Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[TUTORIALS] Ubuntu (a Debian/GNU Linux Distribution)

hehehee newbie pa ko sa ubuntu :D

pwede po maka hingi ng list of command sa terminal
eg. sudo , apt , etc.
, or kahit link na lang po mga bossing?

btw naka 12.10 po ako, pwede po ba mag update to 13 w/o reintalling ubuntu?

May napanood akong video although noon february pa to, share ko lang. Siguro nung panahon na sinabi ni Mr. Stallman yan ay wala pa tong switch sa Privacy settings ng Ubuntu? Anong masasabi nyo?
http://www.youtube.com/watch?v=CP8CNp-vksc

Ah, that one. Napanood ko na yan dati pa. Yeah, most likely. Pero I don't think so. "Purist" kasi si Richard Stallman (from the rootword "pure"...as in gusto niya "as pure as possible" na Linux, which lives up to the core principles of Linux and Open-Source).

Here, let me share an interview with Marth Shuttleworth of Canonical/Ubuntu. Sa Page 2 ng article na ito, may magandang question na may magandang sagot:

...to quote:

On accusations that Canonical ignores the open source community:Mark Shuttleworth-> "I think breaking new ground requires a certain stubborn willingness to pursue an idea that is unpopular. Sometimes, that means stubbornly being wrong, and if one is afraid of being wrong, one will likely not break new ground.

"I also think that there is an interesting evolution as one moves from the fringe to the center. When we started Ubuntu, we took a lot of difficult decisions.... Yet those very decisions made Ubuntu so popular.

"At the end of the day, I think what matters is that every part of Ubuntu has leaders who are trusted to make such hard decisions. They will piss people off. But if they were leaders who could not make choices that pissed people off, then they could not make choices at all, and that's no leadership."

Last edited:
I agree, ayaw talaga ni Richard Stallman ng kahit anong touch ng proprietary, sabagay mauunawaan ko sya dahil sya ang author ng GNU. Pero isa si Stallman sa kahanga hanga sa industry, yung willingness nya na ibigay ng libre yung isang bagay na pinaghirapan nya, yun ang nakakatuwa.

I agree, ayaw talaga ni Richard Stallman ng kahit anong touch ng proprietary, sabagay mauunawaan ko sya dahil sya ang author ng GNU. Pero isa si Stallman sa kahanga hanga sa industry, yung willingness nya na ibigay ng libre yung isang bagay na pinaghirapan nya, yun ang nakakatuwa.

He is the Christ in computing world. Ang kakaiba lang Christ offered his life to save the world while stallman offered his work to save the world...:)

He is fighting for freedom almost 30 years.....Imagine 30 years(prevention is better than cure)..But kunti lang ang nakikinig so ito tayo ngayon keep on protesting to our freedom on net hehehehe!

Noon sharing is good
Ngayon sharing is piracy

Last edited:

He is the Christ in computing world. Ang kakaiba lang Christ offered his life to save the world while stallman offered his work to save the world...:)

He is fighting for freedom almost 30 years.....Imagine 30 years(prevention is better than cure)..But kunti lang ang nakikinig so ito tayo ngayon keep on protesting to our freedom on net hehehehe!

Noon sharing is good
Ngayon sharing is piracy

...just to be clear: libre ("free") in software terms, as defined by Stallman himself, means "freedom" and NOT "free" as in "walang bayad" or "free beer/free lunch". :) In other words: freedom to see the source code, share it, and enhance it. Ibig sabihin, kung ikaw ay isang developer ng app/software na sumasang-ayon sa FOSS principles, hindi ka ipinagbabawal na maningil para dito. Actually maraming apps/software na FOSS pero may bayad. Just wanted to ensure na klaro po tayong lahat by the term "free" or "freedom" sa usaping Linux/software.

To be specific, ang batikos ni Stallman about Canonical/Ubuntu is the inclusion of proprietary stuff (i.e. "ubuntu-restricted-extras") in a Linux Distro...as well as inclusion of "ad-based" programs/software that "tend to monitor consumer behavior" as well as "extract consumer information without consent". Kaya ang sagot ni Mark Shuttleworth dun sa interview article ay, para sa akin, angkop din naman.

Kung hindi siguro gumawa ng mga "radical" or "non-purist" decisions ang Canonical, siguro up to now eh ang mga Linux distro ay medyo "exclusive" lang sa mga talagang panatiko ng Linux. Siguro hindi rin ako na-enganyo na mag-try ng Linux at nakagawa ng thread na kagaya nito. :) With the "radical" decisions that Canonical/Ubuntu has made (inclusion of proprietary blobs, ad-based ek-ek, etc.) at least may isang Linux distro na kayang maka-enganyo ng mga long-time MS Windows users. Ito ang ibig sabihin ng sagot ni Mark Shuttleworth sa interview sa kanya.

Sa kabilang dako, hindi ko rin sinasabing mali si Stallman. However, minsan sabi nga nila: "sometimes you have to lose today's battle to win the long-term war". Minsan kailangan mong makasabay otherwise maiiwan ka.

Last edited:
boss gusto ko sana gumawa ng thread ng bash scritping or bka pwd kung marunong ka share ka naman ng tutorials.. thanks in advance ..and alam mop po ba panu mag re partition sa ubuntu using terminal? thanks TS

boss gusto ko sana gumawa ng thread ng bash scritping or bka pwd kung marunong ka share ka naman ng tutorials.. thanks in advance ..

Meron naman na po kayong ginawang thread. :) http://www.symbianize.com/showthread.php?p=17241816

alam mop po ba panu mag re partition sa ubuntu using terminal? thanks TS

You can use fdisk na command. Pero meron namang GParted ang Ubuntu na built-in sa Live CD (and it is recommended that you are booted in the Live CD when partitioning disks, not recommended to partition disks while it is "in use" by an Operating System)...just curious why you want to do it in Terminal? Unless...you are installing Ubuntu Server or Arch Linux (which do not have a GUI to begin with)?

Meron naman na po kayong ginawang thread. :) http://www.symbianize.com/showthread.php?p=17241816

You can use fdisk na command. Pero meron namang GParted ang Ubuntu na built-in sa Live CD (and it is recommended that you are booted in the Live CD when partitioning disks, not recommended to partition disks while it is "in use" by an Operating System)...just curious why you want to do it in Terminal? Unless...you are installing Ubuntu Server or Arch Linux (which do not have a GUI to begin with)?

ou nga pla may thread me sorry.. di ko kc alam panu simulan .. ahhm kc terminal lng ang gamit d2 samin wla kami gui na solve naman na ung prob kaya lng di tlga xa maclone kahit same na cla ng partition eh.. by the way clonezilla gamit namin, disk to disk process ..nag eerror kc xa master .. may alam ka po bang pang clone na pang ubuntu.. and btw nag error lng ung clonezilla namin nung ininstallan na namin xa ng truecryot im not sure pero bka ung partition nun true crypt ung may cause nung error..

ou nga pla may thread me sorry.. di ko kc alam panu simulan .. ahhm kc terminal lng ang gamit d2 samin wla kami gui na solve naman na ung prob kaya lng di tlga xa maclone kahit same na cla ng partition eh.. by the way clonezilla gamit namin, disk to disk process ..nag eerror kc xa master .. may alam ka po bang pang clone na pang ubuntu.. and btw nag error lng ung clonezilla namin nung ininstallan na namin xa ng truecryot im not sure pero bka ung partition nun true crypt ung may cause nung error..

Kung disk cloning na command line, use the "dd" command. But be very careful when using this...incorrect usage may result to accidental deletion of data.

Kung disk cloning na command line, use the "dd" command. But be very careful when using this...incorrect usage may result to accidental deletion of data.

sige master try ko po thanks :salute:.. i bet sa trucrypt na tlga prob kahit formatted at wlang laman na disk ayaw ma clone

Pahinge naman ng ubuntu os dyan mga master.post ninyo link saan pwde maka dl?

And also guide for os installation?

Newbie poh

Mga Sir patulong naman po, naginstall po kasi ako ng Ubuntu sa Desktop ko tapos kanina papalitan ko sana ng Windows XP bale ang ginawa ko po direct ko na pong ininstall yung Windows XP tapos ayun nag eerror sinubukan ko din Windows 7 pero may error parin paano ko po maiinstall ng tama either Windows XP or 7? Salamat.

Back
Top Bottom