Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[Advice/Help] Paano ba simulan ang panliligaw sa isang hindi ako kilala

step22

Apprentice
Advanced Member
Reaction score
Hello mga kasymbianize medyo kakaiba po ang situation ko pero sana mayroon pa din na makapagbigay ng advice.
Ganito po she doesnt know me at all maybe sa name lang kasi naging fb friends kami for a few days but unfortunately she blocked me after i messaged her thank you for accepting and one hi and one hello the following day. yun lang ang tanging chance for communication sana. wala rin kaming mutual friends sa fb or real life. but i know her a little bit kasi ive been stalking her sa fb using my dummy account kung saan friends kami. i know from where she is and where she works. nbfsb po siya. how to start kaya. kasi gustong gusto ko talaga siya. i know sasabihin ng karamihan ay kaibiganin mo muna, yes maybe right but how? and what other step bang pwede kong gawin? sinusubukan kong abangan pag labas ng work ng walang kasama to approach her pero hindi ko matimingan lagi ng kasama workmate nya. at saka nagdadalwang isip ako parang hindi maganda ang ganung approach. in this digital age malaking bagay sana talaga ang social media but unfortunately not for me in this situation.

Well she blocked you so perhaps she doesn't entertain total strangers. You should never let her know that you have been stalking her or she'll freak out. What kind of work does she have? If she's working in a retail store then you can pretend to be a customer and if what she's selling isn't expensive and the product interest you then buy something from her. You can inquire first on the first day at the same time try asking her name and introduce yourself but do it subtly that she won't take it the wrong way then visit her on the second time and buy her product. But if she's working in an office then that will be hard. You can try introducing yourself out of the blue but that might freak her out. So unless you have some creative ways and at the same time the force is with you then better find another one.

yes thats the problem im a total stranger to her. yes shes working in an office. i really don't know how. just a little mistake and it will all be over.

yes thats the problem im a total stranger to her. yes shes working in an office. i really don't know how. just a little mistake and it will all be over.

But you cannot play it safe forever and have what-ifs later on in your life. So why not go for broke? She worked in an office and you don't have common friends. So the only way is to approach her. If she turned you down at least you already know why but the most important thing is, you tried. So give an excuse that you occasionally passed by her office building and that's where you caught a glimpse of her then lay your cards out - tell her if it's ok to be her friend. If she turn you down then it's expected but if it's otherwise then good for you.

For me TS parang ang pangit kung sa mismong entrance o paglabas mo sya iaapproach. Since nagstalk ka na din lang. Alamin mo ung mga sinasakyan nia. If sumasakay sya ng ng tren much better at dun mo timingan na makipagusap sa kanya. Pwedeng usap lang muna without asking her name for the first time at be sure na ok ung conversation ninyo. Kung magawa mo un gawin mo ulit then dun ka na mang hingi ng details like name/number/fb. Pwede din timingan na gigimik sila pero mahirap to kasi need mo pagtuonan ng oras.

Pag dating sa approach kung nagcacasual clothes sya pwede mong batiin ung suot nia. Dapat lagi kang nakasmile at make sure na hindi obvious ang intention mo at pagmukhain mo na lang coincidence ang mga nangyayari.

ang problema po lagi nalang kasama nya yung best friend nya girl din na workmate nya lagi nalang magkasabay paguwi. never nauwi magisa. wala akong lakas ng loob magaproach pag dalawa na girl.

ang problema po lagi nalang kasama nya yung best friend nya girl din na workmate nya lagi nalang magkasabay paguwi. never nauwi magisa. wala akong lakas ng loob magaproach pag dalawa na girl.

bakit hindi mo kaibiganin bestfriend niya kung nablock ka n nung girl try mo iadd ung bestfriend niya, pero wag ng stalker effect, wag mong babanggitin un, ung mga oras na lumalabs siya or kung saan sumasakay wag na WAG kang magkakamali na ibanggit un sa unang conversation niyo. small talk then gradually ipasok mo n s conversation nyo about sa girl na type mo, tngin ko lang yan ah bandang huli diskarte mo dn yan, pakiramdaman mo.

bakit hindi mo kaibiganin bestfriend niya kung nablock ka n nung girl try mo iadd ung bestfriend niya, pero wag ng stalker effect, wag mong babanggitin un, ung mga oras na lumalabs siya or kung saan sumasakay wag na WAG kang magkakamali na ibanggit un sa unang conversation niyo. small talk then gradually ipasok mo n s conversation nyo about sa girl na type mo, tngin ko lang yan ah bandang huli diskarte mo dn yan, pakiramdaman mo.

di rin ako iaccept may asawa na kasi cya.

Ang hirap nga nyan. Pero sabi nga pag gusto may paraan, pag ayaw may dahilan. Since namamasid mo sya sa fb gamit dummy account yan na pinaka-safe. Sana ma-establish mo muna na ma-entertain ka nya miski estranghero ka sa kanya. May same situation ako last year gaya sayo kaya lang ako sa kolehiyala nagkagusto. Mas may edad ako sa kanya, well ang naging advantage ko ay friends kami sa fb gamit tunay kong account at real profile pic. Isa pang advantage, e gaya ng karamihan sa fb, mahilig syang mag-post ng mga bagay bagay na nagi-invite ng commentary. Ako naman nagpaparticipate.. sinisikap ko na maging outstanding mga sagot kobsa mga topic na pinopost nya. Hanggang naka-tyempo ako ng post nya nagpapatulong sya pano raw kumuha ng student driver's lisence. Ang daming sumagot ng kung anu ano kung paano, at ang sabi ko wala namang Student Driver's Lisence... permit lang yun kapag maga-aral ka pa lang mag-drive, pero kapag alam mo naman talaga mag-drive derecho ka LTO tas mag-undergo ng seminar, written exam at driving test at pag naipasa nya yun non-pro o pro driver kisence ay pwede nta makuha.

Sa madaling sabi magpa-impress ka sankanya kung gaano kalinis ang intensiyon mo. So dapat appropriate ang means mo. Sa ngayon naguusap kami sa chat ng kung any ano namang bagay. Hindi awkward sa kanya na mas may edad ako sa kanya at di ako masyadong assertive na magkita kami. Pinauubaya ko sa kanya yun.

ganito gawin mo TS, magpanggap ka na delivery boy ng bulaklak. padalahan mo sya as admirer. sympre mag iwan ka na rin ng message. like pinapasabi po ng sender na (blah blah.. bahala ka na jan kung ano ipapasabi mo). and sympre magtatanong na sya kung kanino galing yan. then sana atleast makuha mo na atensyon nya. Good luck!

Gusto kitang tulungan TS pero napaka-creepy ng pagiging stalker mo TS, no offense. Pero oo it really sounds like you are. If you really want to meet a person, the best way para hindi magmukhang sobrang creepy na parang every move alam mo, magpakilala ka na. When i try to meet strangers, the rule is make atleast 3 eye contact then walk up to her introduce yourself and reason why your looking. So maybe next time na makikita mo ulit syang palabas sa office or anywhere and you caught her eyes, smile a little bit then walk up to her. Be confident, no need pa sa mga gimik na way of meeting her. Just try to compliment but not in a sexually motivated or lustful way siguro. Magaling ka namang mag kwento ng scene, na-creepy-ha nga ako eh.kaya mo yan.

ganito gawin mo TS, magpanggap ka na delivery boy ng bulaklak. padalahan mo sya as admirer. sympre mag iwan ka na rin ng message. like pinapasabi po ng sender na (blah blah.. bahala ka na jan kung ano ipapasabi mo). and sympre magtatanong na sya kung kanino galing yan. then sana atleast makuha mo na atensyon nya. Good luck!

naiisip ko din po yan, sa valentines nalang siguro... d ko pa kaya hahahhha

- - - Updated - - -

i do not interact with her using my dummy account lurker lang talaga. buti nga na accept ako nya dati nagtry uli me dati ng ibang dummy di na nya inacept.

naiisip ko din po yan, sa valentines nalang siguro... d ko pa kaya hahahhha

- - - Updated - - -

i do not interact with her using my dummy account lurker lang talaga. buti nga na accept ako nya dati nagtry uli me dati ng ibang dummy di na nya inacept.

naku ts wag mo na hintayin ang valentines. mahal na ang flowers. tsaka sa ganitong panahon ang mganda. kasi magpapasko. yung aura ng bawat tao napakacool. lahat mabait.

Para tuloy akong nagkaroon ng confidence. Joke. Lapitan mo na pag uwian. Mas Ok na ma-reject sa umpisa kesa habang panahon ka nakaasa sa pasulyap sulyap. Tapos pag lalapitan mo na, mayron na pala siya.

Creepy level 99 TS :rofl:

If I'll take it from their opinions and mine too..

I'd say just walk up to her, pretend you don't know her at all.
at makipag kilala, up afront. walang gimik or something.

And try to look as friendly and as sincere as possible.

Drop the stalker act :yes:

Rarely anyone recognizes such act romantic
and is most likely to be taken as creepily freaky :lol:

It's the best way to go I think. :think:

or.. Be creative na rin lang in approaching her.
but be as respectful as possible.

a lot of people don't actually like being approached by total strangers
so you gotta give off the vibe that will make anyone smile
and feel friendly about you.

and looks really matter on this one :lol:

i would say dont even try.

madali ka ma busted kung hindi mo kilala ung liligawan mo. matanong lang kita brad at wag mong ikakagalit "sino ka ba sa buhay nya at bkit dpat ka niyang papasukin bigla bigla?" malay ba nya kung holdaper ka or rapist ka dba? dude sa sama ng panahon ngyn kahit ako pa maging babae kung lalapit ka sa akin at sasabihin mo na manliligaw ka i wouldnt give you a chance para sa kaligtasan ko.

BUT BUT BUT, what i would suggest is that establish the relationship first. be friends with that person. finding a common ground where you can be friends and start from there. maybe you guys like the same basketball team, or kumakain kau sa isang carenderia, etc, THE POINT IS make yourself a safe point for that person. hayaan mo muna na makita ka nya na isa kang taong pwede nyang pagkatiwalaan, kaibiganin, at pagsaluhan ng oras niya. once na establish mo na ung point na un at friends na kayo dun ka na mag simula magparamdam.

Kaibiganin mo muna Ts ! Yan ang best way bago mo ligawan yang nagugustuhan mo.

Last edited:
Para tuloy akong nagkaroon ng confidence. Joke. Lapitan mo na pag uwian. Mas Ok na ma-reject sa umpisa kesa habang panahon ka nakaasa sa pasulyap sulyap. Tapos pag lalapitan mo na, mayron na pala siya.

yun na nga po kasi lagi ng may kasama. fear of rejection haha. im sure wala pa siya.

- - - Updated - - -

BUT BUT BUT, what i would suggest is that establish the relationship first. be friends with that person. finding a common ground where you can be friends and start from there. maybe you guys like the same basketball team, or kumakain kau sa isang carenderia, etc, THE POINT IS make yourself a safe point for that person. hayaan mo muna na makita ka nya na isa kang taong pwede nyang pagkatiwalaan, kaibiganin, at pagsaluhan ng oras niya. once na establish mo na ung point na un at friends na kayo dun ka na mag simula magparamdam.

yun ang problema how to get friends with her

- - - Updated - - -

Kaibiganin mo muna Ts ! Yan ang best way bago mo ligawan yang nagugustuhan mo.

yap its always starts with friends but what if ayaw nya ako as friend huhu

patorpe effect ts! basta pag nakita mo siya bigyan mo bulaklak sabay takbo palayo! pramis effective yon! lagyan mo na rin ng kunting sulat old school style!

yun na nga po kasi lagi ng may kasama. fear of rejection haha. im sure wala pa siya.

- - - Updated - - -

yun ang problema how to get friends with her

- - - Updated - - -

find a friend or someone else that you know that is connected to her and talk it out with that person (be ready to bribe if necessary hahaha). lets say you know person B which knows your crush. you talk to person B let that person know that you wanna be friends with crush and then maybe have you guys setup with a meeting or an event where you can talk.

Back
Top Bottom