alam naman nating lahat na madaya ang INTERNET dito sa pinas pero paano nga ba i-solve to?
ito ang mga problema na alam ko. since na-try na namin ang PLDT, SMART, and GLOBE
sa PLDT AND GLOBE naka sched yung mga internet connection natin. I think 12 hours lang per day ang tama sa binabayaran namin kasi minsan 6 AM - 6 PM mabilis yan sakto lang dun sa plan namin na 3 MBPS tapos pag dating sa 6 PM - 6 AM mabagal na yan una nasa 1.5 MBPS tapos magiging 500 KBPS na lang minsan nga 100 KBPS na lang eh. minsan naman sa gabi mabilis tapos sa umaga mabagal
sa SMART kadalasan sa gabi lang talaga mabilis hahaha REALTALK yun hindi lang ako sure kung tumatama dun sa binabayaran natin since matagal-tagal na yun.
sa PLDT: 100 % ako naranasan niyo to. lumang issue na to pero hanggang ngayon issue parin. yung totally wala kayong internet pero may dial tone yung telephone niyo minsan naman talagang wala pati telephone niyo.
HOW TO SOLVE THEM?
unang-una may gusto akong i-share sa inyo ito yun:
may schoolmate ako incoming 3rd year high school na siya (pero wala naman tayong pake dun hahaha). hindi ganito yun ang kanyang tatay ay nasa government senator ata? basta parang ganun. sa bahay nila naka aircon almost buong bahay nila hahaha pati sala walang patayan pero sa sala pinapatay pag gabi pero sa mga kwarto wala. hindi lang ako sure dun sa kwarto ng kanyang magulang since hindi pa naman ako napasok dun hahaha. pero ito ang malupit bawat kwarto may sali-saliring MODEM. so ibig sabihin hindi lang 1 ang kanilang linya madami. pero ito talaga yun hahaha umaabot ng 1 MB ang downloading speed sa TORRENT TORRENT ha? TORRENT diba ang saya? ewan ko lang kung nararanasan niyo na yun. pero ako hindi pa hahaha. UNFAIR DIBA? PAG SENATOR yung nagpakabit walang daya-daya
bakit ko nga ba kinuwento sa inyo yung dun sa schoolmate ko? dahil sa solution sa mga problema natin sa internet connection. simple lang naman ang gagawin niyo eh tumawag kayo sa customer service pero hindi kayo dapat mabait dapat galit kayo. unang tawag niyo dapat mabait kayo kalmado dapat tapos pag walang nangyari sa tawag niyo after 1 hour tawag ulit kayo sabi niyo nagawa niyo naman yung pinapagawa nila then medyo taasan niyo na boses niyo. yung mga ganitong linya "GINAGAGO NIYO ATA AKO EH, WAG NIYO NAMAN AKO GAGOHIN PORKET BA WALA KAMI SA GOVERNMENT DADAYAHIN NIYO NA KAMI? PAG MGA GOVERNMENT OFFICIAL ANG CUSTOMER NIYO HINDI NIYO KAYA DAYAIN DAHIL MGA TAKOT KAYO" yung mga ganun. then pag wala parin yung manager na kausapin niyo tas sabihin niyo yan porket hindi kayo GOVERNMENT OFFICAL OR MGA SENATOR mga ganun ba.
para naman sa globe dsl palitan niyo lang ang account niyo. yung DEC15XXXXXXXXXXXX yung ganun palitan niyo lang yun. hanap or kung marunong kayo mang scan mang scan kayo. pero i-save muna ang ORIGINAL na account niyo mamaya makalimutan niyo patay kayo. or pag hindi niyo naman alam kung paano mag scan. tawag na lang din kayo sa customer service
ito ang mga problema na alam ko. since na-try na namin ang PLDT, SMART, and GLOBE
sa PLDT AND GLOBE naka sched yung mga internet connection natin. I think 12 hours lang per day ang tama sa binabayaran namin kasi minsan 6 AM - 6 PM mabilis yan sakto lang dun sa plan namin na 3 MBPS tapos pag dating sa 6 PM - 6 AM mabagal na yan una nasa 1.5 MBPS tapos magiging 500 KBPS na lang minsan nga 100 KBPS na lang eh. minsan naman sa gabi mabilis tapos sa umaga mabagal
sa SMART kadalasan sa gabi lang talaga mabilis hahaha REALTALK yun hindi lang ako sure kung tumatama dun sa binabayaran natin since matagal-tagal na yun.
sa PLDT: 100 % ako naranasan niyo to. lumang issue na to pero hanggang ngayon issue parin. yung totally wala kayong internet pero may dial tone yung telephone niyo minsan naman talagang wala pati telephone niyo.
HOW TO SOLVE THEM?
unang-una may gusto akong i-share sa inyo ito yun:
may schoolmate ako incoming 3rd year high school na siya (pero wala naman tayong pake dun hahaha). hindi ganito yun ang kanyang tatay ay nasa government senator ata? basta parang ganun. sa bahay nila naka aircon almost buong bahay nila hahaha pati sala walang patayan pero sa sala pinapatay pag gabi pero sa mga kwarto wala. hindi lang ako sure dun sa kwarto ng kanyang magulang since hindi pa naman ako napasok dun hahaha. pero ito ang malupit bawat kwarto may sali-saliring MODEM. so ibig sabihin hindi lang 1 ang kanilang linya madami. pero ito talaga yun hahaha umaabot ng 1 MB ang downloading speed sa TORRENT TORRENT ha? TORRENT diba ang saya? ewan ko lang kung nararanasan niyo na yun. pero ako hindi pa hahaha. UNFAIR DIBA? PAG SENATOR yung nagpakabit walang daya-daya
bakit ko nga ba kinuwento sa inyo yung dun sa schoolmate ko? dahil sa solution sa mga problema natin sa internet connection. simple lang naman ang gagawin niyo eh tumawag kayo sa customer service pero hindi kayo dapat mabait dapat galit kayo. unang tawag niyo dapat mabait kayo kalmado dapat tapos pag walang nangyari sa tawag niyo after 1 hour tawag ulit kayo sabi niyo nagawa niyo naman yung pinapagawa nila then medyo taasan niyo na boses niyo. yung mga ganitong linya "GINAGAGO NIYO ATA AKO EH, WAG NIYO NAMAN AKO GAGOHIN PORKET BA WALA KAMI SA GOVERNMENT DADAYAHIN NIYO NA KAMI? PAG MGA GOVERNMENT OFFICIAL ANG CUSTOMER NIYO HINDI NIYO KAYA DAYAIN DAHIL MGA TAKOT KAYO" yung mga ganun. then pag wala parin yung manager na kausapin niyo tas sabihin niyo yan porket hindi kayo GOVERNMENT OFFICAL OR MGA SENATOR mga ganun ba.
para naman sa globe dsl palitan niyo lang ang account niyo. yung DEC15XXXXXXXXXXXX yung ganun palitan niyo lang yun. hanap or kung marunong kayo mang scan mang scan kayo. pero i-save muna ang ORIGINAL na account niyo mamaya makalimutan niyo patay kayo. or pag hindi niyo naman alam kung paano mag scan. tawag na lang din kayo sa customer service
Last edited: