Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

✩✩✩ My Best Linux OS - Linux Mint 17.1 “Rebecca”(Updated) ✩✩✩

Re: ✩✩✩ My Best Linux OS - Linux Mint 16 “Petra”(Updated) ✩✩

meron bang minimal version ng mint..? :think: gusto ko kasi maging light talaga ito at walang ibang software na naka install para ako nalang mag iinstall ng kelangan ko na soft... :think:

just wondering...

meron bang minimal version ng mint..? :think: gusto ko kasi maging light talaga ito at walang ibang software na naka install para ako nalang mag iinstall ng kelangan ko na soft... :think:

just wondering...

Mint is base from ubuntu and ubuntu is base from debian. So if you really like the most slim but STABLE one, then go with debian or arch(bleeding edge).

Now, debian also have a lot of variant. Meron lxde, gnome, xfce and so on. So kung gusto mo na ikaw yung mag install, just install the debian STD(no desktop). Then after installation you will be greeted with black screen(TTY). Pag wired yung net connection mo walang problema but kung gaya sa akin na using wifi(router) or using modem(smartbro plugin), the biggest problem ay kung paano mo i install yung kakailanganin mo pag walang net?

So in black screen, your only tools to connect to the net ay yung driver mo for your wifi device and the wireless tools. So practice muna with wireless tools. Or if smartbro-plugin you must have an offline wvdial(with its dependency) installer...

Ito yung hint ko with wireless tools
Code:
ifconfig wlan0 up
iwlist wlan0 scan
iwconfig wlan0 essid NETWK_ID

So ganyan ka importante yung binibigay ko sa yo mga hint about TTY.(commandline). Then you'l have the full freedom kung papaano mo gagawin yung system mo.

So pag may net na kayo, you will start to install everything you want, kasi system apps lang talaga ang nan doon sa std na debian..Paguusapan natin balik kung ready na for installation yung system mo punkz..

Kita mo yung signature at yung avatar ko, ginawa ko yan in TTY mode only..So if you practice using TTY walang mawawala syo, and things become more easier and precise(figure much better than visual) than GUI, very less na kasi yung bug, and yung command syntax pareho lang sa lahat ng distro excluding yung pag install, upgrade and update(apt-get/yum/.....).

So just practice bash(unix shell) like ls, cd, rm, mv at marami pa..Ito yung default shell for GNU and MAC OS X at pwede ito sa windows with Cygwin/MinGW..Alam mo ba pati paggawa ng usb installer may katapat yan sa unix shell?

For me lahat tayo pare-pareho lang. We always end up with basic..The more you learn the more you appreciate the simple(minimal) and less complicated one. Ganyan ang nangyari syo punkz bumabalik ka sa basic(no fancy thing). Gusto kasi natin lahat may explanation, so pag sobra yung daming bagay sa harap natin mahihirapan na tayo kukuha ng explanation sa bawat bagay, so we end up with little thing. Mas happy tayo and less worries kung yung kaharap natin ay yung kakailanganin lang.

Last edited:

Mint is base from ubuntu and ubuntu is base from debian. So if you really like the most slim but STABLE one, then go with debian or arch(bleeding edge).

Now, debian also have a lot of variant. Meron lxde, gnome, xfce and so on. So kung gusto mo na ikaw yung mag install, just install the debian STD(no desktop). Then after installation you will be greated with black screen(TTY). Pag wired yung net connection mo walang problema but kung gaya sa akin na using wifi(router) or using modem(smartbro plugin), the biggest problem ay kung paano mo i install yung kakailanganin mo pag walang net?

So in black screen, your only tools to connect to the net ay yung driver mo for your wifi device and the wireless tools. So practice muna with wireless tools. Or if smartbro-plugin you must have an offline wvdial(with its dependency) installer...

Ito yung hint ko with wireless tools
Code:
fconfig wlan0 up
iwlist wlan0 scan
iwconfig wlan0 essid NETWK_ID

So ganyan ka importante yung binibigay ko sa yo mga hint about TTY.(commandline). Then you'l have the full freedom kung papaano mo gagawin yung system mo.

So pag may net na kayo, you will start to install everything you want, kasi system apps lang talaga ang nan doon sa std na debian..Paguusapan natin balik kung ready na for installation yung system mo punkz..

Kita mo yung signature at yung avatar ko, ginawa ko yan in TTY mode only..So if you practice using TTY walang mawawala syo, and things become more easier and precise(figure much better than visual) than GUI, very less na kasi yung bug, and yung command syntax pareho lang sa lahat ng distro excluding yung pag install, upgrade and update(apt-get/yum/.....).

So just practice bash(unix shell) like ls, cd, rm, mv at marami pa..Ito yung default shell for GNU and MAC OS X at pwede ito sa windows with Cygwin/MinGW..Alam mo ba pati paggawa ng usb installer may katapat yan sa unix shell?

For me lahat tayo pare-pareho lang. We always end up with basic..The more you learn the more you appreciate the simple(minimal) and less complicated one. Ganyan ang nangyari syo punkz bumabalik ka sa basic(no fancy thing). Gusto kasi natin lahat may explanation, so pag sobra yung daming bagay sa harap natin mahihirapan na tayo kukuha ng explanation sa bawat bagay, so we end up with minimum yung kakailanganin lang.

wow :wow: salamat :thanks: punkz jer... kelangan ko itong itake note... hehe.. dami mo na talagang alam sa linux.. agree ako sayo na sa tty marami talaga magagawa sa linux... pag aaralan ko talaga yan... salamat :thanks: ulet... :salute:

wow :wow: salamat :thanks: punkz jer... kelangan ko itong itake note... hehe.. dami mo na talagang alam sa linux.. agree ako sayo na sa tty marami talaga magagawa sa linux... pag aaralan ko talaga yan... salamat :thanks: ulet... :salute:

Your welcome punkz! Ma swerte ka punkz may kunting alam na ako sa TTY, di gaya ko noon nangangapa talaga doing research kung anong apps like spreedsheet, filemanager, multiflexer at iba pa for text-mode. But still i'm so thankful to ma-am PRESCILLA for introducing me with the very basic commandline which were the "ls" and "cd" ata yun hehehehe..

Dont worry kung malalaki yung magagamit mo na panahon in learning TTY. The only sure ay mawawala ang lahat but yung commandline(CLI) manatiling buhay lalo na sa linux, dahil these tools were used mostly for server's admin and 90% of super server worldwide ay linux.

Last edited:

Your welcome punkz! Ma swerte ka punkz may kunting alam na ako sa TTY, di gaya ko noon nangangapa talaga doing research kung anong apps like spreedsheet, filemanager, multiflexer at iba pa for text-mode. But still i'm so thankful to ma-am PRESCILLA for introducing me with the very basic commandline which were the "ls" and "cd" ata yun hehehehe..

Dont worry kung malalaki yung magagamit mo na panahon in learning TTY. The only sure ay mawawala ang lahat but yung commandline(CLI) manatiling buhay lalo na sa linux, dahil these tools were used mostly for server's admin and 90% of super server worldwide ay linux.

heheh.. sa akin naman, sudo apt-get ang command na una kong natutunan sa linux..
pero tama ka jan punkz.. maganda talaga matuto gumamit ng TTY kaya nga kahit pa konti-konti lang, pinag aaralan ko ito... salamat :thanks: ulet... sana maging active na ulet si punkz prez dito para marami din akong matututunan sa kanya.. :D

ok to hah.bago..

Pag na ayaw nyo na sa mate or cinammon mint, pwede nyo i install yung awesome(tiling) window manager on top of your mint linux.
Code:
sudo apt-get install awesome

Then sa login manager just select awesome session.
ito yung screenshots(auto tiling kasi ito, no need to arrange your gui)
attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

My awesome with linux mint 13
http://www.youtube.com/watch?v=AbK4pPxwFwI

Attachments

• 1.jpg
    1.jpg
    12.2 KB · Views: 24
  • 2.jpg
    2.jpg
    25.2 KB · Views: 24
  • 3.jpg
    3.jpg
    49.3 KB · Views: 24
  • 4.jpg
    4.jpg
    47.6 KB · Views: 25
Last edited:
Re: My Best Linux OS -->> Linux Mint

patulong naman jan panu mainstal ang prozilla ganto ginawa ko
assuming na naexxtract na
ngtype ako sa terminal

cd 'prozilla directory'
./configure
make
at nagerror na make *** no rule to make target install'. stop.

Last edited:
Last edited:
Last edited:

ok na po boss.. panu po ba magresume ng download? ito po ginawa ko nung nag download ako

proz http://www.backtrack-linux.org/ajax/download_redirect.php?id=BT5R3-GNOME-32.iso

Hindi ko na try yung prozilla. Ayaw ko kasi yung outside of the standard repository of my OS..Yung downloader ko for commandline ay rtorrent ,wget, clive okay naman.. So far walang problema

Try mo yung axel download accelerator din for linux..

Try this one, Ubuntu base yung OS mo?
http://www.linuxquestions.org/questions/debian-26/can-i-install-prozilla-2-0-4-tar-bz2-in-debian-wheezy-4175464412/

Nandito yung package ng apt-proz.
https://launchpad.net/~tldm217/+archive/tahutek.net/+packages

Then maybe after installing apt-proz you can proceed to install prozillla

Ito yung papaano gagamitin yung proz
http://ubuntuportal.com/2012/05/install-prozilla-download-accelerator-and-apt-proz-in-ubuntu-12-04-lts-via-ppa.html

Last edited:

Hindi ko na try yung prozilla. Ayaw ko kasi yung outside of the standard repository of my OS..Yung downloader ko for commandline ay rtorrent ,wget, clive okay naman.. So far walang problema

Try mo yung axel download accelerator din for linux..

Try this one, Ubuntu base yung OS mo?
http://www.linuxquestions.org/questions/debian-26/can-i-install-prozilla-2-0-4-tar-bz2-in-debian-wheezy-4175464412/

Nandito yung package ng apt-proz.
https://launchpad.net/~tldm217/+archive/tahutek.net/+packages

Then maybe after installing apt-proz you can proceed to install prozillla

Ito yung papaano gagamitin yung proz
http://ubuntuportal.com/2012/05/install-prozilla-download-accelerator-and-apt-proz-in-ubuntu-12-04-lts-via-ppa.html

linux mint 16 xfce po OS ko..sige tol try ko nlng yan..

pa dl ts! try ko lng mag linux. thanks!:thumbsup:

gagana na ba mga windows supported apps dto

Last edited:
Re: My Best Linux OS -->> Linux Mint (Updated)

Ganda talaga ng Linux Mint 16 XFCE. Bago lang ako sa Linux pero ang dali nyang gamitin. Kailangan lang ay MAGBASA. :thumbsup:

pwede ko ba i dual boot to ..kasi win 8 po ako ngaun.. kasi s nung nag dual boot ako ng ubuntu..nung alisin ko na ung ubuntu nawala din ung mbr ng windows ko un pala ay dahil ang ubuntu 3 partition ata ung ginagamit...gusto ko po i try to...

pwede ko ba i dual boot to ..kasi win 8 po ako ngaun.. kasi s nung nag dual boot ako ng ubuntu..nung alisin ko na ung ubuntu nawala din ung mbr ng windows ko un pala ay dahil ang ubuntu 3 partition ata ung ginagamit...gusto ko po i try to...

Puwedeng i-dual boot, since Mint is also based from Ubuntu (Linux Mint is an Ubuntu Derivative).

About your problem, kahit anong Linux po ang i-dual boot ninyo with MS Windows, ganun talaga ang mangyayari everytime tanggalin ninyo ang Linux. Suggestion ko:

1. Pag-aralan kung paano i-restore ang Windows Bootloader after removing Linux (marami sa Internet niyan, Google mo lang, then follow the steps). Or...
2. Pag-aralan kung paano i-install ang GRUB sa "dedicated partition". Sa ganitong paraan, ang GRUB ay hindi mai-install sa MBR kundi sa isang separate partition. Ito ang aking favorite kasi mahilig akong mag-install at mag-tanggal ng Linux (for testing and review purposes). Hindi na ako maha-hassle na i-restore pa ang Windows bootloader sa ganitong paraan. Kahit tinanggal ko ang Linux, yung GRUB pa rin ang ginagamit ng system ko (GRUB is yung bootloader ng Linux).

salamat sir...baka meron ka tutorial para dun sa pag install ng grub sa dedicated partition po..or google ko na lng po pla..salamat..download ko na muna po tong linux mint at mukang maganda eh

Back
Top Bottom