Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Rape In The Bible?

Status
Not open for further replies.
Meron na bang Alien Jesus thread dito?

ahm di ko alam pero meron ng thread about sa mga aliens
search mo nalang aliens/martians meeting place yung title nung thread ewan kung active pa sila dun

Maganda sana yun... kaso baka di na magkamayaw mga defenders. Di pa nga nareresolve yung question sa existence ni Jesus, magkakaroon nanaman ng bagong controversy. Pero at least mas madadalian sila i-disprove ang Alien Jesus Theory.

Maganda sana yun... kaso baka di na magkamayaw mga defenders. Di pa nga nareresolve yung question sa existence ni Jesus, magkakaroon nanaman ng bagong controversy. Pero at least mas madadalian sila i-disprove ang Alien Jesus Theory.

hehe oo nga
di gumawa ka nalang ng thread about alien jesus theory hehe:)

ok lang nag gumawa ka ng bagong thread para dyan sa idea mo.

no hard feelings naman dito sa forum, just exchanging ideas.

ewan ko lang sa iba dyan na masyadong seryoso sa buhay he he he... di naman talaga maiiwasan ang ganung bagay sa form.

kung parang may pumipigil sayo sa idea mo, pwede kang mag set ng rules sa umpisa pa lang para mapaalalahahanan ang mga gustong maki-join sa thread. but you have to keep updated para di masyadong lumala pag na out of control na ang topic. anyway, pag wala na sa control, pwede mong i-close ang thread para di na masyadong humaba ang mga pinagtatalunan.

:thumbsup::thumbsup:

ewan ko lang sa iba dyan na masyadong seryoso sa buhay he he he... di naman talaga maiiwasan ang ganung bagay sa form.

kung parang may pumipigil sayo sa idea mo, pwede kang mag set ng rules sa umpisa pa lang para mapaalalahahanan ang mga gustong maki-join sa thread. but you have to keep updated para di masyadong lumala pag na out of control na ang topic. anyway, pag wala na sa control, pwede mong i-close ang thread para di na masyadong humaba ang mga pinagtatalunan.

I'll take that as an advice from a senior forumer. :thanks:

Im just asking lang naman po kung nu meaning nung verse,bka may iba pa kc kayong explanation dyan?hindi naman ako gumagawa ng argument,just asking lang

ah.. so would you mind if i want you to tell me kung ano naintindihan at hindi mo naintindihan sa talata? ;)

hindi mo kasi nilagay kung ano pagkakaintindi mo sa talata. maari bang magpost ka dito ng tagalog na version para mas madaling maintindihan? tinatamad kasi ako maghanap tapos ikaw lng din naman ang ts ng thread so i will give you the privilege. ;)

onga no? haha post nyo na, para matuto din ako :D

@Topic

sana may magexplain na believers :)

ah.. so would you mind if i want you to tell me kung ano naintindihan at hindi mo naintindihan sa talata? ;)

hindi mo kasi nilagay kung ano pagkakaintindi mo sa talata. maari bang magpost ka dito ng tagalog na version para mas madaling maintindihan? tinatamad kasi ako maghanap tapos ikaw lng din naman ang ts ng thread so i will give you the privilege. ;)

kaya nga ako nagtatanong kung nu ibig sabihin nyan eh...kasi alam naman nating mali yang paraan na yan na nakasulat sa talata kasalanan at mali ang mangrape diba o baka naman nung time na yun eh hindi yun pinagbabawal hehe...bat nakasulat yan sa bible?o baka namimisinterpret ko lang ang nakasulat...kasi baka may iba kayong explanation dyang mga believers

yan yung nahanap ko sa google
22:28 Kung masumpungan ng isang lalake ang isang dalagang donselya na hindi pa naipangangako, at ihiga niya siya, at sipingan niya siya, at sila'y masumpungan;

22:29 Ang lalake nga na sumiping sa kaniya ay magbibigay sa ama ng babae ng limang pung siklong pilak, at siya'y magiging kaniyang asawa, sapagka't kaniyang pinangayupapa siya; hindi niya mapalalayas sa lahat ng kaniyang kaarawan.

Last edited:
kaya nga ako nagtatanong kung nu ibig sabihin nyan eh...kasi alam naman nating mali yang paraan na yan na nakasulat sa talata kasalanan at mali ang mangrape diba o baka naman nung time na yun eh hindi yun pinagbabawal hehe...bat nakasulat yan sa bible?o baka namimisinterpret ko lang ang nakasulat...kasi baka may iba kayong explanation dyang mga believers
akala ko tinatanong mo kung ano ibig sabihin ng talata? i would assume na alam mo ang ibig sabihin ng talata. if you can put in here kung ano naintindihan mo at hindi naintindihan, it would make us easier to tell you. Unless this is just “one of the pakulo” ng isang taong mapanira.

kung ang tanong mo naman ay "bakit nakasulat iyan?", "batas" po iyan na ipinaiiral sa kanila. iyan po ay isang "kautusan" na ibinigay sa kanila.

English:
If a man finds a young woman who is a virgin, who is not betrothed, and he seizes her and lies with her, and they are found out, then the man who lay with her shall give to the young woman's father fifty shekels of silver, and she shall be his wife because he has humbled her; he shall not be permitted to divorce her all his days." Deuteronomy 22:25-29 NKJV

28 If a man happens to meet a virgin who is not pledged to be married and rapes her and they are discovered, 29 he shall pay her father fifty shekels[a] of silver. He must marry the young woman, for he has violated her. He can never divorce her as long as he lives. Deuteronomy 22:25-29 ESV

Tagalog:
28 Kung masumpungan ng isang lalake ang isang dalagang donselya na hindi pa naipangangako, at ihiga niya siya, at sipingan niya siya, at sila'y masumpungan; 29 Ang lalake nga na sumiping sa kaniya ay magbibigay sa ama ng babae ng limang pung siklong pilak, at siya'y magiging kaniyang asawa, sapagka't kaniyang pinangayupapa siya; hindi niya mapalalayas sa lahat ng kaniyang kaarawan.

Parallel verse:
"If a man entices (pathah) a virgin who is not betrothed, and lies (shakab) with her, he shall surely pay the bride-price for her to be his wife. If her father utterly refuses to give her to him, he shall pay money according to the bride-price of virgins." Exodus 22:16-17
Kung babasahin po natin at iintindihin ang talata, we will understand that the word “rape” is not the “rape” that we know of, by force. Rape in the verse means “lies with”. Ibig po sabihin sa verses na iyan, there is an “existing” mutual agreement/feeling between both parties involved. You can read verses 25-27 to differentiate the sexual act in 28-29.

to confirm we need to cross-reference with other versions:

If a man find a damsel that is a virgin, which is not betrothed, and lay hold on her, and lie with her, and they be found; KJV

If a man find a damsel that is a virgin, who is not espoused, and taking her, lie with her, and the matter come to judgment: DOUAY-RHEIMS

If a man shall find a damsel [that is] a virgin, who is not betrothed, and lay hold on her, and lie with her, and they be found; WEBSTER BIBLE

If a man find a lady who is a virgin, who is not pledged to be married, and lay hold on her, and lie with her, and they be found; WORLD ENGLISH BIBLE

When a man findeth a damsel, a virgin who is not betrothed, and hath caught her, and lain with her, and they have been found, YLT

When a man findeth a damsel that is a virgin who is not betrothed, and layeth hold of her and lieth with her, and they are found, ROTHERHAM

If a man find a damsel that is a virgin, that is not betrothed, and lay hold on her, and lie with her, and they be found; JPS 1917 OT

"If a man find a damsel who is a virgin who is not betrothed, and lay hold on her and lie with her, and they be found, THIRD MILLENNIUM

If a man find a damsel, a virgin, who is not betrothed, and lay hold on her, and lie with her, and they be found, DARBY

If a man find a damsel that is a virgin, that is not betrothed, and lay hold on her, and lie with her, and they be found; AMV

If a man meets a virgin who is not betrothed, and seizes her and lies with her, and they are found, RSV

If a man meets a virgin who is not engaged, and seizes her and lies with her, and they are caught in the act, NRSV

If a man finds a girl who is a virgin, who is not engaged, and seizes her and lies with her and they are discovered, NASB

If a man meets a virgin who is not betrothed, and seizes her and lies with her, and they are found, ESV

If a man finds a girl who is a virgin, who is not betrothed, and he seizes her and lies with her and they are found, AMPLIFIED

Suppose a woman isn't engaged to be married, and a man talks her into sleeping with him. If they are caught, CEV

P.S.: if the intention is really to "understand" the verses, i would appreciate the willingness to learn. but if the main purpose was to "create a negative impression" (as what i am seeing from some of the posts), it just shows how idiotic those comments are.

Last edited:
kung hindi engage ang babae pwedeng bayaran ang pamilya at pakasalan na lang ang babae para matakasan ang parusa, pero meron bang sinasabi sa bible na parusa pag ang nirape na babae ay engage na?

sana sumagot ang mga believers dio para mabigyan linaw naman ang kasulatang ito sa bible......

Deuteronomy 22:25-29

King James Version (KJV)

25But if a man find a betrothed damsel in the field, and the man force her, and lie with her: then the man only that lay with her shall die.

26But unto the damsel thou shalt do nothing; there is in the damsel no sin worthy of death: for as when a man riseth against his neighbour, and slayeth him, even so is this matter:

27For he found her in the field, and the betrothed damsel cried, and there was none to save her.

28If a man find a damsel that is a virgin, which is not betrothed, and lay hold on her, and lie with her, and they be found;

29Then the man that lay with her shall give unto the damsel's father fifty shekels of silver, and she shall be his wife; because he hath humbled her, he may not put her away all his days.

dapat pala i rape ko siya para pakasal kami agad :lol:

isa pa to! :hit:

subukan mo po mang-"rape" at ng hindi ka makulong. buti nga ngayon, kulong lng. dati, kamatayan. :slap:

:lol: gf ko naman at saka papakasalan ko naman eh :rofl:

"Tito... Tita... Pwede ko po ba gahasain anak nyo?" :rofl:

@mcjal sakyan mo naman minsan biroan sa thread. kaya ako nabobore minsan dito sa section na ito kasi karamihan seryoso. try mo minsan dun sa adult section ang kukulit ng forumers dun. :lol:

@mcjal sakyan mo naman minsan biroan sa thread. kaya ako nabobore minsan dito sa section na ito kasi karamihan seryoso. try mo minsan dun sa adult section ang kukulit ng forumers dun. :lol:

meron nga nakalagay na ";)" don sa post ko. :p

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom