Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill?

What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill? I think I've not paid for 6 months already.

Anybody with experiences? Thanks


Simple lang.. ma disconect k agad s plan nila.. need mo i settle muna ung mga unpaid balances mo.. So kung dk ngbayad at ang habol mo lang is ung Cellphone e automatic n m Blacklist k s kanila..

Although nklagay s contract n agagwan k ng legal action.. OO totoo un.. mag papadala sila ng demand letter para mgbayad ka. but still wala nman mkukulong tlaga dun kc wala nman ma ikaso sau.. unless mg bayad k ng bounce check.. Stafa labas nun..
 
really? walang maiikaso dun? eh may contract diba? hindi ba after nung demand letter pwede na sila humingi ng court judgement to collect the amount due plus legal fees?

wala pa bang instance na ginawa nila to o sa sobrang dame na ng ganito, matrabaho na para sa kanila ang magprocess ng collection? :))

why would you risk your reputation anyway?
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

5 mos left na lang and matatapos na yung 3yrs contract ko with globe. omg finally. pakiramdam ko makakalaya ako sa bilangguan. imagine 350 a month lang dapat monthly bill ko pero pagdating ng bill ko umaabot minsan 1.5k-2.5k ang charges sakin dahil sa data usage? i use an iphone 5 and alam ko na dapat lage mong itturn off yung cellular data mo para hindi continuous ang charging ng data. kung gamitin ko man yung data para mag surf ng net eh matagal na ang 15mins kasi super bilis lang. ginagamit ko lang pang reply sa tweets. i hardly use yung 3g nila kasi i have wifi at work and at home and patay ang cellular data ng iphone ko so hindi ko alam kung san nila pinagkukukuha ang charges nila sakin. well ofcourse magccomplain ako and aayusin naman nila. kaya lang every month na lang ganon ang problema eh. nakakapagod din kaya magalit everytime na makikita ko bill ko and nakakapagod din mag reklamo sa hotline nila. same old sh!t na lang. kaya few wks ago i decided to avail yung smart’s freedom plan and so far so good. masaya ako sa service. saktong sakto ang charges walang labis walang kulang and then yung globe simcard ko itinago ko na lang sa drawer. now my question is since mga 5mos left na lang ang natitira sa contract ko with globe tapos plan 350 a month lang sha, medyo natetempt kasi ako na hindi na lang sha bayaran dahil sa sama ng loob ko sa kanila. sobrang dami kong bad experiences kasi sa kanila. from poor signal to hidden charges. willing ako magbayad kahit ilang libo pa yan basta siguradong ako ang gumawa kaya lang hindi eh. gusto ko tuloy na pabayaan na lang at hindi na bayaran kasi super useless eh and hindi worth it. ano kaya ang worst na pwede mangyare? hope someone can give me a piece of advice. :)

-ganyan din nangyari sakin 1st two months pa lang nakalagay sa billing ko na umabot ng 2k+ ung data usage ko p lng..,e panong mangyayari un e never ko namang inopen yung data usage ko kase from work to home naka'wifi ako..,kinwestyon ko ren un s service center nila taz sabi investigate daw nila and tatawagan na lang ako mismo nung agent nila kung ano nang nangyari sa account ko..,pero hanggang ngayong almost 4 months nang nkalipas wala pa ren akong nrerecieve n call from them..,i check my bill online pero ganun pa rin walang pa ring pagbabago sa bill ko..,i tried to follow that up for how many times pero eveytime na mag'follow up ako same scenario pa rin itatanong kung anung problem kahit na alam na nila yung account ko..,parang hindi man lang naka'note sa account ko na under investigation yun due to questionable billing statement..,tapos every month tatawagan nila ko na'isettle ko na yung balance ko pero when i ask naman them kung naayos na nila yung problem sa account ko ni wala silang idea dun..,pinapaasa lang nila yung mga subscriber nila na aackasuhin nila yung concerns mo pero hindi nman talaga..,nagsawa na rin akong mag'follow up sa kanila pero hanggang ngayon kinukulit ako ng legal dept chu chu nila na gagawa daw sila ng legal action chu chu..,natakot ako kasi sabe nila ibblacklist din daw nila ko sa dfa e balak ko pa nmang mg'abroad next year..,sabi nman ng ate ko hayaan ko lang sila wag ko daw bayaran yun sila nman daw may kasalanan nun e..,kaya wala na rin akong balak bayaran sila :naughty: kaya may advice is wag mo na lang din bayaran para may karamay ako :lol:v
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

-ganyan din nangyari sakin 1st two months pa lang nakalagay sa billing ko na umabot ng 2k+ ung data usage ko p lng..,e panong mangyayari un e never ko namang inopen yung data usage ko kase from work to home naka'wifi ako..,kinwestyon ko ren un s service center nila taz sabi investigate daw nila and tatawagan na lang ako mismo nung agent nila kung ano nang nangyari sa account ko..,pero hanggang ngayong almost 4 months nang nkalipas wala pa ren akong nrerecieve n call from them..,i check my bill online pero ganun pa rin walang pa ring pagbabago sa bill ko..,i tried to follow that up for how many times pero eveytime na mag'follow up ako same scenario pa rin itatanong kung anung problem kahit na alam na nila yung account ko..,parang hindi man lang naka'note sa account ko na under investigation yun due to questionable billing statement..,tapos every month tatawagan nila ko na'isettle ko na yung balance ko pero when i ask naman them kung naayos na nila yung problem sa account ko ni wala silang idea dun..,pinapaasa lang nila yung mga subscriber nila na aackasuhin nila yung concerns mo pero hindi nman talaga..,nagsawa na rin akong mag'follow up sa kanila pero hanggang ngayon kinukulit ako ng legal dept chu chu nila na gagawa daw sila ng legal action chu chu..,natakot ako kasi sabe nila ibblacklist din daw nila ko sa dfa e balak ko pa nmang mg'abroad next year..,sabi nman ng ate ko hayaan ko lang sila wag ko daw bayaran yun sila nman daw may kasalanan nun e..,kaya wala na rin akong balak bayaran sila :naughty: kaya may advice is wag mo na lang din bayaran para may karamay ako :lol:v



QUESTION lng po: almost 10mos npong d nkkbyad ng bill ang pinsan ko pero tuloy tuloy prin daw ang plan nya, ndting prn monthly ang load nya.. eh pnu po b un mkukulong po b cya? kc nagtxt daw po s knya n today up to tomorrow need i settle ung remaining balance to avoid further inconviniences or legal problem. ung Law office dw po nagtxt sa kanya.. Kindly answer me nmn po, posible po bng mkulong cya? Salamat po sa response..
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

Mga kaSYM.. na permanent disconnected ako sa Globe...

Ma reconnect pa kaya yun???


yung outstanding balance ko almost 1,500, dagdag bayad din po ba kung magpareconect, kasi na permanent disconnected na sya..



Sana po may makatulong sakin??

:help::help::pray:
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

uy marami pala akong karamay sa problem ko with globe.. Exactky 5 days ago kasi mag-aapply sana ako for dsl plan 999 then iavail yung LTE wifi device. Work ko kasi eh online so need ko ng unli net, di din ako takot with the fup kasi usually research lang nmn ginagawa ko and di nagda download or stream ng videos.. The moment i said na interesado ako with the lte device sunod2 na ang mga maling info na binigay sakin ng agent:

1. Wag na lang ako mag dsl plan 999 kungdi yung plan 1299 nlng since meron na syang lte device for free and pinakamalakas yung speed ng browsing (12-43 mbps)
2. About sa concern ko na walang lte signal samin, sabi nya ok lang yun kasi malakas ang 3g signal sa city namin (davao)
3. Meron dun nkalagay na 5gb browsing limit, eh gusto ko ng unli diba? Ang sabi nya ung 5gb eh for capping purposes DAW yun and every 12 am eh magrerefresh sya. Sa plan 999 DAW eh hanggang 3gb lang.

To make the story short, naapprove ung plan ko pinresent ko lang is photocopy ng credit card ko na mag eexpire this year plus isang id.eh di excited akong magamit yung mobile wifi ko pero after 3days pa xa maactivate so konting tiis muna.

Finally nung monday naactivate ang sim at about 4pm. Simula pa lang napansin ko na na sobrang hina ng connection. Even website nila hindi nagloload. Inobserve ko hanggang gabi pero walang changes. Yung device naman eh ang daling uminit, idinikit kodigital thermometer umabot ng 40.3 degree celcius. So early morning ng tuesday pagkabukas ng globe sinauli ko ang device para mapalitan and nireklamo ko na di ko nagamit yung net. Ang sabi was balikan ko device after 2days para ma observe nila. Nung binalikan ko ang device ko sabi ko sa agent if pwde ba na palitan ko plan ko ng dsl since parang mali yung sabi nila na malakas 3g samin. Di daw pwede kasi may contract na. Sabi ko bat ko pagtitiisang bayaran ang plan for 2yrs kung wala ngang service? Sabi nya tumawag nlng sa globe to address my concern tsaka dapat tumawag ako sa tech suipport kasi baka mali lang pag gamit ko ng device(sabi nila normal lang uminit ng ganun) or baka ung laptop ko ang sira. End result umuwi ako na masama ang loob kasi duda ako na magagamit ko yung wifi sa bahay..

As expected wala pa ring !maayos na connection and dalawang beses na akong tumawag sa tech nila wala pa rin. I was so disappointed so i asked nlng na irefund nila yung binayad ko and di ko na ityutuloy yung plan. However, pinipilit nung agent na bayaran ko whole two years ng contracty plus termination fee kung ayaw ko ng ipagpatuloy yung plan.

Sobrang cheated ang naramdaman ko, biruin mo, di ko pa nagagamit ung service nila eh sinisingil na nila ako? To think na nag down na ako for 1 month. So i consulted a couple of sites with the same problem andf nakita ko tong thread na to. Ive decided na na di ko babayaran yung plan. If they are going to ask for the device eh isusubo ko pa sa kanila ng mabusog ang ga buwaya nilang bituka.

Asked a lawyer friend about this and she said na the most na magagawa nila is to demand na bayaran yung services na nagamit. In this case, sila pa nagkautang kasi nakapagbayad ako pero yung part nila in the bargain eh di nila ginawa. And regarding sa nbi issue,tama nga yung sabi nila na di yun lalabas sa nbi kasi civil case lang ang ganito.

Nakakainis lang talaga ng sobra yung feeling mo iniipit ka nila and tinatakot na makukulong kung di magbabayad eh buti sana kung may serbisyo.

Dont worry TS, may karamay ka at kasamang magrereklamo sa globe. Kasuhan mo nlng ng harassment kung guguluhin ka :D

P.s. nakiki wifi muna ako sa neighbor ko while waiting for my PLDT DSL na mainstall :)

Thanks for those na nagtiyagang basahin ang sad story ko starring the most unreliable network in pinas
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

ok lng nmn di bayaran yan wla pang nakukulong jan. . sila nga yung magnanakaw na di halata. kahit pautik utik sa subscribers pag sumo total nun million din halaga. :)
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

..mairerecord kaya ang di pagbayad mo sa NBI...mahirap na kasing kumuha ng trabaho ngayon kailangan may NBI clearance :peace::lol:
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

ayos ah! hahaha

- - - Updated - - -

pagawa ka nlng ng pekeng i.d...para wlang problema....aq ganyan ginawa ko sa globe...7tyms nko nka pagpakabit sa globe...

sindikato ka yata bordz! hehehe

- - - Updated - - -

QUESTION lng po: almost 10mos npong d nkkbyad ng bill ang pinsan ko pero tuloy tuloy prin daw ang plan nya, ndting prn monthly ang load nya.. eh pnu po b un mkukulong po b cya? kc nagtxt daw po s knya n today up to tomorrow need i settle ung remaining balance to avoid further inconviniences or legal problem. ung Law office dw po nagtxt sa kanya.. Kindly answer me nmn po, posible po bng mkulong cya? Salamat po sa response..
pinsan mo or ikaw mismo bordz? hahahah
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

Na approve yung plan ko for BB Curve 8520 the first time lumabas ang blackberry in the Philippines in 2010 I guess..after five months of paying, I decided to stop kasi ang sobrang laki-laki talaga ng bills, BB Curve with globe in October 2010 was 1,799 pesos excluding data usage and other network text messages. Pero yung bills ko nagiging 2,500 a month because of charges and temptation na rin. For the first two months they sent me text messages, I received messages like this "We've noticed you haven't settled your bill this month. To continue using the service, please pay 75% of the outstanding balance, but no one has ever called me..so I changed my number..since its locked to globe eh di pina-unlock ko..heheh
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

Sa SMART ganun rin po ba sa GLOBE?? Walang nakukulong pag di binayaran?? Habol ko sana yung Xperia Z1 nila ngayon eh hehehe.. Pag na blacklist po ba eh yung phone di na makakagamit ng kahit anung sim o pwede parin n iba yung number???
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

tanong lang p0 mga kasym. dati p0 ako wimax pero ngpalipat ako sa globe dsl, kasi subrang bagal ng wimax sa lugar nmin, pero ang problema ko dati kung account sa wimax my balance ako 4k dahil sa phone wireless na ksma sa wimax nagamit ko un aun lumaki ng lumaki un bill ko hanggang sa nacut na un phone , tanong ko lang nka globe DSL ako ngaun d ba nila mkikita un other account ko sa globe baka kac makita nila un at baka pu2lan ako ng net kung sakali d ko mabayaran un bill ko na un. .

thanks p0h
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

may effect po ba yan sa n.b.i kung d nkapagbyad ng plan?
 
Re: What happens when you don't pay your Globe Postpaid bill

mas sure talaga pag mag bayad nalang pra iwas blacklisting
 
Marami din plang my problema ng gaya smin. Nakakairita kz ung globe na yan
Kakakuha plng ng asawa q ng plan nung May 31 lng. PLAN499 ung kinuha nya
Tpos nung check nMin balance bill nung June 10 nak ng tipaklong 2K in just 10 days???
"ABA MATINDEEEE"grabe tlga ang inis q prAng Ayaw q bayaran kz alm q na hnd
nMn nMin tlaga xa ngaMit..imagine 10 days lng 2K na agad?

Wla po b tlga nakukulong? Ano po dpt gawin?
Thanks!
 
:) marami pa lang akong makakasama sa kulungan if ever.. kasya kaya tayong lahat dun? hahaha anyway im agree to the first commentor... ung 2 years... na d ka mag papakita sa globe dapat din ung contact info mo is patay na din... marami na rin akong account sa globe... sabay sabay kasi ang kuha ko ^_^ keep it up/// eto lang isipin mo Ts d tayo kasya sa kulungan wahhaah
 
wahahaha. pinapagawa na daw yung baong bilidbid eh. kakasya na tyo dun. haha!!
 
hhahaha dahil dito ka nag post?? TS lagot ka sa globe ako nga umabot ng 20k bill ko hanggang ngayun panay abot ng sulat ee :D hahaha timawang globe plan mo 2mbps 20kbps lang pWE!
 
kakakuha ko pa lang ng postpaid sim na plan999 ng globe, pinabayaran sa akin ang 1k para raw sa 1 month after nun ang tagal nilang naactivate ng sim. Okay lang sa akin yun kaso after 2 weeks kahit di ko pa gaanu nagagamit nagkaroon agad ako ng bill na almost 1,700 at the end of the month mai bagong bill ulit. Grabi!!! dalawang beses sa isang buwan ang billing ng mga kumag umabot ng 2+ yung bill ko kahit di ko gaanu nagamit, ngayon kahit disconnected nagbi.bill pa rin hahaha! genius talaga ng globe :p
 
Back
Top Bottom