Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

SMART Smartbro Canopy To PLDT Ultera (No Capping)

I am a +10 yr subscriber ng plan999 - Bulacan area. Paalala ko lang po sa mga old canopy subcribers ng Smartbro. Kung hindi pa covered ng LTE ang area nyo, stick na lang kayo sa old canopy hanggang totally i-phased out na nila yan at i-push na nila sa inyo yung Ultera as your last resort. Walang silbi yang Ultera kung di naman sakop ng LTE coverage yung lugar nyo. Marami pa kayong panahon para mag-isip. Di rin kasi satisfied mga katabi kong nag-avail agad ng early offer. Though hindi ko naman nilalahat, maraming ahente na hindi talaga alam yung produkto nilang binebenta kaya nagugulat na lang ako na di nila masagot kapag technical questions na yung pinag-uusapan like LTE coverage and special features of the unit.

Verify nyo as a loyal subscriber yung present status ng inyong canopy plans (say plan999) para ma-avail nyo kung may possible upgrade kung sakali. Kung hindi ako nagtanong noon ay di nila itataas yung 1MBPS account ko sa 2MBPS. As of now, wala akong masyadong problema sa net at one to sawa pa rin sa downloads. Ewan ko sa ngayon kung ano na yung kanilang stand sa old plan 999 canopy users since upgraded na ng PLDT yung plan999 to 5mbps. Pero yung last info sa'kin ay tuloy ang unli sa 2MBPS only.
Tama yung sabi ni boss kyohey, no capping yung loyal subscribers. Pero ang alam ko sa migration from smartbro to pldt, tuloy pa rin yung account no. mo from smart to pldt using canopy. Parang transfer of responsibility lang ng network. Pero sa Ultera migration ay back to zero na at new account yon. Iba ng kontrata na covered ng 3-yr period. Correct me if I'm wrong mga bosing - sana ay mali ako. Yan kasi pagkaintindi ko sa maikling pag-uusap ko sa isang ahente.

Boss, same tayo. No capping din yung sa akin, though at first kinabahan ako kasi "force" migration daw talaga, pero okay naman siya ngayon, still 999 yung monthly ko. :)
 
aq still canopy pa rin. hanggang ngaun. hnidi aq ngpapa upgrade. kasi palagay q my capping ung ultera kac npansin q ung mga dating canopy user dto smin ay ng pa upgrade cla sav nila my capping daw. kaya d n aq ng pa upgrad. wala aqng problema s canopy. kahit 1.70mbps lng sulit s gaming ng lol garena.. pero wag ka ung 1.7 speed q kaya mag laro ng lol ng 8 units s shop q tested q na hangang ngaun. for gaming lang po un. ung browser q nam ay isang hacked n mybro. pem key. kaya no lag parin kahit mg youtube im using loadbalancer router w/ config separated gaming ang browser. at hindi lang un ang swerte q. kahit hndi aq nka pag bayad s smart account q. d pa rin nila aq pinuputulan. ng babayad aq s kanila s loob n ng dalawang buwan qng bayaran kadalasan cla pa ang tatawag s cp no. q kac nga alam nila. tinatanung nila aq. kung kaylan aq mgbabayan. sagot q q namn next month n kako sabay q n lng s unang balance s hehehe. i love canopy. 8 yrs user. aanuhin q ang isang katutak n speed qng mapapa mura ka s FUP. :D
 
Good day mga ka symbianize.

Almost 2 months na ako sa PLDT Ultera lagpas 30gb na ako pero yung bilis ko ganun parin, anyway sabi sakin sa mga nag migrate lang sa Canopy to Ultera lang daw ito available at walang capping.

Ang problema ko lang sa Ultera nag chachange lagi ng IP kaya yung mga online games lagi na ddc.
Sa ngayon ayan palang problem ko, pero speed sulit naman lagi ako nag dodownload at nag youyoutube.

Sino ba dito ang mga nag migrate to Smartbro canopy to Ultera? Kamusta ang experience nyo?.





Pa tut naman po paano mag migrate, pwede po pa email sa: [email protected]

Salamat. :)
 
aq still canopy pa rin. hanggang ngaun. hnidi aq ngpapa upgrade. kasi palagay q my capping ung ultera kac npansin q ung mga dating canopy user dto smin ay ng pa upgrade cla sav nila my capping daw. kaya d n aq ng pa upgrad. wala aqng problema s canopy. kahit 1.70mbps lng sulit s gaming ng lol garena.. pero wag ka ung 1.7 speed q kaya mag laro ng lol ng 8 units s shop q tested q na hangang ngaun. for gaming lang po un. ung browser q nam ay isang hacked n mybro. pem key. kaya no lag parin kahit mg youtube im using loadbalancer router w/ config separated gaming ang browser. at hindi lang un ang swerte q. kahit hndi aq nka pag bayad s smart account q. d pa rin nila aq pinuputulan. ng babayad aq s kanila s loob n ng dalawang buwan qng bayaran kadalasan cla pa ang tatawag s cp no. q kac nga alam nila. tinatanung nila aq. kung kaylan aq mgbabayan. sagot q q namn next month n kako sabay q n lng s unang balance s hehehe. i love canopy. 8 yrs user. aanuhin q ang isang katutak n speed qng mapapa mura ka s FUP. :D

Pare tanong ko lang. Canopy 999 din ako since 2011 pano mo mapag hihiwalay nag browse at gaming? Lag kase ako sa lol. Kahit isa lang nag wiwifi dito sa bahay
 
Hello po! : ) I'm a Canopy user din since 2007.

Kakapunta lg po ng taga Home Bro Technicians sa bahay. Iloilo po area ko. Sabi nila force migration daw kaso sabi ko wag muna. Undecided pa kami kase sabi ko marami akong naririnig na bad experiences about Ultera. After nilang umalis tumawag yung taga Home Bro customer service. He was asking if proceed or cancel yung migration. Sabi ko lagay molg dyan "Subject for decision" hehehe. Tawag lg ako sa kanila once maka decide. Takot kase ako baka may capping. Pero sabi nya wala daw capping basta canopy user. Sabi ko sure ka? Meron bang clause sa contract ng migration na i-sign ko na nakalagay dun na walang capping? Sabi nya meron daw. Meron ba talaga mga kuya? Any idea when na ma-total phase out yung canopy sa buong bansa?
 
Hello po! : ) I'm a Canopy user din since 2007.

Kakapunta lg po ng taga Home Bro Technicians sa bahay. Iloilo po area ko. Sabi nila force migration daw kaso sabi ko wag muna. Undecided pa kami kase sabi ko marami akong naririnig na bad experiences about Ultera. After nilang umalis tumawag yung taga Home Bro customer service. He was asking if proceed or cancel yung migration. Sabi ko lagay molg dyan "Subject for decision" hehehe. Tawag lg ako sa kanila once maka decide. Takot kase ako baka may capping. Pero sabi nya wala daw capping basta canopy user. Sabi ko sure ka? Meron bang clause sa contract ng migration na i-sign ko na nakalagay dun na walang capping? Sabi nya meron daw. Meron ba talaga mga kuya? Any idea when na ma-total phase out yung canopy sa buong bansa?

up d2 need ko din info, salamat
 
up d2 need ko din info, salamat


Sakin den. from canopy to ultera busit.... yung unlimted connection ko dati naging 30gig nalang siya a months tpos 1gig lang i bibigay nila sayo a day. sabe ng customer service nila semi unlimited daw Taragiz meron bang semi unlimited na 1gig a day tpos 30gig kalang a months. pag nagamit mo yung 1gig mo a day i control nila yung internet mo para mag kasya dun sa 30gig nila na offer sayo.

Sana merong mag share na buksan ung main admin nito sa taas ng atena kase simula ng inayos to ng techinician nilagyan nya ng capping na. mga siraulo 1420 yung bill ko tpos 30gig lang ang binibigay saken. nag kaya nag hahanap na ako ng ibang plan na unlimited taragiz talaga.

Share naman baka merong may alam kung pano kalikutin yung antena nito sa itaas
 
Sakin den. from canopy to ultera busit.... yung unlimted connection ko dati naging 30gig nalang siya a months tpos 1gig lang i bibigay nila sayo a day. sabe ng customer service nila semi unlimited daw Taragiz meron bang semi unlimited na 1gig a day tpos 30gig kalang a months. pag nagamit mo yung 1gig mo a day i control nila yung internet mo para mag kasya dun sa 30gig nila na offer sayo.

Sana merong mag share na buksan ung main admin nito sa taas ng atena kase simula ng inayos to ng techinician nilagyan nya ng capping na. mga siraulo 1420 yung bill ko tpos 30gig lang ang binibigay saken. nag kaya nag hahanap na ako ng ibang plan na unlimited taragiz talaga.

Share naman baka merong may alam kung pano kalikutin yung antena nito sa itaas

ikaw ba e from migration from canopy to ultera?
 
salestalk lang yung sinasabe wala capping para lumipat na kayo sa ultera. hehe. hanggat maaari stick to canopy padin kayo unli pa. sa ultera nako baka wala pa 1 month wala ka ng net
 
salestalk lang yung sinasabe wala capping para lumipat na kayo sa ultera. hehe. hanggat maaari stick to canopy padin kayo unli pa. sa ultera nako baka wala pa 1 month wala ka ng net

nung asean p kami wala connection napilitan na migrate ok dun sa connected pa wag na wag nyo bibitawan hanggat hindi nawawalan
 
Mga sir, Nagmigrate din po kami from Smartbro canopy to PLDT homebro ultera last 2014. No Data capping din daw po. okay naman po hanggang December 25. bigla na pong bumilis yung internet, tapos ngayong Jan 2 2018 may biglang nag pop up sa browser ko na 70% na daw yung nagamit ko na data allowance. Biglang nagkaroon ng data cap yung internet namin. Ganun din po ba sa inyo mga sir? Need help ASAP.
 
Samin 1 year ng namigrate sa ultera. No capping naman sya at bumaba yung monthly fee ko starting dec 2017. From 1299 ata yun to 999. Kaso up to 5 devices lang ba talaga pede maka connect? Hindi pede ma bypass?
 
Back
Top Bottom