po yumaman sa pagiging employed.. ilang beses na din itong nabanggit sa mga foreign film.. and hindi naman po namin sinasabi na mlm lang bubuhay sa mga tao.. pero as we share this knowledge, this opportunity to everyone might as well grab it.. specially to those who are really in need.. it's really hard to decide whether you take mlm as an oppurtunity or it is just a waste of time and money.. lahat naman ng bagay dapat mong sugalan eh.. you'll never know the ending unless you tried and finish it right.. if your afraid na matalo or mawalan.. here's a little word of advice.. once in a while we have to feel defeated.. cause defeat will be your key to gain your strength and fight for your victory.. it applies on all aspect of your life.. think about it for a while.. peace poh..:)

hello bro, u'r right.. and mlm is a great opportunity however it is a very tough business especially if u are a newbie in this field. are u engaged in mlm too?

ts siguro nga tama ka.. wala na rin sense kung makikipagtalo pa ko sayo.. gawin mo kung anong gusto mo.. oh and nagbabasa po ako ts and hindi ako nakikisali sa "hype"???? in the first place ikaw naman nagsimula ng thread diba ts??? hehehe.. so goodluck sa'yo.. mahirap kasing makipag usap sa isang tao na hindi marunong tumanggap.. so ayon suko na ko sayo believe on what you agreed on.. to tell you honestly ikaw po ts ang ignorante.. bakit kaya hindi mo basahin muna yung thread na sinimulan mo??? hehehe.. peace out.. mas marami pa akong dapat asikasuhin kesa makipagpalitan pa ako sayo ng sagot.. :)

hello bro, u'r right.. and mlm is a great opportunity however it is a very tough business especially if u are a newbie in this field. are u engaged in mlm too?

yes poh.. mahirap talaga sa simula.. lahat naman ng bagay mahirap eh.. as a fellow networker alam mo yun right.. ikaw? matagal ka na ba sa mlm?

Last edited:

yes poh.. mahirap talaga sa simula.. lahat naman ng bagay mahirap eh.. as a fellow networker alam mo yun right.. ikaw? matagal ka na ba sa mlm?

i am still at the start of my business, however i am glad to find a "new school" mlm mentor.
how about u bro? how's ur mlm endeavor?
by the way, new trend in mlm at present is attraction marketing through funded proposal. alam mo ba yun bro? in that way, you become the hunted, not the hunter. there's no more chasing of prospects... instead you will draw them like magnets. kindly contact me lang bro in my signature.

It has come to my attention na dumadami na ang posts dito not only sa Business and Employment section pero all over Symbianize, regarding bogus job openings / ways to earn.

Before making appointments with the person, please make sure na
Checklist: Dapat may
  • May Company Name
  • May Company Address

Kung ayaw nilang ibigay yung dalawang vital data sa taas, then BEWARE. Malamang isa itong KIDNAP FOR A NETWORKING COMPANY'S ORIENTATION.

May 3 Companies ngayon na sikat at active sa recruitment ng mga tao for direct selling. DXN, Unlimited Network of Opportunities, Legacy for Life. Although U.N.O. and L.F.L. mostly targets high school and college students.

MLM (Multi-Level Marketing) o Networking ang tawag dito. In short, this is Pyramiding. Pero hindi ito scam. Ang panget lang talaga dito is they trap their clients using incomplete job details (ie "Earn 50k/month", "Students, earn P5k/week, choose your own sched!") and keep on forcing their recruits na sumali sa company nila.

Panong trap? After asking for details kung san kayo pwede mag meet, papapuntahin nila kayo sa SM Megamall (for UNO) or other places tapos magcoconduct sila ng introduction doon. WHICH BASED ON MY EXPERIENCE, LASTED AT LEAST 7 hours! Pag di ka naconvince, magpapapasok lang sila ng magpapapasok ng taong sisigaw ng "MAY KOTSE NAKO DAHIL SA UNO", etc.)
Mageendorse pa sila ng methods para makapagbayad ka sakanila like USB (Utang, Sanla, Benta) and KKK, atbp.

Maayos naman SANA to because sa case ng U.N.O., yung P7,300 na ibabayad mo, may kapalit na products na pwede mong ibenta. At marami pang perks and privileges.

Pero take note: Mali yung sinasabi nilang YOU CAN EARN UP TO P50000 / month. Unless isa ka sa mga 10 hours kung magrecruit ng bagong victim. Kung may kikitain ka, 70% nito ay UNO gift certificates para lang makabili ka ulit ng products nila na hindi masyadong patok nowadays. (ako kumikita nalang ako ng maliit sa reloading sim na kasama sa fuckage ng UNO)

AT YUNG UPLINE KO BEFORE muntik kasuhan ng isa sa mga downlines nya dahil nagresearch eto at naipaverify sa authorities na ang PERMIT NG U.N.O. FROM THE SECURITIES AND EXCHANGE COMMISSION and DEPARTMENT OF TRADE AND INDUSTRY ay for DIRECT SELLING PURPOSES ONLY. Wag kayong maconvince kung pakitaan kayo ng mga permits, di ito valid sa MLM methods nila.

Pairing? Referrals? Di alam ng government na ginagawa iyan ng UNO. If ever na maisa-legal man to, against naman ako dun sa mga pagpilit sa nabiktima.

Message ko lang sa mga ka-UNO and other networking recruiters: PLEASE, we are one family here. Huwag natin i-advertise ang MLM Companies natin dito without giving out complete details kasi marami ang nadedeceive. Maawa kayo sa ibang nagdala pa ng mga papeles at nag-business attire pa tapos papauntahin nyo sa 7-HOUR LONG ORIENTATION nyo na puro pekeng sigaw ng "WOW ANG LAKI NG KITA!", "GRABE TALAGA!", et cetera.. Dun lang tayo sa mga may gusto talagang mag venture into this kind of business.

Please guys maawa kayo. Ako naaawa na sa mga nirecruit kong wala nang kinikita at eto nalang siguro ang magagawa ko para makabawi.

Di ako bitter sa U.N.O. kahit P2,000 + 1 bottle of Glutathione tablets lang bumalik sakin. Pero yun lang, ayokong may dinadamay pa silang ka-symbianize.

WATCHLIST
Unlimited Network of Opportunities (UNO) - Offices at Ortigas, Pasig and Cebu
Legacy for Life (LFL) - Main office at Ortigas, Pasig
Herbalife - Head office at Makati City
Frontrow - Head office at Tomas Morato, Quezon City
Royale Business Club - Head office at Quezon Ave., Quezon City
AOWA - In various shopping centers / branches nationwide

first of all i would like to give thanks to sir arvs, our ts for creating this thread.
i agree with your opinion sir.. that's a sad fact in mlm here in the philippines. network marketers have misinterpreted the concept networking. i can see and i observe those malpractices in the industry. you mentioned about other people being "kidnapped: to the seminar room, they do not know what will going to happen and to their surprise it is all about network marketing and since the speaker is very eloquent or convincing, they will gamble their hard-earned money because of these sweet promises.. that's a sad fact sir and i am very upset for that too.. they are driving people away from them instead of drawing people towards them.

however, real network marketing is not about recruiting, and in order to recruit one has to employ all means including kidnapping people to the seminar. that is not suppose to be and that is not what real marketing is.

in real network marketing, we don't need to pitch our business. and the more that we do not need to "kidnap" innocent prospects just to earn the compensation.

network marketing is a relationship business, it is a teaching and mentoring business. we do not recruit anybody just to make money, instead we train him, coach him and develop his fullest pottential.

most network marketers are doing the traditional way- recruit... recruit... recruit... money... money.. money.... this is not the essence of network marketing.

instead, one has to set himself as the solution to people's problems. network marketing willfully draws people to you like magnets because they regard you as the expert who can solve their problems. one can attain this through the use of the right tools in mlm business.

(PS. to all, pm me for more information, or just text me below in my signature. thanks.

ung mga klasmeyt ko nbiktima nitong UNO.. ang sbi mag-invest sila ng pera...since kulang ung money nila, snabi ng recruiter na pede naman na magdown muna.. ngduda sya dhil kung sino-sino na nagtetext sa kanya at kung sino-sino pumunta sa kanila pra masingil sya. ung recruiter eh kakilala nya din sa skul at ang mga nabiktima nya kapwa ka-schoolmate nya...di nya na nabawi ung pera..anu kaya best way nila gawin? wala poh products or anything na ibinigay s kanya kapalit ng down nya...reply poh salamat

godbless

ung mga klasmeyt ko nbiktima nitong UNO.. ang sbi mag-invest sila ng pera...since kulang ung money nila, snabi ng recruiter na pede naman na magdown muna.. ngduda sya dhil kung sino-sino na nagtetext sa kanya at kung sino-sino pumunta sa kanila pra masingil sya. ung recruiter eh kakilala nya din sa skul at ang mga nabiktima nya kapwa ka-schoolmate nya...di nya na nabawi ung pera..anu kaya best way nila gawin? wala poh products or anything na ibinigay s kanya kapalit ng down nya...reply poh salamat

godbless

i was saddened with your story... that's a sad fact and many (or most of all) network marketers are practicing that...
alam mo ba bro na sa totoong network marketing, hindi natin kelangan i-force yung business natin? instead you will set yourself as the solution to their problems.. in that way, kusa sila lalapit sayo, hindi mo ipinupwersa ang business sa kanila.

i am still at the start of my business, however i am glad to find a "new school" mlm mentor.
how about u bro? how's ur mlm endeavor?
by the way, new trend in mlm at present is attraction marketing through funded proposal. alam mo ba yun bro? in that way, you become the hunted, not the hunter. there's no more chasing of prospects... instead you will draw them like magnets. kindly contact me lang bro in my signature.

sure bro.. i'll contact you na lang.. although i attended several trainings like money magnet of john calub.. sige contact kita if time permitted bro.. ty.. :)

ts siguro nga tama ka.. wala na rin sense kung makikipagtalo pa ko sayo.. gawin mo kung anong gusto mo.. oh and nagbabasa po ako ts and hindi ako nakikisali sa "hype"???? in the first place ikaw naman nagsimula ng thread diba ts??? hehehe.. so goodluck sa'yo.. mahirap kasing makipag usap sa isang tao na hindi marunong tumanggap.. so ayon suko na ko sayo believe on what you agreed on.. to tell you honestly ikaw po ts ang ignorante.. bakit kaya hindi mo basahin muna yung thread na sinimulan mo??? hehehe.. peace out.. mas marami pa akong dapat asikasuhin kesa makipagpalitan pa ako sayo ng sagot.. :)

Again, kayo-kayo na din po ang nagsabi na sa pagventure into MLM, dapat OPEN MINDED ang isang tao.

Sir ang dapat niyo pong tularan yung mga tipo ni sir hone3ybunch (KUDOS TO YOU SIR:salute:). At least siya, alam niya at tanggap niya na yung iba sa inyo eh may mga ginagawa talagang mali.

Sir wala po akong dapat tanggapin. KAYO PO, MERON. Yung ginagawang mali ng iba niyong members. Sana nga yan na ang huling palit mo ng maling sagot sa akin kasi walang patutunguhan itong issue kung paulit ulit lang ako sa pagpapaliwanag sa kung para saan ba itong thread na to.

PARA NAMAN PO DOON SA IBANG READERS NATIN

Tulad nga ng sinabi ng ibang MLM members dito, maraming opportunity sa ganitong business.
Pero kung hinila lang po kayo at hindi bukal sa loob niyo ang pagsali, just say no.

Kasi sa pagventure into any business, you must have the passion, an open mind and an open heart. Hindi pwedeng daanin sa pilit yan :thumbsup:

Last edited:

to all members ng uno or iba pang mlm companies.. please do your job well.. lalo na ang UNO.. mga ka-uno sobrang tindi ng training natin.. kung talagang nagtrai2ning kayo.. alam nyo kung paano pinapatakbo ang business natin.. ang makakapagsabi lang na ang UNO ay lokohan ay yung mga walang proper training.. for every business dapat alam mo yung papasukin mo.. ako i admit hindi ganon kalaki yung kinikita ko.. pero 7k per week for me is enough para mabuhay ako at matulungan ang parents ko.. i also admit na may mga taong manloloko talaga sa mlm.. pero nasa sa iyo na yun kung magpapaloko ka.. isa lang naman ibig sabihin nun pagnaloko ka eh.. ibig sabihin nun tanga ka.. gusto ko kasi diretcho.. ayoko nung papaikutin mo yung tao.. pag may nainvite ka at ayaw sumali eh di wag.. papahirapan nyo lang sarili nyo.. go to next.. guys.. fellow networkers iba tayo sa kanila.. sanay sila sa buhay empleyado.. masaya sila sa 10k per month with 8 hours per day.. gusto nila mabago buhay nila in an instant.. eh kung madaling yumaman e di sana lahat tayo mayaman nah.. totoo na pwede ka talagang kumita ng up to 1M.. and hindi mo kailangan mag pakamatay sa pag iinvite.. kaya nga tayo tinawag na network marketing eh.. kung member kau ng mlm dapat alam nyo yun.. wag kayo basta na lang hahataw sa pag iinvite you must learn first before you earn.. love your company instead of saying bad things because of not earning much.. don't blame the company for that.. blame yourselves for not listening and following rules and guidelines.. kung walang nangyayari sa mga nainvite nyo.. or kung hindi kumikita yung grupo nyo ibig sabihin lang kulang sa idea and leadership yung humahandle sa inyo.. pero who cares??? dapat sayo magsimula yung determination to succeed.. never kayong aasa sa mga uplines nyo.. nandyan lang sila to support and guide you.. think of them as your guide.. remember pinasok nyo tong negosyo na ito.. this YOUR business not theirs.. hataw lang guys.. kahit anong mlm company ka pa.. kung nahihirapan ka isipin mo na lang.. God will never give you his treasures kung hindi mo paghihirapan.. why??? kasi he gives it to someone who knows how to handle his enormous treasure well and not to someone who just want to be lucky... peace.. see you at the top fellow NETWORKERS...:)

^ yes bro agree :) business ethics talaga, networkers!

Again, kayo-kayo na din po ang nagsabi na sa pagventure into MLM, dapat OPEN MINDED ang isang tao.

Sir ang dapat niyo pong tularan yung mga tipo ni sir hone3ybunch (KUDOS TO YOU SIR:salute:). At least siya, alam niya at tanggap niya na yung iba sa inyo eh may mga ginagawa talagang mali.

Sir wala po akong dapat tanggapin. KAYO PO, MERON. Yung ginagawang mali ng iba niyong members. Sana nga yan na ang huling palit mo ng maling sagot sa akin kasi walang patutunguhan itong issue kung paulit ulit lang ako sa pagpapaliwanag sa kung para saan ba itong thread na to.

PARA NAMAN PO DOON SA IBANG READERS NATIN

Tulad nga ng sinabi ng ibang MLM members dito, maraming opportunity sa ganitong business.
Pero kung hinila lang po kayo at hindi bukal sa loob niyo ang pagsali, just say no.

Kasi sa pagventure into any business, you must have the passion, an open mind and an open heart. Hindi pwedeng daanin sa pilit yan :thumbsup:

to all members ng uno or iba pang mlm companies.. please do your job well.. lalo na ang UNO.. mga ka-uno sobrang tindi ng training natin.. kung talagang nagtrai2ning kayo.. alam nyo kung paano pinapatakbo ang business natin.. ang makakapagsabi lang na ang UNO ay lokohan ay yung mga walang proper training.. for every business dapat alam mo yung papasukin mo.. ako i admit hindi ganon kalaki yung kinikita ko.. pero 7k per week for me is enough para mabuhay ako at matulungan ang parents ko.. i also admit na may mga taong manloloko talaga sa mlm.. pero nasa sa iyo na yun kung magpapaloko ka.. isa lang naman ibig sabihin nun pagnaloko ka eh.. ibig sabihin nun tanga ka.. gusto ko kasi diretcho.. ayoko nung papaikutin mo yung tao.. pag may nainvite ka at ayaw sumali eh di wag.. papahirapan nyo lang sarili nyo.. go to next.. guys.. fellow networkers iba tayo sa kanila.. sanay sila sa buhay empleyado.. masaya sila sa 10k per month with 8 hours per day.. gusto nila mabago buhay nila in an instant.. eh kung madaling yumaman e di sana lahat tayo mayaman nah.. totoo na pwede ka talagang kumita ng up to 1M.. and hindi mo kailangan mag pakamatay sa pag iinvite.. kaya nga tayo tinawag na network marketing eh.. kung member kau ng mlm dapat alam nyo yun.. wag kayo basta na lang hahataw sa pag iinvite you must learn first before you earn.. love your company instead of saying bad things because of not earning much.. don't blame the company for that.. blame yourselves for not listening and following rules and guidelines.. kung walang nangyayari sa mga nainvite nyo.. or kung hindi kumikita yung grupo nyo ibig sabihin lang kulang sa idea and leadership yung humahandle sa inyo.. pero who cares??? dapat sayo magsimula yung determination to succeed.. never kayong aasa sa mga uplines nyo.. nandyan lang sila to support and guide you.. think of them as your guide.. remember pinasok nyo tong negosyo na ito.. this YOUR business not theirs.. hataw lang guys.. kahit anong mlm company ka pa.. kung nahihirapan ka isipin mo na lang.. God will never give you his treasures kung hindi mo paghihirapan.. why??? kasi he gives it to someone who knows how to handle his enormous treasure well and not to someone who just want to be lucky... peace.. see you at the top fellow NETWORKERS...:)

^ yes bro agree :) business ethics talaga, networkers!

network marketing is a relationship business, so how can you build a strong network if you invite people under deception? hindi naman kailangan na manghatak o di kaya mag-kidnap dahil walang bisa yan. ang kelangan natin ang mga right tools and techniques upang kusa nang lalapit ang mga prospects sa isang networker.

^ tama :) we provide solution ika nga :) and we find ways :)

^ tama :) we provide solution ika nga :) and we find ways :)

network marketing is a helping business... here, we solve people's problems.

Last edited:

salamat sa thread na toh nalinawan ako lalo 2ngkol sa networking, ako nga rin nabiktimaa na rin ni uno, nung una nahumaling ako na sumali but nung pinaliwanag sa akin ng tatay ko tska ng klsmyt ko dun ko nalaman mga kalokohan nila hehe, muntik pa tuloi ako mapautang :lol:

salamat sa thread na toh nalinawan ako lalo 2ngkol sa networking, ako nga rin nabiktimaa na rin ni uno, nung una nahumaling ako na sumali but nung pinaliwanag sa akin ng tatay ko tska ng klsmyt ko dun ko nalaman mga kalokohan nila hehe, muntik pa tuloi ako mapautang :lol:

hello po.. hindi naman po, hindi naman po scam ang networking.. ito po ay ginagawang scam.. kaya dapat alam mo ang scam at hindi scam na networking based sa dti at sa consumer welfare act of the philippines.
refer to my previous posts po sa foregoing pages... ipinapaliwanag ko po dun ang katotohanan sa networking.. dapat alam natin kung ano ang scam at ano ang hindi.

no offense, just to share my opinion on this thread,

>sa ibang tao na wala pang experience, mali o nasira ang impression sa network marketing dahil sa maling gawain ng ibang networkers,

kung sinasabi niyo sa ibang tao na hindi maganda ang business na ito, para din kayong nag nenetworking
ang kaibahan nga lng kapag hindi naniwala ung tao na yun sayo, wala ka napala o kinita, kapag naman naniwala sayo wala ka din naman napala at kinita.. in short walang nabago sa buhay mo..

(kaya nga diba sa mga palabas sa tv na tinatakpan ung mga pangalan ng mga produkto na ginagamit sa palabas, kasi hindi naman sila binayaran para iadvertise ung produkto na un)

samantalang kapag nasa isang networking company ka kapag naniwala ang tao sayo may kita ka, kapag hindi naman naniwala, wala kang kita pero may natutunan ka naman sa tao na yun..
in short, may narecruit ka=may kita ka, wala kang narecruit=may natutunan ka naman,magagamit mo ung natutunan sa mga susunod mo pang prospect at para maimprove mo ung sarili mo..

>tips lang sa mga nagsisimula palang sa networking, magbasa basa kayo ng books at magresearch kayo na related sa business at especially sa self-improvement books,dahil dapat matatag ang puso at isip niyo to handle different kinds of people.

>dito ka na nga lang may choice na makapili ng sarili mong company na papasukan di mo pa pagaaralan mabuti, dahil kung magaaply ka ng trabaho sa mga company, matapos mong mamili ng company na papasukan mo, in the end, sila pa rin ang pipili kung tatangapin ka nila o hindi.

>think of networking as another profession, ung bayad sa registration mo ay parang pag eenrol na din sa profession na networking at at ang magtuturo sayo ay ang sarili mong experience.. kung sa college nga 4-5 years ka nag aral para sa kurso na un, 5 taon ka din nagbabayad ng pagkamahal mahal sa university, sigurado ba na lahat ng gumagraduate ay may trabaho?

>at kung may namimilit sa inyo o nagyayabang sa inyo, wag nyo pansinin, desperado lang siguro ung tao na un, siya ang may mali hindi ung sistema ng networking..

Back
Top Bottom