Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[TUTORIALS] Ubuntu (a Debian/GNU Linux Distribution)

di po ba ma vovoid ang warranty ko with this method?

Walang kinalaman ang warranty sa mga software na nilalagay mo sa computer mo, malamang laptop yan, mavovoid lang naman ang warranty nyan kapag binaklas mo ang hardware nya. Pag software related, wala pa akong nakitang warranty na kasama ang software.

base daw po kasi sa trabaho ni sir topet e mavovoid daw pag denelete yung partition na gawa ng HP. yep naka LT po ako sir.

@bagwis: meron po, and this is particular to branded laptops that are bundled with a "hidden" na recovery partition, as I have explained in one of my previous posts. Laptop po ang computer niya.

Yung recovery partition po kasi, it contains a legitimate/original/licensed copy of MS Windows. If you follow my conversation with Boopols, ang pinangtutukuyan namin is yung Recovery Partition kung saan usually may stored copy ng licensed/original/legitimate MS Windows. Ginagawa po ng mga manufacturers ng branded laptops, they put a copy of MS Windows in a "hidden" partition which they normally call the Recovery Partition. Purpose niyan is so that in the event na ang customer ay nagka-problem sa MS Windows and he/she decides to restore/reinstall a copy (while retaining the license that they paid for as part of the laptop purchase), they can easily recover it.

Yup, and as Boopols has mentioned, part ng trabaho ko is to support branded laptops, so ganun po talaga ang policy (and these things are published in the respective websites of the manufacturers, e.g. Dell, Lenovo, Samsung, HP, etc.).

Explanation:

Ang Microsoft, whenever they release MS Windows, binebenta nila yan through different "channels":

1. Volume License: typically ang mga target market ng Microsoft is yung mga offices/businesses. Kaya volume license, ibig sabihin, one CD/Installer/Product Key can be used multiple times to install and activate multiple PCs.
2. Retail: ito yung MS Windows that are sold "through the shelves" ("shelf" = retail store). Ito yung binibili deretso ng general consumer population.
3. OEM License: ito yung uri ng License/Product Key na dinidistribute ng Microsoft sa mga manufacturers ng branded computers.

Side note: with this knowledge, madali ninyong malaman kung "pirated" ang copy ng MS Windows ng kaibigan ninyo. Obviously kung end-user consumer siya, dapat hindi "Volume License" ang Product Key ng MS Windows niya. :) Dapat either "Retail" lang yan at "OEM" (pero kung "OEM" ibig sabihin dapat ang computer niya ay branded at hindi assembled).

Going back...

Reason why I had to explain the above is para maging relevant ang conversation natin sa case ni Boopol, and to explain kung bakit "may kinalaman" ang "software" sa warranty niya, being an owner of a branded laptop that contains a copy of MS Windows (na OEM license ang product key nun).

1. Manufacturers will NEVER issue the product key of MS Windows to an end-user.
2. So paano kung kailangang i-reinstall ng end-user ang MS Windows? Answer: diyan papasok ang Warranty Status ng item/device. If the item is within warranty, the customer can ship it to the manufacturer (via their authorized service center) since only the manufacturers have the product key to reactivate MS Windows.
3. OR...in the case of newer laptops, what the manufacturers did is to create a "Recovery Partition". Naka-embed po ang Product Key sa mismong chip ng isang branded computer. So with a "one-touch recovery" solution, the laptop will look for the hidden partition to reinstall and reactivate MS Windows.

Because of this model, if an end-user deletes that "hidden" partition (Recovery Partition), the end-user essentially tampers it, thereby voiding the warranty. If the end-user does this, and wants to have MS Windows reinstalled and reactivated, puwede pa rin. However, the manufacturer will already charge a fee (kaya dun nila pinanghuhugutan kung under warranty pa ang product or hindi).

These things are freely published by manufacturers sa websites nila sa Warranty Terms and Conditions so this is not a secret. :)

P.S.: sa talakayang ito, we are not including "pirated" MS Windows ha. Usapang legal copy lang. Of course, Boopols can always pirate a copy and never have to worry about warranty and freely do whatever he wants with his "hidden" or Recovery Partition.

@Boopols: as long as the Recovery Partition is kept intact, the warranty should not be void. Yun nga lang, medyo "masikip" ang gagalawan ninyo since 3 partitions lang ang puwede ninyong galawin (the 4th partition kasi is the "Recovery" partition).

Bakit kasi tinangal ng ubuntu ung wubi? Sa linux mint meron pang mint4win... Mas madali iuninstall...

It's not Ubuntu's fault: https://help.ubuntu.com/community/UEFI. Also, the "wubi" method of install is not designed as a "permanent" way of installing Ubuntu. Read more about it in my previous/old post: http://www.symbianize.com/showthread.php?t=261361&page=77.

ask ko lng po .. nagformat po aq laptop from windows 8 to ubuntu 13.04 un back up ko nasa d tpos nag install po aq C . panu ko po kya ma mmount un Drive D ko kasi error on mounting po nka Ntfs.

Easy Way: make sure you're connected to the Internet and run "Update Manager". Parang "Windows Update" kumbaga. It will update your system and kasama na dun yung tools/drivers needed to mount an NTFS drive/partition/filesystem.

Geeky Way: open Terminal and edit /etc/fstab. Pero based on your post it looks like bago kayo sa Ubuntu. Dun po muna kayo sa "easy way"...tutal eh parehas lang na "two points" yun, whether simpleng jump shot or paikot-ikutin sa katawan ang bola. :)

Last edited:
sir topet if ako ikaw pano mo po imamanage ang partition mo with this setup na makaka dual boot ako with ubuntu and win 7.

15i2iv7.jpg

mas gusto q sana ung tested na nila. . kc para d masayang ung pera q tapos mapupunta lang pala sa wala dahil hindi stable. xD

on h-node.org site all na nag wo-work sa linux free software ay nan doon.. but if you like something that driver need to be manually install like mine which i brought when kunti pa yung knowledge ko sa linux(which i regret it) ito

TENDA brand

Bus 001 Device 002: ID 148f:3070 Ralink Technology, Corp. RT2870/RT3070 Wireless Adapter...

Its working until now(almost 3 years na to sa akin)..

can u giv me a link bro? salamat.

try www.h-node.org may mga hardware dito na non-proprietary....

mas gusto q sana ung tested na nila. . kc para d masayang ung pera q tapos mapupunta lang pala sa wala dahil hindi stable. xD

on h-node.org site all na nag wo-work sa linux free software ay nan doon.. but if you like something that driver need to be manually install like mine which i brought when kunti pa yung knowledge ko sa linux(which i regret it) ito

TENDA brand

Bus 001 Device 002: ID 148f:3070 Ralink Technology, Corp. RT2870/RT3070 Wireless Adapter...

Kung nasundan ko nang tama ang mga inquiries ni bloodynapkin, I think he is looking for a wireless receiver/adapter na gagamitin for cracking wireless networks, tama ba?

di po ba pwedeng sa logical partitions ang mga recovery ko?

sir topet if ako ikaw pano mo po imamanage ang partition mo with this setup na makaka dual boot ako with ubuntu and win 7.

http://i43.tinypic.com/15i2iv7.jpg

1. If you remember sa previous post ninyo na nagtanong kayo kung "puwede bang i-convert ang physical/primary partition to a logical partition", ang sagot ko ay "no". Hindi po puwedeng i-convert nang basta-basta ang isang partition. Technically "yes" ang sagot pero para mangyari ito it means you will reformat it. And as we know, reformatting deletest the contents of a partition/drive.

Therefore: for you to achieve the objective of using a "Logical Partition" for the "Recovery", it will involve transferring the contents of the Recovery Partition to another storage device (i.e. external hard drive or passport drive), then i-convert to logical partition yung dating partition na kinalalagyan ng Recovery Partition, and then ibabalik yung contents. Which, by virtue of deletion, voids the warranty. :)

2. Have you tried:

- Turn off computer.
- Plug Ubuntu USB Installer to USB port.
- Turn on computer.
- Make sure that the computer boots via USB installer first to start the Ubuntu Live Session
- Once in Ubuntu Live Session, run GParted
- Select the "Logical Partition" (I would assume na "Unallocated" siya, based sa screenshot ninyo).
- Right-click and then select "Format To..." and then select "EXT 4". The Unallocated na Logical Partition will now become a formal filesystem partition (which is EXT4 ang format...ito ang format ng filesystem na ginagamit ng Ubuntu).
- Take note of the "drive assignment" nung Logical Partition (usually sda/"x", where "x" is a number).
- Now, click on "Install This" (to install Ubuntu).
- Sa Install Wizard, make sure you select "Something Else..." (ito yung "Advanced" method of install).
- On the next screen make sure to select the correct partition where you will install Ubuntu (ito yung pinapa-note ko sa iyo sa previous step).
- Next, next, next, etc. etc. hanggang ma-install.

Let me know.

hello po.im new on ubuntu.planning to install palang para makapag praktis. pwede naman po itong dual boot to windows 8 tama po ba?

TENDA brand

tnx bro. will u giv me the specific name or model of that tenda adaptor?
right now im testing my friends adaptor which is edimax ew7711umn / rt3070.
xD

hello po.im new on ubuntu.planning to install palang para makapag praktis. pwede naman po itong dual boot to windows 8 tama po ba?

Yes po, puwede.

Tip: as long as yung important files ninyo ay nasa safe na lugar (example: separate na external drive), feel free to experiment and make mistakes. Sa ganun po tayo natututo. Nagkamali rin ako nang maraming beses nung nagsisimula ako, hindi ko po yan na-perfect nang isang attempt lang.

Tanong ko lang po tungkol sa handycafe kung gumagana na sa latest ubuntu. Balak ko kasing gawing timer server sa computershop. Mabilis po kasi ubuntu compare to windows eh..

Tanong ko lang po tungkol sa handycafe kung gumagana na sa latest ubuntu. Balak ko kasing gawing timer server sa computershop. Mabilis po kasi ubuntu compare to windows eh..

Sir parang naalala ko naitanong na ninyo ito within a few weeks ago, and nasagot na po ang tanong ninyo. Paki-backread na lang po. As far as I know hindi po siya gagana.

Mga sir naka windows 8 po ako.Then naginstall ako ng ubuntu. i partition my drive. After i install ubuntu. Pag boot up.corrupted na yung windows 8 ko..Possible ba na iinstall ang ubuntu and W8 in 1HDD?Sana marecover ng backup mga files ko.hehe..

Tsaka po mga master. Ano po ba dapat kong pag aralan sa ubuntu as a start. From the scratch po kasi ako. Ano po yung mga dapat kong pag aralan muna. Terms and etc..Thanks

Last edited:
tnx bro. will u giv me the specific name or model of that tenda adaptor?
right now im testing my friends adaptor which is edimax ew7711umn / rt3070.
xD

Tenda
V7TW311UDET W311U+ MADE IN CHINA

nag wo-work po ito in all ubuntu base and debian base distro except yung free-software trisquel(needs a non-proprietary driver).

note: Not recommended for hacking wifi security...

Last edited:
Tenda
V7TW311UDET W311U+ MADE IN CHINA

nag wo-work po ito in all ubuntu base and debian base distro except yung free-software trisquel(needs a non-proprietary driver).

note: Not recommended for hacking wifi security...

ok tnx. i dnt need for hacking i just need a stable one for daily use. .

newbie po ako s os na to pwede po bang mglaro ng online games d2 like ranonline salamat po

Back
Top Bottom