Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

(ano po ba ibig sabihin ng 1st gen, 2nd gen at 3rd gen sa mga parts ng comp

JAAJA

Recruit
Basic Member
Reaction score
Ano ano po ba ibig sabihin nito at pano ba ako makakapili ng P.C na parts na kailangan ko sa pageedit ng video at photoshop kung budget wise di kaya ang brand new mahal e.. kaso di ko alam ibig sabihin 1st gen, 2nd gen at 3rd gen pag dating sa mga parts ng computer:pray:

The more gen (generation) the more powerful a pc could be. So sa akin lang, mas mainam na bumili ka ng mga 4-6 gen pc.

Last edited:
Kadalasan tungkol yan sa generation ng Intel CPU's. The higher the generation, the faster and more improved it is. Normally, ang mas bago ay mas mahal din.

Ang naming scheme niyan ay usually nasa number. Halimbawa, Intel Core i7-8700K:

Brand: Intel Core
Modifier: i7
Generation: 8th
Product Line/SKU: 700
CPU Suffix: K
Code Name: Coffee Lake

Ito, hulaan mo kung anong generation:

Intel Core i7 7700K = ?
Intel Core i5 4690 = ?
Intel Core i5 3210M = ?

win 7 os gusto mo sir?