Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Vpn ang Katotohanan

VPN is legal if you use it legally (by means of legally, which is you have a legit internet connection).

If you use VPN to bypass a ISP's firewall (eg you dont want to pay to gain internet access) then that's illegal under Anti-Fencing Law. Of course the ISP cant caught you that easily due to prepaid sim cards, but once the SIM registration became a thing, your happy days is nigh.

Last edited:
legal yan kung may legit con ka kasi sa batas nag babayad nang buwis nang internet ang telcos but the thing is dahil ang mahal mahal nang intenet sa pinas at isa pa maraming black propaganda ang telcos sabihing unli pero di pala unli kaya law breaking yan sa consumer pero pinoy Tayo na hindi nag papaisa kaya ginawa yan nang mga genuis sa tunneling .....pero fair narin yan sa kanila kasi niloloadan mo nman yang sim para di mablocked ....nangangain din sila nang load ano pa hahaha....
i dont know if bandwidth nang telco yan o sa vpn provider ang bandwith na yan kasi ngayun bandwith na ang binabayaran natin so pag sa telco yan ubos agad pero sa vpn provider is unli bandwidth so unli nakakainternet sa vpn sa provider hindi meaning di band width nang telco kundi sa vpn my opinion lang to.....in my sense of understanding nag tutunell lang tayo sa vpn nang open ports so cgnal lang talaga ni telco ginagamit natin ............at ng dedepende sa lakas nang telco niyo sa area ang speed niyo... nag rerely lang sa cgnal nang telco not the bandwith.......kaya agree ako dun sa tower at cgnal hehehe ....

Last edited:
VPN is legal if you use it legally (by means of legally, which is you have a legit internet connection).

If you use VPN to bypass a ISP's firewall (eg you dont want to pay to gain internet access) then that's illegal under Anti-Fencing Law. Of course the ISP cant caught you that easily due to prepaid sim cards, but once the SIM registration became a thing, your happy days is nigh.

one of the best comment your opinions need to pin in the first page by the author

paano po magsubscribe sa BlueVPN.. heheh.. patuts boss.. or kindly pm na lang ng tut link in case meron.. thanks..

dapat lang yang mga vpn na yan. sobra na pagnanakaw satin ng mga telco.

hahaha... TAMA. agree ako sayo boss... yung kapitbahay namain bumabayad ng 3k plus monthly sa globe para sa data na nakunsumo nila na wala pa yatang 10gb. samantalang ako wala pang 200 php monthly ganito kadaming data ang nagagamit ko
RbUhLyx.png

for me its legit. sana hindi pa stop sa mga malalaking telco company dito sa pinas

It is not the VPN service is illegal, it is the way you use it.

As per one of the comments here, sellers of VPN which promotes "unli internet" without agreement with the telco are breaking the law: Anti-Fencing Law.

And most of the buyers/users are using Prepaid SIM, they also fall on the terms and agreements of their telco, which also indicates that you shall not use the SIM for any unlawful, fraudulent, elicit or abusive purpose.

In short, VPN service is legal here in Philippines (in China, it is not!!)

See below sources:

Anti-Fencing Law: http://hrlibrary.umn.edu/research/Philippines/PD_No_1612.html

Globe Prepaid Sim Terms and Conditions: http://www.globe.com.ph/prepaid/pro...80EDB2AEE250E6E7FADC8F721560D0.41500440376262

Smart Prepaid Terms and Conditions: http://smart.com.ph/Corporate/terms/smart-gsm-prepaid

Illegal kasi data nang ISP dito sa pinas ginagamit po pero may kasabihan A problem is never a problem as long as nobody sees it as a problem, sa ngayon wala pang pwedeng hakbang na magagawa ang globe/smart laban sa mga users in public. Wag nyong gayahin yung animales na user nang vpn namin pumunta sa globe center at sinabi na mag upgrade pa sila nang facilities para bumilis vpn please lang po nakakahawa ang stupidty kung naka vpn ka at unli net shut up and download nalang po tayo atleast di na natin kelangan magbayad nang mahal.

Thank you sa magagandang sagot.sana may maiambag pa ang mga gumagawa ng vpns.haha

- - - Updated - - -

up mga bossing. sana ung experts sa vpn magbigay ng kanilang ideas. salamat.

dami ng ganitong thread pero afaik ts

vpn is legal kaya nga virtual private network eh hehe sa ibang lugar or let say ibang bansa ginagamit ang vpn para mas secured
yun network nila pero dito sa satin sa pinas dahil sa mga loopholes and dahil narin sa taas ng monthly fee and bagal ng internet service natin
ginagawa natin way ang vpn for cheaper and unlimited internet connection, sino ba naman aayaw sa 120 -250 monthly tapos unlimited pa
kaysa sa 1600 20-30mbps pero may capping/limit hehe kaya maraming tumatangkilik sa vpn :D

again VPN is LEGAL the way we use it is ILLEGAL :D
pero wala pang nakukulong dyan sa vpn pero nung panahon ng wimax dyan maraming nakulong

VPN is Legal.
The way we use it is also Legal. VPN do what it needs to do to "provide secure network".
You may call it glorified term for stealing but were taking "ADVANTAGE" of loopholes that is in the network.
And because there are only 2 networks that compete they cant take actions against VPN users all they can do for "NOW" is fix system bugs and loopholes.

Last edited:
gusto ko lang po iconfirm if based on RA 8484, violation talaga yung pagbebenta ng inernet gamit ang vpn?

Thank you.

san po ba peden gumawa ng vpn sir?kasi gusto ko rin malaman kung pano ginagawa yun eh

san po ba peden gumawa ng vpn sir?kasi gusto ko rin malaman kung pano ginagawa yun eh

The real purpose of VPN is to encrypt your data while surfing in public FREE wifi. Dahil ngayon, sobrang dali na mag intercept ng mga personal data (lalo na sa mga coffee shops, airport or kung saang may public FREE wifi. Ethically speaking, kung ganyan ang purpose mo kung bakit ka nag VPN then its totally legal. Pero the other way around, I dont think so. For those who want to make their own VPN, you can folow my guide http://www.symbianize.com/showthread.php?t=1418218

ang VPN syempre legal yan...once n ngconnect k s VPN server n walang internet subscription ang simcard n gamit u automatic illegal n yan kc pagnanakaw n yan ng bandwith kahit n sabihin p din natin n ngbabayad k s owner ng VPN, ngbabayad k nga s VPN ang tanong ba ung simcard n gamit u my internet subscription b? kung wala PAGNANAKAW N YAN:)
sa opinion ko bakit ka magbabayad s mga VPN service n yan kung meron naman FREE db kaya nga ung mga master natin d2 nagsusumikap lagi gumawa ng mga tricks panu makakalibre kya sulitin n natin ung mga pinaghirapan nila... kc kung mgbabayad k nga s mga VPN n yan konting difference lang naman s free d2 k n s free try u kausapin ung mga owner ng gumawa ng tricks n libre dun k magdonate i'm sure naman meron sila n exclusive pra lng s kanila talaga at s mga tumulong para mabuo ung tricks n libre

VPN is Legal.
The way we use it is also Legal. VPN do what it needs to do to "provide secure network".
You may call it glorified term for stealing but were taking "ADVANTAGE" of loopholes that is in the network.
And because there are only 2 networks that compete they cant take actions against VPN users all they can do for "NOW" is fix system bugs and loopholes.

Enlighten me sir, so you may call Kodi and it's add ons as ADVANTAGE for providing easy access to pirated content? or you may call jumper user of electricity taking ADVANTAGE of their wire connected to electricity line without concent?

I think, we are fully aware that what WE are doing is stealing!! We just don't care much because of our Telco's bad service.

It is like, having a prepaid electricity and you have zero load, but you can bypass it using special hardware, would you call it stealing or taking advantage of the LOOPHOLES?

Mind you that china put persons in prison for using VPN!! that is why Shadowsocks is created. I think you get my point, but please let me know otherwise.

Back
Top Bottom