Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

TUT: OPENVPN for android

Ginawa ko nang BOLD at CENTERED itong message ko para hindi na paulit-ulit.

1.) Sa mga nagtatanong kung "GAGANA BA ITO SA XXXXXX ANDROID PHONE KO?"
Ang sagot ay "OPO, BASTA KUMPLETO NIYO YUNG REQUIREMENTS AT MAGAWA NG TAMA YUNG INSTRUCTIONS"
Ang tutorial na ito ay para sa LAHAT ng android phones na may kakayahang sumagap ng signal ng Mobile Network

2.) Ang primary concern / objective ng thread na ito ay para ma-install ng maayos at mapagana ang OPENVPN application.
Hindi ito ang tamang lugar upang magtanong kung paano mag root o mag install ng custom rom.
Kung kailangan niyo ng tulong sa nasabing bagay, basahin niyo yung index ng mga thread dito. -> http://www.symbianize.com/showpost.php?p=7391128&postcount=1
Kung wala sa listahan ang device ninyo, nandiyan naman si pareng Google or pumunta sa Mobile Phones, Smartphones & PDA at hanapin ang manufacturer ng inyong phone at doon magtanong.

3.) Kung may problema sa installation o kung hindi niyo mapagana yung openvpn, PAKIUSAP NAMAN... sundin niyo yung tamang paraan ng pagreport ng problema para ma-troubleshoot ng maayos. Nakalagay naman dito yung instructions kung paano mag post ng REQUEST TO TROUBLESHOOT.

4.) Pag napagana niyo na yung openvpn niyo, sana naman huwag kayo mag-hit and run. Sana tulungan niyo rin yung ibang members natin para mag work din yung openvpn nila. Tayo-tayo lang naman magtutulungan dito e.

---- HHubs ---

Kung may errors man sa installation, please refer to this thread for tips:
http://www.symbianize.com/showthread.php?t=566128
credits to jjfoxph

Hi guys,
I made this discussion for the people na nagppm sakin on how to make openvpn work.
Please limit the discussions to OPENVPN application troubleshooting and tips.
If you have hardware / device specific concerns, kindly post them on the proper thread.

What is OPENVPN:

The main purpose of openvpn is to hide your real ip from the outside world by building and encrypting a private tunnel connection to a vpn server which acts like your proxy. You can have free internet by having a backdoor connection to your netwrok provider which bypasses its firewall/accounting server - jefbuan
The good thing about openvpn is hindi lang browsing, you can stream youtube videos, download from the market, use facebook, twitter, tapaltalk, games like pocket legends, zenonia, zynga poker, and any apps and games that need internet connection.

First of all, credits go to westicegirl, jefbuan and HHUBS ( for page revision)

Requirements for all:
Check the end of this post for the attached files.​
  1. Rooted android phone
    1.1) Optional: Install a custom rom and/or custom kernel with pre-loaded tun.ko (I recommend cyanogenmod 6 and up)​
  2. root explorer (kindly use the latest version. older versions have mount/remount problems when used on newer devices)
  3. openvpn settings
  4. openvpn installer
    Warning: DO NOT DOWNLOAD/INSTALL OPENVPN INSTALLER if you're using the official CyanogenMod custom ROM or any ROMs based on CyanogenMod. This will cause Openvpn to malfunction
    Read the details of any ROM that you are installing on your device to find out whether it's based on CM or not​
  5. terminal emulator
  6. busybox
    Reminder: Custom ROMs usually have busybox pre-installed.​
  7. config file (airvpn,poknatvpn, mango vpn, puknut vpn)
    Reminder: Proceed to VPN& Anti-Censhorship Tools or Buy & Sell Section and ask for a config file for their VPN.
    Config files must be placed here -> sdcard/openvpn/
  8. tun.ko (this file is device and kernel specific. You cannot use a tun.ko that is NOT compiled for your device.)
    Reminder:
    You can check the Tun.ko repository thread if we have one for your unit.
    Kung wala, ask GOOGLE. Kung wala pa rin, ask your 3rd party developer. Kung wala talaga, balik kayo sa Tun.ko thread and ask nicely. May instructions dun. :D )​

APN Settings
Globe - http.globe.com.ph ( you should have maximum of 4 peso load)
smart - internet ( you should have at least 1 pero load to activate 3g/hsdpa, maximum load of 9 pesos )
sun - minternet (openvpn not yet working with sun, i'll try to collaborate with jefbuan to see if it's possible)​

Reminder:
  • No Port, No Proxy
  • Higher loads than the rates required above will automatically be consumed by the provider

FOR TROUBLESHOOTING, please include the following on your post

1.) unit / model
2.) network
3.) phone modifications (name of custom kernel/rom, Android OS version)
4.) error details
5.) VPN client
6.) i-attach ang log ng openvpn -> /sdcard/openvpn/log.ovpn (or kung ano man ang extension ng log)

Instructions

For CyanogenMod ROMs and CM-based ROMs ONLY

1. install openvpn settings
  2. go to sd card, and create a folder name it: openvpn
  3. place the config files in the openvpn folder
  4. open the openvpn application then choose Preferences
  5. choose insmod --> tun --> then locate tun.ko ( /lib/modules/tun.ko)
  6. tap the config file and wait for it to connect
    connection sequence:
    unknown => wait => auth => get config => add routes => 123.123.123.1 connected as 10.8.2.1 (ex. ip)
    Reminder: you should get an ip value for "connected as". you won't be able to connect to the internet if the value is blank.

For Rooted phones with STOCK ROM or Rooted phones with NON-CM CUSTOM ROM
credits to wargodz009 for this tutorial. Click HERE for the original post
(Originally made for Optimus 1 users but it might work for other phones as well)

1) root your phone
2) install openvpn installer and the binaries..
  • run openvpn installer using root explorer or install from market
  • click install > install > /system/xbin/ > /system/xbin/bb
  • check this directory if the installation is successful:
    /system/xbin/openvpn <- dapat nandyan yang file na yan​
***if you get the error "binaries not installed", install busybox first and redo #2.***
***if the binary installation is successful, skip #3***

3) install busybox (this should already be installed IF you're using a custom rom)
  • check this directory if the installation is successful:
    /system/xbin/busybox <- dapat nandyan yang file na yan​
4th) install openvpn settings
  • go to option > advanced >
  • check load tun kernel module
  • set path to openvpn binary: /system/xbin/openvpn
  • go to tun module setting > load module using > insmod
  • set path to tun module:
    ---if your custom rom comes with a pre-installed tun.ko --> /lib/modules/tun.ko
    ---if you've downloaded a separate tun.ko, you can place it on your sdcard. make sure to set the correct path​
5th) open root explorer
-Navigate to folder /system/xbin/
-Mount folder as R/W (there is a button you can click at the top right of the Root explorer UI)
-Scroll and look for the file OPENVPN --> Long press openvpn and choose Permissions
-Put a check on the following:
User: Read + Write + Execute
Group: Read + Execute
Others: Read + Execute​
-Press Menu and Create a new folder. Name it: bb (system/xbin/bb/)​
IF this does not work or you prefer to use terminal emulator, use this:
---make sure the busybox is located at /system/xbin/busybox before you proceed
---make sure that you allow superuser permissions after typing su
---SKIP STEPS 5,6 and 7 IF you choose to use the terminal emulator method

6) open terminal emulator and type:
  • --edit "pag ang busybox ay nasa /system/bin/busybox"
su
busybox ln -s /system/bin/busybox /system/xbin/bb/ifconfig
busybox ln -s /system/bin/busybox /system/xbin/bb/route​
  • --edit "may ibang rom na ang busybox ay nasa xbin eto ang irun nyo"
su
busybox ln -s /system/xbin/busybox /system/xbin/bb/ifconfig
busybox ln -s /system/xbin/busybox /system/xbin/bb/route​
7) go back to Root Explorer, navigate to /system/xbin and Mount as R/O
8) on your sdcard create a folder named "openvpn" w/o the quotes and place your config files there.

For Xperia x10, x10 mini/pro, x8 phones

http://www.symbianize.com/showthread.php?t=356433 by leofrester
http://www.symbianize.com/showthread.php?t=390108 by alamatnitotoy (needs more feedback)

Poknat Config File click me
you need to have premium account, of this config files are not updated anymore, please visit buy and sell section or the web and internet section.

Optional Stuff

For auto connect

1. go to /sdcard/openvpn/
2. create a file name pass.txt
3. place username and password on pass.tct should look like this

username
password

4. then save.
5. edit config file, look for auth-user-pass line
6. type /sdcard/openvpn/pass.txt, the line should look like this auth-user-pass /sdcard/openvpn/pass.txt

OPENVPN + WIFI TETHERING APPLICATION = FREE WALKING WIFI SPOT

1. Download wifi tethering apps in market
2. Connect openvpn
3. Start wifi tethering application
4. some devices like psp, ds cannot connect, but ipod, itouch and laptops can

OPENVPN + NATIVE WIFI TETHERING (for froyo 2.2 only) = FREE WALKING WIFI SPOT

1. connect openvpn
2. go to terminal emulator
3. type SU
4. type /system/bin/iptables -t nat -A POSTROUTING -s 192.168.43.0/24 -o tun0 -j MASQUERADE
5. now you can connect you PSP, NINTENDO ds, PS3

Route-up script (optional)

For scripting, para every time na gusto niyo gamitin yung native wifi at ayaw niyo mag type pa ng kung ano-ano sa terminal emulator, follow this:

using terminal, type:
$su
#nano /sdcard/openvpn/up.sh
#!/bin/bash
/system/bin/iptables -t nat -A POSTROUTING -s 192.168.43.0/24 -o tun0 -j MASQUERADE
#chmod 777 /sdcard/openvpn/up.sh

edit ovpn file sa vpn at add sa line
route-up /sdcard/openvpn/up.sh

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Another free internet trick, same function with openvpn tunnel droid, try this thread

http://www.droidforums.net/forum/dro...ing-2-1-a.html

Now, if you guys experience any problem, just post it here and i will try to help you.
If i am missing some information, just tell me and i will update the thread.
If I made a wrong tutorial just raise it up ok?
I hope i helped you get free internet especially for ANDROID.

Things to do: native openvpn for android capable phones

AND LASTLY IF YOU LIKE MY TUTORIAL, KINDLY LIKE MY GIRLFRIEND'S FANPAGE HERE IS THE LINK :toast: :lol:

or try to access my fanpage on facebook for faster reply and response here is the link

News: Globe up and Running tested since Dec. 12 2011

Technical problems that cannot resolve?
Unsure of how to configure openvpn?
I can set up openvpn for your android.
SMS me at 09163232600 we will settle for payment
meet up at robinsons galeria, megamall, starmall. if you are within the vicinity of rizal, you are lucky. sms me for appointment.
I also accept online personal tutorial via YM. Skype, para sa nakatira sa malalayong lugar.
payment via LBC, Cebuana and western union.

you can contact me at 09163232600
Please provide:
Phone unit
kernel

ps: you need to understand na meron din po akong life at kung tutulungan ko kayo lahat personally kawawa naman po ako. i hope you understand, if you want it free you can always post here

magkano naman po ang bayad kung ikaw ang mag setup ng vpn ko sa mobile ko ang gamit kong mobile phone eh myphone TS1 Duo po

Sir.. anong problema kpg ressolved lumalabas kpg nagcoconect n ako?

parequest naman po ng tun.ko for my SE xperia
x10.
model: SO-01B
firmware: 2.1-update1
baseband version: 2.0.52
kernel version: 2.6.29
build no. 2.0.1.B.0.19
thanks po. wala po kasi ako mahanap na
compatible sa phone ko.

boss ok na po pag ka on ko ng openvpn ok tapos po bakit pag cliclick ko na ung real vpn connection wala nangyayari? me lalabas OpenvpnSettings has been granted superuser permissions, tapos wala lng, galaxy y s5360 po ito boss

tanong lang po. sensya na hindi ko alam kung nasagot na eto dito. nagshort cut na ako kase medyo marami na yung post.

tanong ko lang po kase naka line ako. hindi ba ma te trace yun ng globe? baka kase i charge ako sa internet pagdating ng billing.

anyone po na nakaline dito sa globe na nagtry na ng openvpn? maraming salamat po. appreciated po sa lahat ng sasagot. :praise:

sgs2 user po pala ako.. thanks ng marami and God bless po

Last edited:
@syntaxerror - recommend to use a prepaid sim instead.

@stinghandsss - try to check if you have a log. most of the errors can be found on a log.
see my configuration file for comparison.

@teloca - try to check this thread : Hhubs/Parasmi TUN.KO Repository

or you can google tun.ko for your device.

tanong lang po. sensya na hindi ko alam kung nasagot na eto dito. nagshort cut na ako kase medyo marami na yung post.

tanong ko lang po kase naka line ako. hindi ba ma te trace yun ng globe? baka kase i charge ako sa internet pagdating ng billing.

anyone po na nakaline dito sa globe na nagtry na ng openvpn? maraming salamat po. appreciated po sa lahat ng sasagot. :praise:

sgs2 user po pala ako.. thanks ng marami and God bless po

it is better to use prepaid sim instead.
bka kasi icharge pa sa bill mo ang data rate na nagamit mo eh.

Sa wakas nagamit ko na rin ang sgy ko sa vpn thanks ts . meron lang akong mga kunting binago sa tut mo ayun pasok nagagamit ko na openvpn.:):yipee::clap::beat::thumbsup:

Help naman sir, First RUN ko po ng Openvpn nag Browse pa sya pero 2nd Time connected can't browse na.

both smart and globe using different working config files, ok sya nung una nung pangalawa wala na po. anu po kaya prob mga sir?

1.)Sony Ericsson Live w/ Walkman/ WT19i
2.)Globo at Smart Network - HSPDA
3.)Gingerbread 2.3
4.)Error Message: No error mesage, Connected But Can't Browse
5.)OPenVPN
6.)log.ovpn or log.txt (Di ko lam kung san makikita LOGS pero successfully connected sya.

bro kahit anong network gagana po ba ito??
--mostly globo and smarty network..have not tested it fully on sunny network.

Sa wakas nagamit ko na rin ang sgy ko sa vpn thanks ts . meron lang akong mga kunting binago sa tut mo ayun pasok nagagamit ko na openvpn.:):yipee::clap::beat::thumbsup:
--congrats...your turn to help others too..

Help naman sir, First RUN ko po ng Openvpn nag Browse pa sya pero 2nd Time connected can't browse na.

both smart and globe using different working config files, ok sya nung una nung pangalawa wala na po. anu po kaya prob mga sir?

1.)Sony Ericsson Live w/ Walkman/ WT19i
2.)Globo at Smart Network - HSPDA
3.)Gingerbread 2.3
4.)Error Message: No error mesage, Connected But Can't Browse
5.)OPenVPN
6.)log.ovpn or log.txt (Di ko lam kung san makikita LOGS pero successfully connected sya.

--insert this in your config on the bottom part

log /sdcard/openvpn/log.ovpn

save it then try to reconnect..then check the log.ovpn file for errors..

see my troubleshooting guide for more details..see my signature links..;)

--insert this in your config on the bottom part

save it then try to reconnect..then check the log.ovpn file for errors..

see my troubleshooting guide for more details..see my signature links..;)

Thanks sir, Update working sa droid kaso ayaw mag browse pag openvpn, so sa openvpn files ko ang may prob,

UPDATE: eto po logs sir

Code:
Sun Feb 19 15:01:03 2012 OpenVPN 2.1.1 i686-pc-linux-gnu [SSL] [LZO2] [EPOLL] built on Feb  2 2010
Sun Feb 19 15:01:03 2012 MANAGEMENT: TCP Socket listening on 127.0.0.1:31843
Sun Feb 19 15:01:03 2012 WARNING: file 'account.txt' is group or others accessible
Sun Feb 19 15:01:03 2012 WARNING: No server certificate verification method has been enabled.  See http://openvpn.net/howto.html#mitm for more info.
Sun Feb 19 15:01:03 2012 NOTE: OpenVPN 2.1 requires '--script-security 2' or higher to call user-defined scripts or executables
Sun Feb 19 15:01:03 2012 LZO compression initialized
Sun Feb 19 15:01:03 2012 Control Channel MTU parms [ L:1574 D:138 EF:38 EB:0 ET:0 EL:0 ]
Sun Feb 19 15:01:03 2012 TCP/UDP: Socket bind failed on local address [undef]:137: Address already in use
Sun Feb 19 15:01:03 2012 Exiting
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             Sun Feb 19 15:01:05 2012 write UDPv4 []: Network is unreachable (code=101)
Sun Feb 19 15:01:07 2012 NOTE: --mute triggered...
Sun Feb 19 15:01:19 2012 6 variation(s) on previous 5 message(s) suppressed by --mute
Sun Feb 19 15:01:19 2012 MANAGEMENT: Client connected from 127.0.0.1:56984
Sun Feb 19 15:01:19 2012 write UDPv4 []: Network is unreachable (code=101)
Sun Feb 19 15:01:19 2012 MANAGEMENT: CMD 'state'
Sun Feb 19 15:01:19 2012 MANAGEMENT: CMD 'state on'
Sun Feb 19 15:01:19 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:21 2012 write UDPv4 []: Network is unreachable (code=101)
Sun Feb 19 15:01:23 2012 write UDPv4 []: Network is unreachable (code=101)
Sun Feb 19 15:01:26 2012 write UDPv4 []: Network is unreachable (code=101)
Sun Feb 19 15:01:27 2012 [UNDEF] Inactivity timeout (--ping-restart), restarting
Sun Feb 19 15:01:27 2012 TCP/UDP: Closing socket
Sun Feb 19 15:01:27 2012 SIGUSR1[soft,ping-restart] received, process restarting
Sun Feb 19 15:01:27 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634887,RECONNECTING,ping-restart,,
Sun Feb 19 15:01:27 2012 Restart pause, 2 second(s)
Sun Feb 19 15:01:27 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:29 2012 WARNING: No server certificate verification method has been enabled.  See http://openvpn.net/howto.html#mitm for more info.
Sun Feb 19 15:01:29 2012 NOTE: OpenVPN 2.1 requires '--script-security 2' or higher to call user-defined scripts or executables
Sun Feb 19 15:01:29 2012 Re-using SSL/TLS context
Sun Feb 19 15:01:29 2012 LZO compression initialized
Sun Feb 19 15:01:29 2012 Control Channel MTU parms [ L:1574 D:138 EF:38 EB:0 ET:0 EL:0 ]
Sun Feb 19 15:01:29 2012 Data Channel MTU parms [ L:1574 D:1450 EF:42 EB:135 ET:32 EL:0 AF:3/1 ]
Sun Feb 19 15:01:29 2012 Local Options hash (VER=V4): 'd3a7571a'
Sun Feb 19 15:01:29 2012 Expected Remote Options hash (VER=V4): '5b1533a2'
Sun Feb 19 15:01:29 2012 Socket Buffers: R=[110592->131072] S=[110592->131072]
Sun Feb 19 15:01:29 2012 UDPv4 link local (bound): [undef]:137
Sun Feb 19 15:01:29 2012 UDPv4 link remote: 174.140.172.199:9201
Sun Feb 19 15:01:29 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634889,WAIT,,,
Sun Feb 19 15:01:29 2012 write UDPv4 []: Network is unreachable (code=101)
Sun Feb 19 15:01:29 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:31 2012 MANAGEMENT: CMD 'signal SIGUSR1'
Sun Feb 19 15:01:31 2012 TCP/UDP: Closing socket
Sun Feb 19 15:01:31 2012 SIGUSR1[hard,] received, process restarting
Sun Feb 19 15:01:31 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634891,RECONNECTING,SIGUSR1,,
Sun Feb 19 15:01:31 2012 Restart pause, 2 second(s)
Sun Feb 19 15:01:31 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:33 2012 WARNING: No server certificate verification method has been enabled.  See http://openvpn.net/howto.html#mitm for more info.
Sun Feb 19 15:01:33 2012 NOTE: OpenVPN 2.1 requires '--script-security 2' or higher to call user-defined scripts or executables
Sun Feb 19 15:01:33 2012 Re-using SSL/TLS context
Sun Feb 19 15:01:33 2012 LZO compression initialized
Sun Feb 19 15:01:33 2012 Control Channel MTU parms [ L:1574 D:138 EF:38 EB:0 ET:0 EL:0 ]
Sun Feb 19 15:01:33 2012 Data Channel MTU parms [ L:1574 D:1450 EF:42 EB:135 ET:32 EL:0 AF:3/1 ]
Sun Feb 19 15:01:33 2012 Local Options hash (VER=V4): 'd3a7571a'
Sun Feb 19 15:01:33 2012 Expected Remote Options hash (VER=V4): '5b1533a2'
Sun Feb 19 15:01:33 2012 Socket Buffers: R=[110592->131072] S=[110592->131072]
Sun Feb 19 15:01:33 2012 UDPv4 link local (bound): [undef]:137
Sun Feb 19 15:01:33 2012 UDPv4 link remote: 174.140.172.199:9201
Sun Feb 19 15:01:33 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634893,WAIT,,,
Sun Feb 19 15:01:33 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:33 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634893,AUTH,,,
Sun Feb 19 15:01:33 2012 TLS: Initial packet from 174.140.172.199:9201, sid=5d8129ca d4f5a073
Sun Feb 19 15:01:33 2012 WARNING: this configuration may cache passwords in memory -- use the auth-nocache option to prevent this
Sun Feb 19 15:01:33 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:34 2012 MANAGEMENT: CMD 'state'
Sun Feb 19 15:01:34 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:38 2012 VERIFY OK: depth=1, /C=PH/ST=DVO/L=PANTUKAN/O=XTREAMVPN/OU=XTREAMVPN.COM/CN=XTREAMVPN/name=VINCE/[email protected]
Sun Feb 19 15:01:38 2012 VERIFY OK: depth=0, /C=PH/ST=DVO/L=PANTUKAN/O=XTREAMVPN/OU=XTREAMVPN.COM/CN=XTREAM/name=VINCE/[email protected]
Sun Feb 19 15:01:40 2012 Data Channel Encrypt: Cipher 'BF-CBC' initialized with 128 bit key
Sun Feb 19 15:01:40 2012 Data Channel Encrypt: Using 160 bit message hash 'SHA1' for HMAC authentication
Sun Feb 19 15:01:40 2012 Data Channel Decrypt: Cipher 'BF-CBC' initialized with 128 bit key
Sun Feb 19 15:01:40 2012 NOTE: --mute triggered...
Sun Feb 19 15:01:40 2012 2 variation(s) on previous 5 message(s) suppressed by --mute
Sun Feb 19 15:01:40 2012 [XTREAM] Peer Connection Initiated with 174.140.172.199:9201
Sun Feb 19 15:01:41 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634901,GET_CONFIG,,,
Sun Feb 19 15:01:41 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 0'
Sun Feb 19 15:01:43 2012 SENT CONTROL [XTREAM]: 'PUSH_REQUEST' (status=1)
Sun Feb 19 15:01:43 2012 PUSH: Received control message: 'PUSH_REPLY,redirect-gateway def1,dhcp-option DNS 208.67.222.222,dhcp-option DNS 4.2.2.1,route 10.53.0.0 255.255.255.0,topology net30,ping 5,ping-restart 30,ifconfig 10.53.0.86 10.53.0.85'
Sun Feb 19 15:01:43 2012 Options error: Unrecognized option or missing parameter(s) in [PUSH-OPTIONS]:4: route (2.1.1)
Sun Feb 19 15:01:43 2012 Options error: Unrecognized option or missing parameter(s) in [PUSH-OPTIONS]:8: ifconfig (2.1.1)
Sun Feb 19 15:01:43 2012 OPTIONS IMPORT: timers and/or timeouts modified
Sun Feb 19 15:01:43 2012 OPTIONS IMPORT: --ifconfig/up options modified
Sun Feb 19 15:01:43 2012 OPTIONS IMPORT: route options modified
Sun Feb 19 15:01:43 2012 OPTIONS IMPORT: --ip-win32 and/or --dhcp-option options modified
Sun Feb 19 15:01:43 2012 ROUTE default_gateway=10.31.215.166
Sun Feb 19 15:01:43 2012 TUN/TAP device tun0 opened
Sun Feb 19 15:01:43 2012 TUN/TAP TX queue length set to 100
Sun Feb 19 15:01:45 2012 NOTE: unable to redirect default gateway -- VPN gateway parameter (--route-gateway or --ifconfig) is missing
Sun Feb 19 15:01:45 2012 Initialization Sequence Completed
Sun Feb 19 15:01:45 2012 MANAGEMENT: >STATE:1329634905,CONNECTED,SUCCESS,,174.140.172.199
Sun Feb 19 15:01:45 2012 MANAGEMENT: CMD 'bytecount 3'

Nakita ko na yung error:

NOTE: unable to redirect default gateway -- VPN gateway parameter (--route-gateway or --ifconfig) is missing..This particular error is the reason why you cannot browse...The Default gateway (...or should I say your path to Internet..) was not properly defined
due to missing IFCONFIG, ROUTE binary files or your BusyBox application was not properly set.

Ask ko lang sir anu po dapat ko gawin dyan?

eto naman po gamit ko na config ko sa Globe using BUTAS SIM

Code:
client
dev tun
proto udp
remote 184.164.144.187 9201
lport 137
resolv-retry infinite
persist-key
persist-tun
ca ca.crt
auth-user-pass account.txt
comp-lzo
verb 3
mute 5
float
reneg-sec 0
route-method exe
route-delay 2
redirect-gateway def1
keepalive 5 30
ping-timer-rem
tun-mtu 1500
tun-mtu-extra 32
mssfix 1450
explicit-exit-notify

Last edited:
up ko lng po hndi ko m install tun.ko

hindi po naiistall ang tun.ko, ippath lang.
may mga kernel na pre-loaded na tun.ko no need to path. need to iupdate thread ko kaso no time naman.

help HHUBS.

pre-loaded na yung module sa kernel na gamit niya...
hindi na kailangan i-set yung path ng tun.ko

Back
Top Bottom