Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[Share]Java Simple Record Management/Info System with User Friendly GUI

madali lang po reports sa Java.. Ireport palang yung natry ko, sinundan ko lang yung tutorial sa website nila.. Tsaka yung syntax niya is parang syntax din sa mysql..

mabuang man ako dito oy ayaw gumana. ganito po kasi ginawa ko.
1st. download ko yung Source code na nakazip file.. > Extract.
2nd. download the jar file.
3rd. i followed the instruction java to ms access connection. i typed jailrms. pero hindi ko alam anu ung ieedit sa source code. san ba tong na java file name ang meron na ieedit. sa video mejo malabo eh.. dinownload ko kasi nasa bandang 0.50 sec yun.. hope mahelp nyu po ako. gusto ko po kasi matry ito. wala me ms access ah. pero kapag double click ko yung ms access na file, naoopen ko naman as ms access. i hope you can help me .. thanks.. bago ko makalimutan meron din ako JDK/JRE..

Last edited:
kahit idouble click ko pa yung jar file, wala lumalabas. ahm.. bakit kaya? yung test na folder wala naman din laman.. help pls

eto yung TUT
Code:
 http://symbianize.com/showthread.php?t=398830
eto yung Jailrms mismo (nasa post number 2).. install mo lang tapos ma config ang MDB..
Code:
 http://symbianize.com/showthread.php?t=461073

eto yung MDB file

Attachments

• JailRMS.rar
    16.5 KB · Views: 15
*Passing a value from jframe to another jframe
- One thing i hate about J2SE Desktop app is that there is no quick way to pass values to different frames. Not like PHP where you can attach the vaule to the URL then post it to other PHP files,etc.
- So i came up with the idea of having a temp data using my database. The idea is save the value in the temp data and in the other jframe which needs the value, i set up a sql query to fetch the temp data in the database to be use in that jframe. An example of this is in the Search Function of JailRMS..

PWEDE KA NA SIGURONG GUMAMIT NG TEXTFILE OR PUBLIC STATIC na variable.

I don't think so because static variable remains in memory until the user closes the entire application. Also reading and writing data to a text file takes some time tsaka "resource hunger" then sya. Sa java importante ang tamang paggamit ng mga resources dahil sa kabagalan nito thats why many Java programmers optimize their coding style.

Last edited:
Astig sir!
Hindi ko ba alam kung bakit mahilig ako mag code pero yung instinct ko pagdating sa design is terrible.
Ppa-tulong sana ako sir sa design para sa thesis ko.
Almost complete na yung objective,
database and design nalang.

ano yung thesis mo sir at anung language?

ok siguro yung txtfile sir kung non database driven tong app, but since meron na siyang mdb database, for concistency narin, i opted to use the mdb as tem data narin.. And as sir yhash pointed out, mas mabagal talaga pag sa textfile.. As for public static, its not possible po..

Sa TS, curious lang ako, gaano mo siya katagal nagawa? Iyung GUI diyan hard coded ba ginawa mo, or drag and drop using netbeans?

mga 15 Hours siguro sir, pero hindi straight.. hehe.. tsaka Jswing po gamit ko sa GUI niya, so drag and drop siya.

Astig sir!
Hindi ko ba alam kung bakit mahilig ako mag code pero yung instinct ko pagdating sa design is terrible.
Ppa-tulong sana ako sir sa design para sa thesis ko.
Almost complete na yung objective,
database and design nalang.

hehe... parehas po tau.. sa designing ang pinaka ayaw kong part.. :lol::lol::lol:

Back
Top Bottom