Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

(RM team) RPG Maker's association's thread

Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

mas sanay kasi ako gamitin yung sa rpgmaker2003 saka sa xp, medyo mas simple nga lang sa rpgmaker xp yung coding ng mga events, pero sa rpgmaker2003, basic c+ coding pwede na dun, pero try ko din yang vx, lam ko pagkakapareho nila ng xp eh yung screensize, mas malaki compare sa mga older rpgmaker, pero yung battle screen mas pinasimple daw sa vx kaysa sa xp, yun yung pagkakasabi sa mga comments, lol

anyway try ko gamitin yung vx pag nakadownload ako mamaya

saka yung mga graphics ko dun ako yung gumagawa, di ako gumagamit ng predefined presets, yung sa mga ibang bagay lang (sa background tilesets, mahirap kasi gawin yun, pero sa character tilesets ako na gumagawa para customized sa ginagawa ko, hehehehe
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

mas sanay kasi ako gamitin yung sa rpgmaker2003 saka sa xp, medyo mas simple nga lang sa rpgmaker xp yung coding ng mga events, pero sa rpgmaker2003, basic c+ coding pwede na dun, pero try ko din yang vx, lam ko pagkakapareho nila ng xp eh yung screensize, mas malaki compare sa mga older rpgmaker, pero yung battle screen mas pinasimple daw sa vx kaysa sa xp, yun yung pagkakasabi sa mga comments, lol

anyway try ko gamitin yung vx pag nakadownload ako mamaya

saka yung mga graphics ko dun ako yung gumagawa, di ako gumagamit ng predefined presets, yung sa mga ibang bagay lang (sa background tilesets, mahirap kasi gawin yun, pero sa character tilesets ako na gumagawa para customized sa ginagawa ko, hehehehe

rm2k3 din aq nuon. Dun talaga nagsimula ang lahat. Note lng po. Di po kailangan ng kunting c++ knowlege. Wala pong script support ang rm2k3. Atsaka po iba po yung event codes/eventing sa scripting/programming. Take a look more sa web, wag agad maniwala sa rumors, most sa mga nagcocoment kc mga newbies. Tinitingnan agad nila ang cover hindi inaalam ang laman. Hehehe.
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

rm2k3 din aq nuon. Dun talaga nagsimula ang lahat. Note lng po. Di po kailangan ng kunting c++ knowlege. Wala pong script support ang rm2k3. Atsaka po iba po yung event codes/eventing sa scripting/programming. Take a look more sa web, wag agad maniwala sa rumors, most sa mga nagcocoment kc mga newbies. Tinitingnan agad nila ang cover hindi inaalam ang laman. Hehehe.

hehehe originally talaga rm2k user ako, tapos tinignan ko ibang gawa ng rm95 medyo ok din, pero nung nakita ko naman rm2k3 sabi wow galing ng battle screen parang ff, lol

uu wala nga c+ programming, pero syempre dapat may konti kang alam dapat sa coding, kasi halimbawa pwede ko gawin day and night yung event dipende sa runtime ng game, saka yung imomodify ko yung pagpasok ng character sa isang town, yung parang sa chrono trigger, lol, tapos pwede ka gumawa ng mga events sa battle screen ala limit breaks, pero syempre for advance users na yun, lol

check ko yan vx, syempre tatry ko muna, hehehee

hanapin ko nga yung ginawa kong demo, lam ko na iburn ko sa bahay yun eh, lol
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

Hehehe. Cge, aasahan ko ang demo mo. Maliit lng ba pinoy rpg makers d2 o tlagang hindi lng cla aware sa thread^^. Unti unti lng talaga oh, ang cute ng population.
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

ako rin po sshare ko lan... sa RPG 2k3 rin po ako nagcmula dahil nagandahan ako sa kanya lalong lalo na sa battlescenes nya (kc nga ung nakaside view cya...) tapos ung mapping system nya detailed din dahil sa layers...



♦♣pero nung lumbs ung VX lalo akong nagandahan tapos dl ko agad kaso dun p lng sa mapping system, mejo nahirapa ako sa una kc nawala ung layering system nya, tapus nawala n rin ung ganda ng battlescene nya...


♦♣pero masasabi ko lng maganda po ung vx for beginners at basic rpg making at highly customizable sya...

:wave:
pero teka,,nasan n po ung demo at ung mga screenies na promise nila??:more:
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

ako rin po sshare ko lan... sa RPG 2k3 rin po ako nagcmula dahil nagandahan ako sa kanya lalong lalo na sa battlescenes nya (kc nga ung nakaside view cya...) tapos ung mapping system nya detailed din dahil sa layers...



♦♣pero nung lumbs ung VX lalo akong nagandahan tapos dl ko agad kaso dun p lng sa mapping system, mejo nahirapa ako sa una kc nawala ung layering system nya, tapus nawala n rin ung ganda ng battlescene nya...


♦♣pero masasabi ko lng maganda po ung vx for beginners at basic rpg making at highly customizable sya...

:wave:
pero teka,,nasan n po ung demo at ung mga screenies na promise nila??:more:

hehehe. Cnu nag promise? Gumamit ka ng scripts kuya luffy. Madami sa www.rpgmakervx.net plug n play na most scripts nila kaya diretso na. Ang pinaka magandang battle system ngaun ay ang tankentai side view. Yun gamit ko. Tsaka if may tanong ka, ask ka lng bro, pagtulungan nting sagutin.
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

hehehe. Cnu nag promise? Gumamit ka ng scripts kuya luffy. Madami sa www.rpgmakervx.net plug n play na most scripts nila kaya diretso na. Ang pinaka magandang battle system ngaun ay ang tankentai side view. Yun gamit ko. Tsaka if may tanong ka, ask ka lng bro, pagtulungan nting sagutin.

ah ayus may scripts pala sa vx na plug and play. yung sa kin kasi dati eh manual na ginagawa ko yung custom battle scenes, yung may events sa loob ng battle scenes (like global events na tataas yung stats mo pag nameet yung certain requirements..)

di ko pa nahahalungkat yung mga burned cd ko, mamaya ko pa hahanapin, hehehe compile ko lang sa kin mamaya pag nahanap ko
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

Hehehe. Cge, aasahan ko ang demo mo. Maliit lng ba pinoy rpg makers d2 o tlagang hindi lng cla aware sa thread^^. Unti unti lng talaga oh, ang cute ng population.

medyo maliit nga lang fanbase ng rpgmaker dito nu? yung iba kasi ala tyaga sa paggawa ng mga ganyan klaseng games, hehehe

siguro try muna natin mga little demo lang pakita natin kung anu yung mga pwede natin magawa sa rpgmaker pc version para yung iba mahikayat din gumawa, hehehe
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

ah ayus may scripts pala sa vx na plug and play. yung sa kin kasi dati eh manual na ginagawa ko yung custom battle scenes, yung may events sa loob ng battle scenes (like global events na tataas yung stats mo pag nameet yung certain requirements..)

di ko pa nahahalungkat yung mga burned cd ko, mamaya ko pa hahanapin, hehehe compile ko lang sa kin mamaya pag nahanap ko

hehe. Manual parin ang paggawa sa mga events like battle scenes. Yung plug n play lang ay ung mga modifications sa menus, maps etc...(example: pwde lagyan ng minimap ang map or mag display ng HUD)... Ahmm. Ge gudlack tol.
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

wow may ganito na palang thread dito sa symbianize

Cool! :thumbsup:

RPG Maker XP saka VX po ginagamit ko. mas maganda kasi kapag may scripting.
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

wow may ganito na palang thread dito sa symbianize

Cool! :thumbsup:

RPG Maker XP saka VX po ginagamit ko. mas maganda kasi kapag may scripting.

nadagdagan ang scripter! Hahaha. Welcome sa thread.^^
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

mag Rpg maker VX na rin kayo magandang gamitin. pede rin kayong magmapping na katulad ng RPG maker XP with the use of Photoshop.

saka panuorin niyo to
Code:
http://www.youtube.com/watch?v=m1UaeMxGvDA

outdated yan pero ayos yung mga effects
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

well tips ko nga pala bago kayo gagawa ng game sa rpgmaker, wag muna masyado yung high expectation agad yung gagawin nyu, try nyu muna sa more simple plots, yung may 1 heros, may sasave na princess then blah blah. mas maganda kasi kung may concrete plot bago gagawin yung isang game kung gusto nyu lang matapos yung game nyu, hehehe

madami akong ideas sa isip ko about sa game, pero siguro gagawin ko muna yung mas simple para may mapasample lang ako, lol
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

well tips ko nga pala bago kayo gagawa ng game sa rpgmaker, wag muna masyado yung high expectation agad yung gagawin nyu, try nyu muna sa more simple plots, yung may 1 heros, may sasave na princess then blah blah. mas maganda kasi kung may concrete plot bago gagawin yung isang game kung gusto nyu lang matapos yung game nyu, hehehe

madami akong ideas sa isip ko about sa game, pero siguro gagawin ko muna yung mas simple para may mapasample lang ako, lol

thanks dun sa tips!
sa akin naman Story muna bago gawa.
nahihirapan kasi ako sa story making :weep:

kaya ang nagagawa ko puro walang story, Free Roaming Game
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

Ang parati kong ginagawa, on the spot rpg making style!. Hahaha. Oi. Upload kau ng mga screenies nyu sa game. Para may topic d2.
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

nakablock kasi blog ko sa opis, lol, pinost ko dun yung ginawa ko pala dati, hehehe

sa kin sisimulan ko muna mga main character, tapos kung san magrerevolve yung plot, yung names, etc, then pagkatapos nun on the spot ko na din gagawin, pero ililimit ko lang kung hanggang san yung gagawin ko na plot, tapos yung iba extras na lang, like customizing menus, etc
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

eto pala nahanap ko na, lol

medyo tinamad kasi ako nito nagkawork kasi ako nung ginagawa ko ito kaya di ko pa tapos

ginawa ko pa ito nung 2006 using rpgmaker2003 engine

ddtitle%20copy.png

The role playing game made by jfstudios and deytosoft Divine Dreams title screen

ddbattle%20screen.png

Divine Dreams Battle Screen

ddfielssnap.png

Divine Dreams Field Map Screen, Reid( the hero) talking with NPC (non-playable character)

ddmenu.png

Divine Dreams icon based Menu screen
 
Last edited:
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

Nakzz! Bida maxadu c lolo thunder ah^^ hehehe. May pagka Classic ung dating. Nice. Ikaw gumawa ng mga sprites nun dba? Ayos ah. Nxt project na gagawin ko tagalog na, para nmn masiyahan mga kababayan ko^^
 
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

eto pala nahanap ko na, lol

medyo tinamad kasi ako nito nagkawork kasi ako nung ginagawa ko ito kaya di ko pa tapos

ginawa ko pa ito nung 2006 using rpgmaker2003 engine

ddtitle%20copy.png

The role playing game made by jfstudios and deytosoft Divine Dreams title screen

ddbattle%20screen.png

Divine Dreams Battle Screen

ddfielssnap.png

Divine Dreams Field Map Screen, Reid( the hero) talking with NPC (non-playable character)

ddmenu.png

Divine Dreams icon based Menu screen

Wow gusto ko yun Tagalog...

Guys support natin ang isa't isa

Gawa tayo ng game "The Symbianizers" haha joke lang :lol:

anyway ito yung natitira kong Screenshot ng laro ko
ginawa ko ito nung bago palang ang RPG Maker VX

Title Screen
splash.png


fan based game nagandahan kasi ako dun sa cellphone game na ito
 
Last edited:
Re: (RMA) RPG Maker's association's thread

lol

hahaha uu project namin ng kapatid ko yan, sabi namin tagalog daw gawin namin para maiba naman, hehehehe

uu ako din gumawa ng sprites, medyo mahirap pa dati kasi maliit na pixels yung pwede gawin na sprites, sa vx gaano ba kalaki yung sprites na pwede gawin?
 
Back
Top Bottom