Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[TUTORIALS] Nokia N9 (MeeGo/Harmattan)

Sir topet, tanong lang kung may community repositories din sa N9.

Yes po. There are 2 ways to do it:

By using MeeCatalog:

1. From Store, look for MeeCatalog and download/install it.
2. Open MeeCatalog.
3. Tap the Settings (gear icon) at the lower-right of the screen to go to MeeCatalog settings.
4. Tap the "+" icon at the lower-right. A new screen will open.
5. You will see "tap to select" at the bottom. Tap it and you will see the community-based repositories that you can enable.
6. Refresh after adding all the community-based repositories that you enabled.

By using N9QuickTweak:

1. Search for N9QuickTweak at TMO (talk.maemo.org) and download/install the latest version. It is actively maintained so a new version is always published.
2. N9QuickTweak is basically a compiled list of scripts (automation) to install some tweaks or to modify (tweak) some settings of your N9. As of this time, N9QuickTweak is so mature as an app to the point that this is practically all that you need and nothing else, when it comes to customizing your N9. That's why you will notice I have very few tutorials on Page 1, compared to the N900.3. Look for the tweak to enable extra repositories and apply it.

Thanks sir topet, much better nga siguro kung N9QTweak gamitin ko.

And about sa version nito, lagi may update ang version per week/month. :)

Thanks sir topet, much better nga siguro kung N9QTweak gamitin ko.

And about sa version nito, lagi may update ang version per week/month. :)

As with most software, walang predictability or schedule ng pag-release ng new update.

...how to install .sis .sisx or .apk sa nokia n9 natin lack of apps kasi ang meego eh...thanks

or .sis lng pedi na...im wonder ng makabili ako ng n9 tapos nong nasakin na kunti lang pla apps.haha sisi ako

Last edited:
...how to install .sis .sisx or .apk sa nokia n9 natin lack of apps kasi ang meego eh...thanks

or .sis lng pedi na...im wonder ng makabili ako ng n9 tapos nong nasakin na kunti lang pla apps.haha sisi ako

sir .deb po ung extension ng apps ng n9.kung gusto nio po mraming apps try nio ung nitroid ng n9, u can install android apps.:thumbsup:

uu nga po eh .deb ang pang n9..gusto ko lang sana malaman kung hind talaga pepwedi yung .sis
...ung nitroid naman gusto ko try kaso natatakot ako...haha

uu nga po eh .deb ang pang n9..gusto ko lang sana malaman kung hind talaga pepwedi yung .sis
...ung nitroid naman gusto ko try kaso natatakot ako...haha

Hindi po pupuwede sir. Ang .sis or .sisx ay file extension na pang-Symbian OS. Hindi po Symbian ang OS ng N9 at N900, kundi Maemo (Linux-based na Debian). Sa mga Debian-based na Linux OS, ang file extension po ng mga installer at executable files ay .deb, as explained by the others. :)

nkita nio na ba to?
Code:
[URL]https://www.youtube.com/watch?v=djUMaoGDAz8[/URL]
nakakagamit na ng compatible .apk games sa Meego environment pero unti plang ang working:http://wiki.maemo.org/Apkenv/Game_Compatibility

Nice share...parang Preenv lang nung kapanahunan ng N900 (ability to play games from WebOS in the N900). Not a lot are working, but at least the proof-of-concept exists. Pag lumaon, marami nang magiging usable apps/games using Apkenv. When that happens, we will no longer need to install/dual-boot into NITDroid. :)

Last edited:
Sir topet, pwede po ba ipaayos yung USB top cover ng N9 sa nokia care center?

...salamat sa pag sagot s aking katanungan boss topet..hehe

now sino may link ng video how to install nitroid yung pedi download ung video..i will try to install nitroid....

mobile lng kasi gamit ko eh...

Last edited:
...salamat sa pag sagot s aking katanungan boss topet..hehe

now sino may link ng video how to install nitroid yung pedi download ung video..i will try to install nitroid....

mobile lng kasi gamit ko eh...

actually sir nasa first page siya ng thread.:)

Not sure sir. First-owned ba yan? Baka i-charge kayo sa replacement part kung natanggal na ang cover at nawala (pa-check na lang po yung warranty terms and conditions kung covered ang physical damage).

Pero kung hindi kayo susuwertehin, actually maraming nagbebenta ng full-case replacement for the N9. So halimbawa yung black N9 ninyo eh gusto ninyong gawing puti, puwede po.

sir pede po, kasi ung una kong n9 napapalitan ko ung cover, binayaran ko nga lng ung usb cover, by order po un kung wala clang stock. oorder muna cla,tapos mga 3days bago mo pa pede ipalagay. kung under warranty pa po walang labor fee. nasa mga 200+php ata ung cover na un.

sir pede po, kasi ung una kong n9 napapalitan ko ung cover, binayaran ko nga lng ung usb cover, by order po un kung wala clang stock. oorder muna cla,tapos mga 3days bago mo pa pede ipalagay. kung under warranty pa po walang labor fee. nasa mga 200+php ata ung cover na un.

Salamat sir psych sa balita mo na yan, try ko nalang sa Nokia Care Center para mapapalitan na :)

Btw, 2nd hand po sir topet bale may damage lang onti yung USB cover nya kaya gusto na mapalitan bago matuluyan hehe..

About sa full case replacement, san kaya sir may gumagawa nun?

OT: sir topet benta nyo pba n900 nyo? pa PM sir ng description ng benta nyo ty :)

:thumbsup:

Last edited:
sir newbie here , succesful ung installation q ng nitdroid ics alpha 4 sa n9 q. but unfortunately hindi na madetect or maconnect cya via usb to my pc, mtp unknown device ung lumalabas.also i tried to format both my pc and my n9 but ganun pa din ung situation.currently im using "puppy" to connect my n9 to my pc.is there anyway to fix this problem?
thank you in advance :help:

sir newbie here , succesful ung installation q ng nitdroid ics alpha 4 sa n9 q. but unfortunately hindi na madetect or maconnect cya via usb to my pc, mtp unknown device ung lumalabas.also i tried to format both my pc and my n9 but ganun pa din ung situation.currently im using "puppy" to connect my n9 to my pc.is there anyway to fix this problem?
thank you in advance :help:

sir try mo install ung pdanet for android sa pc mo.iinstall nia ung drivers para madetect ung android devices. sana makatulong :salute:

Last edited:
Back
Top Bottom