Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

traditions vs the Word of God

Nakagawa na nga ng higit pa diyan. Iyan pa kaya hindi niya kaya?

Ang tanong papaano lumobo ang tiyan ni Maria without sexual intercourse? Ano ba iyon? One click of the finger ay magic agad? Katulad ng magic wand na isa o dalawa wagayway ay meron na agad or sadyang TABOO talaga ang sex sa kanila kaya ganun?

E kase the concept of God in general speaking is without sex talaga. Ang meron lang sex ay sa concept of Goddesses or Goddess, kaya I was wondering papaano nabuntis si Maria? Parang naging unntural na.

The concept of Goddess is sex, pregnancy, fertility and so on and so forth... kaya si God lang ang nagpamagic sa tiyan ni Maria na buntis agad without sexual intercourse? Ganun?

In my second thought, God the Father needs a God the Son so ayun... meron God the Son na ang God the Father is without a wife.

Ang blessed virgin Mary ay coming from the word na virgin. Kapag religious, conservative and traditionalist ang tao ay ang role model is Mary the Virgin na without sex.

In some culture, men and women ay kinakailangan emaintain ang pagiging chastity without any sexual intercourse lalo na sa women. It must be pure and clean... kaya talaga lang, papaano nabuntis agad si Maria?

Seriously Sir??? You are asking this question?

First of all, hindi po automatic na lumobo ang tiyan ni Maria in an Instant. Nagdaan po xa sa normal terms of pregnancy (9 months).

Secondly, paano naging napakahirap paniwalaan nito para sa iyo eh kung tayong tao nga eh kayang gawin ito... Have you heard of test tube babies... and surrogate mothers??? napakahirap bang paniwalaan na pede i-transfer and isang life form into others womb without an intercourse????

Last edited:
Serious ako sa question. Realistic lang naman kase ako kahit papaano. Okay lang ang normal pregnancy pero what I mean biglaan nagkaroon ng anak sa womb without sexual intercourse.

Ano ka ba!? Haha. Ang test tube baby ay hindi naman uso sa panahon nila iyon. Ngayon lang nagkauso ang test tube baby ito technology era.

Kaya nga, paano na i-transfer iyon without SPERM CELL from a guy. At least ang test tube baby ay meron explanation kung papaano nabubuo ang baby with the use of sperm cells and egg cells.

E 'yung biglaan nagkaroon agad ng child sa womb from the male diety up above the sky? Ano iyon? Nagtransfer na lang siya because no choice dahil he also needs God the Son. So it means using magic na galing sa kanya just to have a child.

Parang something meron kulang doon. Sa akin lang naman.

The truth is noon ancient history ay meron always kasama ang Mother Goddess, God the Father and God the Son.

Ngayon lang ako napapa-isip at napapagulat na kahit from God the Father ay nakakagawa na pala siya ng child sa womb ng babae without any essence of feminine from a Mother Goddess.

I am sorry at humihingi ako ng paunmanhin. Hindi kase ma organize ang mind ko kung bakit nagkakaganun lalo na God the Father did the most wonderful magic of all time na siya lang ang meron gawa.

Naiintindihan ko naman e dahil pangit nga pakinggan kung nakipagsex nga si Maria. Hindi na siya matatawag na virgin dahil ang salita sex is extremely dirty, taboo at forbid talaga siya.

Still... sorry talaga... hindi ma comprehend ng utak ko na kung bakit naging ganun-ganun na lang, kaya ayun, pati ako ay napatanong.

Kalimutan mo na lang ang sinabi ko.

Last edited:
Walang kasarian ang Dyos, nasa mga nilalang niya meron ganyan. Lumalang siya ng galing sa wala. Iyon pa kayang existing pa ang hindi niya magawan ng paraan.

Wala naman talaga gender ang God pero ang characteristic ng God is masculine pero wala siya gender.

Last edited:
Dahil siya ang pinanggalingan at commander ng sarili niyang nilikha. At ang pagkilala ng mga tao noon lalaki ang dapat manguna. Kaya nakaakma na gamitin ang characteristic ng kasarian na nagdadala ng kaayusan o pangunguna. Kung walang kasarian ang nilikha niya hindi na niya kailangan mamili kung anong kasarian ang gagamitin niya para umakma sa pamamaraan ng tao.

Siya ay walang kasarian at ang tao ay meron kaya iaakma ang characteristic ng namumuno sa kasarian na karaniwan ng namumuno.

Tama nga. Kung ano ang concept of God ay ganun din ang mga tao. Ang spiritual evolution is nanggagaling din sa mga tao kung bakit nag-eexist ang God. Ang iba tao ay ginagawa talaga na male gender ang God. You know lalake na lalake.

Malalim siya at no need to explain dahil kahit sa iba pinagsaliksikan na pag-aaral ay natuklasan ng tao na oo nga obviously na masculine siya at ang iba tao na nagsasabi na hindi raw totoo na iniinsist na wala raw gender ang God.

Kahit noon una panahon ay matagal na nag-eexist ang God and Goddess. Nagkaroon ng spiritual evolution. Tinanggal ng mga tao ang Goddess. Ang inangat ay God.

Pero stop na ang ganito usapan. God and tradition ang pinag-uusapan pero totoo na lalake ang dapat manguna, inpluwensya, malakas, powerful and so on and so forth dahil iyon ang concept of God na naging social influence ng mga tao. Ang moral authority is masculine din.

Anyway, matatagpuan naman din sa biblia dahil history noon siya. Marami Goddesses sa biblia na itinagurian demon at evil. Meron isa nakasulat doon na sinira talaga nila ang feminine divinity.

Last edited:
Unang nalalang kasi ang lalaki kaya siya ang naatangan ng pangunguna at pamumuno. Kaya nga sa magkapatid karaniwan ang naaatangan ng responsibilidad ay ang panganay. Ke lalaki man o babae ang kasarian ang mabibigyan ng unang responsibilidad ay ang panganay.

Nauunawaan ko. Iyan ang Adam and Eve diba? Yeah. Pang Christian nga kaya nangunguna ang lalake.

tradition,

eto yung sabi ni Jesus kasama nya ang 12 apostles. sa harap ng scribes at pharisees

◄ Matthew 23:3 ►
Berean Study Bible
So practice and observe everything they tell you. But do not do what they do, for they do not practice what they preach

so practice

WHY TRUTH MATTERS FOR ME? BECAUSE ETERNITY IN HELL IS LONG TIME TO BE WRONG! mocked me, curse me, shout at me....I am ready to die for JESUS and for your eternal security. its fine bro. And sis I don't care instead I care your eternity...Your lie on earth is temporary, but hell us forever. But for those who are concern of their eternal security ask me how or see comments area.
Are you following TRADITION??????
//by:DRideas BEWARE & BE AWARE....
If so the you are in danger and already marching the highway of Hell because all PEOPLE who follow tradition instead of following Christ Jesus alone are bound for hell because they ADD good works, the sacraments, the rosary and faith in their church to faith in Christ. TO ADD ANYTHING to faith alone in CHRIST is a sure road to the lake of fire...unless they Repent and change.
Christianity is not about religion - Isaiah 29:13 The Lord said, “These people claim to worship me, but their words are meaningless, and their hearts are somewhere else. Their religion is nothing but human rules and traditions, which they have simply memorized. Isaiah 29:13.
Okey Lets start with :
TRADITION: they call a priest father.
WORD OF GOD SAYS: call no man father matt23:6.
TRADITION: they confess their sins to a priest.
WORD OF GOD SAYS: Jesus is the only one faithful and Just to Forgive our sins 1John1:8-9.
TRADITION: prayer to a dead soul
WORD OF GOD SAYS: God calls this as an abomination in Deut.18:10-11
TRADITION: they made mary a co mediator.
WORD OF GOD SAYS: Jesus is the only mediator between man and Almighty Father God 1Tim. 2:5.
TRADITION: prayers to mary.
WORD OF GOD SAYS: only pray to FATHER in Jesus Christ Name John14:13.
And most of all this TRADITION THAT GOD HATE MOST : Idol worship.
Word OF GOD SAYS: This break the 2nd commandment Exodus 20:4-6.
And people who do worship idols can not inherit Heaven instead hell awaits them! 1cor6:9-10
Therefore your PRIDE in worshiping idols can make you soon be FRIED in hell like Sodom but this time in case you forget hell is forever torment a bottomless lake of fire.

I ENCOURAGE YOU BRO. AND SIS REPENT AND GET RIGHT WITH GOD BEFORE ITS TOO LATE! sorry for Caps you can hate me for enunciating, preaching and boldly sharing the truth ...your lie is temporary here on earth but hell is forever...so I won't mind, you cant stop me from being concerned even for a single soul!
Amen.
In Christ.

-repost
Spend time for your eternity please review this verse.
!!! 1 John 5:21 Dear children, keep yourselves from idols.
!!! Leviticus 26:1 Reward for Obedience “‘Do not make idols or set up an image or a sacred stone for yourselves, and do not place a carved stone in your land to bow down before it. I am the Lord your God.
!!! Exodus 20:3 - Thou shalt have no other gods before me.
!!! Exodus 20:4 - Thou shalt not make unto thee any graven image, or any likeness [of any thing] that [is] in heaven above, or that [is] in the earth beneath, or that [is] in the water under the earth:
!!! Isaiah 44:9-12 - They that make a graven image [are] all of them vanity; and their delectable things shall not profit; and they [are] their own witnesses; they see not, nor know; that they may be ashamed. (Read More...)
!!! Hebrews 13:5 - [Let your] conversation [be] without covetousness; [and be] content with such things as ye have: for he hath said, I will never leave thee, nor forsake thee.
!!! Isaiah 37:19 - And have cast their gods into the fire: for they [were] no gods, but the work of men's hands, wood and stone: therefore they have destroyed them.
!!! Isaiah 30:22 - Ye shall defile also the covering of thy graven images of silver, and the ornament of thy molten images of gold: thou shalt cast them away as a menstruous cloth; thou shalt say unto it, Get thee hence.
!!! Habakkuk 2:18 - What profiteth the graven image that the maker thereof hath graven it; the molten image, and a teacher of lies, that the maker of his work trusteth therein, to make dumb idols?

This is True and the absolute true and nothing but the truth

Ayun sa mateo 23 huwag daw tatawagin ang sinuman na ama, sa english eh father.

Ayun din sa mateo 23, ang usapan o paksa dito ay ayun sa Fariseo at Iskriba na nababanggit ang mga gawain nila na nagsasara sa pintuan ng langit sa gustong makapasok and vice versa. Parang tagahatol kung sino lang ang gusto nilang papasukin.

http://biblehub.com/adb/matthew/23.htm

Mapapansin rin na huwag rin daw tatawaging guro o sa ibang salin naman ay Rabi, maliban sa ama na, huwag magpatawag o tumawag. Dahil iisa nga lang raw.

Basahin ang kabuoan ng chapter para sa higit na kapakinabangan.

Pero ayun sa Juan 3, ang nagtatalastasan dito ay si Hesus at isang Fariseong nagngangalang Nicodemo. Mismong si Hesus ay tinawag niyang guro si Nicodemo "ikaw ang guro sa israel".

http://biblehub.com/adb/john/3.htm

At kung susundan rin sa kasunod na mga talata, si Juan ay tinawag rin na guro o Rabi. Ngunit hindi niya sinansala na huwag siyang tawagin na guro. At kung papansinin rin kung sinong Juan ito, mapapansin na si Juan Bautista ito na siyang naatangan na maglalatag ng daan o maghahanda ng daan para kay Hesus. O ang taong mismong nagbautismo kay Hesus.

Sa ikalawang ulit basahin ang buong chapter para sa higit na kapakinabangan.

Ngayon, which is which?

sabi ko sa inyo.

halimbawa na lang yung father,

◄ 1 Corinthians 4:15 ►
Parallel Verses
New International Version
Even if you had ten thousand guardians in Christ, you do not have many fathers, for in Christ Jesus I became your father through the gospel.

yung mga pari namin, father namin sila sa spiritual.

hindi si Father na Our God

sabi ko sa inyo.

halimbawa na lang yung father,

◄ 1 Corinthians 4:15 ►
Parallel Verses
Even if you had ten thousand guardians in Christ, you do not have many fathers, for in Christ Jesus I became your father through the gospel.

yung mga pari namin, father namin sila sa spiritual.

hindi si Father na Our God

Co 4:15 Sapagka't bagaman mangagkaroon kayo ng sampung libong mga guro kay Cristo, ay wala nga kayong maraming mga ama; sapagka't kay Cristo Jesus ipinanganak ko kayo sa pamamagitan ng evangelio.
Papaano niyo po naging father yung mga pari niyo sa spiritual?
Sa mga pari po ba nag mula ang Espiritu?

Maraming pamamaraan para matawag na ama.

Isa na doon ay sa pamamagitan ng dugo biological

bylaw

in law

Pero hindi ibig sabihin noon sa kanila nanggaling iyon.

Kaya meron ding tinatawag na spiritual father sa ibang tema, ibig sabihin siya ang gumagabay sa iyo sa usapang spiritual. O nakakatanda, parang teacher student relationship.

Para rin iyang kakaning puto masa. Maari mo bang ikonekta na galing dito ang puto at masa?

Base po sa post ni sir pustiso, ang father nya sa espiritual ay pari
at hindi ang Diyos?
Ano pong ibigsabihin nyan.
Salungat sa 1Cor. 4:15 Yung sinabi niya na yan.

Mukhang usapang spiritual po yata iyan.

Katulad ng salitang spiritual adviser. Ibig bang sabihin ispiritu ang taga advise? O taong nag-aadvise ukol sa mga usapang ispirtual o paniniwala sa mga dyos o Dyos.

Base po sa post ni sir pustiso, ang father nya sa espiritual ay pari
at hindi ang Diyos?
Ano pong ibigsabihin nyan.
Salungat sa 1Cor. 4:15 Yung sinabi niya na yan.

acts 7:2
To this he replied: "Brothers and fathers, listen to me! The God of glory appeared to our father Abraham while he was still in Mesopotamia, before he lived in Harran.

◄ 1 Peter 1:3 ►
Parallel Verses
Praise be to the God and Father of our Lord Jesus Christ! In his great mercy he has given us new birth into a living hope through the resurrection of Jesus Christ from the dead,

malaking pagkakaiba ang father sa Father

yung mga kulto kasi pinaghahalo yan father-Father

Last edited:
Back
Top Bottom