Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Tips how to be motivated to code everyday

TS, para sa akin nahanap ko ang sarili ko sa salitang ito.... "JACK OF ALL TRADE, MASTER OF NONE" aanhin mo ang sobra kung puro umpisa or basic lang ang iyong natutunan...may nabasa lang akong isa post galing sa isang bihasang programmer, nakalimutan ko na sa istorya ata yun...parang binaril ako sa ulo nung nabasa ko yung kwento niya....yan ang salitang hindi ko makalimutan....and i don't want to do it that way....kaya just focus kung ano talagang PL ang gusto mong matutunan ang master it.

medyo weird nga to...pero sumakit ulo ko...

"nakatayo ka sa isang tulay tapos may dala kang dalawang sakong semento, ngayon ang kakayanin lang ng tulay ay ang bigat mo at isang sakong semento...Paano mo maitatawid sa tulay ang dalawang sako ng semento ng sabay". malayo sa programming pero na apply ko sa sarili to motivate myself to code....

TS try mo its fun to learn http://flexboxfroggy.com

Last edited:
TS, para sa akin nahanap ko ang sarili ko sa salitang ito.... "JACK OF ALL TRADE, MASTER OF NONE" aanhin mo ang sobra kung puro umpisa or basic lang ang iyong natutunan...may nabasa lang akong isa post galing sa isang bihasang programmer, nakalimutan ko na sa istorya ata yun...parang binaril ako sa ulo nung nabasa ko yung kwento niya....yan ang salitang hindi ko makalimutan....and i don't want to do it that way....kaya just focus kung ano talagang PL ang gusto mong matutunan ang master it.

"nakatayo ka sa isang tulay tapos may dala kang dalawang sakong semento, ngayon ang kakayanin lang ng tulay ay ang bigat mo at isang sakong semento...Paano mo maitatawid sa tulay ang dalawang sako ng semento ng sabay". malayo sa programming pero na apply ko sa sarili to motivate myself to code....

Although I've been very busy this past few weeks I never forget to visit this forum for new updates/threads that I can gather new knowledge from experts who used to post here, and thanks for giving a chance to read this thread once again, at everytime na gagawin na mababasa ko ulit, nkakadagdag ng courage at motivation talaga, there are so many people here who has so many good things to say.

Thanks and be motivated always :):thumbsup::salute:

Boss ano na sagot sa tanong mo?hehehe

"nakatayo ka sa isang tulay tapos may dala kang dalawang sakong semento, ngayon ang kakayanin lang ng tulay ay ang bigat mo at isang sakong semento...Paano mo maitatawid sa tulay ang dalawang sako ng semento ng sabay".

Given the ff assumptions:
* both sack of cement have equal weight
* 1 sack of cement <= my body weight

Tatalian ko yung dalawang sako, tatawid ako ng tulay then hihilahin ko from the other side.

Given the ff assumptions:
* both sack of cement have equal weight
* 1 sack of cement <= my body weight

Tatalian ko yung dalawang sako, tatawid ako ng tulay then hihilahin ko from the other side.

mmmmm....hindi po...kailangan po pagdumating ka sa dulo ng tulay or pagkatawid niyo po nandun narin po yung sako ng semento it means sabay po ikaw at yung dalawang sako ng semento sabay sabay na dumating sa kabilang dulo at the same time...

- - - Updated - - -

Last edited:
mmmmm....hindi po...kailangan po pagdumating ka sa dulo ng tulay or pagkatawid niyo po nandun narin po yung sako ng semento it means sabay po ikaw at yung dalawang sako ng semento sabay sabay na dumating sa kabilang dulo at the same time...

- - - Updated - - -

masakit sa ulo ung paghahanap ng sagot dyan haha ano kayang answer?
anyways parehas kame ni TS isa akong nautical graduate practical malaki talaga sweldo ng isang seaman kaso hindi ko talaga passion un. Ngayon pinayagan na ako ng father ko na gawin ko gusto ko bale Do or Die natong sa akin. Hanggang ngayon basic html palang alam ko at ayon sa mga nababasa kong information malaki talaga ang kitaan sa web development . Nakakalito kung mag fofront end ako or diretso na backend .

http://flexboxfroggy.com

I guess ang gusto lang i-highlight ay about sa PL na gustong aralin, siguro yung mga sako any simbolo ng PL at yung tulay yung time o layo kung gaano mo makakayang maging expert sa PL na yun, dapat mamili ka kung anu talaga yung gusto mong dalhin/aralin at magfocus ka dun, iwanan mo muna yung isa at pilitin mong magtagumpay dun sa pinili mong sako, pag expert kana, siguro pwede mo namang balikan yung isang sako at dalhin nadin sa kabila na simbolo ng panibagong PL na gusto mong iexpertise. as my friend once told me, hindi mo pwedeng aralin lahat, lola kna baka wala kpang naging expert dun talaga, one step at time at sabi nga sa bible, may panahon sa lahat ng bagay.

Ate, I think he's referring to how one would solve such problem using logical thinking and/or algorithm. In CS you will find a lot of puzzles like that specially in Algorithms class. Those type of questions are generally given to job applicants as part of technical interview questions. Sometimes there is no right answer, what matters is how you approach and try to solve it.

The posted question is a bit vague. There are no assumptions and I think there might be some missing parts of the question. I've seen a variation of that before but it involves a canoe/small boat where you have to transport hundreds of soldiers using only 1 boat that can carry 2 persons at a time. Anyway, it would be interesting if more details are given.

Last edited:
Ate, I think he's referring to how one would solve such problem using logical thinking and/or algorithm. In CS you will find a lot of puzzles like that specially in Algorithms class. Those type of questions are generally given to job applicants as part of technical interview questions. Sometimes there is no right answer, what matters is how you approach and try to solve it.

The posted question is a bit vague. There are no assumptions and I think there might be some missing parts of the question. I've seen a variation of that before but it involves a canoe/small boat where you have to transport hundreds of soldiers using only 1 boat that can carry 2 persons at a time. Anyway, it would be interesting if more details are given.

Sir calbee naencountered ko lang before yung ganyan sa mga psych exam, pero cguro nga more on logical thinking, akala ko kasi symbolism. Pero paano mo madedetermine ang right answer? qualitative ba to? may formula? sino ang magdedefine ng formula?:noidea:

Sometimes there is no right answer, what matters is how you approach and try to solve it.
Let me correct myself on this statement: Sometimes, there are MORE THAN ONE ANSWER to a question. What matters is how you approach and try to solve it.

For instance, take this real-world interview question from Microsoft.

Why are manhole covers round?

This type of question is qualitative in nature. It is designed to test your logical thinking and/or how you structure your answer. There are more than one answer to the question but once you laid out your argument, you stick with it no matter how uncertain you are.

Most technical interview puzzles/questions are quantitative. For example, finding all duplicate characters in a string, then provide your algorithm's efficiency. These you can measure with math so you can come up with an exact answer such as worst case, average case, and best case.

Of course, both can be learned by practice (and they are usually taught in algorithms class). Although, the quantitative approach is generally harder due to the technical requirements.

Last edited:
Sir calbee naencountered ko lang before yung ganyan sa mga psych exam, pero cguro nga more on logical thinking, akala ko kasi symbolism. Pero paano mo madedetermine ang right answer? qualitative ba to? may formula? sino ang magdedefine ng formula?:noidea:

Napadaan lang TS

IMO
1st pili ka ng laguage na gusto mo pagtuunan muna ng pansin. in my case nag start ako sa turbo C from there madali nalang makapag adjust sa ibat ibang lang,c#, java, php, etc. And try to create a simple payroll system using C or c++ or anong natrip mo. Then,

2nd isipin mo ano yung gusto mo iprogram, like gusto mo ba library system, company, websites, network security, etc.

3rd in my case pinili ko mag network security so nagfocus ako sa python saka java for scripts. Practice coding then logic then all the way pag comportable kana sa ginagawa mo you'll know where to go from there.

ciao~

Last edited:
Thanks dito guys lalo na kay TS namotivate uli ako para bumalik sa pagaaral. Im a self taught po pala and hnd ako IT grad, nagpursigi po akong pagaralan ang HTML/CSS, Wordpress, Photoshop wayback 2012 and nagstart ako magwork as freelancer sa oDesk na ngaun ay UpWork na. Year 2013-2014 lng tumagal ung career ko sa freelance, pero may mga naging client pa dn nman ako hanggang ngaun na bumabalik pa.

Dahil naging matumal na ang work ko dati sa oDesk, tinamad na akong ipagpatuloy pa ung pagaaral sa programming at nagdisisyon akong magapply sa abroad bilang Salesman or IT Staff sa isang Mall para lng makaalis ng bansa at magkaroon ng stable job. Sa ngaun waiting Visa nlng ako, bahala na kng ano man ang maging trabaho ko dun basta makaalis lng. Yun lang po thanks ulit :)

Good day to all!

I am just a newbie here and in programming as well, despite that I am very excited and enthusiastic to learn programming languages still I feel that I am going nowhere, that I lost motivation and finding it anywhere.

I know most of the people here are really into programming and I just want to know their views/opinion how they keep the fire burning to write codes everyday.

I know I shouldn't wait for inspiration, because the mere result is enough to inspire me, but still...

Maybe this quite nonsense to those professionals but I hope someone can understand the feeling.

maghanap ka nang programmer na mag sspark ang puso mo ts. sure yan magiinite ang coding mo everyday ehehehe.

Google is your friend este Spy .

Let me correct myself on this statement: Sometimes, there are MORE THAN ONE ANSWER to a question. What matters is how you approach and try to solve it.

For instance, take this real-world interview question from Microsoft.

Why are manhole covers round?

Most technical interview puzzles/questions are quantitative. For example, finding all duplicate characters in a string, then provide your algorithm's efficiency. These you can measure with math so you can come up with an exact answer such as worst case, average case, and best case.

Of course, both can be learned by practice (and they are usually taught in algorithms class). Although, the quantitative approach is generally harder due to the technical requirements.

napaisip ako dito, lagi kasi dating sinsabi ng friend ko na aralin ko lang muna html at css, mgapaka-expert, pero parang may kulang dun sa utak ko, may missing link akong hindi ko malaman kung anu, feeling ko yung algorithm yun, mejo pinaghihinaan ako ng loob kasi sa history ng buhay ko, high school lang ako mgaling sa math, nung college more on words ang focus ng course ko. Parang yung word na algorithm ay napaka-vague. Parang hindi ko magrasp. karaniwan pag masyadong technical, hinahanap ko kay google kung may layman definition ba yun,dun ko lang naiintindihan. Feeling ko pa naman magaling lang ako sa math kung magaling yung magtuturo sken. Explain nyo naman ang essence ng algo sa programming? salamat.

I think hindi ganun ka-sound at soild ang pagka-logical ko, paano na?

- - - Updated - - -

Napadaan lang TS

IMO
1st pili ka ng laguage na gusto mo pagtuunan muna ng pansin. in my case nag start ako sa turbo C from there madali nalang makapag adjust sa ibat ibang lang,c#, java, php, etc. And try to create a simple payroll system using C or c++ or anong natrip mo. Then,

2nd isipin mo ano yung gusto mo iprogram, like gusto mo ba library system, company, websites, network security, etc.

3rd in my case pinili ko mag network security so nagfocus ako sa python saka java for scripts. Practice coding then logic then all the way pag comportable kana sa ginagawa mo you'll know where to go from there.

ciao~

salamat sa tips..looking forward na maging kumportable ako sa mga ito.

- - - Updated - - -

Thanks dito guys lalo na kay TS namotivate uli ako para bumalik sa pagaaral. Im a self taught po pala and hnd ako IT grad, nagpursigi po akong pagaralan ang HTML/CSS, Wordpress, Photoshop wayback 2012 and nagstart ako magwork as freelancer sa oDesk na ngaun ay UpWork na. Year 2013-2014 lng tumagal ung career ko sa freelance, pero may mga naging client pa dn nman ako hanggang ngaun na bumabalik pa.

Dahil naging matumal na ang work ko dati sa oDesk, tinamad na akong ipagpatuloy pa ung pagaaral sa programming at nagdisisyon akong magapply sa abroad bilang Salesman or IT Staff sa isang Mall para lng makaalis ng bansa at magkaroon ng stable job. Sa ngaun waiting Visa nlng ako, bahala na kng ano man ang maging trabaho ko dun basta makaalis lng. Yun lang po thanks ulit :)

if there is someone who has an experience just like mine, it gives me courage to move forward, to remind myself not to be a cunctator. In everything I do I always obviate the task that I encountered as much as possible. But sometimes, I need to face difficulties to become strong, someone to create change everyday, and I found change in coding.

- - - Updated - - -

maghanap ka nang programmer na mag sspark ang puso mo ts. sure yan magiinite ang coding mo everyday ehehehe.

Google is your friend este Spy .

Thanks, maybe I should consider but this is not necessary, somehow this might be a barrier. haha.. However, come to think of it,yeah! there ARE so many programmers who made an impact on my life, I met so many awesome guys who I admire not only for their expertise in programming but the attitude that they are not selfish to give advice, to impart knowledge. The thing that they know for a fact that sharing their wisdom doesn't make them less intelligent, on the contrary, it goes to show that they have so much inside to give. Given the reality that you cannot give what you don't have. Dami lalo dito sa sym na mga ganyang tao. Kaya araw-araw nagbabasa ako dito.

nice motivation to :weep: :thumbsup: :hang:

the question is complete,the situation is clear.....TALASAN ang inyong imahinasyon
ANSWER: maaaring hindi mo pa mararanasan sa ngayon, malay mo balang araw mahaharap ka sa same na situation, ....ang gagawin ko po ay: tatayo ako sa dulo ng tulay, ilalagay ko yung dalawang sako ng semento sa dalawang kamay ko, left and right tig isang sako, and now bago ako humakbang ihahagis ko yung semento sa taas na nasa isang kamay ko, (kayo na ang pumili kung alin ang gusto mong mauna ihagis nasa kaliwa ba or kanan) tapos hahakbang ako at bago ko masalo yung inihagis kong sako ng semento , ihahagis ko din yung nasa isang kamay ko at pag nasalo ko na yung nauna kong inihagis , hahakbang ako ulit , at uulitin ko yun haggang umabot ako sa kabilang dulo....and the problem is solved...

Back
Top Bottom