- Messages
- 191
- Reaction score
- 0
- Points
- 26
(Nangyari ito monday mga 3rd week ng august dito sa bahay namin.)
tinawag ko ito sa globe nun kung bakit ang bagal na connection namin. after ng ilang minutong usapan ang sabi aayusin daw nila.
at may pupuntang technician nila pa palitan ang modem kung talagang mabagal na.
after a month nung pagtawag ko disconnected na. since disconnected siya at almost 2 weeks na kaming walang net, 2 months na rin kaming di nagbabayad kaya nadsconnect ito.
may pumuntang dalawa taga-"globe" daw.
may dala siyang papel at sinasabi na for pull-out daw ang aming modem. yung kapatid ko ang nakausap. di pumasok ng bahay. hanggang gate lang.
ang sabi for pull out daw dahil mabagal na ito at papalitan na.
itinawag ko daw ito nun kaya kelangan nang ipull-out.
ibinigay ng kapatid ko sa pagaakalang sila nga ay authorized globe reps.
nung gabi din yun pagkagaling kong trabaho, sinabi sa akin ng kapatid ko. to verify kung totoo nga tumawag ako sa globe.
ang sabi active pa rin ang line namin at walang request para ipull out ang modem.
(active pa rin daw ang line pero disconnected na dahil 2 weeks kaming no browse? di kaya nahacked agad ng kumuha ng modem namin kaya ang record eh active pa rin? )
so nagtaka ako. ginawan ng report ng nakausap ko ito. after 5 days pumunta ako sa globe service center at inireport ang nangyari. pinakita ko ang papel at tiningnan nila ang record at wala nga itong request para ipull out. (so fake ang papel)
so active nga daw ang line ginawang temporary disconnected ang line namin para imbestigahan.
after 5 days may pumuntang taga-globe QA inspector. dalawa sila. dahil wala ako, may iniwan na papel para tawagan ko at kausapin tungkol sa investigation.
nung naguusap kami dun ko nga nalaman na illegal ang pag-pull out at hindi authorized ang dalawang tao na kumuha ng modem namin.
pinakuha ako ng police blotter ng QA inspector para daw may record ang nangyari. at para mapalitan ang modem ng walang bayad since ito daw ay pinahiram lang ng globe.
so tinanong ko kung hindi ba ko kukuha ng police blotter magkano ang babayaran sa kinuhang modem.
ang sabi 4k to 5k daw. kaya kumuha kami ng police blotter.
after 5 days ulit bumalik sila at kinuha ang police blotter.
ngayon hinihintay ko silang bumalik para palitan ang modem.
this time authorized talaga sila dahil naka-uniform at may ID ng globe pati yung kanilang dalang L300 na sasakyan ay pang-globe talaga.
hanggang ngayon naglalaro pa rin sa isip ko kung paano nalaman ng mga kumuha ng modem namin na disconnected ang line namin, paano nalaman na tinawag ko ito noon kung bakit mabagal.
to hide my identity di ko na ipopost ang pangalan na nakalagay sa papel na binigay dahil may record na ito sa globe na nireport ko at concern ko.
im not sure kung peke ang pangalan na yun dahil nung tinanong ko mukhang authorized technician ng globe ang pangalan na yun at malamang ginamit lang nung kumuha ng modem.
yan lang po. share ko lang baka kasi maranasan niyo lalo na sa mga legit ang wimax diyan.
pag may ganyan pumunta sa bahay niyo at pinu-pull out ang modem at pinaliwanag kung bakit at convincing ang paliwanag, wag niyong ibigay agad tumawag muna kayo sa globe para iverify ang pag pull out dahil di nagpupull out ang globe ng walang kapalit agad. mabuti nang maging tamang hinala kesa wala.
salamat sa pagbabasa.
tinawag ko ito sa globe nun kung bakit ang bagal na connection namin. after ng ilang minutong usapan ang sabi aayusin daw nila.
at may pupuntang technician nila pa palitan ang modem kung talagang mabagal na.
after a month nung pagtawag ko disconnected na. since disconnected siya at almost 2 weeks na kaming walang net, 2 months na rin kaming di nagbabayad kaya nadsconnect ito.
may pumuntang dalawa taga-"globe" daw.
may dala siyang papel at sinasabi na for pull-out daw ang aming modem. yung kapatid ko ang nakausap. di pumasok ng bahay. hanggang gate lang.
ang sabi for pull out daw dahil mabagal na ito at papalitan na.
itinawag ko daw ito nun kaya kelangan nang ipull-out.
ibinigay ng kapatid ko sa pagaakalang sila nga ay authorized globe reps.
nung gabi din yun pagkagaling kong trabaho, sinabi sa akin ng kapatid ko. to verify kung totoo nga tumawag ako sa globe.
ang sabi active pa rin ang line namin at walang request para ipull out ang modem.
(active pa rin daw ang line pero disconnected na dahil 2 weeks kaming no browse? di kaya nahacked agad ng kumuha ng modem namin kaya ang record eh active pa rin? )
so nagtaka ako. ginawan ng report ng nakausap ko ito. after 5 days pumunta ako sa globe service center at inireport ang nangyari. pinakita ko ang papel at tiningnan nila ang record at wala nga itong request para ipull out. (so fake ang papel)
so active nga daw ang line ginawang temporary disconnected ang line namin para imbestigahan.
after 5 days may pumuntang taga-globe QA inspector. dalawa sila. dahil wala ako, may iniwan na papel para tawagan ko at kausapin tungkol sa investigation.
nung naguusap kami dun ko nga nalaman na illegal ang pag-pull out at hindi authorized ang dalawang tao na kumuha ng modem namin.
pinakuha ako ng police blotter ng QA inspector para daw may record ang nangyari. at para mapalitan ang modem ng walang bayad since ito daw ay pinahiram lang ng globe.
so tinanong ko kung hindi ba ko kukuha ng police blotter magkano ang babayaran sa kinuhang modem.
ang sabi 4k to 5k daw. kaya kumuha kami ng police blotter.
after 5 days ulit bumalik sila at kinuha ang police blotter.
ngayon hinihintay ko silang bumalik para palitan ang modem.
this time authorized talaga sila dahil naka-uniform at may ID ng globe pati yung kanilang dalang L300 na sasakyan ay pang-globe talaga.
hanggang ngayon naglalaro pa rin sa isip ko kung paano nalaman ng mga kumuha ng modem namin na disconnected ang line namin, paano nalaman na tinawag ko ito noon kung bakit mabagal.
to hide my identity di ko na ipopost ang pangalan na nakalagay sa papel na binigay dahil may record na ito sa globe na nireport ko at concern ko.
im not sure kung peke ang pangalan na yun dahil nung tinanong ko mukhang authorized technician ng globe ang pangalan na yun at malamang ginamit lang nung kumuha ng modem.
yan lang po. share ko lang baka kasi maranasan niyo lalo na sa mga legit ang wimax diyan.
pag may ganyan pumunta sa bahay niyo at pinu-pull out ang modem at pinaliwanag kung bakit at convincing ang paliwanag, wag niyong ibigay agad tumawag muna kayo sa globe para iverify ang pag pull out dahil di nagpupull out ang globe ng walang kapalit agad. mabuti nang maging tamang hinala kesa wala.
salamat sa pagbabasa.
Last edited: